Tin tức

Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi siêu âm 12 tuần

Ngày 12/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm thai 12 tuần là một trong 3 mốc thời gian quan trọng  mà mẹ bầu bắt buộc phải đi siêu âm. Siêu âm 12 tuần cho phép bác sĩ xác định chính xác tuổi thai, dự kiến ngày sinh, độ mờ da gáy, qua đó phát hiện kịp thời những bất thường trong sự phát triển của bé. 

1. Thai nhi 12 tuần phát triển như thế nào?

10 - 12 tuần tuổi là thời điểm mà thai nhi bắt đầu hình thành và sắp xếp các tổ chức cơ thể. Vào thời điểm này, thai nhi nặng khoảng 50 gram và dài khoảng 45 - 55mm. Tuy nhiên, đây vẫn là sự phát triển rất vượt bậc so với tuần trước đó rồi. 

Một số bộ phận quan trọng như: đầu, tim, gan, thận,... đã bắt đầu được hình thành vào thời gian này. Xương sống cũng đã bắt đầu hình thành, các ống thần kinh cột sống cũng đang bắt đầu phát triển.

Ngoài ra, siêu âm thai 12 tuần tuổi mẹ đã bắt đầu có thể quan sát những phản xạ đầu tiên của con như: co, đạp, nắm, buông bàn tay. Ruột của bé đã phát triển từ những tuần trước đó rồi, thì ở tuần 12 ruột của con sẽ bắt đầu di chuyển vào khoang ổ bụng, thận cũng bắt đầu thực hiện chức năng bài tiết nước tiểu.

Tuần thứ 12 của thai kỳ thai nhi nặng khoảng 50 gram và dài khoảng 45 - 55mm

Tuần thứ 12 của thai kỳ thai nhi nặng khoảng 50 gram và dài khoảng 45 - 55mm

2. Mục đích của siêu âm thai 12 tuần

Siêu âm thai tuần 12 là một trong 3 mốc siêu âm quan trọng được bác sĩ khuyến cáo bắt buộc thực hiện với những ý nghĩa sau:

Đo độ mờ da gáy

Siêu âm thai nhi vào thời điểm này mẹ sẽ biết được độ mờ da gáy của con. Mốc thời gian này là thời điểm tốt nhất để bác sĩ đo độ mờ da gáy, phát hiện và chẩn đoán các hội chứng, dị tật nguy hiểm như: hội chứng Down, dị tật bẩm sinh, thoát vị cơ hoành,..

Thai phụ lưu ý là độ mờ da gáy chỉ có thể đo chính xác vào tuần thứ 12 - 14 của thai kỳ, những khoảng thời gian khác sẽ không cho kết quả đo chính xác. Độ mờ da gáy rất nhỏ, được tính bằng milimet. Độ mờ da gáy càng nhỏ thì càng tốt, đồng nghĩa, nguy cơ mắc các hội chứng và dị tật bẩm sinh của con là thấp. 

Nếu độ mờ da gáy của con lớn hơn 3mm thì khả năng mắc các hội chứng và dị tật trên có thể lên đến 80%. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ yêu cầu mẹ tiền hành thêm các xét nghiệm và theo dõi để có kết luận chính xác nhất.

Siêu âm 12 tuần là thời điểm có thể xác định chính xác tuổi thai

Siêu âm 12 tuần là thời điểm có thể xác định chính xác tuổi thai

Xác định tuổi thai

Siêu âm 12 tuần đã có thể cho phép bác sĩ xác định chính xác tuổi của thai dựa vào việc đo kích thước đầu mông của con. Qua đó bác sĩ sẽ cho mẹ biết ngày sinh dự kiến

Thường vào những tháng cuối của thai kỳ bác sĩ sẽ rất khó có thể xác định được chính xác ngày sinh dự kiến của con.

3. Siêu âm thai nhi 12 tuần có chính xác không?

Thai nhi 12 tuần về cơ bản đã có sự phát triển vượt bậc hơn những tuần đầu của thai kỳ, thể hiện bằng việc hình thành xương sống và các cơ quan nội tạng. Nhiều thai phụ băn khoăn không biết siêu âm thai 12 tuần thì có chính xác không vì lúc đó thai nhi còn rất nhỏ. Tuy nhiên, những phát triển của thai nhi ở tuần  12 đã đủ để bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm quan trọng mà không làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi hay mẹ, nhằm theo dõi và phát hiện những bất thường trong sự phát triển của con.

Siêu âm 12 tuần bác sĩ đã có thể theo dõi và phát hiện những bất thường trong sự phát triển của con

Siêu âm 12 tuần bác sĩ đã có thể theo dõi và phát hiện những bất thường trong sự phát triển của con

4. Siêu âm thai 12 tuần mất bao nhiêu thời gian?

Thông thường siêu âm 12 tuần theo phương pháp truyền thống (2D) chỉ mất khoảng 15- 20 phút bao gồm cả thực hiện siêu âm, kiểm tra và đánh giá. Tuy nhiên một số trường hợp mẹ bầu tích nhiều mô mỡ dưới da, khiến cho việc quan sát của bác sĩ bị khó khăn hơn, thì thời gian siêu âm có thể sẽ lâu hơn.

5. Có nên đi siêu âm thường xuyên?

Siêu âm thai 12 tuần là thời điểm được bác sĩ khuyến cáo là bắt buộc thực hiện để có thể phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường nguy hiểm. Chi phí siêu âm thai khá rẻ vì vậy bố mẹ nên đi siêu âm để biết được sự phát triển của con. Tuy nhiên cũng không nhất thiết là phải đi siêu âm quá nhiều.

Đối với những thai kỳ khỏe mạnh chỉ cần thực hiện siêu âm 3 lần cho cả thai kỳ. Tuy nhiên, thai phụ nên lưu ý là 3 lần siêu âm đó phải nằm ở 3 mốc quan trọng được bác sĩ khuyến cáo bắt buộc thực hiện. 

Đối với những thai phụ và thai nhi có nghi ngờ về sức khỏe, bác sỹ sẽ chỉ định siêu âm nhiều hơn để có thể đánh giá chính xác tình trạng của mẹ và bé. Khi đã có sự chỉ định của bác sỹ, thai phụ cần nghiêm túc thực hiện để đảm bảo thai kỳ an toàn

Một điều cần đặc biệt lưu ý là không phải siêu âm ở đâu cũng chính xác. Việc chính xác của kết quả siêu âm phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như trang thiết bị máy mố, tay nghề của bác sỹ siêu âm,… Do đó, thai phụ cần lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, tin cậy để đảm bảo thai kỳ an toàn, thai nhi khỏe mạnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là đơn vị được nhiều thai phụ tin tưởng lựa chọn hiện nay. Với trang thiết bị máy móc hiện đại, đội ngũ y bác sỹ chuyên môn giỏi, nhiều năm kinh nghiệm, đã từng công tác tại các viện lớn trên cả nước chắc chắn sẽ thăm khám và đưa ra những kết luận chính xác nhất về thai phụ và thai nhi.

Hiện MEDLATEC có cung cấp dịch vụ siêu âm thai 12 tuần cũng như siêu âm thai các mốc thời gian quan trọng khác. Nếu thai phụ có nhu cầu đăng ký sử dụng dịch vụ hoặc muốn lắng nghe ý kiến tư vấn từ các bác sỹ, liên hệ MEDLATEC ngay để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.