Tin tức

Những điều cần biết về huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi

Ngày 28/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi luôn là vấn đề phải được quan tâm hàng đầu liên quan đến sức khỏe của người già. Các chỉ số này luôn có sự thay đổi nhất định theo thời điểm và do những nguyên nhân khác nhau. Chỉ cần có sự thay đổi bất thường mà không kịp thời điều chỉnh là sẽ có nguy hiểm đến sức khỏe của họ.

1. Các chỉ số bình thường của huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi

Để dự phòng những thay đổi bất thường về huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi, trước hết hãy cùng xem các chỉ số bình thường là bao nhiêu: 

Chỉ số nhịp tim bình thường của người cao tuổi

Những người trên 45 tuổi sẽ được tính nhịp tim bình thường ở mức độ khác so với độ tuổi kém hơn. Theo đó, ở tầm tuổi này, nhịp tim bình thường được xác định là từ 60 - 90 nhịp/phút. Chỉ số này cụ thể ở các giai đoạn và giới tính như sau: 

  • Độ tuổi từ 46-65: Với nữ là 74-77 nhịp/phút, với nam là 72-76 nhịp/phút;

  • Độ tuổi trên 65: Ở nữ là 73-76 nhịp/phút, ở nam giới là 70-73 nhịp/phút.

Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ số này có sự thay đổi nhất định theo thời điểm đo, lúc nghỉ ngơi, sau khi vận động hoặc theo môi trường sống. Nhưng về cơ bản, chỉ số không dao động và thay đổi quá lớn. 

Chỉ số huyết áp bình thường của người cao tuổi

Ở người trung và cao tuổi, chỉ số huyết áp bình thường cũng được tính bình quân với 2 giá trị như sau: 

  • Huyết áp tâm thu: < 120 mmHg 

  • Huyết áp tâm trương < 80 mmHg  

Nếu chỉ số có chênh lệch quá thấp hoặc quá cao so với bình quân đều là dấu hiệu cảnh báo những bất thường về sức khỏe. Đặc biệt với người già cần hết sức lưu ý.

Chỉ số nhịp tim bình thường của người cao tuổi có sự thay đổi ở giai đoạn lứa tuổi và giới tính

Chỉ số nhịp tim bình thường của người cao tuổi có sự thay đổi ở giai đoạn lứa tuổi và giới tính

2. Sự thay đổi của huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi 

Các chỉ số huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi luôn có sự thay đổi lớn theo độ tuổi và do những nguyên nhân khác nhau: 

Thay đổi của nhịp tim

Nút xoang là nơi điểu khiển nhịp tim. Ở người cao tuổi, tuổi càng cao thì nút xoang này có sự xơ hóa càng lớn. Do vậy, nhịp tim cũng có sự thay đổi theo thời gian và độ tuổi. Ngoài ra, hệ tuần hoàn cũng bị xơ vữa theo độ tuổi, chai cứng và ảnh hưởng đến sự dẫn truyền cũng như dinh dưỡng làm tần số nhịp tim bị ảnh hưởng. Cùng với rất nhiều lý do khác nguyên nhân xuất phát từ sự lão hóa theo độ tuổi của người già dẫn đến sự ảnh hưởng lớn đến nhịp tim trong cơ thể. 

Sự thay đổi của huyết áp

Ở người cao tuổi, cùng với sự thoái hóa trong cơ thể thì huyết áp cũng có sự thay đổi theo. Đa số những người cao tuổi đều mắc chứng cao huyết áp. Huyết áp tăng sơ xơ vữa động mạch, làm tăng áp lực lên mạch máu. Khi tuổi càng cao dẫn theo nhiều bệnh lý phức tạp bên trong cơ thể dẫn đến những bất thường về sức khỏe, mạch máu, khả năng dẫn truyền máu và nhiều vấn đề khác. Mà huyết áp tăng luôn là dấu hiệu nhận biết đầu tiên về sự bất thường này. 

Huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi có sự thay đổi theo thời gian

Huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi có sự thay đổi theo thời gian

3. Các bệnh lý về huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi

Cùng với sự thay đổi về sinh lý và sự thoái hóa do tuổi tác sẽ kéo theo rất nhiều bệnh lý liên quan đến huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi như: 

Đau thắt ngực: Bệnh lý liên quan đến vùng tim, nguyên nhân do thiếu máu cơ tim.

Xơ vữa động mạch: là vấn đề tim mạch rất phổ biến ở những người tuổi về già. Đây là bệnh lý nguy hiểm. 

Nhồi máu cơ tim: Là bệnh lý tim mạch rất nguy hiểm hình thành do những cục máu đông trong mạch vành, làm tắc mạch máu dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Cao huyết áp: Hầu hết những người cao tuổi đều bị tăng huyết áp do tuổi cao và bệnh lý và cần được theo dõi thường xuyên để tránh những biến chứng nguy hiểm. 

 Đột quỵ: Hay còn gọi là tai biến mạch máu não khiến bệnh nhân bị nguy hiểm đến tính mạng. 

Bước vào tuổi trung niên rất cần quan tâm đến sự thay đổi của huyết áp và nhịp tim

Bước vào tuổi trung niên rất cần quan tâm đến sự thay đổi của huyết áp và nhịp tim

Rối loạn nhịp tim: xuất hiện cùng với sự rối loạn về dẫn truyền máu gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. 

Bệnh lý tâm phế mạn: cũng là căn bệnh rất thường gặp ở người già liên quan đến tim và hệ tim mạch. Nguyên nhân chủ yếu là do quá trình xơ hóa ở hệ thống tim do tuổi cao. 

Suy tim: Rất nhiều người bước vào tuổi trung niên và cao tuổi đều có những dấu hiệu sức khỏe tim mạch bất thường. Trong đó, bệnh lý thường thấy là suy tim, gây ra sự cản trở về quá trình dẫn truyền máu và ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt thường ngày. 

Tắc nghẽn mạch máu: Quá trình xơ vữa động mạch, sự hình thành các cục máu đông là nguyên nhân dẫn đến sự tắc nghẽn mạch máu. Đây là bệnh lý nguy hiểm, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đột quỵ, tai biến ở người già. 

Có nhiều bệnh lý liên quan đến huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi

Có nhiều bệnh lý liên quan đến huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi

4. Cách phòng ngừa bệnh lý về huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi

Cách tốt nhất để phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi là phải được theo dõi sức khỏe thường xuyên. Kiểm tra huyết áp, do nhịp tim hàng ngày để đề phòng và phát hiện những dấu hiệu bất thường của cơ thể. Có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập thể dục hợp lý để tăng cường lưu thông máu, cải thiện huyết áp, ổn định nhịp tim. Duy trì việc thăm khám và kiểm tra sức khỏe thường xuyên để kịp thời phát hiện, khắc phục những vấn đề bất thường về sức khỏe. 

 Để có một sức khỏe ổn định và an toàn, hãy chọn dịch vụ chăm sóc sức khỏe toàn diện của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại, đây là địa chỉ khám chữa bệnh chất lượng cao, đáng tin cậy của nhiều khách hàng. Hoặc bạn cũng có thể chọn dịch vụ hỗ trợ tư vấn sức khỏe từ xa của bệnh viện thông qua website hoặc Tổng đài 1900 56 56 56. Mọi vấn đề thắc mắc liên quan đến huyết áp và nhịp tim của người cao tuổi cùng các vấn đề về sức khỏe nói chung sẽ được đội ngũ y bác sĩ của MEDLATEC tư vấn tận tình, miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.