Tin tức

Những dấu hiệu mang thai dễ nhận biết và chính xác nhất

Ngày 16/07/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Với chị em phụ nữ, việc nhận biết sớm các dấu hiệu mang thai có vai trò quan trọng giúp chủ động hơn khi chăm sóc và giữ gìn sức khỏe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết những dấu hiệu khi mang thai, đặc biệt với những chị em lần đầu làm mẹ. Do vậy trong bài viết này MEDLATEC sẽ bật mí những dấu hiệu nhận biết khi có bầu giúp các mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn.

1. Tại sao cần nhận biết dấu hiệu mang thai?

Khi vợ chồng bạn có sức khỏe bình thường và không gặp vấn đề về sinh sản thì việc quan hệ tình dục thường xuyên không dùng biện pháp tránh thai sẽ giúp tăng khả năng thụ thai. Đặc biệt khi bạn quan hệ tình dục vào đúng thời điểm dễ thụ thai thì khả năng mang thai sau đó là rất cao. 

Tuy nhiên làm thế nào để biết được mình có mang thai hay không là điều được rất nhiều chị em quan tâm. Việc nhận biết dấu hiệu mang thai giúp mẹ bầu có thể chủ động chăm sóc và giữ gìn sức khỏe cho bản thân và thai nhi trong bụng. Bên cạnh đó nhận biết mang thai sớm giúp cha mẹ có kế hoạch chuẩn bị cho việc chào đón thành viên mới trong gia đình.

2. Những dấu hiệu mang thai dễ nhận biết và chính xác nhất

Dưới đây là những dấu hiệu mang thai dễ nhận biết chị em nên lưu ý:

Trễ kinh nguyệt

Dấu hiệu dễ nhận biết và điển hình nhất khi có thai đó là kinh nguyệt bị trễ. Bạn có thể tính “ngày đèn đỏ” gần nhất của mình là bao giờ. Nếu đã đến ngày “dâu” mà chưa thấy kinh nguyệt trở lại thì không loại trừ khả năng bạn đã mang thai. Thông thường đối kinh nguyệt sẽ không có ít nhất là 9 tháng trong thời gian bạn mang thai. Tuy nhiên có nhiều trường hợp trễ kinh nguyệt là do ảnh hưởng của lối sống sinh hoạt, nội tiết tố, tâm lý căng thẳng,… 

Trễ kinh nguyệt là dấu hiệu mang thai dễ nhận biết

Trễ kinh nguyệt là dấu hiệu mang thai dễ nhận biết

Âm đạo ra máu, khí hư thay đổi

Âm đạo ra máu và khí hư thay đổi là dấu hiệu dễ nhận biết mang thai ở tuần đầu sau khi quan hệ. Tuy nhiên chị em cũng cần lưu ý là dấu hiệu này cũng có thể nhầm lẫn với các bệnh viêm nhiễm phụ khoa như viêm lộ tuyến, viêm âm đạo, viêm cổ tử cung,…

Bên cạnh đó, vào thời điểm 1 - 2 ngày trước kỳ kinh nguyệt nếu xuất hiện những giọt máu đỏ nhạt trong quần lót thì có thể đây chính là máu báo thai. Ngoài ra khi có thai khí hư tiết ra cũng thay đổi. Cụ thể lượng khí hư có màu trắng đục như sữa nhiều hơn. 

Đây là dấu hiệu bình thường nên chị em không cần quá lo ngại. Tuy nhiên nếu khí hư có mùi tanh, hôi và màu sắc khác thường thì nên đi khám sớm.

Cơ thể mệt mỏi

Dấu hiệu mang thai điển hình nhiều chị em gặp phải đó là cơ thể mệt mỏi, khó chịu. Sỡ dĩ người mệt mỏi là do cơ thể chưa quen với việc cung cấp dưỡng chất để nuôi thai nhi trong bụng. Lượng hormone progesterone tiết ra nhiều hơn khiến nhiệt độ cơ thể tăng, năng lượng bị đốt cháy nhiều và chị em thường xuyên cảm thấy không có sức lực. Ngoài ra khi mang thai, nhịp tim của người mẹ cũng cần đập nhanh hơn để có thể cung cấp oxy nuôi em bé trong bụng.

