Tin tức

Những điều bạn nên biết về hội chứng Pancoast

Ngày 08/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngày nay, tỷ lệ người mắc bệnh ung thư phổi có xu hướng gia tăng nhanh, đe dọa trực tiếp tới tính mạng người bệnh. Trên thực tế, có rất nhiều dạng ung thư phổi, trong đó hội chứng Pancoast là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại hàng đầu. Mọi người nên có hiểu biết chung về hội chứng này cũng như nắm được cách điều trị bệnh.

1. Hội chứng Pancoast là gì?

Chắc hẳn nhiều bạn chưa từng nghe qua về hội chứng Pancoast, đây là một dạng ung thư phổi mà chúng ta cần phải thận trọng. Khi được chẩn đoán mắc loại bệnh này, một khối u ác tính sẽ hình thành và phát triển tại đỉnh phổi.

Hội chứng Pancoast là một dạng ung thư phổi

Hội chứng Pancoast là một dạng ung thư phổi

Trên thực tế, hội chứng này khá hiếm gặp, các số liệu thống kê cho thấy chỉ khoảng 5% bệnh nhân ung thư phổi gặp phải hội chứng kể trên. Các triệu chứng bệnh không ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng phổi hoặc hệ hô hấp, thay vào đó, khối u có xu hướng tấn công tới thành ngực, đám rối thần kinh tay và gây ra nhiều triệu chứng ở khu vực này.

Người mắc bệnh thường cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, giảm chất lượng cuộc sống và làm việc. Đây cũng là lý do khiến bạn giảm cân mất kiểm soát, cơ thể ngày càng gầy yếu hơn. Đặc biệt, hội chứng Pancoast có thể gây ra cơn đau nhức vùng vai, bả vai, đồng thời lan tới cánh tay, khuỷu nách thậm chí là khu vực xung quanh nách,… Khối u ác tính đỉnh phổi xâm lấn với đám rối thần kinh tay và gây triệu chứng ngứa ran bàn tay, đầu ngón tay. Đồng thời, lực của bàn tay có dấu hiệu suy yếu, bệnh nhân không thể cầm nắm chắc các đồ vật.

Nhìn chung, mọi người không nên chủ quan khi phát hiện khối u ác tính đỉnh phổi, chúng ta cần chủ động theo dõi và điều trị càng sớm càng tốt.

2. Nguyên nhân gây ra hội chứng Pancoast

Để ngăn ngừa nguy cơ hình thành khối u ác tính đỉnh phổi, chúng ta cần nắm được nguyên nhân gây bệnh và có kế hoạch thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống hàng ngày. Các bác sĩ cho biết thói quen hút thuốc lá là yếu tố làm gia tăng nguy cơ phát triển hội chứng Pancoast. 

Bệnh nhân mắc hội chứng Pancoast thường cảm thấy bàn tay yếuBệnh nhân mắc hội chứng Pancoast thường cảm thấy bàn tay yếu

Không những vậy, những người thường xuyên hít phải khói thuốc từ bạn bè, người thân xung quanh cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên sử dụng thuốc lá, điều này tốt cho sức khỏe bản thân bạn và những người xung quanh.

Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiếp xúc với hợp chất: niken, vàng trong lao động hàng ngày tiềm ẩn nguy cơ hình thành khối u ác tính đỉnh phổi. Nếu bạn đang làm việc trong môi trường công nghiệp và phải tiếp xúc với vàng hoặc niken, hãy chủ động trang bị đồ dùng bảo vệ và đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Ngoài ra, môi trường làm việc có nhiều amiăng hoặc radon cũng không tốt cho sức khỏe của mọi người, dễ hình thành khối u ác tính đỉnh phổi.

3. Khi nào bạn nên đi kiểm tra sức khỏe?

Như đã phân tích ở trên, các dấu hiệu của hội chứng Pancoast thường không thể hiện ở phổi hoặc các cơ quan thuộc hệ hô hấp. Thay vào đó, khối u xâm lấn nhiều xương hoặc khu vực vai. Chính vì thế, người bệnh dễ nhầm lẫn với triệu chứng bệnh với tình trạng đau nhức vai gáy và bỏ qua việc theo dõi, điều trị.

