Tin tức

Những dấu hiệu ung thư đại tràng bạn nên biết

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để chữa trị kịp thời bệnh, việc phát hiện sớm những dấu hiệu ung thư đại tràng là vô cùng quan trọng. Dưới đây MEDLATEC sẽ chỉ ra những nguyên nhân gây bệnh, dấu hiệu nhận biết điển hình và phương pháp xét nghiệm, chẩn đoán bệnh chính xác, được áp dụng chủ yếu trong Y học hiện nay.

1. Nguyên nhân gây bệnh

Đại tràng (ruột kết) hấp thụ nước, chất dinh dưỡng và chuyển chất thải vào trực tràng. Ung thư đại tràng và trực tràng được xếp vào nhóm ung thư đại trực tràng vì các cơ quan này được cấu tạo từ các mô giống nhau và không có ranh giới rõ ràng giữa chúng.

Cần nhận biết những dấu hiệu ung thư đại tràng

Cần nhận biết những dấu hiệu ung thư đại tràng

Các tế bào trong ruột kết đôi khi trải qua những thay đổi khiến chúng phát triển hoặc hoạt động bất thường. Những thay đổi này có thể dẫn đến hình thành các khối u không phải ung thư như polyp tăng hoặc viêm.

Những thay đổi đối với các tế bào trong ruột kết có thể gây ra các tình trạng tiền ung thư. Điều này có nghĩa là những tế bào bất thường này chưa phải là ung thư, nhưng có nguy cơ trở thành ung thư theo thời gian. Các trạng thái tiền ung thư phổ biến nhất của đại tràng là u tuyến và có hội chứng di truyền ung thư đại tràng.

Nhưng trong một số trường hợp, những thay đổi ảnh hưởng đến các tế bào trong ruột kết hoặc trực tràng có thể gây ra ung thư đại tràng. Thông thường, ung thư đại tràng bắt đầu từ các tế bào tuyến lót niêm mạc đại tràng hoặc trực tràng. Các tế bào tuyến này tạo ra chất nhầy giúp phân di chuyển qua ruột kết và trực tràng. 

2. Dấu hiệu ung thư đại tràng dễ nhận biết

Loại ung thư này có thể không gây ra bất kỳ triệu chứng hoặc dấu hiệu ung thư đại tràng nào trong giai đoạn đầu của bệnh vì khi đó khối u còn rất nhỏ, nhưng nếu có thì sẽ có những triệu chứng hoặc dấu hiệu sau. Vì vậy, bạn cần đi khám bác sĩ nếu có các dấu hiệu ung thư đại tràng sau:

  • Tiêu chảy hoặc táo bón, phân dẹt kéo dài.

  • Đau quặn bụng khi đi đại tiện.

  • Có cảm giác trực tràng chưa trống rỗng dù vừa đi đại tiện.

  • Đau bụng hoặc khó chịu, đầy hơi hoặc chướng bụng.

Khi các triệu chứng xuất hiện, chủ yếu là đau bụng, thay đổi quá trình vận chuyển đường ruột và có máu trong phân

Khi các triệu chứng xuất hiện, chủ yếu là đau bụng, thay đổi quá trình vận chuyển đường ruột và có máu trong phân

  • Xuất hiện máu đỏ nhạt hoặc rất đậm trong phân (phân đen hoặc đỏ tươi).

  • Sụt cân không rõ vì sao.

  • Cảm giác mệt mỏi vô cùng, suy nhược cơ thể, thiếu máu.

  • Đau ở bụng, lưng, mông hoặc chân.

  • Rối loạn hô hấp, khó thở.

  • Vàng da.

3. Yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh

Ung thư đại trực tràng phổ biến ở những người từ 50 tuổi trở đi. Ngoài ra, phải kể đến những yếu tố nguy cơ sau:

Tiền sử gia đình mắc bệnh

Trong một số gia đình, có nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư đại tràng hoặc polyp tuyến, bởi lối sống các thành viên trong gia đình thường có điểm chung.

Những người từ 50 đến 74 tuổi nên được tầm soát ung thư đại tràng

Những người từ 50 đến 74 tuổi nên được tầm soát ung thư đại tràng

Bệnh đa polyp tuyến gia đình (FAP)

FAP là một tình trạng di truyền hiếm gặp, thường do đột biến gen polyposis coli (APC) gây ra. FAP được đặc trưng bởi sự hình thành của hàng trăm hoặc hàng nghìn polyp tuyến trên lớp niêm mạc bên trong của đại tràng và trực tràng. Các polyp này có thể xuất hiện sớm nhất là ở tuổi thanh thiếu niên. Nếu FAP không được điều trị, phần lớn những người mắc bệnh này sẽ phát triển thành ung thư đại trực tràng trước 40 tuổi.

