Tin tức

Siêu âm thai 8 tuần và những điều mẹ bầu cần biết

Ngày 09/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Siêu âm thai 8 tuần là giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của con yêu mà mẹ cần lưu ý. Lần khám thai đầu tiên của mẹ thường sẽ là vào tuần thứ 5, sau khi mẹ chậm kinh nguyệt và sử dụng que thử thai thì lần khám thai tiếp theo sẽ là khi con được 8 tuần tuổi. 

Lúc này là giai đoạn để bác sĩ có thể kiểm tra, quan sát và đưa ra đánh giá tổng quan về sự phát triển của con và đây cũng là giai đoạn để bác sĩ có thể tính chính xác tuổi của con. 

1. Mẹ thấy gì ở con khi siêu âm thai 8 tuần tuổi?

Thai nhi 8 tuần tuổi là thời điểm thai đã phát triển cơ bản. Vì vậy, mà tiến hành siêu âm sẽ giúp bác sĩ đánh giá tình trạng sức khỏe của thai nhi. Đây cũng là thời điểm để mẹ có thể biết được chính xác tuổi của con.

Con yêu khi được 8 tuần tuổi

Con yêu khi được 8 tuần tuổi

Khi siêu âm 8 tuần tuổi, về cơ bản mẹ sẽ biết một số thông tin cơ bản sau:

Chỉ số siêu âm thai

Thai nhi tuần thứ 8 phát triển ra sao, kích thước là bao nhiêu, thông số nhịp tim như thế nào là những chỉ số mà mẹ sẽ biết được khi tiến hành siêu âm thai 8 tuần tuổi. 

Dưới đây là một số chỉ số cơ bản khi siêu âm thai 8 tuần:

  • Số lượng thai

  • Kích thước túi ối

  • Kích thước túi phôi

  • Tuổi thai, dự kiến sinh

  • Tần số tim thai

  • Các bất thường khác nếu có (tụ dịch, u xơ tử cung, u buồng trứng,..)

Sự phát triển của thai nhi khi được 8 tuần tuổi

Sự phát triển của con yêu khi được 8 tuần tuổi

Sự phát triển của con yêu khi được 8 tuần tuổi

Thai nhi giai đoạn 8 tuần tuổi, tuy chỉ là một phôi thai nhỏ chỉ bằng hạt lạc. 

Ở thời kỳ 8 tuần tuổi, tim và não cũng bắt đầu được hình thành. Hệ tiêu hóa của con vẫn đang tiếp tục phát triển, động mạch chủ và cuống phổi bắt đầu có những biểu hiện đặc trưng hơn so với những tuần đầu tiên của thai kỳ.

Thai nhi ở tuần thứ 8, ruột đã dài hơn, hậu môn cũng bắt đầu được hình thành. Những bộ phận như: tay chân, ngón tay, ngón chân cũng bắt đầu được dần được hình thành, tuyến sinh dục của con cũng đang và tiếp tục phát triển. 

Kích thước thai nhi ở thời điểm 8 tuần tuổi

Ở thời điểm này, não của con là cơ quan phát triển nhanh nhất. Tim cũng phát triển và phân chia thành 4 vách ngăn, các vách ngăn tim cũng phát triển một cách nhanh chóng. Nhịp tim của con ở thời điểm này khoảng 100 - 180 lần/ phút.

Do ở mốc tuần thai này, giới tính của thai nhi chưa thể xác định được do bộ phận sinh dục vẫn đang trong giai đoạn phát triển, chưa hoàn thiện. Do đó, mẹ cũng đừng quá mong ngóng biết được chính xác thai nhi là bé trai hay bé gái, thường đến tuần thai 15 mới có thể kết luận chính xác.

Thai nhi 8 tuần nhỏ như hạt lạc

Thai nhi 8 tuần nhỏ như hạt lạc

2. Các hình thức siêu âm thai ở tuần thứ 8 của thai nhi

Siêu âm qua thành bụng

Siêu âm qua thành bụng là một phương pháp phổ biến nhất khi mang thai. Để có thực hiện được phương pháp này, mẹ phải để cho bàng quang của mình căng lên, tạo thuận lợi để bác sĩ có thể quan sát thấy thai nhi, nhất là khi thai nhi còn đang quá nhỏ. 