Nếu thường xuyên bị đau bả vai, bạn nên đi kiểm tra sức khỏeNếu thường xuyên bị đau bả vai, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe

Vậy khi nào chúng ta nên đi kiểm tra sức khỏe để kịp thời phát hiện khối u ác tính đỉnh phổi? Nếu bạn bất ngờ cảm thấy đau nhức vai, đặc biệt là vùng bả vai ngay cả khi đang nghỉ ngơi, không vận động, hãy cẩn trọng đi chủ động đi kiểm tra tại các cơ sở y tế uy tín. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy khối u ác tính đỉnh phổi đang phát triển và tấn công vào đám rối thần kinh ở tay. Đặc biệt, cơn đau thường xuất hiện vào ban đêm làm ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bạn.

Ngoài ra, chúng ta không nên chủ quan trước dấu hiệu thở gấp, cơ thể mệt mỏi và sụt cân mất kiểm soát. Những tín hiệu này cảnh báo bạn có nguy cơ gặp hội chứng Pancoast và cần được kiểm tra chuyên sâu để bác sĩ đưa ra kết luận chính xác nhất. Và điều cần thiết hơn cả, là chúng ta nên đi kiểm tra phổi định kỳ 6 - 12 tháng, đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao như trình bày ở trong mục nguyên nhân gây bệnh.

4. Phương pháp chẩn đoán hội chứng Pancoast

Nếu không điều trị kịp thời, sức khỏe và tính mạng của bệnh nhân sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Ngày nay, với sự phát triển của y học, nhiều kỹ thuật hiện đại được áp dụng để phát hiện sớm hội chứng Pancoast.

Thông thường, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, ví dụ như chụp X-quang, chụp CT hoặc chụp MRI để biết khối u ác tính đã xâm lấn tới những cơ quan nào. Việc xác định mức độ xâm lấn của khối u là vô cùng quan trọng, dựa vào đó bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hỗ trợ việc theo dõi sự phát triển của khối u ác tínhKỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hỗ trợ việc theo dõi sự phát triển của khối u ác tính

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể được chỉ định thực hiện một số xét nghiệm chuyên sâu, cụ thể là soi phế quản hoặc tiến hành sinh thiết mô. Kết quả kiểm tra giúp bác sĩ đưa ra kết luận chính xác nhất về tình hình sức khỏe của bệnh nhân mắc hội chứng Pancoast. Ngoài việc điều trị, người bệnh cũng nên thay đổi thói quen sinh hoạt, quan tâm tới chất lượng môi trường làm việc để kiểm soát sự phát triển của khối u ác tính đỉnh phổi.

5. Nên theo dõi, xét nghiệm và thăm khám ung thư phổi ở đâu?

Hội chứng Pancoast là một dạng ung thư phổi khá hiếm gặp, chính vì thế bệnh nhân cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, có kinh nghiệm theo dõi, xét nghiệm và thăm khám dạng bệnh này. Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị chuyên xét nghiệm, thăm khám cho người có khối u ác tính đỉnh phổi, hãy tham khảo dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tính tới nay, bệnh viện đã hoạt động 26 năm và được các chuyên gia đầu ngành đánh giá cao cả về chất lượng xét nghiệm.

Đặc biệt, dịch vụ xét nghiệm của bệnh viện luôn đảm bảo kết quả chính xác nhất. Bởi vì Bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Ngoài ra, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận chứng chỉ CAP do Hội bệnh học Hoa Kỳ cung cấp cho phòng LAB đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về dịch vụ xét nghiệmBệnh viện Đa khoa MEDLATEC được đánh giá cao về dịch vụ xét nghiệm

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn đọc sẽ hiểu hơn về hội chứng Pancoast và chủ động theo dõi các dấu hiệu nghi mắc bệnh. Đây là vấn đề sức khỏe hết sức nghiêm trọng và bệnh nhân cần thăm khám để phát hiện bệnh nhanh chóng chính xác, điều trị kịp thời mang lại hiệu quả cao.Để được tư vấn chi tiết hơn, Quý khách hàng có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.