Hội chứng lynch

Còn được gọi là ung thư đại trực tràng không nhiễm trùng di truyền hoặc HNPCC, hội chứng Lynch là một tình trạng di truyền do đột biến gen sửa chữa các sai lầm của tế bào, khi chúng phân chia và DNA được sao chép. Điều này gây ra các polyp hình thành trong niêm mạc đại tràng, trực tràng hoặc cả hai. 

Ít hoạt động thể chất, thừa cân

Ung thư đại trực tràng xảy ra thường xuyên hơn ở những người thừa cân hoặc béo phì hơn. Chỉ số khối cơ thể (BMI) cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh ở cả nam và nữ, mặc dù nam giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Chế độ ăn uống không lành mạnh, thừa cân cũng là một yếu tố nguy cơ

Chế độ ăn uống không lành mạnh, thừa cân cũng là một yếu tố nguy cơ

Rượu bia

Những người uống 45g (khoảng 3 ly) rượu mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng cao hơn đến 1.5 lần so với những người không uống rượu. 

Hút thuốc lá

Đây cũng chính là kẻ thủ của sức khỏe, cụ thể là làm tăng nguy cơ mắc ung thư, trong đó có ung thư đại trực tràng. Nguy cơ dường như tăng lên theo thời gian bạn hút thuốc và số lượng hút.

Thịt chế biến sẵn

Thịt chế biến là loại thịt được bảo quản bằng cách hun khói, sấy khô, ướp muối hoặc thêm chất bảo quản như nitrit hoặc nitrat. Ăn các loại thịt chế biến sẵn làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng, và nguy cơ này tăng lên theo số lượng tiêu thụ.

4. Xét nghiệm chẩn đoán bệnh

Việc tầm soát giúp phát hiện sớm ung thư đại trực tràng, qua đó đem đến nhiều khả năng chữa khỏi bệnh. Bên cạnh đó còn giúp ngăn ngừa sự tiến triển thành ung thư đại trực tràng từ các polyp hoặc khối u khi chưa được cắt bỏ. 

Các phương pháp bao gồm :

- Nội soi đại trực tràng bằng ống mềm: giúp khảo sát các polyp hoặc ung thư trong trực tràng và đại tràng.

- Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân (FOBT): là xét nghiệm kiểm tra máu lẫn trong phân dưới kính hiển vi.

- Xét nghiệm máu tầm soát như: CEA,...

Tùy từng tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ tư vấn chương trình tầm soát ung thư khác nhau. Do đó, mỗi người bệnh cần trao đổi thẳng thắn với bác sĩ về tiền sử bệnh của mình. 

Trên đây là những thông tin cần thiết về nguyên nhân, dấu hiệu và triệu chứng ung thư đại tràng. Nếu bạn và gia đình nghi ngờ mắc bệnh, hãy đến trực tiếp các phòng khám, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được xét nghiệm, tầm soát ung thư sớm nhằm có hướng điều trị kịp thời.

Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 15/10/2022, MEDLATEC triển khai chương trình miễn phí xét nghiệm CEA VÀ GIẢM 30% PHÍ NỘI SOI TIÊU HÓA. Áp dụng tại Hệ thống bệnh viện/phòng khám MEDLATEC và dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tại Hà Nội.

* Lưu ý: 

- Chương trình không áp dụng đồng thời với các chương trình ưu đãi khác. 

- Không áp dụng đối với khách hàng do bác sĩ ngoài MEDLATEC chỉ định. 

- Với khách hàng thực hiện nội soi tiêu hóa tại viện, MEDLATEC sẽ MIỄN PHÍ GIAO THUỐC làm sạch đại tràng tại nhà trước khi đến nội soi tại viện. 

- Ưu đãi 30% phí nội soi tiêu hóa chỉ áp dụng cho dịch vụ nội soi, chưa bao gồm chi phí gây mê, thuốc và các dịch vụ đi kèm khác.

Để được tư vấn thêm thông tin về chương trình ưu đãi này, hoặc đặt lịch khám nhanh nhất, quý vị vui lòng gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.