Tin tức

Những điều bạn nên lưu ý khi sử dụng nước rửa tay khô

Ngày 29/12/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thời gian gần đây, khi dịch Covid - 19 diễn biến phức tạp, mọi người đều ý thức việc đeo khẩu trang và rửa tay với xà phòng thường xuyên. Trong nhiều tình huống, thay vì rửa tay bằng nước và xà phòng, sử dụng nước rửa tay khô tiện lợi hơn hẳn. Vậy khi dùng sản phẩm này bạn cần lưu ý những vấn đề gì?

1. Tìm hiểu chung về nước rửa tay khô và mức độ an toàn của chúng

Có lẽ, dung dịch rửa tay khô không phải sản phẩm quá xa lạ đối với chúng ta, chúng được điều chế ở dạng xịt, dạng gel cực kỳ tiện dụng. Khi đi ngoài đường, không có điều kiện rửa tay bằng nước sạch, bạn hãy sử dụng sản phẩm trên để làm sạch tay, loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn bám trên bề mặt da.

nước rửa tay khô là sản phẩm quen thuộc và thân thiện với tất cả mọi người trong thời gian gần đây

Dung dịch rửa tay khô là sản phẩm cực kỳ quen thuộc trong thời gian gần đây

Với thiết kế riêng biệt, khi dùng sản phẩm trên, bạn không cần thiết dùng tới nước sạch mà vẫn sát khuẩn tay nhanh chóng. Tuy nhiên, mọi người chỉ nên lấy một lượng gel vừa phải ra lòng bàn tay để làm sạch thôi nhé. Lưu ý, bạn nên tiến hành thoa đều bàn tay trong ít nhất 30 - 40 giây.

Một vấn đề nhiều người quan tâm khi sử dụng nước rửa tay khô đó là sản phẩm này có thực sự an toàn và hiệu quả hay không? Thông thường, dòng sản phẩm này có dùng một hoạt chất bảo quản, đó là paraben. Một số người có biểu hiện dị ứng da, hệ miễn dịch suy giảm khi tiếp xúc với chất hóa học này. Nghiêm trọng hơn, chúng có thể là tác nhân làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ở phụ nữ. Đó là lý do vì sao mọi người nên tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng sản phẩm trên.

Trên thực tế, paraben chỉ chiếm một lượng khá nhỏ và không đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe. Bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ và lựa chọn dòng sản phẩm an toàn, thân thiện nhất.

2. Một số thành phần có trong nước rửa tay khô

Để giải đáp thắc mắc liệu sản phẩm rửa tay khô có an toàn hay không, chúng ta nên tìm hiểu thành phần thường gặp của chúng. Trong đó, Ethanol (Cồn) là thành phần chính trong sản phẩm này, chúng thường đạt từ 60 - 70 độ. Ngoài ra, một số chất có mặt trong nước rửa tay khô đó là Deionized Water (Nước tinh khiết), Sodium Lactate (Chất hút ẩm), Fragrance (Hương liệu tạo mùi) và Benzalkonium Chloride (Chất diệt khuẩn).

Trước khi quyết định mua sản phẩm nước rửa tay khô, bạn nên tham khảo bảng thành phần thật kỹ

Trước khi quyết định mua sản phẩm nước rửa tay khô, bạn nên tham khảo bảng thành phần thật kỹ

Nắm được bảng thành phần kể trên, mọi người hãy lựa chọn thật cẩn thận, sản phẩm uy tín, chất lượng để không ảnh hưởng tới sức khỏe nhé! Đặc biệt, bạn không nên lạm dụng sản phẩm này quá nhiều, chỉ nên sử dụng trong tình huống thực sự cần thiết. Chúng ta vẫn nên ưu tiên rửa tay bằng nước sạch kết hợp với xà phòng.

3. Sử dụng nước rửa tay khô có những nhược điểm gì?

Nhìn chung, mọi người không nên dùng sản phẩm trên quá nhiều bởi vì chúng có khá nhiều nhược điểm.

3.1. Da tay trở nên khô hơn

Một trong những tác hại thường gặp nhất khi lạm dụng nước rửa tay khô đó là làn da trở nên khô, thô ráp hơn hẳn. Như đã phân tích, trong bảng thành phần chứa lượng lớn cồn và axit mạnh. Nếu sử dụng liên tục, thường xuyên, bạn sẽ đối mặt với tình trạng ra thô ráp. Nghiêm trọng hơn, một số người bị viêm da tiếp xúc hoặc da mất nước.

