Tin tức

Những điều bạn nên biết về ho dị ứng để phòng tránh và chữa trị

Ngày 15/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ho dị ứng xảy ra khi bạn bị dị ứng và có hiện tượng ho kéo dài. Hiểu vậy đã đủ và cụ thể? Cách hiểu trên chỉ là một phần nhỏ của loại bệnh này. Để hiểu đúng, đủ chúng ta cùng theo dõi bài viết để phòng ngừa và có phương pháp điều trị phù hợp khi mắc bệnh.

1. Hiểu đúng về ho dị ứng

Đây là căn bệnh khá thường gặp. Biểu hiện bệnh này khá giống tình trạng ho thông thường tuy nhiên nó diễn biến và chuyển xấu rất nhanh. Cùng tìm hiểu xem bệnh này là gì, nguyên nhân gây ra nó do đâu.

Ho dị ứng là một căn bệnh không thể xem thường

Ho dị ứng là một căn bệnh không thể xem thường

1.1. Ho dị ứng là gì?

Theo chẩn đoán của bác sĩ, ho dị ứng là tính trạng viêm mạc họng bị kích ứng dẫn đến tình trạng ngứa rát họng và ho kéo dài. Tình trạng này do các yếu tố bên ngoài cơ thể tác động vào và bạn hoàn toàn có thể chữa bằng các mẹo. Tuy nhiên một số trường hợp chuyển biến nặng khi không được chữa đúng cách.

Chính vì vậy nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám. Bệnh này đặc biệt nghiêm trọng ở trẻ em bởi nếu không chữa trị dứt điểm, nó có thể trở thành bệnh khó chữa và sẽ theo con đến hết đời.

1.2. Nguyên nhân dẫn đến bệnh

Rất nhiều người nghĩ rằng ho dị ứng chỉ giống như ho bình thường và không để ý đến nguyên nhân phòng ngừa. Đây là quan niệm sai và có thể đem đến nhiều hậu quả.

Căn bệnh này có thể xuất phát từ sự thay đổi về thời tiết

Căn bệnh này có thể xuất phát từ sự thay đổi về thời tiết

  • Do dị ứng thời tiết: Tình trạng này không còn xa lạ. Rất nhiều người khi thời tiết giao mùa sẽ có những biểu hiện như: sởn gai ốc, sốt, ho triền miên,... cũng nằm trong số các bệnh lý dễ gặp phải khi giao mùa.

  • Nấm mốc, bụi bẩn làm ngứa rát cổ họng: Môi trường ẩm mốc, bụi bẩn chứa nhiều vi khuẩn, vi sinh vật có hại. Những vi sinh vật đó dễ dàng xâm nhập và làm suy giảm hệ miễn dịch. Từ đó kéo theo nhiều biểu hiện xấu như ho, sốt, cảm và ho dị ứng.

  • Dị ứng phấn hóa: Một nguyên nhân dẫn đến tình trạng bệnh đó là dị ứng phấn hóa. Phấn hoa theo không khí chảy xuống cổ họng gây tình trạng ngứa họng và ho kéo dài. Dị ứng phấn hóa nếu tình trạng nặng có thể dẫn đến chết người. Chính vì thế hãy lưu ý với những người bị dị ứng.

  • Dị ứng lông chó, mèo: Lông chó mèo cũng gần giống như phấn hoa khi nó có thể dẫn đến tình trạng ho kéo dài, khó thở. Rất nhiều người không thể chịu được khi tiếp xúc với lông chó, mèo khi chúng đến mùa rụng lông.

1.3. Những biểu hiện thường gặp

Biểu hiện này thể hiện ra bên ngoài và rất dễ nhận biết. Các triệu chứng này có thể có cả ở trẻ con và người lớn. Các bố, các mẹ cần chú ý nếu bé nhà mình có những biểu hiện sau cần đưa con đến ngay bệnh viện gần nhất.

  • Biểu hiện ra bên ngoài đó chính là tình trạng ho kéo dài thường là trước khi đi ngủ hoặc sau khi thức dậy. Ho lâu ngày kể cả khi uống thuốc.

  • Khi ho cảm thấy thắt họng, thanh quản. Đôi khi cảm thấy khó thở, tịt mũi nặng.

  • Mũi ngứa, họng ngứa gây khó chịu dẫn đến tình trạng ho nhiều, ho có đờm.

