Tin tức

Những cách khắc phục răng đổi màu an toàn, hiệu quả

Ngày 29/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hàm răng trắng sáng là một trong những yếu tố quan trọng giúp các bạn tự tin hơn khi giao tiếp và tăng thêm sự rạng rỡ cho khuôn mặt. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, răng có thể bị đổi màu sang ố vàng hoặc nâu rất gây mất thẩm mỹ. Vậy có thể khắc phục răng đổi màu hay không? Cách nào an toàn và hiệu quả?

1. Những nguyên nhân khiến răng đổi màu

Màu sắc răng của mỗi người là khác nhau, tuy nhiên ban đầu răng đều có màu trắng ngà tự nhiên nhưng theo thời gian và nhiều nguyên nhân, răng có thể chuyển sang màu vàng, nâu, xám hoặc thậm chí là màu đen.

Răng đổi màu khiến nhiều bạn tự ti, ngại giao tiếp

Răng đổi màu khiến nhiều bạn tự ti, ngại giao tiếp

Có nhiều nguyên nhân gây tình trạng đổi màu răng, điển hình có thể kể tới như:

1.1. Do ảnh hưởng của thực phẩm ăn uống

Thức ăn gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và màu sắc của hàm răng bởi răng tiếp xúc và nhai nghiền thức ăn hàng ngày. Các loại thực phẩm có màu tự nhiên đậm hoặc màu nhuộm đậm có thể bám chắc vào men răng, khó có thể vệ sinh sạch sẽ bằng phương pháp thông thường và từ đó gây đổi màu răng.

Tiêu biểu là những loại thực phẩm như: nước ép trái cây tối màu, nước ngọt, cà phê, trà, rượu vang, nước tương,... Những trường hợp lười vệ sinh răng miệng, không vệ sinh răng miệng đúng cách thường xuyên thì răng sẽ xỉn màu nhanh chóng hơn.

1.2. Do hút thuốc lá

Trong khói thuốc lá không chỉ chứa nhiều chất gây hại cho sức khỏe mà còn tác động trực tiếp đến men răng, gây ố vàng răng. Hút thuốc trong thời gian càng dài cùng tần suất liên tục thì lớp màng bảo vệ men răng càng mỏng, răng yếu và đổi màu.

Hút thuốc lá sẽ khiến răng sậm màu, ố vàng

Hút thuốc lá sẽ khiến răng sậm màu, ố vàng

1.3. Do yếu tố di truyền

Nhiều trường hợp trẻ vừa mọc răng nhưng răng đã có màu xỉn, ngả vàng chứ không trắng sáng, đây là do yếu tố di truyền. Điển hình như tình trạng thiếu sản men răng, xiết ăn răng,... làm cho lớp khoáng chất và lớp bảo vệ men răng mỏng hơn, màu vàng ngà sẽ nổi trội hơn so với màu men răng.

1.4. Do vệ sinh răng miệng không tốt

Răng tiếp xúc với thức ăn hàng ngày, bên cạnh đó là môi trường với nhiều loại vi khuẩn trong khoang miệng nên nếu không vệ sinh tốt, mảng bám thức ăn và màu thực phẩm sẽ bám vào răng. Lâu dần những mảng bám này không chỉ làm đổi màu răng mà còn khiến răng yếu đi, mất đi độ sáng và dẫn đến những bệnh lý răng miệng như: sâu răng, hôi miệng, viêm lợi trùm, tụt lợi,...

1.5. Do yếu tố tuổi tác

Thực tế, trẻ nhỏ khi vừa mọc những chiếc răng sữa đầu tiên thường có màu trắng ngà rất đẹp. Dù được chăm sóc bảo vệ tốt đến khi trưởng thành thì quá trình lão hóa vẫn diễn ra, khiến độ dày men răng mỏng dần, màu răng trở nên đục hơn và ngả vàng.

Khi càng lớn tuổi, màu răng thường đục và ngả vàng hơn

Khi càng lớn tuổi, màu răng thường đục và ngả vàng hơn

1.6. Do một số loại thuốc điều trị

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, 1 số chất có trong sản phẩm chăm sóc sức khỏe, thuốc trị bệnh có thể làm răng xỉn màu trong thời gian ngắn như: thuốc huyết áp, thuốc trị mụn, thuốc điều trị ung thư, nước súc miệng trị viêm nướu,...

