Tin tức

Những điều cần biết về tầm soát ung thư đại tràng

Ngày 25/07/2019
BS. Đoàn Thu Hương, Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư đại tràng là một trong những bệnh ung thư có tỷ lệ tử vong cao. Phương pháp tốt nhất để hạn chế được mức độ nguy hiểm của bệnh chính là tầm soát ung thư đại tràng càng sớm càng tốt. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin rõ hơn về vấn đề này.

1. Tầm soát ung thư đại tràng là gì?

Ung thư đại trực tràng là bệnh ung thư biểu hiện đại tràng hoặc trực tràng. Hiện nay trên thế giới có khoảng 1,8 triệu người mới mắc và hơn 800 nghìn người tử vong mỗi năm. Theo thống kê GLOBOCAN 2018, tính trên cả hai giới ung thư đại trực tràng có 14.773 trường hợp mới phát hiện bệnh, chiếm 8,9% tổng số bệnh nhân, đứng thứ 5 trong các bệnh ung thư. Ung thư đại trực tràng là bệnh lý hay gặp nhưng có thể tầm soát sớm, nhờ đó việc điều trị dễ dàng hơn và tiên lượng tốt hơn rất nhiều. 

Ung thư không chỉ là nỗi lo của người bệnh, của gia đình người bệnh mà còn là gánh nặng của toàn xã hội. Nhưng ung thư không phải là căn bệnh vô phương cứu chữa hay bệnh nan y như nhiều người lầm tưởng.

Nếu phát hiện ở giai đoạn sớm, người bệnh ung thư hoàn toàn có thể được điều trị hiệu quả, hạn chế biến chứng của bệnh. Chính vì vậy, thời gian gần đây, tầm soát ung thư là một cụm từ được nhắc đến khá nhiều trong bối cảnh số ca mắc mới ung thư ở nước ta đang gia tăng nhanh chóng.

tầm soát ung thư đại tràng cần được thực hiện sớm

Tầm soát ung thư đại tràng sớm để hạn chế biến chứng của bệnh.

Tầm soát ung thư đại tràng là phương pháp phát hiện ung thư khi người đó chưa có bất cứ biểu hiện bất thường nào (như đau bụng, rối loạn phân, gầy sút cân…) 

Thực tế là rất nhiều bệnh nhân ung thư đại tràng đã được phát hiện bệnh sớm, được điều trị nâng cao chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ hiệu quả.

2. Phương pháp tầm soát ung thư đại tràng

Dưới đây là một số phương pháp tầm soát ung thư đại trực tràng thường được áp dụng:

2.1. Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân

Phương pháp này được đánh giá là phương pháp dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Ưu điểm của nó là có độ nhạy cao để phát hiện các khối u ung thư, tỉ lệ lên đến 80%. Nhưng trong trường hợp kết quả xét nghiệm báo dương tính thì chưa chắc người bệnh mắc ung thư đại tràng. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định làm nội soi đại tràng để chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Bệnh nhân nội soi bằng ống mềm, khám sức khỏe tầm soát ung thư đại tràng

Nội soi đại tràng tại MEDLATEC.

2.2. Nội soi đại tràng

Các chuyên gia cho rằng đây là phương pháp có thể cho kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên, nhược điểm của nội soi đại tràng là quá trình thực hiện khá phức tạp. Thậm chí, nhiều người muốn thăm khám nhưng khi nghĩ đến quá trình nội soi lại e dè, ngần ngại.

Cụ thể, khi trước khi thực hiện nội soi, người bệnh phải xổ ruột, nhịn ăn. Nội soi đại tràng có thể khiến người bệnh bị đau nên phần lớn các ca nội soi đều được thực hiện bằng phương pháp gây mê. Trong quá trình thực hiện nội soi để tầm soát ung thư đại tràng, nếu phát hiện các khối polyp, bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ luôn để tránh nguy cơ ung thư về sau.

2.3. Nội soi đại tràng ảo

Với phương pháp này, bệnh nhân cần được xổ ruột và chụp CT Scan đa lát cắt. Tiếp đó, máy điện toán sẽ dựng hình lại lòng đại tràng. Nội soi đại tràng ảo giúp phát hiện khối polyp trong lòng đại tràng. Sau đó, các chuyên gia sẽ thực hiện nội soi đại tràng thật để cắt bỏ polyp.

