Tin tức

Siêu âm 12 tuần cho biết những chỉ số gì của thai nhi

Ngày 25/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
12 tuần thai là dấu mốc đặc biệt quan trọng của thai nhi, thời điểm này cũng là một trong những tuần cuối cùng của tam cá nguyệt thứ nhất. Lúc này, thai nhi có sự phát triển vượt bậc, đặc biệt là hệ thần kinh, tim thai và các phản xạ của bé. Vậy siêu âm 12 tuần sẽ cho biết những chỉ số gì của thai nhi?

1. Sự phát triển của thai 12 tuần tuổi

Có thể nói, giai đoạn từ tuần thai thứ 10 đến tuần thai thứ 12 là giai đoạn phát triển vượt bậc của thai nhi. Lúc này, bé mới chỉ nặng khoảng 50 gram, dài khoảng hơn 50mm song các bộ phận quan trọng của cơ thể đã hình thành và dần hoàn thiện như: Gan, tim, thận, đầu, hệ thần kinh.

Xương khớp đã dần cứng cáp nên bé đã bắt đầu vận động tích cực trong bụng mẹ.

Đặc biệt, ở thai 12 tuần, những tế bào thần kinh và khớp thần kinh nhân lên một cách nhanh chóng bên trong não bộ của bé. Bước sang giai đoạn từ tuần thai thứ 12 đến tuần thai thứ 18 là khoảng thời gian quan trọng nhất cho sự phát triển của bộ não.

Thai 12 tuần tuổi có sự phát triển vượt bậc

Thai 12 tuần tuổi có sự phát triển vượt bậc

Điểm đáng chú ý trong sự phát triển của thai nhi 12 tuần tuổi là các phản xạ đã nhiều hơn đáng kể. Ngón tay của thai nhi đã tách rời, có thể co duỗi, các ngón chân cũng cong lên

Các chi tiết trên gương mặt thai nhi cũng hoàn chỉnh hơn như: Tai di chuyển về phía sau cùng với hai mắt di chuyển lại gần nhau hơn.

Không chỉ thế, ruột thai nhi 12 tuần cũng phát triển tương đối hoàn chỉnh, đã di chuyển từ bên ngoài cơ thể dần vào khoang bụng. Thức ăn được thai nhi tiếp nhận thông qua dây rốn, nối liền với khoảng ruột. Thận lúc này cũng đã bắt đầu bài tiết được nước tiểu.

2. Siêu âm 12 tuần thai cho biết những chỉ số gì?

Cơ thể bé ở tuần thai 12 đã có nhiều bước phát triển nhanh vượt bậc như vậy thì siêu âm có thể phát hiện, tiết lộ những gì? Dưới đây là những thông số quan trọng mà siêu âm sẽ tiết lộ cho mẹ vào thời điểm này:

Siêu âm phát hiện dị tật

Ở tuổi thai này, siêu âm đo độ mờ da gáy sẽ giúp bác sỹ khảo sát bất thường nhiễm sắc thể, có thể liên quan đến các bệnh nghiêm trọng như: Dị dạng tim, dị dạng chi, hội chứng Down, thoát vị cơ hoành,… 

Ví dụ khi siêu âm, bác sỹ nhận thấy có lớp chất lỏng nhiều bất thường dưới da ở mặt sau cổ, bé có thể có nguy cơ mắc Hội chứng Down. Khi đó mẹ bầu cần làm thêm xét nghiệm máu: Đo nồng độ beta-hCG tự do và protein PAPP-A để chẩn đoán chính xác hơn.

Thai nhi đã bắt đầu có cử động

Thai nhi đã bắt đầu có cử động

Nếu siêu âm đo độ mờ da gáy phát hiện những bất thường, bác sỹ sẽ chỉ định mẹ làm thêm các xét nghiệm khác để chẩn đoán chính xác hơn.

Siêu âm tính tuổi thai và ngày dự sinh

Siêu âm 12 tuần thai giúp bác sỹ đo được chính xác kích thước của thai, từ đó xác định được tuổi thai, tính toán ngày dự sinh để mẹ có sự chuẩn bị tốt nhất. Ngoài ra, các dấu hiệu không bình thường khác trên thai nhi, hay song thai, đa thai cũng được phát hiện nếu siêu âm.

