Tin tức

Nguy cơ nhiễm Covid - 19 ở người già và biện pháp phòng tránh

Ngày 01/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Thực tế tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và Việt Nam cho thấy, người già là đối tượng dễ bị dịch bệnh tấn công và tiến triển xấu nhanh hơn so với các nhóm tuổi khác. Vậy nguyên nhân do đâu, cách phòng tránh nhiễm bệnh cho người cao tuổi trước chủng virus mới hiện nay là gì?

1. Đôi nét về tình hình dịch bệnh Covid-19 hiện nay

Thông tin mới nhất theo Bộ Y tế, hôm nay ngày 01/08/2020, Việt Nam đã ghi nhận thêm 12 ca nhiễm mới, trong đó 7 ca tại Đà Nẵng và 5 ca ở Quảng Nam. Nghiêm trọng hơn là nước ta đã có 2 ca tử vong do Covid-19 chủng mới. Như vậy, cho đến nay cả nước đã có tổng 558 ca nhiễm, trong đó, 116 ca nhiễm chủng Covid mới liên quan đến Đà Nẵng và 2 ca tử vong trong chưa đầy 1 tuần trở lại đây.

Theo các chuyên gia, virus SARS-COV-2 chủng mới này có nguy cơ lây lan cao và nhanh hơn nhiều so với các chủng cũ trước đó. Do tính chất lây lan nhanh và nguy hiểm của dịch bệnh, người dân, đặc biệt là nhóm tuổi người già không nên chủ quan, cần nâng cao ý thức, cùng cả nước thực hiện phòng chống dịch bệnh.

Xét nghiệm giúp phát hiện Covid-19 ở người bệnh

Xét nghiệm giúp phát hiện Covid-19 ở người bệnh

2. Tại sao người già dễ bị Covid-19 tấn công?

Người cao tuổi sẽ dần xuất hiện những sự lão hóa của cơ thể, từ hệ xương khớp cho đến các cơ quan quan trọng trong bộ máy hoạt động của cơ thể như tim, phổi, hệ thống mạch máu. Tình trạng này làm giảm khả năng thích ứng của cơ thể người già đối với những tác động từ bên ngoài như thời tiết và môi trường, làm tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm, đặc biệt các bệnh lý đường hô hấp. 

Sự lão hóa của cơ thể khiến sức đề kháng của người già bị suy giảm, hệ miễn dịch yếu hơn. Do đó, hệ hô hấp cũng yếu đi dần theo thời gian, lồng ngực giảm khả năng co giãn, dung tích phổi giảm, phản xạ ho, lực ho kém. Vì vậy, nếu không thực hiện phòng tránh đúng cách, người lớn tuổi có nguy cơ mắc Covid-19 chủng mới hiện nay rất cao.

Ngoài ra, đa số người cao tuổi cũng thường mang theo nhiều yếu tố bệnh nền trong cơ thể, mắc các bệnh mạn tính kèm theo. Đây cũng là một trong các nguyên nhân người già nằm trong nhóm có nguy cơ cao mắc dịch bệnh.

Người cao tuổi có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch suy giảm

Người cao tuổi có sức đề kháng kém, hệ miễn dịch suy giảm

Hơn nữa, khi đã bị nhiễm virus, bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn ở người cao tuổi, diễn biến bệnh xấu nhanh và có thể tăng nặng, gây ra nhiều biến chứng. Các trường hợp nghiêm trọng, người bệnh phải thở bằng máy, nặng hơn phải can thiệp ECMO, hoặc thậm chí là có thể dẫn đến tử vong. 

Thực tế, các bệnh nhân Covid-19 nặng trên thế giới và tại Việt Nam đa phần là người già. Theo báo cáo tại Mỹ, cứ 10 ca tử vong do nhiễm Corona thì có đến 8 ca là người trên 65 tuổi. Ca tử vong đầu tiên tại Việt Nam là bệnh nhân 70 tuổi nằm trong nhóm người cao tuổi. Thêm vào đó, bệnh nhân có các yếu tố bệnh nền, có tiền sử suy thận mạn tính, tăng huyết áp, suy tim, bệnh tim thiếu máu cục bộ. Các bác sĩ kết luận nguyên nhân tử vong là bị biến chứng suy hô hấp do suy tim và Covid-19.

