Tin tức

Những dạng khuyết tật thần kinh chúng ta không nên chủ quan

Ngày 28/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hệ thần kinh đóng vai trò vô cùng quan trọng và nếu không may gặp khuyết tật thần kinh thì việc theo dõi và đi điều trị sớm rất cần thiết. Bởi vì khuyết tật ở hệ thần kinh ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Tốt nhất chúng ta nên trang bị những hiểu biết cơ bản về các loại khuyết tật liên quan tới hệ thần kinh và chủ động bảo vệ sức khỏe.

1. Đôi nét về tình trạng khuyết tật thần kinh

Khuyết tật thần kinh không phải là vấn đề hiếm gặp, tình trạng này thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Khuyết tật này còn được biết đến với tên gọi là dị tật xảy ra ở hệ thần kinh. 

Khuyết tật thần kinh là tình trạng hệ thần kinh có những điểm bất thường

Khuyết tật thần kinh là tình trạng hệ thần kinh có những điểm bất thường

Hiểu đơn giản, đây là những đặc điểm khác thường về cấu tạo, chức năng của hệ thần kinh. Chúng để lại nhiều tổn thương nặng nề, thậm chí dị tật thần kinh có thể là nguyên nhân gây tử vong ở trẻ sơ sinh. Do đó, các bậc phụ huynh không khỏi lo lắng khi biết rằng con mình có khuyết tật ở thần kinh.

Trong đó, nguyên nhân chính gây khuyết tật thần kinh là do gen di truyền từ cha mẹ hoặc những người thân trong gia đình. Nếu trong gia đình bạn có người mang gen bệnh, hãy thận trọng và chủ động đi kiểm tra sức khỏe thai nhi thường xuyên để phát hiện sớm dị tật thần kinh.

Chế độ dinh dưỡng của người mẹ trong giai đoạn mang bầu cũng có thể là nguyên nhân khiến dị tật thần kinh xảy ra. Chính vì thế, khi mang thai, chị em nên chú ý bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để mẹ và em bé cùng phát triển khỏe mạnh. Đồng thời, phụ nữ mang thai không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ. Bởi vì, một số thành phần trong thuốc có thể gây hại tới sức khỏe thai nhi, tạo điều kiện hình thành dị tật thần kinh.

Các bác sĩ cho biết môi trường sống không đảm bảo trong lành, an toàn dễ gây khuyết tật hệ thần kinh cho trẻ sơ sinh. Nếu người mẹ thường xuyên tiếp xúc với hóa chất độc hại, sống hoặc làm việc ở gần hầm mỏ hoặc bãi rác thì sức khỏe sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí thai nhi có nguy cơ bị dị tật thần kinh.

2. Các dạng khuyết tật thần kinh thường gặp

Tìm hiểu về khuyết tật thần kinh, chúng ta cần nắm được các dạng khuyết tật phổ biến. Từ đó, cha mẹ sẽ kịp thời phát hiện vấn đề bất thường ở trẻ và đưa bé đi khám, điều trị sớm. 

Trẻ sơ sinh phải đối mặt với nhiều khuyết tật thần kinh nghiêm trọng

Trẻ sơ sinh phải đối mặt với nhiều khuyết tật thần kinh nghiêm trọng

Một số dị dạng thần kinh thường gặp hiện nay có thể kể đến như: khuyết não bẩm sinh, thoát vị não, não úng thủy hoặc nứt đốt sống bẩm sinh, u màng não… Các dị dạng kể trên phát triển trong những giai đoạn khác nhau của thai kỳ, nếu mẹ bầu không đi siêu âm, theo dõi thường xuyên thì họ sẽ không phát hiện ra kịp thời. 

2.1. Khuyết não bẩm sinh

Khuyết não bẩm sinh xảy ra khi trẻ thiếu một phần não, thay vào đó là sự xuất hiện của mô thần kinh dưới dạng nang. Trên thực tế, mô thần kinh này không có bất cứ chức năng nào, điều này khiến cấu tạo thân não, tủy sống trở nên bất thường. Các bác sĩ cho biết khuyết não bẩm sinh là một dạng khuyết tật thần kinh khá nghiêm trọng. Trẻ sơ sinh mắc dị tật trên có nguy cơ tử vong tương đối cao sau khoảng vài ngày đến vài tuần kể từ khi chào đời.

Đối với tình trạng khuyết não bẩm sinh, các phương pháp điều trị không thể giải quyết dứt điểm bệnh. Việc điều trị nhằm mục đích chính là giảm nhẹ triệu chứng cho bệnh nhi. Với mức độ nghiêm trọng của dị tật thần kinh kể trên, cha mẹ nên thận trọng và theo dõi sự phát triển của thai nhi thường xuyên.

