Tin tức

Nhức mỏi mắt sau khi sinh: Nguyên nhân và cách khắc phục

Ngày 25/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai và quá trình sinh đẻ là mốc đánh dấu những thay đổi không nhỏ trong cơ thể người phụ nữ. Đây cũng có thể trở thành hệ lụy khiến cho nhiều người gặp phải các vấn đề sức khỏe sau sinh. Vậy với hiện tượng nhức mỏi mắt sau khi sinh thì nguyên nhân do đâu và nên làm gì để khắc phục?

1. Nguyên nhân gây ra hiện tượng nhức mỏi mắt sau khi sinh

1.1. Như thế nào gọi là nhức mỏi mắt sau khi sinh?

Sau sinh, cơ thể người phụ nữ sẽ có nhiều thay đổi, mắt yếu đi do giờ giấc sinh hoạt thường ngày, thay đổi nội tiết tố,... Không những thế, phụ nữ còn phải đối mặt với hàng loạt nguy cơ xấu như rụng tóc, rạn da, thừa cân, tổn thương thần kinh,... trong đó có cả hiện tượng nhức mỏi mắt.

Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân chính khiến phụ nữ bị nhức mỏi mắt sau khi sinh

Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân chính khiến phụ nữ bị nhức mỏi mắt sau khi sinh

Nhức mỏi mắt sau khi sinh là tình trạng mắt xuất hiện các biểu hiện như:

- Dễ bị kích thích.

- Cảm giác đau ở mắt.

- Không muốn nhìn, ngại nhìn, thường xuyên nheo mắt.

- Khi nhìn rất khó tập trung.

- Mắt bị khô, chảy nhiều nước mắt.

- Mắt nhạy cảm hơn trước ánh sáng, nhìn mờ.

Hầu hết các trường hợp bị nhức mỏi mắt sau khi sinh là không quá trầm trọng nhưng nó gây ra cảm giác khó chịu, tập trung kém, mệt mỏi và khiến phụ nữ gặp phải nhiều phiền toái.

1.2. Nguyên nhân nào khiến phụ nữ bị nhức mỏi mắt sau khi sinh?

Thay đổi nội tiết tố là nguyên nhân chính khiến cho nhiều phụ nữ bị nhức mỏi mắt sau khi sinh. Ngoài ra còn có thể kể đến một số nguyên nhân khác như:

- Mắt bị giữ nước: nếu bên trong mắt có tình trạng bị giữ nước thì giác mạc không thể duy trì hình dạng bình thường được, kết quả là mắt sẽ mờ, nhức mỏi, giảm thị lực,...

- Bị tiền sản giật: khi mang thai nếu bị tiền sản giật thì sau sinh có thể tăng nhạy cảm với ánh sáng và khiến mắt bị nhức mỏi, giảm thị lực.

- Tiểu đường: nhiều phụ nữ sau khoảng thời gian mang thai, đường huyết trong máu dao động nên các vi mạch liên kết với võng mạc bị phá hủy, kết quả là mờ mắt, nhức mỏi mắt sau sinh. Bên cạnh đó, tiểu đường thai kỳ cũng có thể là nguyên nhân khiến sau khi sinh phụ nữ gặp vấn đề về mắt.

- Tăng huyết áp: có nhiều yếu tố khiến phụ nữ bị căng thẳng, tăng huyết áp sau sinh nên có nhiều thay đổi về thị giác, bị nhức mỏi mắt.

Tiểu đường thai kỳ cũng có thể là yếu tố khiến cho phụ nữ sau sinh bị nhức mỏi mắt

Tiểu đường thai kỳ cũng có thể là yếu tố khiến cho phụ nữ sau sinh bị nhức mỏi mắt

2. Biện pháp khắc phục và phòng ngừa nhức mỏi mắt sau khi sinh?

2.1. Xử lý với tình trạng nhức mỏi mắt sau khi sinh

Trong thời kỳ mang thai, sự thay đổi hormone có thể khiến cho thai phụ bị rối loạn thị lực với hiện tượng mắt bị nhức mỏi sau sinh. Tuy nhiên, thông thường, hiện tượng nhức mỏi mắt sau khi sinh không kéo dài mà sẽ dần dần tự biến mất. Nếu tình trạng này kéo dài từ 6 tháng trở lên không cải thiện thì nên khám chuyên khoa mắt để tìm nguyên nhân và biết hướng điều trị phù hợp.

