Tin tức

Những điều nên biết trước khi dùng thực phẩm tránh thai

Ngày 16/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để kiểm soát khả năng mang thai có rất nhiều hình thức khác nhau cho bạn lựa chọn. Hầu hết các phương pháp tránh thai đang được áp dụng hiện nay đều dựa trên cơ chế sử dụng hormone tổng hợp để ngăn không cho quá trình rụng trứng hoặc gặp gỡ giữa tinh trùng với trứng diễn ra. Bên cạnh các biện pháp thông thường, nhiều người cũng lựa chọn thực phẩm tránh thai. Vậy thực hư hiệu quả phương pháp này như thế nào, bài viết sau sẽ cùng bạn tìm hiểu chi tiết.

1. Vì sao thực phẩm có thể giúp tránh thai?

Không phải mọi loại thực phẩm đều có tác dụng tránh thai mà chỉ một số loại thực phẩm chứa hoạt chất làm được điều này dựa trên cơ chế:

Có một số loại thực phẩm chứa hoạt chất khiến cho chu kỳ kinh bị chậm lại nên việc mang thai trở nên khó khăn hơn

Có một số loại thực phẩm chứa hoạt chất khiến cho chu kỳ kinh bị chậm lại nên việc mang thai trở nên khó khăn hơn

- Ức chế quá trình sinh sản của Progesterone - loại hormone có vai trò quyết định đối với quá trình thụ thai nhờ đó giảm nguy cơ mang thai.

- Làm chậm chu kỳ kinh để kéo dài thời gian rụng trứng.

- Giảm chất lượng và khiến cho trứng bị lão hóa sớm hoặc khiến cho khả năng mang thai giảm xuống.

- Giảm khả năng gặp gỡ giữa trứng với tinh trùng khiến cho việc hình thành phôi thai trở nên khó khăn.

- Giảm thời gian sống của tinh trùng trong tử cung người phụ nữ.

- Kích thích sự hoạt động và khiến cho tử cung co bóp nhiều hơn nên quá trình thụ tinh cũng trở nên khó khăn hơn.

2. Một số thực phẩm tránh thai tiêu biểu, dễ tìm

2.1. Các loại thực phẩm tránh thai hiệu quả

- Đu đủ xanh

Đu đủ xanh có hoạt chất papain giúp ức chế hormone progesterone nên sẽ ngăn ngừa quá trình thụ thai diễn ra. Nhờ có hoạt chất này mà màng tế bào của hợp tử sẽ bị hủy hoại ngay khi mới hình thành đồng thời khiến cho tử cung bị kích thích phải co bóp mạnh hơn nên thai khó làm tổ tại đây được. Đây chính là lý do khiến cho đu đủ trở thành loại thực phẩm tránh thai sau khi quan hệ tình dục được nhiều người lựa chọn.

- Rau ngót

Đây là loại rau giàu canxi, đạm, vitamin C và nhất là chất Papaverin với khả năng thúc đẩy cơ trơn mạch máu và co thắt của tử cung khiến cho việc sảy thai dễ xảy ra. Bởi vậy, ăn sống, uống nước ép hoặc hoặc chế biến rau ngót thành các món ăn để sử dụng sẽ giảm thiểu khả năng mang thai rất tốt.

Rau ngót là một trong những thực phẩm tránh thai hiệu quả vì nó thúc đẩy tử cung co thắt nhiều hơn 

Rau ngót là một trong những thực phẩm tránh thai hiệu quả vì nó thúc đẩy tử cung co thắt nhiều hơn 

- Đậu phụ

Các món ăn từ đậu phụ có thể xem là thực phẩm tránh thai an toàn và hiệu quả bởi vì nó có khả năng làm cho tinh trùng bị suy giảm số lượng, suy yếu về chất lượng và ngăn không cho tinh trùng gặp trứng đồng thời giảm chức năng hoạt động của dương vật. 

- Cà rốt

Vitamin E, carotene cùng các loại dưỡng chất có trong củ cà rốt không chỉ giúp làm đẹp da mà còn đem lại hiệu quả tránh thai rất tốt. Nếu ăn nhiều loại củ này thì lượng carotene có trong nó rất dễ gây tắc kinh và cưỡng chế khả năng rụng trứng nên sẽ có tác dụng tránh thai sau quan hệ tình dục.

