Tin tức

Những điều cần biết về phương pháp nội soi đại tràng

Ngày 17/01/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Để phát hiện ra các dấu hiệu tổn thương bất thường hay thực hiện tầm soát ung thư đại tràng và các vùng liên quan thì nội soi đại tràng là phương pháp an toàn và hiệu quả nhất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ về phương pháp nội soi này. Cùng bỏ túi những thông tin hữu ích sau để hiểu rõ hơn về kỹ thuật nội soi đại tràng thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. Phương pháp nội soi đại tràng được hiểu là như thế nào?

nội soi đại tràng là kỹ thuật giúp bác sĩ thăm khám và phát hiện các dấu hiệu, tổn thương bất thường tại đại tràng thông qua những hình ảnh được ghi nhận nhờ một ống nội soi mềm có gắn camera.

Hệ thống ống tiêu hóa nói chung và đại tràng nói riêng là rất khó quan sát và chẩn đoán các bệnh lý nếu chỉ dựa vào việc chụp X-quang hay chụp cắt lớp, cộng hưởng từ. Trái lại, việc thông qua quá trình nội soi, bác sĩ có thể dễ dàng phát hiện các tổn thương tại đại tràng dù là vài mm, thực hiện sinh thiết để tầm soát ung thư. Chính vì vậy, hiện nay, nội soi cho đại tràng được biết đến là phương pháp chẩn đoán hữu hiệu và tiên tiến nhất để thực hiện các khảo sát thay đổi và đánh giá bệnh lý liên quan đến niêm mạc đại tràng. 

Nội soi đại tràng giúp phát hiện các bệnh lý hoặc dấu hiệu bất thường tại lớp niêm mạc như các khối u, polyp,…

nội soi đại tràng giúp phát hiện các bệnh lý hoặc dấu hiệu bất thường tại lớp niêm mạc như các khối u, polyp,…

Hiện nay, có hai thủ thuật nội soi cho đại tràng đó là:

  • Nội soi đại tràng không gây mê: là phương pháp truyền thống, bệnh nhân sẽ tỉnh táo trong quá trình nội soi. Do đó, người bệnh có thể sẽ phải trải qua cảm giác khó chịu, muốn đi cầu, thậm chí là đau tức khi ống soi được đưa vào từ hậu môn và di chuyển liên tục trong đại tràng.

  • Nội soi đại tràng gây mê: hay còn được gọi là nội soi đại tràng tiền mê. Với kỹ thuật này, người bệnh sẽ được gây mê để giảm sự sợ hãi, khó chịu. Kết quả nội soi cũng là chính xác và rõ nét nhất do bệnh nhân không bị kích thích di chuyển. Đồng thời với nội soi, các thủ thuật như cắt polyp, sinh thiết tiêm cầm máu có thể được thực hiện song song khi cần thiết. Tuy nhiên, chi phí khi thực hiện gây mê là tương đối cao so với nội soi không gây mê.

2. Khi nào người bệnh cần thực hiện nội soi đại tràng?

Kỹ thuật nội soi này sẽ được chỉ định nếu như bệnh nhân thuộc những diện đối tượng sau đây:

  • Người có các dấu hiệu bất thường liên quan đến đường tiêu hóa như: liên tục đau bụng không rõ nguyên nhân, rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy hoặc táo bón kéo dài), phân dính máu,…

  • Các bất thường về đại tràng được phát hiện trong quá trình chụp X-quang.

  • Người có tiểu sử mắc viêm loét đại tràng, polyp đại tràng,…

  • Người có nhu cầu thực hiện tầm soát ung thư đại tràng.

  • Người bệnh bị thiếu máu được nghi ngờ nguyên nhân là do tổn thương, chảy máu từ đại tràng.

3. Quá trình nội soi đại tràng được thực hiện như thế nào?

Nội soi đại tràng được thực hiện ra sao hay quá trình nội soi đại tràng mất bao lâu là điều được rất nhiều người quan tâm khi được chỉ định thực hiện phương pháp này.

Trước tiên, bác sĩ đồng thời tiến hành kiểm tra các tổn thương ở vùng hậu môn, nếu có, sẽ được xử lý ngay lập tức để tránh tình trạng viêm nhiễm. Để quá trình nội soi diễn ra một cách dễ dàng, người bệnh sẽ được yêu cầu nằm ngửa hoặc nằm nghiêng mình sang bên trái. Nếu bệnh nhân thực hiện nội soi gây mê thì quá trình gây mê sẽ được tiến hành đồng thời. Sau đó, ống nội soi mềm được đưa từ hậu môn lên vùng đại tràng và di chuyển liên tục để ghi nhận hình ảnh tại niêm mạc. 

