Tin tức

Những biểu hiện của tinh trùng yếu mà bạn không thể bỏ qua

Ngày 01/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để xác định chính xác tình trạng tinh trùng yếu, bạn cần thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ. Tuy nhiên, cảm nhận bằng mắt thường, một số biểu hiện của tinh trùng yếu cũng khá rõ. Đây chính là thời điểm mà bạn không thể chủ quan và nên đi khám sớm để được chẩn đoán và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, tránh nguy cơ vô sinh hiếm muộn.

1. Những biểu hiện của tinh trùng yếu

1.1. Như thế nào được xác định là tinh trùng khỏe mạnh?

Để xác định sức khỏe tinh trùng, cần phải dựa vào nhiều yếu tố, cụ thể là số lượng của tinh trùng, cấu trúc của tinh trùng và khả năng di động của tinh trùng như thế nào? Trong đó: 

Về số lượng tinh trùng: Mỗi ngày, một cơ thể nam giới khỏe mạnh có thể sản xuất ra khoảng 100 triệu tinh trùng. Sau mỗi lần xuất tinh thì số tinh trùng có trong 1ml tinh dịch là khoảng hơn 15 triệu tinh trùng. Số lượng tinh trùng càng ít thì khả năng thụ thai càng thấp và khó khăn hơn. Tỷ lệ tinh trùng sống cần đạt trên 58%. 

Biểu hiện của tinh trùng yếu

Tinh trùng khỏe mạnh sẽ có khả năng di động tốt

Khả năng di động: Khả năng di động của tinh trùng cần đạt tốt vì chúng cần phải bơi, di chuyển qua cổ tử cung, tử cung để tiếp cận trứng và thụ tinh và ở nam giới cần khoảng 40% số tinh trùng có khả năng di chuyển tốt. 

Cấu trúc của tinh trùng được cho là bình thường khi đầu có hình oval và phần đuôi dài. Yếu tố này quan trọng như số lượng và khả năng di động của tinh trùng nhưng nếu số tinh trùng có cấu trúc bình thường càng nhiều thì cơ hội thụ thai sẽ càng lớn. 

1.2. Biểu hiện của tinh trùng yếu là như thế nào?

Phương pháp nhận biết chính xác nhất tình trạng tinh trùng yếu là xét nghiệm tinh dịch đồ. 

Dưới đây là một số biểu hiện của tinh trùng yếu: 

  • Vô sinh

Đây là một trong những dấu hiệu khá rõ ràng. Nếu bạn không sử dụng bất cứ một phương pháp tránh thai nào và đều đặn quan hệ tình dục trong 12 tháng nhưng vẫn không thể có thai thì đây được gọi là tình trạng vô sinh hiếm muộn. Tuy nhiên, vô sinh không chỉ do nguyên nhân tinh trùng yếu, mà nó còn do nhiều nguyên nhân khác và có thể bao gồm cả những nguyên nhân xuất phát từ người vợ, hoặc có thể do cả vợ, cả chồng. 

Tinh dịch loãng là một biểu hiện tinh trùng yếu

Tinh dịch loãng là một biểu hiện tinh trùng yếu

  • Tinh dịch loãng, số lượng ít: 

Nếu tinh dịch loãng như nước vo gạo và không có độ dính hay nhớt thì rất có thể nguyên nhân là do chất lượng và số lượng tinh trùng đang bị suy giảm. 

Tinh dịch vón cục: Tinh dịch có sự bất thường và thậm chí có sự xuất hiện những hạt trắng có kích thước nhỏ như hạt cơm. Nếu bạn bóp chúng sẽ thấy mịn như tinh bột. Nếu tinh dịch có trạng thái như vậy thì tinh trùng rất dễ chết hoặc gặp khó khăn khi di chuyển để gặp trứng. 