- Tỏi

Củ tỏi có thể tiêu diệt tinh trùng, khiến cho thời gian sống của tinh trùng rút ngắn lại nhờ đó mà giảm khả năng thụ thai.

- Rau cần

Sở dĩ xếp rau cần vào nhóm thực phẩm tránh thai là bởi nam giới khi ăn nhiều loại rau này có thể bị suy giảm ham muốn tình dục, lượng tinh trùng suy giảm và khả năng tiếp xúc giữa tinh trùng với trứng cũng bị ngăn cản. Chính vì điều này mà khi quan hệ sẽ rất khó thụ thai.

2.2. Một số điều cần lưu ý khi dùng thực phẩm tránh thai

Trong quá trình sử dụng thực phẩm hỗ trợ tránh thai bạn nên lưu ý:

Nên kết hợp giữa việc dùng thực phẩm với một phương pháp tránh thai khác để đạt được hiệu quả cao nhất

Nên kết hợp giữa việc dùng thực phẩm với một phương pháp tránh thai khác để đạt được hiệu quả cao nhất

- Có một số loại thực phẩm nếu sử dụng trong thời gian quá dài có thể làm xuất hiện tác dụng phụ như buồn nôn, mệt mỏi, rối loạn chu kỳ kinh, suy giảm chất lượng tinh trùng, giảm ham muốn tình dục,...

Trong quá trình tìm hiểu về thực phẩm tránh thai, một số người cũng đã lựa chọn thảo dược để dùng cho mục đích của mình. Tuy nhiên, nếu chọn thảo dược tránh thai bạn cũng cần chú ý đến một số tác dụng có thể gặp phải như: 

- Dị ứng.

- Mệt mỏi, buồn nôn.

- Nữ giới bị giảm ham muốn tình dục, rối loạn kinh nguyệt và thậm chí còn bị mất kinh.

Về cơ bản, đến nay vẫn chưa có bằng chứng hay nghiên cứu nào khẳng định được chính xác về hiệu quả tránh thai do thực phẩm mang lại. Hiệu quả của các loại thực phẩm tránh thai trên đây chủ yếu là do truyền miệng mà ra.

Để tránh thai bạn nên lựa chọn các phương pháp tránh thai khoa học hơn như: 

- Tính ngày an toàn: nếu chu kỳ kinh nguyệt đều có thể tính ngày an toàn để quan hệ tình dục giúp tránh thai hiệu quả. Thông thường, chu kỳ kinh nguyệt kéo dài 28 - 35 ngày, ngày thứ 14 sẽ là ngày rụng trứng. Ngày này và 2 - 3 ngày sau đó chính là thời điểm quan hệ không an toàn, những ngày còn lại được xem là ngày an toàn cho việc quan hệ. Phương pháp tránh thai này không đem lại hiệu quả cao với những người có chu kỳ kinh không ổn định.

- Sử dụng bao cao su: đây là biện pháp tránh thai an toàn và rất hiệu quả, được nhiều người lựa chọn. 

- Đặt vòng tránh thai: vòng tránh thai làm bằng chất liệu nhựa, chứa thành phần estrogen và progesterone đặt trong tử cung để ngăn chặn quá trình thụ tinh và làm tổ. 

- Sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp: khi quan hệ tình dục không có sự chuẩn bị trước, không dùng bất cứ biện pháp tránh thai nào thì dùng thuốc tránh thai trong vòng 24 giờ sau khi quan hệ sẽ đem lại hiệu quả tránh thai lên đến 90%, khả năng tránh thai sẽ giảm xuống dưới 50% nếu dùng qua thời điểm này. Tuy nhiên, biện pháp tránh thai này có khá nhiều tác dụng phụ, dễ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau nên không nên lạm dụng.

Nếu có nhu cầu áp dụng biện pháp tránh thai an toàn, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra, tư vấn và chọn lựa được phương pháp tránh thai phù hợp, hiệu quả nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.