Tin tức

Những căn bệnh phổi thường gặp hiện nay cần lưu ý

Ngày 01/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, các bệnh lý liên quan đến phổi đang được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19. Đây cũng là những loại bệnh lý khá nguy hiểm, ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Vậy có những căn bệnh phổi thường gặp nào? 

1. Viêm phổi 

Một trong những bệnh phổi phổ biến và thường gặp là viêm phổi. Đây là tình trạng viêm xuất hiện ở nhu mô phổi do các loại vi khuẩn, virus, nấm hoặc nhiều tác nhân khác gây nên. Đối với những bệnh nhân cao tuổi, viêm phổi là một dạng bệnh lý rất đáng ngại. Ngoài ra, những người mắc các chứng bệnh mạn tính hoặc cơ thể bị suy giảm miễn dịch cũng cần phải thận trọng khi mắc phải chứng bệnh này. 

Bệnh viêm phổi thường gặp trong đời sống hiện nay

Bệnh viêm phổi thường gặp trong đời sống hiện nay

Viêm phổi cũng là một nguyên nhân khiến cho tỷ lệ tử vong của rất nhiều bệnh nhi trên toàn cầu tăng lên. Những dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của căn bệnh này rất giống với chứng bệnh cảm lạnh hoặc cảm cúm. 

Những người mắc bệnh viêm phổi sẽ có các biểu hiện như sốt, ho có đờm, đau tức ngực hoặc khó thở. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh khác nhau mà những triệu chứng xuất hiện cũng sẽ khác nhau ở từng trường hợp cụ thể. 

2. Viêm phế quản - chứng bệnh phổ biến liên quan đến phổi

Đây là một dạng bệnh lý với tình trạng ống phế quản bị viêm nhiễm. Những chứng bệnh như cảm lạnh, cảm cúm hoặc các tác nhân gây kích ứng cũng có thể khiến người bệnh bị viêm phế quản. Người mắc bệnh có thể có những triệu chứng như ho khan hoặc ho có đờm. Nếu những triệu chứng này kéo dài lâu hơn 1 tuần thì bạn nên tìm đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Bệnh viêm phế quản với nhiều triệu chứng điển hình

Bệnh viêm phế quản với nhiều triệu chứng điển hình

Trong trường hợp, bạn bị sốt hoặc trong dịch nhầy có đi kèm máu thì cần được can thiệp y tế nhanh chóng. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc và đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập thở hàng ngày để hỗ trợ tốt hơn cho quá trình điều trị chứng viêm phế quản. 

3. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính

Tên gọi quốc tế của căn bệnh này là COPD (Chronic obstructive pulmonary disease). Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là chứng bệnh tắc nghẽn ở đường thở (khí và phế quản) không thể hồi phục do bị viêm mạn tính ở đường thở. Nguyên nhân chính của chứng bệnh này thường là do hút thuốc lá, khói bụi trong thời gian dài. Bệnh lý thường sẽ tiến triển xấu hơn, nặng hơn theo thời gian.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cũng là bệnh khá phổ biến

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính cũng là bệnh khá phổ biến

Căn bệnh này có thể được phòng tránh bằng việc hạn chế tiếp xúc nhiều với những tác nhân gây hại. Đồng thời, bạn cũng có thể tiêm vắc xin phòng các bệnh có liên quan đến đường hô hấp như vaccine cúm và vaccine phòng phế cầu. Bên cạnh đó, đối với môi trường làm việc và sinh sống, bạn cần đảm bảo về chất lượng của không khí. Khi làm việc nhiều ở nơi có khói bụi thì cần phải trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ lao động. 

4. Bệnh hen phế quản

Một dạng bệnh lý liên quan đến phổi tiếp theo là hen phế quản. Căn bệnh này còn được gọi bằng một cái tên khác là hen suyễn, một tình trạng viêm mạn tính xuất hiện ở đường thở. Bệnh nhân có thể bị khó thở, thở rít, ho nhiều, bị tức ngực với từng đợt tái diễn. Đường thở cũng có thể bị tắc nghẽn và có thể tự động phục hồi hoặc được điều trị. 