Tinh dịch bị đông đặc: Ở điều kiện 37 độ C, tinh dịch ở trạng thái sệt sẽ mất khoảng 60 phút để hóa lỏng. Nếu tinh dịch không thể hóa lỏng hoặc chỉ hóa lỏng một phân thì tình trạng này được gọi là tinh dịch đông đặc. Điều kiện này sẽ khiến cho tinh trùng yếu đi và rất khó di chuyển. 

Màu sắc tinh dịch bất thường: Bên cạnh tính chất của tinh dịch, một yếu tố mà bạn cũng cần phải chú ý quan sát thường xuyên đó chính là màu sắc của tinh dịch. Nếu thấy có bất cứ sự bất thường nào về màu sắc của tinh dịch, bạn không nên chần chừ mà cần đi khám sớm để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chẩn đoán bệnh.

2. Những nguyên nhân gây ra tình trạng tinh trùng yếu

  • Nguyên nhân do các loại bệnh lý

Giãn tĩnh mạch tinh: Đây là một căn bệnh có thể làm suy giảm chất lượng tinh trùng và làm tăng nguy cơ vô sinh. 

Tinh trùng yếu có thể do tác dụng phụ của thuốc điều trị

Tinh trùng yếu có thể do tác dụng phụ của thuốc điều trị

Nhiễm trùng: Một số bệnh nhiễm trùng như viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn hay một số bệnh lây nhiễm qua đường tình dục như HIV hay bệnh lậu,… sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản sinh ra tinh trùng hoặc làm giảm chất lượng tinh trùng. 

Bệnh tự miễn: Những bệnh này hiếm gặp, nhưng nguy hiểm vì nó có thể gây xuất hiện những kháng thể tiêu diệt tinh trùng. 

Mất cân bằng nội tiết tố: Đây chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình sản sinh tinh trùng của cơ thể phái mạnh. 

Do tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị: Một số loại thuốc điều trị bệnh khiến cho quá trình sản xuất tinh trùng của nam giới bị hạn chế rất nhiều. 

Nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh

Nên đi khám sớm để được chẩn đoán và điều trị bệnh

Bên cạnh đó, một số trường hợp dị tật bẩm sinh hoặc gặp phải vấn đề về rối loạn di truyền cũng khiến khả năng sản xuất tinh trùng của nam giới bị ảnh hưởng. 

  • Nguyên nhân môi trường

Hóa chất công nghiệp: Nếu bạn tiếp xúc quá nhiều với các loại hóa chất công nghiệp chẳng hạn như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, vật liệu sơn,… thì số lượng và chất lượng tinh trùng cũng bị ảnh hưởng đáng kể. 

Kim loại nặng: Những trường hợp phơi nhiễm với chì hay một số kim loại nặng khác sẽ có nguy cơ bị tinh trùng yếu và dẫn đến vô sinh.

Tia xạ: Tia xạ rất độc hại với cơ thể và nó cũng chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng giảm khả năng sinh tinh ở nam giới.

  • Lối sống không khoa học

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên thì lối sống không khoa học cũng chính là một trong những nguyên nhân làm suy giảm chất lượng tinh trùng. Chẳng hạn như lạm dụng rượu bia, hút thuốc lá thường xuyên, căng thẳng, áp lực trong công việc, thừa cân, béo phì,…

Khi có những biểu hiện của tinh trùng yếu, bạn nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt. Đặc biệt cần điều chỉnh một số thói quen để phòng tránh tình trạng này, chẳng hạn như áp dụng chế độ ăn khoa học, lành mạnh, giữ trọng lượng vừa phải, sinh hoạt tình dục lành mạnh để tránh lây nhiễm bệnh, giữ tinh thần luôn vui vẻ, không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, 

Tránh tình trạng căng thẳng: căng thẳng có thể làm giảm khả năng hoạt động tình dục và ảnh hưởng tới các nội tiết tố cần cho việc sản xuất tinh trùng, tránh tiếp xúc với độc tố, mặc trang phục thoáng mát, thoải mái. 

Bạn có thể liên hệ đến Nam khoa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.