Các thông số tiết lộ khi siêu âm thai 12 tuần tuổi vô cùng quan trọng như vậy nên mẹ không nên bỏ qua thời điểm siêu âm này.

3. Ngoài siêu âm, khi khám thai 12 tuần, mẹ bầu cần làm gì?

Mặc dù siêu âm giúp đưa ra nhiều thông số quan trọng về tình trạng thai nhi và dự ngày sinh song là chưa đủ. Ngoài ra, mẹ bầu nên làm thêm các xét nghiệm sau khi khám thai 12 tuần tuổi:

Mẹ bầu khám thai nên làm xét nghiệm máu

Mẹ bầu khám thai nên làm xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu là xét nghiệm bắt buộc với mẹ bầu, bởi nó giúp bác sỹ kiểm tra chỉ số hematocrit, hemoglobin và số lượng tiểu cầu. Nếu các chỉ số này thấp, mẹ bầu có nguy cơ bị thiếu máu, thiếu sắt, bác sỹ sẽ đề nghị uống bổ sung sắt để tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Với thai nhi siêu âm có dấu hiệu bất thường, nghi mắc hội chứng Dowm thì xét nghiệm máu, kiểm tra nồng độ beta-hCG tự do và protein PAPP-A sẽ giúp chẩn đoán chính xác hơn. Trong đó, xét nghiệm máu Double test an toàn, có độ chính xác cao, giúp tầm soát hội chứng Down, Edward và Patau hiệu quả.

Ngoài ra, xét nghiệm máu cũng giúp bác sỹ có trước thông tin về nhóm máu để chuẩn bị tốt hơn cho quá trình sinh nở. Nếu mẹ bầu có nhóm máu hiếm Rh- thì sẽ được tiêm phòng Globulin miễn dịch Rh để ngăn chặn kháng thể chống Rh.

Xét nghiệm máu ở tuần thai 12 giúp mẹ bầu biết được mình có mắc các bệnh như: Giang mai, HIV - AIDS, Herpes, Viêm gan B, viêm gan C,… để có phương pháp can thiệp ngừa lây truyền cho con.

Xét nghiệm nước tiểu

Xét nghiệm nước tiểu cũng là xét nghiệm bắt buộc với các mẹ bầu. 

Ngoài ra, xét nghiệm nước tiểu nếu thấy lượng dư đạm cao thì đây có thể là dấu hiệu của tổn thương thận, nhiễm trùng đường tiết niệu. Tùy theo tình trạng mà bác sỹ sẽ yêu cầu thực hiện thêm các xét nghiệm, chẩn đoán chính xác hơn và đưa ra lời khuyên hợp lý.

Siêu âm tuần thai 12 là rất cần thiết

Siêu âm tuần thai 12 là rất cần thiết

Như vậy, 12 tuần tuổi là dấu mốc quan trọng trong sự phát triển của thai nhi, mẹ bầu cần thực hiện siêu âm cũng như các xét nghiệm khác để kiểm tra sức khỏe của bản thân và thai nhi. Mẹ bầu không nên bỏ qua dấu mốc này trong quá trình khám thai định kỳ. 

4. Siêu âm 12 tuần ở đâu uy tín?

Để kết quả siêu âm chính xác, phụ thuộc rất nhiều vào thiết bị máy móc siêu âm, trình độ chuyên môn của bác sĩ siêu âm.  Vì vậy, việc lựa chọn một địa điểm siêu âm an toàn chất lượng, uy tín là rất cần thiết, để kết quá siêu âm chính xác hơn.

MEDLATEC tự hào là địa chỉ đáng tin cậy của nhiều thai phụ. MEDLATEC là địa chỉ hội tụ của rất nhiều y bác sĩ tài giỏi, chuyên môn nghiệp vụ cao trên khắp cả nước, cùng với các thiết bị máy móc siêu âm hiện đại bậc nhất tại Việt Nam. 

MEDLATEC đem đến cho khách hàng những dịch vụ thăm khám tốt nhất, đảm bảo nhanh gọn, tiện lợi, chính xác nhất. Hãy để MEDLATEC đồng hành, phát triển cùng con yêu của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.