Người mệt mỏi là dấu hiệu mang thai nhiều chị em gặp phải

Người mệt mỏi là dấu hiệu có bầu nhiều chị em gặp phải

Ngực căng tức, đầu ti chuyển màu sậm hơn

Đây là dấu hiệu mang thai phổ biến nhất ở chị em phụ nữ. Khi mang thai hormone trong cơ thể người mẹ sẽ thay đổi và lượng máu cung cấp cho ngực cũng tăng lên khiến bạn có cảm giác đầu và núm vú nóng ran. Bên cạnh đó kích thước ngực cũng thay đổi, lớn hơn và kèm theo những cơn đau tức. 

Ngoài ra nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy vùng da quanh “nhũ hoa”  của mình chuyển màu thâm và đen hơn. 

Nôn, buồn nôn

Nôn và buồn nôn được gọi là hiện tượng ốm nghén khiến nhiều bà mẹ ám ảnh. Thông thường khi mang thai ở tuần thứ 4 - 6 của thai kỳ những cơn “ác mộng” này sẽ bắt đầu xuất hiện. Hiện tượng ốm nghén này sẽ kéo dài trong khoảng thời gian 3 tháng, thậm chí có những trường hợp là cả quá trình mang thai. Những cơn buồn nôn có thể xuất hiện bất kỳ thời điểm nào trong ngày, đến bất chợt và không báo trước, kể cả khi người mẹ chưa ăn gì.

nôn là dấu hiệu mang thai

Nôn và buồn nôn là biểu hiện của ốm nghén khiến nhiều bà bầu khó chịu

Nhạy cảm với các loại mùi

Khi mang thai bạn sẽ nhạy cảm hơn với các loại mùi. Kể cả đó có là mùi hương mà trước đây bạn rất thích nhưng bỗng nhiên bạn lại sợ và buồn nôn khi ngửi thấy nó. Nguyên nhân khiến mẹ bầu nhạy cảm hơn với các loại mùi là do lượng hormone chịu trách nhiệm về cảm giác trong cơ thể tăng cao hơn so với bình thường. Điều này khiến độ mẫn cảm với mùi của mũi cũng tăng lên. Tuy nhiên tình trạng này sẽ kết thúc sau 3 tháng đầu của thai kỳ.

Tâm trạng thay đổi

Tâm trạng thay đổi trong giai đoạn đầu của thai kỳ giúp chị em nhận biết dấu hiệu mang thai chính xác. Bạn sẽ cảm thấy tâm trạng thay đổi nhanh chóng, cáu gắt, vui vẻ thất thường mà ngay bản thân cũng không thể hiểu được. Lý giải về điều này là do thay đổi lượng hormone trong cơ thể gây ra tâm trạng thất thường. Đặc biệt trong thời kỳ mang thai tâm trạng người mẹ thường trở nên khó chịu, khó tính hơn và hay cáu gắt. 

Chuột rút

Sau khi trứng được thụ tinh sẽ trở về thành tử cung để làm tổ. Đây chính là thời điểm xuất hiện các cơn đau chuột rút ở mẹ bầu. Giải thích về hiện tượng này, các chuyên gia cho rằng đó là dấu hiệu của sự chuẩn bị cho thai nhi phát triển trong những tháng kế tiếp. Chuột rút xảy ra ở người mẹ là do tử cung bị kéo dãn hơn bình thường khiến các mạch máu ở phía thân dưới bị chèn ép. 

Tuy nhiên đây là dấu hiệu mang thai không điển hình và nhiều trường hợp không có thai cũng có biểu hiện này. 

Chuột rút là dấu hiệu mang thai

Chuột rút xảy ra do tử cung bị kéo dãn hơn bình thường khiến các mạch máu ở phía thân dưới bị chèn ép

Thường xuyên đi tiểu

Bạn buồn đi tiểu trong khi mới đi cách đó hơn 1 tiếng trước? Loại trừ những nguyên nhân khác ra thì rất có thể việc muốn “ghé thăm” toilet thường xuyên là “điềm báo” cho biết bạn đang có bầu. 

Thường xuyên buồn đi tiểu là do sau khi trứng được thụ tinh khoảng 6 tuần, lưu lượng máu trong cơ thể tăng lên khiến thận bài tiết nhiều nước hơn. Cùng với sự chèn ép của tử cung lên bàng quang ngày càng lớn cũng khiến bạn nhanh buồn tiểu hơn so với bình thường. 

Tóm lại với những dấu hiệu mang thai mà chúng tôi chia sẻ trên đây đã phần nào giúp bạn xác định được mình có mang thai hay không. Nếu còn bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào cần được giải đáp hãy nhanh tay nhấc máy và gọi cho MEDLATEC theo số điện thoại hotline 1900 56 56 56 để nhận sự tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.