Tin tức

Những cảm giác sau khi bọc răng sứ thường gặp nhất

Ngày 18/12/2023
Tham vấn Y khoa: BS. Nguyễn Anh Dũng - Hệ thống Nha khoa MEDDENTAL
Hầu hết các trường hợp đều trải qua những cảm giác lạ lẫm sau khi bọc răng sứ. Những cảm giác này thường chỉ xuất hiện vài ngày sau và kết thúc sau khi nướu đã quen với răng sứ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người bệnh xuất hiện cảm giác bất thường cảnh báo vấn đề cần xử lý ngay.

1. Những cảm giác sau khi bọc răng sứ thường gặp

Sau khi bọc răng sứ, các cơ quan trong khoang miệng và cơ thể bệnh nhân cần phải có thời gian để làm quen với sự xuất hiện của “thành viên mới”. Những cảm giác sau khi bọc răng sứ mà hầu hết các bệnh nhân đều gặp phải là: 

Cảm giác lạ

Khi nướu tiếp xúc với răng giả, trong thời gian đầu sẽ có hiện tượng hơi lạ bên trong khoang miệng. Đây là một trong những cảm giác bình thường mà những người bọc răng sứ đều trải qua trong vài giờ đầu. Chưa đến một ngày cảm giác này sẽ biến mất hoàn toàn giúp cho các hoạt động trong khoang miệng diễn ra thoải mái hơn. 

Hầu hết các trường hợp đều có cảm giác hơi lạ sau khi bọc răng sứ

Hầu hết các trường hợp đều có cảm giác hơi lạ sau khi bọc răng sứ

Viền nướu thay đổi màu 

Nướu là một trong những bộ phận rất nhạy cảm trong khoang miệng. Do đó, khi có sự xuất hiện của răng giả, nướu sẽ có phản ứng đổi màu và nhạt hơn bình thường. Tình trạng này là bình thường mà hầu hết những trường hợp bọc răng sứ đều có thể gặp phải. Sau khoảng 1 - 2 ngày, nướu sẽ trở lại màu hồng như ban đầu. 

Tuy nhiên, nếu nướu có hiện tượng tím tái, xung huyết kéo dài với mức độ nghiêm trọng tăng dần thì bạn cần phải thông báo với bác sĩ ngay để có biện pháp xử lý.

Cảm giác đau và ê buốt nhẹ 

Khi mô răng thật tiếp xúc với răng giả trong thời gian đầu, người bệnh sẽ có cảm giác đau và ê buốt. Ngoài ra, trong quá trình bọc răng sứ, bác sĩ cũng sẽ mài mài bớt lớp men bên ngoài cùi răng thật. Vì vậy mà sau khi quá trình kết thúc, thuốc tê hết tác dụng, tình trạng ê buốt và đau là điều khó tránh khỏi. 

Tuy nhiên, sau vài ngày, cảm giác này sẽ biến mất hoàn toàn nên bạn không cần quá lo lắng. Trường hợp cơn đau quá khó chịu, bạn có thể áp dụng các biện pháp như chườm lạnh hoặc chườm ấm. Nếu cơn đau, ê buốt gây ảnh hưởng sinh hoạt, giấc ngủ và công việc, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng thuốc giảm đau. 

Cảm giác đau, ê buốt sau khi bọc răng sứ là điều khó tránh khỏi

Cảm giác đau, ê buốt sau khi bọc răng sứ là điều khó tránh khỏi

Ngứa nướu 

Cảm giác châm chích và ngứa nướu có thể xảy ra trong thời gian ngắn do cùi răng thật bị mài sâu khoảng 1 - 2mm. Cảm giác này là hiện tượng bình thường, không gây ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt nên bạn không cần lo lắng. 

2. Cảm giác sau khi bọc răng sứ bất thường, cần lưu ý gì? 

Những cảm giác sau khi bọc răng sứ được xem là bất thường mà bạn cần lưu ý và đến gặp bác sĩ Nha khoa càng sớm càng tốt: 