  • Khi xét nghiệm không phát hiện bệnh bởi đôi khi xét nghiệm sẽ không thấy được tình trạng bạch cầu tăng.

Một số trường hợp không phát hiện bệnh dẫn đến tình trạng chuyển nặng. Chính vì thế, nếu có những biểu hiện trên và bệnh không thuyên giảm khi uống thuốc tại nhà cần đến ngay bệnh viện gần nhất.

2. Những cách phòng tránh an toàn nhất dành cho bạn

Phòng ngừa ho dị ứng không hề khó, chúng ta chỉ cần chú ý đến sức khỏe cũng như một số tiểu tiết nhỏ trong cuộc sống để tránh xa bệnh này.

Ăn uống lành mạnh là một phương pháp đơn giản và hữu hiệu nhất

Ăn uống lành mạnh là một phương pháp đơn giản và hữu hiệu nhất

  • Áp dụng chế độ về dinh dưỡng khoa học, nghỉ ngơi đều đặn, đúng giờ.

  • Không ăn thức ăn để qua ngày và thức ăn bị ôi thiu.

  • Phải biết được bản thân dị ứng với món ăn nào để tránh không được sử dụng.

  • Luyện tập thể dục thể thao. Có thể tham gia lớp học Yoga, thể dục, bơi,... để rèn luyện cơ thể.

  • Tránh các chất kích thích.

  • Đeo khẩu trang phòng ngừa bụi bẩn và tránh các tác nhân gây dị ứng nặng.

  • Có thể chuẩn bị một số loại thuốc dị ứng khi gặp biểu hiện nhẹ của bệnh. Chữa trị từ những biểu hiện nhỏ nhất để phòng ngừa bệnh.

3. Điều trị thông qua các phương thức gì?

Có rất nhiều cách điều trị tình trạng này. Tuy nhiên bạn không được tự tiện sử dụng thuốc mà nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ. Nếu tình trạng diễn biến nặng cần có liệu trình chữa trị cụ thể.

Với tình trạng này nếu kéo dài trong một khoảng thời gian nhưng tình trạng bệnh lại không thuyên giảm thì hãy đi đến ngay tới các trung tâm để được bác sĩ chuẩn bệnh ngay nhé. Thông thường các bác sĩ sẽ kê những loại thuốc có tính kháng sinh nhằm cải trạng tình trạng bệnh và không tác động hoặc ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ bệnh nhân.

Ngoài ra, tùy vào tuổi tác hoặc những căn bệnh có sẵn của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ gây dựng đơn thuốc với mức độ phù hợp nhất. Tuy nhiên, không phải bất cứ ai bị ho dị ứng cũng dùng được thuốc kháng sinh. Người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc để dùng mà còn có sự hướng dẫn và chỉ định sử dụng từ phía bác sĩ sẽ an toàn hơn.

Sử dụng thuốc được kê đơn

Sử dụng thuốc được kê đơn

Một lời khuyên từ các bác sĩ đó chính là hãy đến các cơ sở y tế để điều trị dứt điểm bệnh. Các bệnh viện, cơ sở y tế sẽ có lộ trình cụ thể và sẽ hạn chế rủi ro nếu chúng ta uống không đúng thuốc và chữa không đúng cách, bệnh sẽ biểu hiện nặng hơn.

Giới thiệu tới các bạn một địa chỉ uy tín chữa các bệnh về dị ứng đó chính là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nơi đây có trên 25 năm kinh nghiệm hoạt động, thăm khám và chữa bệnh. Bệnh viện có đội ngũ bác sĩ chuyên nghiệp, chuyên chữa trị bệnh nhân có bệnh nền nặng đến chữa dứt điểm các bệnh về dị ứng, bệnh liên quan đến thời tiết,...

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đi đầu khi sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm quốc tế (ngày 7/1/2022). Các bạn có thể Khám BHYT tại BVĐK MEDLATEC và PKĐK MEDLATEC Tây Hồ. Ngoài ra bệnh viện có áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm bảo lãnh.

Nếu có biểu hiện ho dị ứng, hãy tham khảo lời khuyên của các bác sĩ đến được chữa trị kịp thời. Ngoài ra, tổng đài 1900565656 luôn trực 24/24 để hỗ trợ bệnh nhân đến khám và chữa trị dứt điểm tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Lưu ý không được tự ý chữa trị tại nhà khi chưa biết rõ được bệnh như thế nào.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.