Tin tức

Những điều cần biết về hội chứng thị giác màn hình

Ngày 19/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay, có một bệnh lý về mắt dần trở nên phổ biến đó là hội chứng thị giác màn hình. Bởi sự phát triển của khoa học công nghệ đã tạo điều kiện cho nhiều người tiếp xúc với các thiết bị điện tử một cách thường xuyên. Bạn đọc hãy xem bài viết bên dưới đây để cùng MEDLATEC tìm hiểu những điều cần biết về bệnh lý này. 

1. Thế nào là hội chứng thị giác màn hình?  

Hội chứng thị giác màn hình gồm có:

- Computer Vision Syndrome (CVS) tên gọi của hội chứng thị giác màn hình máy tính.

- Các hội chứng về thị lực và các bệnh lý, triệu chứng của mắt có liên quan đến việc thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị màn hình điện tử khác, chẳng hạn như: máy tính, điện thoại hay tivi.

Đây là bệnh lý mà những người làm việc văn phòng - người có sự tiếp xúc với ánh sáng từ màn hình của các thiết bị điện tử phục vụ làm việc, nơi có nguồn ánh sáng xanh nguy hiểm trong suốt thời gian làm việc hằng ngày là đối tượng dễ mắc phải. Ngoài nguyên nhân đến từ việc mắt tiếp xúc thường xuyên với màn hình điện tử, nguy cơ gây nên bệnh lý này cũng tăng lên bởi sự tác động của một số yếu tố khác như: ngồi bị sai tư thế, vị trí đặt máy tính không đúng, mắt có tật khúc xạ,… 

Nhân viên văn phòng dễ gặp hội chứng thị giác màn hình

2. Triệu chứng

Về triệu chứng, người bệnh gặp phải bệnh lý hội chứng thị giác màn hình thường có các biểu hiện như: 

2.1. Mỏi mắt 

Đây là biểu hiện đầu tiên của bệnh lý về mắt này. Bởi khi phải nhìn vào màn hình máy tính liên tục nhiều giờ liền, mắt hiếm có thời gian để nghỉ ngơi, dẫn đến bị mỏi. 

Mỏi mắt do nhìn vào máy tính liên tục

Mỏi mắt do nhìn vào máy tính liên tục

2.2. Nhìn mờ 

Người bị hội chứng rối loạn thị giác do máy tính có thể gặp triệu chứng là mắt bị mờ nhưng không bị suy giảm thị lực. Khi làm việc với máy tính, mắt phải tập trung liên tục và di chuyển để nhìn, kèm theo đó là sự ảnh hưởng từ ánh sáng xanh phát ra từ màn hình; do vậy, mắt sẽ bị mỏi nhiều hơn so với khi đọc sách hay đọc báo. 

2.3. Khô mắt 

Là một phản ứng tự nhiên được cơ thể thực hiện, mỗi người chúng ta thường chớp mắt trung bình 14 lần/ phút. Tuy nhiên, con số này chỉ là 6 lần/ phút khi chúng ta dùng máy tính. Điều này dẫn đến việc không đủ nước mắt cung cấp lên bề mặt mắt và làm xuất hiện tình trạng khô mắt.  

2.4. Nhức đầu 

Bệnh lý về mắt này cũng có thể làm người bệnh bị nhức đầu. Bởi một khoảng cách không hợp lý giữa mắt và màn hình máy tính đi kèm theo đó là một tư thế làm việc không tốt có thể làm bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, đau nhức đầu. 

Hội chứng thị giác màn hình cũng có thể làm người bệnh bị nhức đầu

Hội chứng thị giác màn hình cũng có thể làm người bệnh bị nhức đầu

2.5. Nhìn đôi

Đây là hiện tượng nhìn một vật nhưng lại thấy 2 hình ảnh. Nguyên nhân của hiện tượng này đến từ sự suy yếu của cơ mắt hoặc sự tổn thương của dây thần kinh thị giác.

2.6. Đau cổ, vai gáy

Đau cổ, vai gáy cũng là một triệu chứng khác của hội chứng thị giác màn hình. Theo đó, khi mắt bị mờ do bệnh lý này, nhiều người có thói quen điều chỉnh cổ, lưng để có thể nhìn rõ hơn. Đây là nguyên do dẫn tới triệu chứng đau lưng, đau cổ, mỏi vai gáy. 

Người bị hội chứng thị giác màn hình có thể bị đau cổ, vai gáy

Người bị hội chứng thị giác màn hình có thể bị đau cổ, vai gáy

3. Phòng ngừa

Hội chứng thị giác màn hình có thể khiến cho người bệnh khó tập trung trong khi làm việc, dẫn tới việc giảm sút chất lượng và hiệu quả, năng suất lao động. Vì vậy, việc chủ động phòng tránh hội chứng thị giác màn hình là một điều cần thiết để không bị mắc phải bệnh lý về mắt này. Cụ thể, để thực hiện được điều đó một cách hiệu quả, bạn đọc có thể tham khảo một số cách sau đây. Đó là: 

- Thực hiện bổ sung đầy đủ các dưỡng chất có lợi cho mắt như vitamin A, omega-3, các loại vitamin, khoáng chất cần thiết bằng cách tăng cường sử dụng các loại thực phẩm giàu những chất dinh dưỡng này trong các bữa ăn hằng ngày của mình. Đồng thời, cũng cần hạn chế việc sử dụng rượu, bia, tránh những tác nhân gây hại đến mắt như khói bụi. Thông qua đó, có thể giúp bảo vệ mắt, tăng cường thị lực. 

- Thực hiện thăm khám mắt định kỳ để có thể kịp thời phát hiện các vấn đề về mắt nếu có và tiến hành điều trị sớm, phòng ngừa các biến chứng, bảo vệ thị lực. 

- Thực hiện một chế độ khoa học trong việc sử dụng các thiết bị điện tử, màn hình máy tính: điều chỉnh vị trí của màn hình máy tính cũng như tư thế ngồi khi làm việc, giữ một khoảng cách phù hợp giữa màn hình với mắt; bổ sung độ ẩm cho mắt, thường xuyên chớp mắt; hạn chế ánh sáng chói, chọn ánh sáng phù hợp khi làm việc; hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử nếu không cần thiết, cho mắt có thời gian để nghỉ ngơi; tuân theo nguyên tắc 20-20-20 khi sử dụng các màn hình điện tử;...

Có thể thực hiện một số cách để chủ động phòng ngừa hội chứng thị giác màn hình

Có thể thực hiện một số cách để chủ động phòng ngừa hội chứng thị giác màn hình

Trên đây là những thông tin cần thiết liên quan đến hội chứng thị giác màn hình như bệnh lý về mắt này là gì, các triệu chứng kèm theo cách phòng ngừa. Nếu là những người làm việc văn phòng, đối tượng dễ mắc phải bệnh lý này hoặc các đối tượng khác thường xuyên tiếp xúc với màn hình máy tính hay các thiết bị điện tử, bạn nên chú ý đến việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa hội chứng thị giác màn hình hoặc các bệnh lý về mắt khác để có thể bảo vệ thật tốt thị lực của bản thân. 

Bạn đọc có thể liên hệ đến số tổng đài: 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn chi tiết về hội chứng thị giác màn hình hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Các tổng đài viên của chúng tôi cũng sẽ hỗ trợ bạn đặt lịch khám tại bệnh viện nếu có nhu cầu để có thể thuận tiện và tiết kiệm thời gian cho bạn khi đến thăm khám trực tiếp.

Từ khoá: đau cổ vitamin A

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.