Tin tức

Những điều nên biết trước khi niềng răng mắc cài trong suốt

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Niềng răng mắc cài trong suốt là phương pháp chỉnh nha mang tính thẩm mỹ cao được nhiều người lựa chọn. Vậy, đối tượng nào thì nên áp dụng phương pháp này và thời gian thực hiện bao lâu? Mọi thắc mắc về niềng răng trong suốt sẽ được chúng tôi giải đáp thông qua bài viết dưới đây:

1. Niềng răng mắc cài trong suốt là gì?

Niềng răng mắc cài trong suốt cũng gần giống với niềng răng bằng kim loại, chúng đều bao gồm: mắc cài, dây cung gắn lên bề mặt răng. Điểm khác biệt ở phương pháp này là chất liệu làm nên mắc cài thường là từ: sứ hoặc pha lê chuyên dùng trong nha khoa.

Để răng sẽ trở về đúng vị trí trên cung hàm, nha sĩ sẽ tiến hành gắn mắc cài và cân chỉnh. Vì vậy, những người đang gặp phải tình trạng: răng hô, thưa, lệch lạc,… từ mức độ trung bình cho đến phức tạp đều có thể khắc phục bằng phương pháp này. Với mắc cài trong suốt cùng với màu răng, bạn có thể tự tin hơn trong giao tiếp mà không còn e ngại về tính thẩm mỹ khi niềng răng.

Những người đang gặp phải tình trạng: răng hô, thưa, lệch lạc,… đều có thể khắc phục bằng phương pháp niềng răng mắc cài trong suốt

Những người đang gặp phải tình trạng: răng hô, thưa, lệch lạc,… đều có thể khắc phục bằng phương pháp niềng răng mắc cài trong suốt

2. Ưu nhược điểm của niềng răng mắc cài trong suốt

Vậy, có nên thực hiện niềng răng bằng các mắc cài trong suốt? Để giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này chúng tôi sẽ liệt kê ra những ưu nhược điểm, cụ thể:

Ưu điểm:

So với niềng răng bằng kim loại thì niềng răng mắc cài trong suốt có những ưu điểm sau:

Tính thẩm mỹ cao:

Niềng răng với mắc cài kim loại khiến nhiều người cảm thấy e ngại khi giao tiếp. Vì vậy, niềng răng mắc cài sứ hoặc pha lê đã khắc phục được tình trạng này. Với thiết kế mắc cài cùng màu răng nên khi nhìn vào người ngoài khó phát hiện được bạn đang thực hiện chỉnh nha.

Với tính thẩm mỹ cao niềng răng bằng mắc cài trong suốt hoàn toàn phù hợp với các bạn trẻ, người nổi tiếng, người có công việc phải giao tiếp thường xuyên,…

Với thiết kế mắc cài cùng màu răng nên khi nhìn vào, người ngoài khó phát hiện được bạn đang thực hiện chỉnh nha

Với thiết kế mắc cài cùng màu răng nên khi nhìn vào, người ngoài khó phát hiện được bạn đang thực hiện chỉnh nha

Giảm lực ma sát:

Mắc cài thường gây ảnh hưởng đến mô mềm, nhất là khi mới niềng răng. Lúc này bạn sẽ gặp phải tình trạng vướng víu, hoặc trầy xước lưỡi, má và môi. Đồng thời do mắc cài tác động lực vào răng nên bạn sẽ cảm thấy đau và gặp khó khăn trong mọi hoạt động ăn uống, nói chuyện,… Điều này khiến nhiều người sợ hãi và chưa muốn niềng răng.

Tuy nhiên với phương pháp niềng răng mắc cài sứ thì bạn không cần quá lo lắng. Bởi vì, mắc cài được làm từ sứ trơn nhẵn có tác dụng giảm vướng víu, giảm thiểu lực ma sát. Vì vậy, mô mềm trong xoang miệng sẽ ít chịu tác động xấu. Lúc này bạn sẽ cảm thấy thoải mái và không còn cảm thấy đau đớn.

An toàn và không gây kích ứng:

Mắc cài được làm bằng sứ hoặc pha lê chuyên biệt trong y khoa nên bạn có thể yên tâm về mức độ lành tính. Do đó, trong suốt quá trình niềng răng bạn sẽ không bị kích ứng hay khó chịu.

Đặc biệt đối với những người bị dị ứng với kim loại thì nên lựa chọn phương pháp này.

Dễ dàng vệ sinh răng miệng:

Vệ sinh răng miệng mỗi ngày sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bạn lựa chọn niềng răng bằng các loại mắc cài trong suốt. Với thiết kế trơn nhẵn, hạn chế được sự bám dính của thức ăn, từ đó giảm thiểu sự phát triển của các loại vi khuẩn gây bệnh. Do đó, bạn có thể sử dụng các dụng cụ như: bàn chải, chỉ nha khoa,… để làm sạch răng miệng vô cùng đơn giản và không tốn nhiều thời gian.

Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm mà niềng răng bằng mắc cài trong suốt đem lại, bạn cũng nên biết đến một vài hạn chế sau:

Chi phí cao:

Niềng răng mắc cài trong suốt vừa mang tính thẩm mỹ vừa đảm bảo hiệu quả chỉnh nha nên chi phí thực hiện sẽ cao hơn so với niềng răng với mắc cài kim loại.

Vì vậy, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được tư vấn chi tiết về cách thực hiện cũng như mức giá.

Mắc cài có kích thước lớn và gây cộm:

Mắc cài làm bằng sứ hoặc pha lê có kích thước lớn hơn so với những mắc cài làm bằng kim loại. Do đó, khi mới niềng răng bạn sẽ có cảm giác bị cộm và môi bị nhô ra.

Mắc cài làm bằng sứ hoặc pha lê có kích thước lớn khiến bạn có cảm giác bị cộm và môi bị nhô ra khi mới niềng răng

Mắc cài làm bằng sứ hoặc pha lê có kích thước lớn khiến bạn có cảm giác bị cộm và môi bị nhô ra khi mới niềng răng

Dễ vỡ khi va đập mạnh:

Được chế tạo từ sứ và pha lê nên khi gặp va chạm mạnh hoặc cắn phải đồ ăn quá cứng sẽ dẫn đến tình trạng mắc cài bị vỡ hoặc bung tuột. Lúc này, bạn sẽ mất thêm thời gian và tiến bạc khi đến trung tâm nha khoa để chỉnh sửa lại mắc cài. Do đó, trong quá trình thực hiện bạn nên cẩn thận và chú ý đến ăn uống.

3. Thời gian áp dụng niềng răng mắc cài trong suốt

Thông thường thời gian thực hiện niềng răng bằng các mắc cài trong suốt sẽ kéo dài từ 12 - 40 tháng, tùy thuộc vào các yếu tố dưới đây:

  • Độ tuổi: Tuổi càng lớn thì thời gian niềng răng càng kéo dài và không cho hiệu quả tối đa. Bởi vì khi đó, khung xương hàm và răng đã phát triển cố định nên khó di chuyển và sắp xếp. Vì vậy độ tuổi thích hợp để niềng răng là từ 7 - 13 tuổi, sau khi toàn bộ răng sữa được thay mới.    

  • Tình trạng răng miệng: Nếu sức khỏe răng miệng tốt thì thời gian niềng răng sẽ rút ngắn, bạn chỉ mất khoảng 12 - 24 tháng điều trị.

  • Tay nghề bác sĩ: Khi niềng răng ở trung tâm uy tín, nơi có các bác sĩ giàu kinh nghiệm thì việc gắn mắc cài và cân chỉnh sẽ được thực hiện chính xác, từ đó mang lại hiệu quả nên thời gian điều trị sẽ giảm xuống.

 Việc gắn mắc cài và cân chỉnh chính xác sẽ mang lại hiệu quả và giảm bớt thời gian điều trị

Việc gắn mắc cài và cân chỉnh chính xác sẽ mang lại hiệu quả và giảm bớt thời gian điều trị

4. Cách chăm sóc niềng răng mắc cài trong suốt

Để phương pháp niềng răng bằng mắc cài trong suốt đạt hiệu quả tối đa, bạn nên cách chăm sóc răng miệng đúng cách trong suốt quá trình điều trị:

  • Đeo mắc cài theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý nới lỏng hoặc tháo ra.

  • Tái khám định kỳ để kiểm tra tình trạng răng miệng.

  • Đánh răng đều đặn mỗi ngày, sau khi ăn để loại bỏ các mảng bám trên răng, mắc cài, dây cung.

  • Trong quá trình niềng răng, bạn không nên ăn những thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhanh. Vì chúng chứa nhiều đường và có tính acid cao nên sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

  • Hạn chế uống các loại nước có gas, cà phê, hoặc sử dụng các chất kích thích, thuốc lá gây ảnh hưởng đến men răng.

  • Cung cấp đủ canxi, vitamin và các khoáng chất cần thiết cho răng phát triển khỏe mạnh.

  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi giúp loại bỏ mảng bám hiệu quả.

Trong suốt quá trình niềng răng bạn nên hạn chế uống các loại nước có gas, cà phê,… gây ảnh hưởng đến men răng

Trong suốt quá trình niềng răng bạn nên hạn chế uống các loại nước có gas, cà phê,… gây ảnh hưởng đến men răng

Trên đây là những thông tin liên quan đến niềng răng mắc cài trong suốt, chắc hẳn sau khi đọc xong bài viết bạn đã có cái nhìn tổng quan về phương pháp chỉnh nha này. Để đạt hiệu quả cao, bạn nên thực hiện niềng răng tại các trung tâm uy tín.

Trong đó, Khoa Răng Hàm Mặt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy, chuyên điều trị các bệnh lý răng miệng và nắn chỉnh răng thẩm mỹ uy tín. Để được tư vấn và giải đáp thắc mắc về phương pháp niềng răng tiết kiệm và hiệu quả, bạn có thể gọi đến tổng đài: 1900 56 56 56 hoặc truy cập website: Medlatec.vn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.