Một số biện pháp sau đây có thể giúp cải thiện cảm giác khó chịu do nhức mỏi mắt sau khi sinh:

- Nhỏ mắt bằng nước muối sinh lý để cải thiện khô mắt.

- Nếu trong thai kỳ phụ nữ bị tiền sản giật và sau sinh một thời gian mà huyết áp vẫn chưa ổn định trở lại thì có lẽ nhức mỏi mắt sau khi sinh là do tăng huyết áp thực thụ. Bệnh này cần thăm khám để được bác sĩ chuyên khoa hướng dẫn phác đồ điều trị cụ thể.

- Tiểu đường thai kỳ: với những người bị tiểu đường thai kỳ thì sau sinh cần có chế độ ăn uống khoa học, kiểm tra đường huyết định kỳ để có biện pháp ổn định đường huyết.

2.2. Phòng ngừa nhức mỏi mắt sau sinh

Để tránh bị nhức mỏi mắt sau khi sinh, chị em phụ nữ nên:

Massage mắt thường xuyên có thể phòng ngừa nhức mỏi mắt sau sinh

Massage mắt thường xuyên có thể phòng ngừa nhức mỏi mắt sau sinh

- Tránh tiếp xúc quá lâu với màn hình thiết bị điện tử.

- Không để mắt phải làm việc quá nhiều: không nên để mắt hoạt động liên tục trên 45 phút mà cần đứng dậy ra ngoài ánh sáng tự nhiên để mắt thư giãn hoặc nhìn ra chỗ khác để mắt không bị mỏi.

- Luôn đọc sách trong điều kiện đủ ánh sáng, cứ đọc 10 phút lại nghỉ một chút cho mắt được điều tiết.

- Bổ sung thêm Omega 3 - 6 - 9 để cải thiện sức khỏe cho mắt.

- Tăng cường bổ sung thực phẩm tự nhiên chứa nhiều dưỡng chất cho mắt như:

+ Vitamin A: cà rốt, đu đủ chín, cà chua, cải xoăn,... để cải thiện sức khỏe giác mạc và niêm mạc.

+ Vitamin B: thịt gà, trứng, nấm, cá hồi,... để tăng trao đổi chất cho tế bào mắt, giúp giảm tình trạng xung huyết thần kinh thị giác.

+ Vitamin E: trong các loại ngũ cốc để thúc đẩy tuần hoàn máu, chống oxy hóa mắt.

+ Thường xuyên massage mắt, cho mắt nghỉ ngơi với các bài tập bổ trợ cho mắt,...

+ Trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào cho mắt đều cần có chỉ định hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn cho thị lực.

- Hạn chế thời gian dùng thiết bị điện tử vì nó làm giảm nguy cơ làm tổn thương võng mạc do ánh sáng xanh phát ra từ màn hình của những thiết bị này.

- Cân đối giữa thời gian chăm con, lo công việc gia đình với thời gian nghỉ ngơi để mắt không bị làm việc quá sức sinh ra tình trạng mệt mỏi, mắt khô nhức, mờ,...

Hy vọng những phân tích về hiện tượng nhức mỏi mắt sau khi sinh trên đây sẽ giúp quý khách hàng hiểu đúng, biết cách chăm sóc mắt để phòng ngừa tốt hiện tượng này.

Nếu có bất cứ vấn đề gì về mắt, quý khách có thể đến trực tiếp Chuyên khoa Mắt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám cùng bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm để biết chính xác tình trạng của mình. Hoặc quý khách cũng có thể thông qua tổng đài 1900 56 56 56 để chủ động đặt trước lịch khám.

Từ khoá: Tiền sản giật

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.