Tin tức

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai - cần thiết hay không?

Ngày 12/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai rất quan trọng bởi cân bằng nội tiết tố nữ giữ vai trò quan trọng có khả năng quyết định phần nào đến khả năng sinh sản ở người phụ nữ.

1. Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai - cần thiết hay không?

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai là những xét nghiệm được tiến hành nhằm mục đích kiểm tra khả năng dự trữ của noãn cũng như chức năng hoạt động của buồng trứng trong cơ thể người phụ nữ. 

Trong chu kỳ khảo sát, xét nghiệm nội tiết còn có thể giúp theo dõi sự phát triển nang noãn và xác định xem có rụng trứng hay không. 

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai là cần thiết

Thông qua kết quả của các chỉ số hormone trong xét nghiệm nội tiết, bác sĩ có thể chẩn đoán được nguyên nhân gây vô sinh là do dự trữ buồng trứng không hợp hay do sự can thiệp trong quá trình rụng trứng. 

2. Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai cần làm những xét nghiệm nào?

2.1. Xét nghiệm FSH

Do FSH là hormone có vai trò chính trong việc kích thích sản xuất trứng nên có thể dựa vào kết quả xét nghiệm FSH để chẩn đoán nguy cơ mắc bệnh buồng trứng đa nang ở người phụ nữ. Cụ thể, một người sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh này nếu nồng độ FSH đo được quá cao (hay đồng nghĩa với việc khả năng dự trữ buồng trứng thấp). 

2.2. Xét nghiệm LH

Có khả năng can thiệp vào quá trình rụng trứng và chu kỳ kinh nguyệt, hormone LH được coi là một trong những nội tiết tố quan trọng nhất đối với quá trình sinh sản. Kết quả xét nghiệm LH nếu quá cao có thể cho thấy nguy cơ cao mắc hội chứng buồng trứng đa nang, gây vô sinh. 

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai

Xét nghiệm LH giúp chẩn đoán nguy cơ mắc PCOS gây vô sinh

2.3. Xét nghiệm Prolactin

Là hormone cần thiết cho việc kích hoạt trứng rụng, Prolactin cho phép trứng phát triển và trưởng thành. Do đó, quá trình rụng trứng có thể bị ảnh hưởng nếu hàm lượng prolactin quá cao, nghiêm trọng hơn là gia tăng nguy cơ vô sinh

2.4. Xét nghiệm Estradiol (E2)

Xét nghiệm Estradiol cho phép bác sĩ theo dõi và kiểm tra chu kỳ sinh sản có được estrogen (tiết ra bởi nang trứng trong buồng trứng) kích hoạt đúng và ổn định hay không.

2.5. Xét nghiệm Testosterone

Xét nghiệm Testosterone giúp chẩn đoán PCOS (buồng trứng đa nang), phát hiện một số u hiếm gặp tại buồng trứng hoặc vỏ thượng thận khiến tăng tiết androgen. 

2.6. Xét nghiệm Progesterone

Xét nghiệm này là cơ sở để bác sĩ chẩn đoán khả năng phóng noãn tự nhiên ở người phụ nữ và xem xem có cần can thiệp bằng việc dùng thuốc hay không. 

2.7. Xét nghiệm AMH

Hiện nay, là xét nghiệm đánh giá khả năng sinh sản ở nữ giới chính xác nhất. Xét nghiệm giúp khảo sát hoạt động cũng như khả năng giữ noãn của buồng trứng.

3. Những ai nên làm xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai?

Những đối tượng sau đây nên làm xét nghiệm này để đảm bảo quá trình thụ thai suôn sẻ:

- Phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, quá ngắn hoặc quá dài (trên 35 ngày).

- Phụ nữ trên 37 có hay chưa có gia đình cũng nên làm xét nghiệm nội tiết định kỳ.

- Phụ nữ đang trong quá trình điều trị vô sinh - hiếm muộn cần làm xét nghiệm để theo dõi hiệu quả kích trứng và kiểm tra khả năng hoạt động của buồng trứng.

- Phụ nữ có các biểu hiện vô kinh (thứ phát/ nguyên phát), béo phì, lông rậm,... 

