Tin tức

Những biến chứng của răng khôn thường gặp nhất

Ngày 11/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Do khung xương hàm nhỏ, có những chiếc răng mọc sau cùng của hàm không đủ diện tích mọc lên nên mọc chéo, mọc ngược gây đau đớn, sưng to, khó nhai,... Nhiều trường hợp do không can thiệp, người bệnh gặp phải những biến chứng của răng khôn gây nguy hiểm.

1. Những biến chứng của răng khôn thường gặp nhất

Răng khôn hay còn gọi là răng số 8, mọc cuối cùng trong miệng ở trong cùng hàm, khi con người đã hết độ tuổi phát triển xương hàm. Do xương hàm của chúng ta thường chỉ đủ chỗ cho 28 răng nên răng khôn mọc thường thiếu chỗ dẫn đến mọc lệch, mọc ngược, mọc không hoàn thiện, mọc chen lấn vào các răng khác.

Răng khôn thường mọc chen lấn, xô lệch do thiếu diện tích

Răng khôn thường mọc chen lấn, xô lệch do thiếu diện tích

Đau đớn khó chịu là triệu chứng mà hầu hết người mọc răng khôn nào cũng gặp phải, song nhiều trường hợp phải đối mặt với biến chứng nguy hiểm hơn như:

1.1. U nang xương hàm

Khi răng khôn mọc lệch đâm vào răng bên cạnh gây tiêu ngót chân răng, thoái hóa thành u nang bệnh lý trong xương hàm. U nang này không được điều trị tốt mà ngày càng phát triển có thể làm hỏng răng, xương hàm và mất chức năng của dây thần kinh.

1.2. Nhiễm khuẩn, viêm lợi trùm

Vị trí răng mọc lệch gây sưng, đau và dễ nhiễm trùng khi vi khuẩn răng miệng tấn công. Nếu người bệnh vệ sinh răng miệng không tốt, khiến thức ăn và vi khuẩn tồn đọng trong túi nướu sẽ gây viêm lợi trùm, tích dịch mủ, viêm quanh chân răng cấp. Trường hợp nặng hơn có thể tiến triển thành nhiễm trùng máu dẫn đến tử vong.

Răng khôn mọc có thể gây tổn thương răng bên cạnh

Răng khôn mọc có thể gây tổn thương răng bên cạnh

1.3. Sâu răng

Răng khôn mọc lệch không những dễ làm tổn thương sang răng bên cạnh mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển gây sâu răng. Lỗ sâu càng lớn thì cấu trúc răng quai hàm càng bị phá hủy, dễ lan rộng sang các răng khác.

1.4. Ảnh hưởng đến dây thần kinh

Răng khôn mọc gây đau đớn rất nhiều một phần là do chúng ảnh hưởng tới nhiều dây thần kinh ở mặt. Nhiều trường hợp sưng đau do răng khôn dẫn đến mất, giảm cảm giác ở môi, da, mặt,... Hội chứng giao cảm là một trong những biến chứng thần kinh thường gặp do răng khôn mọc lệch với triệu chứng: phù, đỏ quanh ổ mắt, đau một bên mặt,...

2. Nhổ răng khôn có nguy hiểm không?

Với những đau đớn, khó chịu mỗi khi răng khôn mọc, nhiều người lựa chọn biện pháp nhổ răng khôn từ sớm. Càng ngày, thủ thuật nhổ răng khôn càng được thực hiện nhiều, người bệnh có thể đến những bệnh viện, phòng khám nha khoa để nhổ nhanh chóng và an toàn.

Nhổ răng khôn được nhiều người lựa chọn

Nhổ răng khôn được nhiều người lựa chọn

Nhìn chung, nhổ răng khôn tương đối an toàn, vừa giúp bạn giảm đau đớn vừa ngăn ngừa những biến chứng răng miệng có thể gặp phải do răng khôn. Tuy nhiên cần lựa chọn địa chỉ thực hiện uy tín, những bác sĩ nha khoa chưa có nhiều kinh nghiệm có thể gây chảy máu nhiều, nhiễm trùng sau mổ. Vết mổ không được xử lý tốt và nhiễm trùng cũng dẫn đến biến chứng hoại tử, nhiễm trùng máu,..