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân khiến răng đổi màu và cách khắc phục, tẩy màu răng với mỗi trường hợp là khác nhau. 

2. Cách khắc phục răng đổi màu cực đơn giản

Bạn có thể thử 1 số biện pháp khắc phục răng đổi màu tại nhà trước khi tìm đến các giải pháp chuyên khoa.

2.1. Giảm xỉn màu răng bằng các biện pháp chăm sóc tại nhà

Để răng trắng khỏe tự nhiên, giảm mảng bám trên răng bạn có thể tham khảo một số cách sau:

Làm giảm mảng bám răng tự nhiên

Bạn có thể dùng những nguyên liệu tự nhiên có sẵn sau đây để làm sạch vết ố trên răng: hỗn hợp chanh và muối, chà răng bằng vỏ bánh mì cháy, dầu dừa, dâu tây, vỏ chuối chín,... Nếu răng xỉn màu do sử dụng nhiều đồ uống có màu hoặc màu thực phẩm, có thể dùng baking soda để loại bỏ rất hiệu quả.

Vệ sinh giảm mảng bám răng giúp răng trắng sáng hơn

Vệ sinh giảm mảng bám răng giúp răng trắng sáng hơn

Vệ sinh răng miệng thường xuyên

Cần vệ sinh răng miệng đều đặn 2 lần mỗi ngày với loại bàn chải đánh răng và kem đánh răng phù hợp. Sau mỗi 3 tháng, cần thay thế bàn chải đánh răng để đảm bảo vệ sinh răng sạch sẽ nhất, bên cạnh đó cũng nên sử dụng cùng chỉ nha khoa để loại bỏ tốt hơn mảng bám ở các kẽ răng.

Bên cạnh việc vệ sinh răng miệng hàng ngày, đừng quên khám nha sĩ định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề bệnh lý.

Lưu ý chế độ ăn uống

Với các bạn dễ bị xỉn màu răng do thực phẩm, nên hạn chế các thức uống hay thực phẩm gây hại này như: rượu vang, trà, nước ngọt, cà phê,... Nên tăng cường ăn các loại thực phẩm như: cần tây, cà rốt, táo, dâu tây,... có tác dụng kích thích tăng tiết nước bọt, hỗ trợ làm trắng răng.

2.2. Cách khắc phục răng đổi màu bằng thuốc tẩy trắng

Các loại thuốc tẩy trắng răng hiện nay chủ yếu chứa hợp chất hydrogen peroxide có khả năng oxy hóa cao, khi sử dụng chúng sẽ thấm vào men răng và cắt đứt hợp chất hữu cơ tạo màu. Do đó, các trường hợp xỉn màu răng do nhiễm màu thực phẩm, yếu tố ngoại sinh thì thuốc tẩy trắng có tác dụng rất tốt.

Tuy nhiên tùy theo mức độ răng bị nhiễm màu nặng hay nhẹ mà hiệu quả của thuốc tẩy trắng là khác nhau. 

Có thể làm trắng răng bằng thuốc tẩy tại các cơ sở nha khoa

Có thể làm trắng răng bằng thuốc tẩy tại các cơ sở nha khoa

2.3. Cách khắc phục răng đổi màu bằng bọc răng sứ

Nếu răng xỉn màu nặng, bị nhiễm kháng sinh không thể sử dụng thuốc tẩy trắng răng hoặc thuốc không có hiệu quả thì bạn có thể tham khảo biện pháp bọc răng sứ. Bác sĩ sẽ mài mòn lớp men răng, sau đó gắn bọc răng sứ bên ngoài. Răng sứ được chế tạo với hình dáng và kích thích phù hợp với hàm của bạn nên đảm bảo chức năng cắn, hơn nữa màu răng sứ rất bền. Sau khi bọc răng sứ, người bệnh có thể ăn nhai như bình thường.

Như vậy, có nhiều cách khắc phục răng đổi màu tùy theo nguyên nhân mà hiệu quả mỗi phương pháp là khác nhau. Chuyên khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn khi muốn làm trắng răng cũng như các dịch vụ khác như nhổ răng khôn, lấy cao răng, điều trị viêm lợi,...

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, tận tình với bệnh nhân sẽ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý tùy vào tình trạng cụ thể của khách hàng. Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn hoàn toàn miễn phí từ chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.