4. Dấu hiệu nhận biết rối loạn nội tiết 

Rối loạn nội tiết có lẽ không còn xa lạ gì với chị em phụ nữ. Thế nhưng, không phải ai cũng nắm được những triệu chứng ban đầu mà thường chỉ phát hiện khi tình trạng đã trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, bài viết sẽ đưa ra một số dấu hiệu điển hình để giúp phái nữ theo dõi cơ thể mình nếu có thay đổi gì bất thường. 

4.1. Thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Thông thường, phụ nữ sẽ có chu kỳ kinh kéo dài khoảng 7 ngày và sẽ đều đặn quay vòng trong khoảng 28 ngày. Trường hợp bạn thấy chu kỳ kinh của mình thu ngắn hay kéo dài một cách bất thường thì đây chính là một dấu hiệu điển hình nhất của tình trạng rối loạn nội tiết. Nguyên nhân là do chức năng buồng trứng và tử cung bị rối loạn và làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai

Không nên chủ quan khi chu kỳ kinh nguyệt thay đổi thất thường

4.2. Mắc các bệnh phụ khoa

Quá trình sản sinh nội tiết trong cơ thể có thể gặp gián đoạn khi nội tiết rối loạn, dẫn đến tình trạng thành âm đạo không thể tiết dịch nhầy bôi trơn và giữ ẩm. Lúc này, môi trường acid của âm đạo chịu ảnh hưởng và trở thành điều kiện thuận lợi cho sự sản sinh và phát triển của vi khuẩn gây bệnh, cuối cùng gây ra một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa. 

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai

Các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa có thể là dấu hiệu của rối loạn nội tiết tố

5. Mách bạn cách duy trì cân bằng nội tiết tố nữ

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai là cần thiết nhằm sớm phát hiện tình trạng rối loạn nội tiết tố nữ, giúp bạn có sự chuẩn bị tốt nhất cho quá trình thụ thai. Tuy nhiên, cách tốt nhất để không phải thường xuyên làm các xét nghiệm này chính là việc có chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng lành mạnh để duy trì cân bằng nội tiết tố nữ trong cơ thể:

- Bổ sung vào khẩu phần ăn hàng ngày thêm chất xơ, rau xanh và hoa quả chứa nhiều vitamin C và Estrogen như bông cải xanh, cà rốt, mận, cherry, táo,... Rau xanh không chỉ giúp giải tỏa stress, căng thẳng mà còn hỗ trợ đào thải những estrogen có hại ra khỏi cơ thể. Đồng thời, cơ thể khi được bổ sung đủ vitamin và chất xơ sẽ được tăng cường sức khỏe, cải thiện chức năng hoạt động bộ máy tuyến yên và kích thích sản xuất estrogen. 

- Cung cấp đủ nước cho cơ thể, tối thiểu 2 lít nước mỗi ngày. 70% cơ thể là do, bởi vậy mà cơ thể chỉ có thể vận hành tốt các chức năng của mình nếu uống đủ nước, có thể là nước lọc, nước ép hoa quả hay nước canh đều được. Ngoài ra, nếu có thể bạn nên uống sữa đậu nành bởi đây là nguồn thảo dược tự nhiên giúp cung cấp và bổ sung isoflavone - estrogen một cách hữu hiệu và an toàn nhất. 

- Tăng cường bổ sung Estrogen từ thực vật hay Phytoestrogen. Lý giải cho điều này là bởi estrogen từ thực vật rất dễ hấp thu, hơn nữa lại có khả năng tự đào thải nếu dư thừa. Do đó, việc sử dụng lâu dài tương đối an toàn, không làm tăng kích thước khối u, đồng thời giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vú,...

Xét nghiệm nội tiết chuẩn bị mang thai

Bổ sung thêm chất xơ, rau xanh và hoa quả vào khẩu phần ăn hàng ngày 

Hi vọng với những thông tin bổ ích trên đây đã giúp chị em phụ nữ có hiểu biết nhất định về các xét nghiệm nội tiết trước khi mang thai, đồng thời trang bị cho mình những cách duy trì cân bằng nội tiết tố trong cơ thể an toàn và hiệu quả. 

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ từ chuyên gia. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.