Tin tức

Những ai không nên uống nước lá đu đủ và một số thông tin khác

Ngày 27/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lá đu đủ là một loại lá phổ biến tại nước ta. Khá nhiều người truyền tai nhau rằng các hoạt chất có trong lá đu đủ có tác dụng tốt đối với sức khỏe. Nhưng thực tế, lá đu đủ có lợi ích gì? Và những ai không nên uống nước lá đu đủ? Bài viết sẽ cập nhật cho bạn đọc 1 số thông tin có liên quan về loại lá này ngay sau đây.

1. Những lợi ích đặc biệt của nước lá đu đủ?

Trước khi tìm hiểu những ai không nên uống nước lá đu đủ, bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về lợi ích mà loại nước này mang đến:

Nước lá đu đủ có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe

Nước lá đu đủ có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe

1.1. Chăm sóc da sáng khỏe

Trong nước của lá đu đủ có rất nhiều vitamin nhóm A và C đặc biệt tốt cho sức khỏe của làn da. Vitamin C có khả năng chống oxy hóa hiệu quả, giúp cơ thể chống lại những tổn thương ở trên bề mặt da. Đồng thời, chúng còn có khả năng ngăn ngừa và loại bỏ được những vấn đề về da như mụn, thâm sạm hay nếp nhăn. Việc uống nước đu đủ thường xuyên sẽ giúp bạn có một làn da khỏe và tràn đầy sức sống.

1.2. Kiểm soát lượng đường huyết

Trong nước lá đu đủ có nhiều thành phần tự nhiên với công dụng kích thích hoạt động của các hormone insulin. Vì vậy, nước lá đu đủ sẽ giúp cơ thể kiểm soát và cân bằng được lượng đường máu một cách hiệu quả hơn. Các hoạt chất này cũng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị mắc đái tháo đường, hạn chế tình trạng béo phì hay bị tăng huyết áp,...

1.3. Tăng tiểu cầu

Lượng tiểu cầu trong máu thấp hơn so với mức bình thường có thể là nguyên nhân của chứng xuất huyết da và bị xuất huyết niêm mạc. Nghiêm trọng hơn có thể là xuất huyết nội tạng, não hoặc hệ tiêu hóa,... Các hoạt chất của lá đu đủ có thể làm tăng được số lượng tiểu cầu trong máu. Trong nhiều nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy, lá đu đủ có chứa nhiều thành phần có thể cung cấp một lượng tiểu cầu cơ bản cho cơ thể.

Các hoạt chất trong lá đu đủ giúp tăng lượng tiểu cầu

Các hoạt chất trong lá đu đủ giúp tăng lượng tiểu cầu

1.4. Giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt

Rối loạn nội tiết tố nữ là một lý do khiến chu kỳ kinh nguyệt của chị em diễn ra không đều. Tình trạng này có thể gây nên rất nhiều vấn đề như bị nóng trong người hoặc bị nổi mụn trứng cá. Thậm chí, kinh nguyệt không đều còn là nguyên nhân của bệnh đa nang buồng trứng, bị u xơ tử cung hoặc bị ung thư buồng trứng,...

Nước lá đu đủ sẽ là phương pháp hỗ trợ giải quyết được những vấn đề đó. Lá đu đủ sẽ giúp cân bằng nội tiết và điều hòa kinh nguyệt. Từ đó, chúng sẽ làm giảm được nguy cơ bị mắc phải những loại bệnh lý về phụ khoa.

1.5. Hạn chế đau bụng kinh

Triệu chứng đau bụng kinh khiến cho rất nhiều chị em cảm thấy khó chịu. Để khắc phục vấn đề này, bạn có thể sử dụng lá đu đủ nấu lấy nước cùng với mè và muối. Uống nước lá đu đủ trong kỳ kinh nguyệt sẽ giúp bạn hạn chế tình trạng đau bụng hiệu quả.

1.6. Làm chậm quá trình lão hóa

Lá đu đủ có chứa nhiều acid amin với tác dụng chính giúp làm săn chắc và chống lại quá trình lão hóa. Bổ sung các dưỡng chất từ lá đu đủ sẽ giúp cho làn da chậm lão hóa hơn. Ưu điểm nổi bật của loại nước này là giá rẻ hơn so với các dòng mỹ phẩm và thường không có tác dụng phụ ở trên da của người dùng.