Tuy nhiên, khi thai nhi đã lớn, bác sĩ có thể dễ dàng quan sát thai nhi hơn mà không cần phải yêu cầu mẹ làm căng bàng quang.

Siêu âm đầu dò âm đạo

Có thể nói, siêu âm đầu dò là một phương không không phổ biến như siêu âm qua thành bụng. Tuy nhiên, phương pháp siêu âm đầu dò lại cho kết quả chính xác hơn.

Đầu dò siêu âm sẽ được đưa vào và tiếp cận với âm đạo của mẹ, sau đó, ống dò này sẽ phát ra các sóng âm thanh trong tử cung, sau đó đội lại và  hiển thị hình ảnh ra ngoài màn hình. 

Phương pháp này thường được bác sĩ chỉ định thực hiện để siêu âm tim thai khi thai nhi ở tuần thứ 6 - 8 của thai kỳ hoặc khi phát hiện có những bất thường về nhau thai.

3. Những lời khuyên dành cho mẹ khi mang thai ở tuần thứ 8

Ở thời điểm này, thai nhi mặc dù đã ổn định xong mẹ bầu cũng cần lưu ý giữ gìn sức khỏe, chăm sóc tốt cho bản thân và thai nhi. Giai đoạn sắp tới với sự phát triển của thai nhi là rất quan trọng, bởi bé sẽ dần hoàn thiện các cơ quan trong cơ thể cho đến trước khi sinh. 

Mẹ bầu khi mang thai 8 tuần tuổi cần lưu ý nghỉ ngơi cũng như ăn uống

Mẹ bầu khi mang thai 8 tuần tuổi cần lưu ý nghỉ ngơi cũng như ăn uống

Dưới đây là một số lời khuyên mà MEDLATEC dành cho mẹ bầu ở tuần thai thứ 8 này:

Khám thai định kỳ

Không những ở mốc thai nhi 8 tuần, mẹ bầu nên thực hiện khám thai định kỳ, thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán như: Siêu âm, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, kiểm tra nội tiết,… để theo dõi và phát hiện sớm nhất những bất thường.

Bổ sung sắt và các dưỡng chất cần thiết

Giai đoạn này, mẹ bầu cần bổ sung thêm sắt, Canxi, acid Folic cho cơ thể bởi chúng rất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi. Với các loại thuốc bổ này, bác sỹ thường sẽ kê cho mẹ. Để đảm bảo hơn, mẹ có thể tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi uống bất cứ loại dược phẩm, thực phẩm chức năng, Vitamin bổ sung nào.

Ngoài ra, việc bổ sung các vi chất thông qua thực phẩm ăn hàng ngày cũng rất tốt.

Hạn chế quan hệ tình dục

Ở giai đoạn tuần thai thứ 8, mẹ bầu nên tránh quan hệ tình dục với chồng để đảm bảo không bị sảy thai hay những ảnh hưởng xấu đến thai nhi. Mẹ bầu có thể tìm hiểu một số tư thế quan hệ an toàn khi mang thai để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Giữ tâm lý thoải mái.

Không những ở tuần thai thứ 8 - những tháng đầu của thai kỳ mà trong suốt giai đoạn mang thai, mẹ cần giữ tâm lý thoải mái, hạn chế làm việc nặng. Vẫn nên vận động nhẹ nhàng, thường xuyên để tránh các ảnh hưởng đến xương khớp khi mang thai.

Với những thông tin về siêu âm thai 8 tuần mà MEDLATEC vừa chia sẻ ở trên, hi vọng sẽ giúp các mẹ hiểu rõ hơn về siêu âm thai 8 tuần tuổi cũng như những lợi ích khi tiến hành siêu âm vào thời điểm này.

Nếu cần tư vấn thêm, liên hệ với MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.