Lưu ý: Phần lớn ung thư đại trực tràng đều xuất phát từ các khối polyp. Đây là những khối u nhỏ xuất hiện trong lòng đại tràng (chính là phần ruột già). Ban đầu đều là những khối polyp thường lành tính. Nhưng sau đó, chúng sẽ phát triển lớn hơn và rất có thể trở thành những khối u ung thư.

nếu đau bụng kéo dài bạn nên đi tầm soát ung thư đại tràng

Đau bụng có thể là triệu chứng của bệnh.

Không phải tất cả các khối polyp đều trở thành ung thư, nhưng hầu như ung thư đại tràng đều do polyp mà thành. Vì thế, để đảm bảo sức khỏe và phòng tránh ung thư đại tràng, việc cắt bỏ khối polyp là hoàn toàn cần thiết.

3. Những ai nên tầm soát ung thư đại tràng

Những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh chính là những người nên tầm soát ung thư đại tràng định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. Dưới đây là một số nhóm đối tượng nguy cơ cao:

3.1. Những người từ 50 tuổi trở lên

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc phải ung thư đại tràng. Tuy nhiên, những người trung tuổi, cụ thể là khoảng 50 tuổi trở lên thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn  

3.2. Tiền sử gia đình bị ung thư đại trực tràng

Không phải cứ bố mẹ, anh chị em bị bệnh thì bạn cũng sẽ mắc bệnh. Tuy nhiên, theo các số liệu thống kê, những người có người thân ruột thịt như cha mẹ, anh chị em, hoặc con cái đã từng bị ung thư đại trực tràng sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. Đặc biệt, nếu nhiều thành viên trong gia đình mắc bệnh thì nguy cơ phát triển bệnh sẽ tăng lên nhiều lần.

bác sĩ tư vấn bệnh nhân tầm soát ung thư đại tràng

Nên thăm khám sớm để có thể phát hiện bệnh kịp thời

3.3. Từng mắc bệnh

Những người từng mắc bệnh ung thư đại tràng thì vẫn cần tầm soát ung thư đại tràng định kỳ vì căn bệnh này có nguy cơ tái phát trong tương lai.

3.4. Người bị viêm loét đại tràng

Những trường hợp bị viêm loét đại tràng hoặc viêm đại tràng Crohn sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại tràng cao hơn so với những người không mắc phải triệu chứng này.

3.5. Hội chứng đa polyp tuyến có tính gia đình (FAP)

Đây là căn bệnh di truyền hiếm gặp. Nhưng các chuyên gia khẳng định rằng, những người mắc phải hội chứng này rất có khả năng sẽ phát triển ung thư đại trực tràng.

Nếu thuộc một trong các nhóm đối tượng nguy cơ kể trên, bạn nên tầm soát ung thư đại tràng sớm để tránh những hậu quả nghiêm trọng.

4. Tầm soát ung thư đại tràng tại MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ uy tín mà rất nhiều người đã lựa chọn để thực hiện tầm soát ung thư đại tràng. Với mong muốn giúp bệnh nhân có thể phát hiện bệnh sớm và được điều trị bệnh hiệu quả, MEDLATEC mang đến những gói tầm soát ung thư đại tràng nhiều ưu điểm, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

- Các bước thăm khám được sắp xếp theo thứ tự một cách khoa học và thuận tiện.

- Công nghệ máy móc tân tiến bậc nhất thế giới, kết quả tầm soát rất nhanh chóng và chuẩn xác.

- Đội ngũ bác sĩ đều là các chuyên gia có chuyên môn cao và nhiều năm kinh nghiệm. Trong đó, rất nhiều bác sĩ đã có từng du học nước ngoài và có nhiều năm làm việc tại các bệnh viện ung bướu nước ngoài.

- Sau khi có kết quả xét nghiệm, nội soi, các bác sĩ sẽ tư vấn chuyên sâu và chi tiết để khách hàng hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của mình và đưa ra phương pháp điều trị và phòng bệnh.

Mọi thắc mắc về tầm soát ung thư đại tràng xin liên hệ theo tổng đài 1900565656 để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.