Quá trình lão hóa chậm hơn nhờ uống nước lá đu đủ

Quá trình lão hóa chậm hơn nhờ uống nước lá đu đủ

1.7. Ngăn ngừa sự hình thành của các tế bào ung thư

Trong các thành phần của lá đu đủ có một lượng acetogenin. Hợp chất này có tác dụng phòng chống ung thư rất tốt. Chính vì vậy, uống nước lá đu đủ sẽ giúp bạn giảm tỷ lệ bị mắc bệnh ung thư nguy hiểm.

1.8. Thúc đẩy quá trình mọc tóc

Các chiết xuất từ lá đu đủ có khả năng thúc đẩy quá trình phát triển của các nang tóc. Bên cạnh đó, những hoạt chất này cũng có thể ngăn chặn được tình trạng rụng tóc và làm giảm tỷ lệ bị hói.

Trong lá đu đủ có chứa hợp chất karpain với khả năng chống gàu rất tốt. Đồng thời, dùng nước lá đu đủ cũng sẽ giúp bạn giảm bớt được lượng dầu thừa có ở trên da đầu. Có thể nói rằng, karpain đóng vai trò như một loại dầu xả giúp mái tóc bóng mượt hơn.

2. Nên dùng lá đu đủ tươi hay khô để nấu nước?

Bên cạnh câu hỏi những ai không nên uống nước lá đu đủ thì việc sử dụng lá tươi hay khô cũng được rất nhiều người quan tâm. Theo ý kiến từ các chuyên gia, bạn nên chọn lá đu đủ đã được phơi khô để hãm lấy nước uống.

Nước lá đu đủ khô được khuyến cáo sử dụng tốt hơn lá tươi

Nước lá đu đủ khô được khuyến cáo sử dụng tốt hơn lá tươi

Bởi lẽ, lá đu đủ tươi khi nấu nước uống sẽ có vị đắng, rất khó uống. Chưa dừng lại ở đó, lá đu đủ tươi còn chứa nhiều nhựa rất khó để loại bỏ. Trong khi đó, lá đu đủ phơi khô khi nấu nước sẽ mất đi vị đắng và không còn nhựa. Nấu nước với lá đu đủ khô cũng giúp bạn có thể quan sát được độ đậm nhạt của màu nước để cân chỉnh liều lượng phù hợp.

3. Những ai không nên uống nước lá đu đủ?

Như đã chia sẻ ở trên, nước lá đu đủ mang đến cho người dùng rất nhiều lợi ích về sức khỏe. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể sử dụng loại nước này, ví dụ như bệnh nhân suy gan, người đang mang thai, những bệnh nhân đang trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường,... Nếu muốn uống thì bạn cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ điều trị để được tư vấn thêm.

Thực tế, nước lá đu đủ vẫn còn một số nhược điểm như sau:

  • Gây nên những triệu chứng dị ứng như bị nổi mẩn trên da, bị đau dạ dày, gây nên tình trạng chóng mặt và buồn nôn.
  • Có thể gây biến chứng khi phụ nữ mang thai sử dụng.
  • Nếu có dự định mang thai thì không nên uống nước lá đu đủ.
  • Các hoạt chất trong lá đu đủ có thể phản ứng với thuốc điều trị bệnh tiểu đường và làm cho lượng đường ở trong máu ở mức thấp, gây nguy hiểm.
  • Nước lá đu đủ cũng có thể phản ứng với các chất làm loãng máu, dẫn đến tình trạng dễ bị chảy máu hoặc bị bầm tím.
  • Có thể khiến đường hô hấp bị tắc nghẽn nếu uống nước lá đu đủ quá nhiều.

Những ai không nên uống nước lá đu đủ - cần tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ

Những ai không nên uống nước lá đu đủ - cần tham khảo thêm ý kiến từ bác sĩ

Nhìn chung, nước lá đu đủ vẫn mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích đặc biệt đối với sức khỏe. Thế nhưng, trong một vài trường hợp cụ thể, bạn vẫn cần tham khảo thêm ý kiến đến từ bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ hơn.

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc những ai không nên uống nước lá đu đủ. Hy vọng những nội dung mà bài viết đã cung cấp sẽ giúp bạn đọc có thêm những thông tin bổ ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.