Ống nội soi được đưa từ hậu môn cho đến đại tràng

Ống nội soi được đưa từ hậu môn cho đến đại tràng. Lúc này, các hình ảnh niêm mạc đại tràng sẽ được camera ghi nhận lại

Thông thường, quá trình nội soi sẽ mất từ 15 - 30 phút, tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Có thể kể đến như:

  • Sự chuẩn bị của bệnh nhân chính là điều kiện tốt nhất để quá trình nội soi diễn ra nhanh chóng.

  • Có cần phải thực hiện các thủ thuật xử lý tại đại tràng hay không.

  • Sự phối hợp của bệnh nhân và bác sĩ thực hiện nội soi.

  • Tình trạng của đại tràng.

4. Những lưu ý trước và sau khi nội soi?

Để quá trình nội soi diễn ra một cách nhanh chóng, an toàn và chính xác nhất, người bệnh nên thực hiện một vài lưu ý dưới đây:

  • Làm sạch đại tràng trước khi nội soi: bạn nên thực hiện theo sự hướng dẫn cụ thể của nhân viên y tế để đảm bảo sự an toàn và giúp đại tràng không còn xót lại phân.

  • Chuẩn bị tâm lý: Nội soi theo cách truyền thống có thể khiến bạn cảm thấy đau tức và sợ hãi. Do đó, bạn nên chuẩn bị một tâm lý thoải mái nhất để quá trình nội soi không trở nên áp lực, gây gia tăng cảm giác khó chịu. Đồng thời, việc bạn sẵn sàng và phối hợp với bác sĩ cũng khiến thời gian nội soi được rút ngắn.

  • Người bệnh cần thông báo tình trạng sức khỏe của mình đối với bác sĩ nội soi. Nếu bạn thực hiện nội soi điều trị như cắt polyp thì việc thông báo về các loại thuốc mình đang sử dụng hoặc tình trạng rối loạn đông máu (nếu có) là cần thiết.

Sau khi nội soi xong, người bệnh dù thực hiện gây mê hoặc không gây mê thường cảm thấy khó chịu, đau tức tại vùng ngực. Tuy nhiên, các triệu chứng trên là hoàn toàn bình thường, sẽ biến mất sau vài giờ. Quá trình nội soi đại tràng có thể khiến bệnh nhân bị mất sức, do đó sau nội soi người bệnh cần được nghỉ ngơi, cũng như cố gắng ăn uống để hồi phục và bổ sung chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Lúc này, người bệnh nên ăn cháo loãng (sau nội soi khoảng hai tiếng), trứng gà, trái cây, đồ ăn nhẹ không chứa nhiều bã,… hạn chế ăn các đồ cay nóng, đồ lạnh hoặc sử dụng các chất kích thích.

Sau nội soi, bệnh nhân không nên sử dụng rượu bia và các chất kích thích

Sau nội soi, bệnh nhân không nên sử dụng rượu bia và các chất kích thích

Hiện nay, dưới ảnh hưởng từ thói quen ăn uống thiếu khoa học và lối sống tiêu cực mà nguy cơ mắc phải các bệnh lý đại tràng, thậm chí là ung thư  đối với mỗi người là ngày càng gia tăng. Do đó, ngay khi thấy cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường gây tổn thương đại tràng, bạn nên nhanh chóng tìm tới các cơ sở y tế uy tín thực hiện nội soi để kiểm tra chính xác tình trạng mà mình gặp phải. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ hàng đầu được nhiều người lựa chọn khi có nhu cầu thực hiện nội soi đại tràng. Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được làm việc với đội ngũ y bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực nội soi, trực tiếp tư vấn và điều trị nếu kết quả nội soi phát hiện các dấu hiệu bất thường. Hệ thống trang thiết bị y tế là hiện đại nhất, do dó, MEDLATEC cam kết mang đến kết quả nội soi là chính xác nhất đối với khách hàng sử dụng dịch vụ. Đặc biệt, tại MEDLATEC, khách hàng có thể bảo hiểm y tế tại các đơn vị sau còn được tiến hành bảo lãnh viện phí, gồm có: Công ty Athena Global Consulting, Bảo hiểm Pacific Cross Hongkong, Bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine,…

Để tìm hiểu chi tiết về dịch vụ tại MEDLATEC, vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900565656 để được giải đáp hoặc đặt lịch nhanh nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.