  • Cảm giác bị cộm, cấn hoặc răng giả bị rơi khi nhai: Xảy ra nếu mão răng sứ gắn bị lệch, không khít. Ngoài ra, những trường hợp răng sứ bọc không hoàn toàn sẽ tạo ra kẽ hở, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong dẫn đến bệnh lý răng miệng. 
  • Hôi miệng: Hơi thở hôi có thể là dấu hiệu cho thấy sự hình thành và phát triển của vi khuẩn trong khoang miệng. 
  • Răng sứ bị nứt, vỡ: Có thể do răng bị mài quá mức, răng sứ kém chất lượng hoặc do cơ địa bệnh nhân có men răng yếu. 
  • Viêm lợi kéo dài: Người bị có thể gặp tình trạng viêm sưng nướu dẫn đến tình trạng sưng đỏ, cỏ mủ, đau nhức dữ dội. Một số trường hợp còn có thể bị áp xe răng, tiêu xương hàm,… 
  • Chết tủy: Đây là một trong những vấn đề nghiêm trọng có thể xảy ra sau khi bọc răng sứ. Không chỉ bị viêm mà còn có thể gặp hiện tượng chết tủy răng vĩnh viễn. Khi đó, người bệnh sẽ có cảm giác đau nhức dữ dội nhưng khó nhận biết bằng mặt thường mà cần phải có sự thăm khám của bác sĩ chuyên khoa.

3. Làm thế nào để ngăn chặn biến chứng khi làm răng sứ? 

Để hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra biến chứng sau khi làm răng sứ, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp 

Chế độ ăn uống dóng vai trò quan trọng đối với quá trình phục hồi và ngăn chặn biến chứng xảy ra sau khi làm răng sứ. Một số vấn đề mà bạn cần chú ý về chế độ ăn uống là: 

  • Không ăn các loại đồ cứng, giòn, dai hoặc có độ bám dính cao. 
  • Tránh thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh. 
  • Hạn chế các loại thực phẩm dễ gây kích thích, nhiều gia vị, đồ uống có gas, acid, phẩm màu,… 
  • Hạn chế sử dụng uống rượu, bia, thuốc lá,… sau và trong quá trình bọc răng sứ.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và phù hợp sau khi làm răng sứ

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học và phù hợp sau khi làm răng sứ

Chăm sóc răng miệng 

Để đảm bảo răng miệng không xảy ra tình trạng viêm nhiễm hoặc bị bệnh lý sau khi bọc răng sứ, bạn cần chú đến các vấn đề vệ sinh răng miệng đúng cách. Tốt nhất là tuân theo những hướng dẫn từ bác sĩ nha khoa. 

Kiểm tra định kỳ 

Một trong những cách để sớm phát hiện vấn đề những cảm giác sau khi làm răng sứ bất thường là kiểm tra định kỳ sức khỏe răng miệng. Sau khi bọc răng sứ, bác sĩ sẽ đặt lịch kiểm tra định kỳ theo từng trường hợp và điều bạn cần làm là tuân thủ đúng theo lời dặn của bác sĩ. 

4. Chăm sóc răng miệng sau khi bọc sứ đúng cách 

Cách chăm sóc răng miệng sau khi bọc răng sứ đúng chuẩn, giúp răng chắc khỏe và trắng sáng mà bạn không nên bỏ qua là: 

  • Duy trì thói quen đánh răng ngày ít nhất 2 lần sáng và tối, sau mỗi bữa ăn 30 phút. 
  • Chiều đánh răng đúng chuẩn là từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài. 
  • Sử dụng bàn chải có đầu mềm hoặc máy tăm nước nhằm hạn chế tối đa trường hợp gây tổn thương răng. 
  • Không nên dùng tăm xỉa răng mà thay vào đó là dùng chỉ nha khoa và nước súc miệng để loại bỏ thức ăn trong bám trên kẽ răng. 
  • Sử dụng lực nhai đều ở cả 2 hàm. 
  • Thăm khám định kỳ để kiểm tra tình trạng răng miệng, sớm phát hiện bất thường và có biện pháp xử lý kịp thời. 

Một số cảm giác sau khi bọc răng sứ là bình thường và sẽ tự biến mất sau vài ngày. Tuy nhiên, bạn cần phân biệt với những trường hợp bất thường để đến gặp bác sĩ nhằm tiến hành can thiệp xử lý sớm. 

Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần sau khi bọc răng sứ

Kiểm tra sức khỏe răng miệng định kỳ 6 tháng/lần sau khi bọc răng sứ

Nếu bạn có những vấn đề cần tư vấn về bọc răng sứ, hãy liên hệ với các bác sĩ thuộc Hệ thống Nha khoa MedDental - MEDLATEC thông qua hotline: 1800 8336 để được hỗ trợ kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.