Chứng bệnh liên quan đến phổi: hen phế quản

Chứng bệnh liên quan đến phổi: hen phế quản

Quá trình bị viêm thường đi kèm theo tính phản ứng đối với phế quản cùng nhiều tác nhân khác có khả năng gây kích thích, co thắt phế quản. Các nguyên nhân như phấn hoa, hóa chất, các bụi sinh vật, các loại nấm mốc hoặc vi khuẩn,... đều có thể là nguyên nhân gây bệnh đối với những người sở hữu cơ địa dị ứng. Đặc biệt là những người bị hen tái phát hoặc bị phát bệnh. 

Ngoài ra, khi môi trường không khí có độ ẩm cao, nơi tồn tại nhiều dị nguyên phát triển (nhất là bọ bụi nhà), khi sử đề kháng của cơ thể bị suy giảm,... cũng có thể là nguyên nhân khiến cho tình trạng của bệnh hen trở nên xấu hơn và nặng hơn. Đặc biệt là khi thời điểm chuyển mùa, khi trời vào đông xuân. 

Ngoài những căn bệnh được kể đến ở trên, chúng ta còn thường gặp một số những bệnh lý khác liên quan đến phổi khác như: viêm màng phổi, thuyên tắc phổi, phù phổi, xơ hóa phổi, tăng huyết áp động mạch phổi, xơ nang, u hạt,...

5. Bệnh lý ung thư phổi

Trong số các bệnh phổi thì ung thư phổi chính là căn bệnh nguy hiểm nhất mà mọi người cần phải lưu ý. Bệnh này xuất hiện do sự phát triển của những khối u ác tính nằm ở phần biểu mô của phế quản. Đây cũng là căn bệnh ung thư có cấp độ ác tính cao đối với cơ thể. Hiện tại, việc điều trị của căn bệnh này cũng còn khá nhiều khó khăn. 

Ung thư phổi được chia ra bao gồm hai loại chính là ung thư tế bào nhỏ và ung thư không phải tế bào nhỏ. Bệnh ung thư phổi xuất hiện thường là do người bệnh hút thuốc hoặc tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi trong thời gian dài. Vậy nên, bạn cần hạn chế hút thuốc lá và cải thiện chất lượng môi trường sống để phòng tránh bệnh ung thư phổi xuất hiện làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

6. Bệnh bụi phổi

Một dạng bệnh lý thường gặp ở phổi tiếp theo là bệnh bụi phổi. Chứng bệnh này thường xuất hiện khi bạn hít phải bụi, chủ yếu là từ các amiăng, cát, đá hoặc các loại than đá trong một thời gian dài. Bệnh này liên quan nhiều đến các nghề nghiệp như công nhân ngành khai thác than, đá, khoáng sản,... 

Khi phổi hấp thu nhiều bụi sẽ gây ra tình trạng viêm mạn tính và có nguy cơ hình thành nên các vết sẹo. Đối với chứng bệnh này, người bệnh thường sẽ không cảm thấy sự ảnh hưởng đáng kể nào trong nhiều năm đầu. Tuy nhiên, sau đó, cơ thể bắt đầu xuất hiện những cơn ho, triệu chứng khó thở hoặc bị tức ngực. 

Chứng bệnh bụi phổi cũng rất phổ biến

Chứng bệnh bụi phổi cũng rất phổ biến

Để điều trị, người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định dùng thuốc hoặc được cung cấp thêm oxy. Bên cạnh đó, một số liệu pháp về đường hô hấp cũng có thể được áp dụng nhằm điều trị dứt điểm các triệu chứng và ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm có khả năng xảy ra điển hình như hen suyễn hoặc COPD. Tùy vào tình trạng của từng người mà cách thức điều trị cũng sẽ được chỉ định sao cho phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất. 

Các bệnh phổi đối với sức khỏe của người bệnh có nhiều ảnh hưởng không tốt. Chính vì vậy, việc thăm khám định kỳ nhằm duy trì sức khỏe và phát hiện bệnh kịp thời là điều thực sự cần thiết. Chuyên khoa Hô hấp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế uy tín, sở hữu các chuyên gia đầu ngành phổi và hệ thống máy móc hiện đại được đông đảo bệnh nhân tin tưởng và lựa chọn. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ với bệnh viện thông qua số điện thoại 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.