Ngoài ra, vị trí răng khôn mọc là nơi tập trung nhiều dây thần kinh của hàm và mặt, do vậy nếu thực hiện không tốt có thể ảnh hưởng đến những dây thần kinh này. Những dấu hiệu cho thấy dây thần kinh bị ảnh hưởng sau nhổ răn khôn như: cảm giác ngứa ran, tê ở lưỡi, đau ở cằm, môi dưới, răng,... kéo dài cả khi sưng đau do nhổ răng khôn đã giảm.

Bác sĩ cần kiểm tra cấu trúc, vị trí răng khôn trước khi nhổ

Bác sĩ cần kiểm tra cấu trúc, vị trí răng khôn trước khi nhổ

Để nhổ răng khôn an toàn, nha sĩ sẽ cần kiểm tra cấu trúc răng khôn trên hàm cùng với các răng bên cạnh để có phương án nhổ thích hợp. Cùng với đó là sự hỗ trợ của trang thiết bị nha khoa hiện đại, được xử lý tiệt trùng tốt để ngăn ngừa nhiễm trùng. Khi đó, quá trình nhổ răng khôn của bạn sẽ trở nên nhanh chóng, ít đau đớn hơn.

3. Cần làm gì khi mọc răng khôn?

Không phải tất cả các trường hợp mọc răng khôn đều cần phải nhổ mặc dù ít nhiều đều gây khó chịu và đau đớn. Khi răng khôn mọc thẳng, không hoặc ít gây xô lệch đến các răng khác của hàm, ít nguy cơ gây khó vệ sinh răng miệng thì bạn có thể không cần nhổ. Răng khôn sẽ mọc từ từ nên trong quá trình này bạn có thể bị đau đớn, sưng lợi khó chịu nhưng không quá nghiêm trọng.

Khi răng khôn mọc lệch rơi vào các trường hợp sau, nên xem xét nhổ bỏ sớm để hạn chế đau đớn và ảnh hưởng đến cấu trúc răng hàm:

  • Răng khôn mọc lệch, ngầm gây đau đớn, sâu răng, viêm sưng, khít hàm,...

  • Răng khôn mọc lệch ảnh hưởng đến cấu trúc răng hàm gây mất thẩm mỹ, thay đổi khuôn mặt.

  • Răng khôn mọc lệch ra khỏi cung răng, không có chức năng ăn nhai và còn trở ngại khi vệ sinh răng miệng.

  • Răng khôn mọc thẳng nhưng hình dạng bất thường, tạo thành vị trí nhồi nhét thức ăn, dễ gây ra sâu răng, bệnh nha chu,...

  • Răng khôn mọc thẳng nhưng không có răng đối diện ăn khớp, lâu ngày dễ gây ra viêm loét niêm mạc lợi, gây nhồi nhét thức ăn khó vệ sinh,...

Răng khôn mọc rất dễ gây sâu răng, lệch hàm răng

Răng khôn mọc rất dễ gây sâu răng, lệch hàm răng

Để biết tình trạng răng khôn mọc có cần thiết phải nhổ hay không, bạn nên đi khám tại cơ sở y tế chuyên khoa. Nếu cần thiết, bác sĩ sẽ tư vấn nhổ răng khôn sớm để hạn chế biến chứng cho răng hàm.

Như vậy MEDLATEC đã cùng bạn đọc tìm hiểu những biến chứng của răng khôn nếu không được xử lý tốt. Nếu đang có những dấu hiệu biến chứng này, cần sớm đi khám và điều trị, nếu chậm trễ có thể không còn khả năng hồi phục.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ khám, nhổ răng khôn được nhiều khách hàng lựa chọn với những ưu điểm như: hội tụ nhiều bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, đầy đủ thiết bị nha khoa hiện đại, dịch vụ khám và nhổ răng khôn nhanh chóng, an toàn,...

Nếu bạn đang gặp vấn đề răng khôn mọc lệch và cần tư vấn kiểm tra, hãy liên hệ với MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.