3. Các biện pháp giúp người già phòng tránh Covid-19

Bệnh do virus SARS-CoV-2 là bệnh truyền nhiễm, chủ yếu lây truyền qua các giọt bắn văng ra khi người bệnh ho, hắt hơi hoặc thở ra. Bạn có thể bị nhiễm bệnh khi hít phải virus khi đang ở gần người nhiễm, hoặc chạm vào bề mặt có virus, rồi lại chạm tay vào mắt, mũi, miệng.

Hiểu được điều đó, mọi người cần chung tay hành động, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo và yêu cầu của từng địa phương. Trong đó, người già là nhóm đối tượng cần đặc biệt chú ý chủ động phòng chống Covid-19 để không bị lây nhiễm, bằng các biện pháp sau:

Hạn chế ra ngoài

Người già nên hạn chế ra ngoài khi thời tiết có thay đổi, khiến cơ thể khó thích nghi, dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Đặc biệt là trong giai đoạn dịch bệnh nguy hiểm của Covid-19 chủng mới, nên hạn chế ra ngoài, tránh nguy cơ tiếp xúc với virus để giảm khả năng nhiễm bệnh.

Môi trường sống cần thông thoáng

Nhà ở, nơi nghỉ ngơi của người cao tuổi trong gia đình cần phải luôn sạch sẽ, thoáng khí, đảm bảo không khí trong lành để quá trình hô hấp của cơ thể không gặp bất lợi.

Ăn đủ chất, uống đủ nước

Người cao tuổi cần ăn đủ chất, bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết để bổ sung năng lượng, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nước cũng rất quan trọng, mỗi ngày cần bổ sung 1,5 - 2 lít nước cho cơ thể. Khi không khát, người già cũng có thể uống các loại trà hoặc nước ấm để có sức khỏe tốt hơn trong mùa dịch.

Người già nên uống các loại trà, nước ấm

Người già nên uống các loại trà, nước ấm

Tránh tập trung đông người, cần giữ vệ sinh chung

Nếu cần thiết phải ra ngoài, người già cần đeo khẩu trang, tránh tập trung khu vực đông người, tránh ở trong không gian kín. Những người cao tuổi cũng nên chuẩn bị giấy vệ sinh khi ho, hắt hơi có thể sử dụng, và chuẩn bị nước rửa tay khô để sát khuẩn tay thường xuyên sau khi chạm vào các bề mặt.

4. Khi nào cần đưa người già đến bệnh viện

Các dấu hiệu bị nhiễm virus SARS-CoV-2 là ho, sốt, khó thở, đau họng, nhức đầu. Các triệu chứng này có điểm tương tự như khi chúng ta mắc bệnh cảm cúm thông thường. Tuy nhiên, không nên chủ quan trong lúc cao điểm này, vì có thể bạn đã không may bị lây nhiễm virus SARS-CoV-2. Nếu không phát hiện và được điều trị kịp thời, ngoài việc có thể lây nhiễm cho người khác, sức khỏe của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt có thể gây các biến chứng không mong muốn ở người già, thậm chí tử vong.

Vì vậy, người thân trong gia đình cần liên hệ và đưa người già đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện ngay khi có các triệu chứng nghi nhiễm Covid-19 chủng mới như đã nêu trên. Ngoài ra, nếu người cao tuổi có các yếu tố dịch tễ liên quan đến các bệnh nhân đã nhiễm virus, hoặc đi từ vùng dịch về, cần liên hệ ngay tới trung tâm kiểm soát dịch bệnh của địa phương. Như vậy, người già có thể được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh nguy cơ dẫn đến các hậu quả như biến chứng nguy hiểm hoặc tử vong.

Liên hệ và đưa người già đến cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi nhiễm

Liên hệ và đưa người già đến cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi nhiễm

Tình hình dịch bệnh Covid-19 chủng mới diễn ra ngày càng phức tạp và căng thẳng, người dân cả nước hướng về các y bác sĩ chống lại dịch bệnh hàng ngày với hy vọng tích cực hơn. Mỗi cá nhân chúng ta, đặc biệt là người già - nhóm tuổi có nguy cơ lây nhiễm cao - hãy cùng chung tay thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch. Nhờ đó, bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nguy cơ nhiễm bệnh, đồng thời cũng giúp các y bác sĩ và cả nước chống lại dịch bệnh hiệu quả. Trong bất cứ trường hợp nào cần được tư vấn, hỗ trợ, người dân có thể gọi đến tổng đài 1900 3228 của Bộ Y tế để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.