Không những vậy, nhiều người do lạm dụng rửa tay khô nên da tay của họ xuất hiện nếp nhăn rất sớm, đẩy nhanh quá trình lão hóa. Điều này khiến mọi người cảm thấy cực kỳ tự ti về đôi tay của mình.

Tốt nhất, trong tình huống cấp bách không thể rửa tay bằng nước và xà phòng bạn mới sử dụng sản phẩm rửa tay khô nhé!

Lạm dụng nước rửa tay khô khiến da tay trở nên khô hơn

Lạm dụng nước rửa tay khô khiến da tay trở nên khô hơn

3.2. Suy giảm hệ miễn dịch

Chắc hẳn nhiều bạn rất bất ngờ khi biết lạm dụng nước rửa tay khô là một nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch. Hiểu đơn giản, nước rửa tay quá sạch sẽ làm cho khả năng miễn dịch tự nhiên của mỗi người suy giảm đáng kể, đặc biệt là những người sử dụng quá nhiều. 

Nếu không muốn cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể suy yếu theo thời gian, mọi người nên dùng một lượng nước rửa tay vừa phải và không dùng quá nhiều lần trong một ngày.

3.3. Gây dị ứng da tay

Trong bảng thành phần của dung dịch rửa tay khô, hương liệu là một chất thường xuất hiện. Chúng chính là lý do gây ra hiện tượng dị ứng da tay ở một số bạn có làn da nhạy cảm. Nếu có thể, mọi người hãy tập trung chọn lựa sản phẩm không chứa hương liệu để hạn chế nguy cơ dị ứng nhé!

Nhiều bạn bị dị ứng tay do thành phần của sản phẩm có chứa hương liệu

Nhiều bạn bị dị ứng tay do thành phần của sản phẩm có chứa hương liệu

Nhìn chung, nước rửa tay khô chỉ là sản phẩm thay thế cho xà phòng trong một số tình huống nhất định, chúng không đem lại hiệu quả tốt so với rửa tay trực tiếp với nước sạch, xà phòng. Chính vì thế, chúng ta không nên lạm dụng sản phẩm trên để tránh những ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe.

4. Chúng ta nên sử dung dịch dùng sát khuẩn nhanh trong trường hợp nào?

Vậy trong tình huống nào chúng ta nên sử dụng dung dịch sát khuẩn nhanh? Tốt nhất, dùng nước rửa tay khô phù hợp và tiện ích nhất khi chúng ta tham gia các hoạt động ngoài trời và không thực sự tiện rửa tay bằng nước và xà phòng. Trong đó, chúng ta có thể kể đến một vài tình huống như: sau khi trao đổi tiền, sau khi giao tiếp, đi tới những địa điểm công cộng như xe bus hoặc bệnh viện,…

Trên thị trường hiện nay có dạng dung dịch sát khuẩn tay nhanh ngoài khả năng sát trùng còn tỏ ra khá hiệu quả khi điều trị vết thương do côn trùng gây ra. Nếu bạn cảm thấy vết thương ngứa, sưng và khó chịu, hãy sử dụng sản phẩm phù hợp nhất nhé!

Bạn chỉ sử dụng nước rửa tay khô khi thực sự cần thiết

Bạn chỉ sử dụng nước rửa tay khô khi thực sự cần thiết

Hiện nay, rất nhiều dòng rửa tay khô ra đời để phục vụ nhu cầu tương đối lớn của người dân. Là một người tiêu dùng thông thái các bạn hãy nghiên cứu thật kỹ bảng thành phần và sử dụng sản phẩm khi thực sự cần thiết. Như vậy, chúng ta đã bảo vệ sức khỏe, hệ miễn dịch và làn da tự nhiên khỏi tác động của hóa chất.

Có thể nói, nước rửa tay khô là một trong những sản phẩm tiện dụng trong hoàn cảnh bạn phải vận động ngoài trời quá nhiều. Tuy nhiên, việc lạm dụng dung dịch sát khuẩn khô sẽ để lại những ảnh hưởng tiêu cực. Đó là lý do vì sao chúng ta nên sử dụng điều độ và lấy một lượng gel vừa phải trong mỗi lần.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.