2.2. Thoát vị não

Nhắc tới khuyết tật thần kinh, chúng ta không thể bỏ qua tình trạng thoát vị não. Theo nhiều nghiên cứu, dị tật thần kinh này thường phát triển trong 2 tháng đầu của thai kỳ. Mô thần kinh, màng não sẽ bị thoát vị thông qua lỗ khuyết nằm ở hộp sọ. 

Thoát vị não sẽ gây ra một số khuyết tật ở trẻ, đồng thời giảm khả năng nhận thức và vận động của trẻ, dễ gây động kinh. Tùy vào vị trí xuất hiện tổn thương, mức độ nghiêm trọng của bệnh có thể khác nhau. Nếu may mắn não bộ chỉ xuất hiện tổn thương nhẹ thì trẻ sẽ có nhiều cơ hội chữa trị thành công.

2.3. Nứt đốt sống thần kinh

Nứt đốt sống thần kinh được hiểu là tình trạng cột sống không được đóng kín như bình thường. Nhiều trẻ bị nứt đốt sống thần kinh song không hề có bất cứ triệu chứng nào, điều này khiến cha mẹ khó phát hiện và đưa con đi điều trị kịp thời. Trong khi đó, một số trẻ phải đối mặt với triệu chứng rối loạn chức năng thần kinh. 

Nứt đốt sống thần kinh là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Nứt đốt sống thần kinh là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại

Với sự phát triển của y học ngày nay, khuyết tật thần kinh kể trên có thể phát hiện sớm bằng những kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, ví dụ như siêu âm. Phẫu thuật là phương án điều trị đang được áp dụng phổ biến nhất hiện nay.

3. Có thể ngăn ngừa khuyết tật thần kinh ở trẻ sơ sinh không?

Liệu chúng ta có thể ngăn ngừa sự xuất hiện ở dị tật thần kinh hay không? Như đã phân tích ở trên, các khuyết tật bẩm sinh xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm nguyên nhân chủ quan và khách quan. Cha mẹ có thể chủ động ngăn ngừa dị tật thần kinh nhằm đảm bảo thai nhi có cơ hội phát triển toàn diện.

Trẻ cần được theo dõi, điều trị dị tật thần kinh

Trẻ cần được theo dõi, điều trị dị tật thần kinh

Trước tiên, chúng ta cần quan tâm tới vấn đề khám sức khỏe tiền hôn nhân và trước khi có dự định mang thai. Nếu cặp vợ chồng mắc bệnh di truyền, mang gen bệnh thì bác sĩ sẽ phát hiện sớm, tư vấn cho bạn phương án chăm sóc sức khỏe, điều trị phù hợp nhất. Nhờ vậy, các cặp vợ chồng sẽ hạn chế nguy cơ xuất hiện khuyết tật thần kinh ở trẻ sơ sinh.

Trong giai đoạn mang thai, người phụ nữ nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Trong đó, axit folic là dưỡng chất quan trọng giúp ngăn ngừa nguy cơ hình thành dị tật thần kinh cho thai nhi. bác sĩ khuyến khích phụ nữ nên bổ sung khoảng 4mg axit folic mỗi ngày để giảm thiểu tối đa sự phát triển của các khuyết tật hệ thần kinh.

Ngoài ra, thai phụ nên hạn chế tiếp xúc với chất hóa học hoặc sống, làm việc một thời gian dài trong môi trường có nhiều chất độc hại. Đây là cách để bảo vệ sức khỏe cho mẹ và em bé tốt nhất.

Nếu bạn có nhu cầu khám sức khỏe trước hôn nhân hoặc trước khi mang thai, hãy tham khảo ngay dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động và sở hữu đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm. Sau khi kiểm tra sức khỏe, bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn cặp vợ chồng chăm sóc sức khỏe, hạn chế khuyết tật thần kinh xảy ra đối với thai nhi.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cung cấp nhiều dịch vụ xét nghiệm, kiểm tra sức khỏe cho thai kỳ

Hy vọng rằng qua bài viết này, các bậc phụ huynh đã nắm được những khuyết tật thần kinh thường gặp và chủ động phòng ngừa ngay từ giai đoạn mang thai. Nếu Quý khách quan tâm tới dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho các cặp vợ chồng, thai nhi và trẻ sơ sinh, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để đặt lịch khám và tư vấn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.