Tin tức

Những điều quý ông cần biết về tình trạng “cậu nhỏ chào cờ buổi sáng”

Ngày 14/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
“Chào cờ buổi sáng” ngay khi vừa thức dậy là tình trạng khá phổ biến ở nam giới khi cậu nhỏ được dồn máu đầy và trở nên cương cứng. Tuy nhiên nguyên nhân dương vật cương cứng vào buổi sáng là gì? Liệu đây có phải là dấu hiệu đáng lo ngại của sức khỏe không? 

1. Chào cờ buổi sáng là gì?

Thực chất, vào ban đêm, nam giới có từ 3 đến 5 lần cương cứng trong khi đang ngủ mà bạn không hề nhận thức được điều đó. Từ 6 tuổi đến những quý ông 70 tuổi cũng sẽ đều gặp tình trạng “cậu nhỏ” cương cứng khi ngủ, mỗi lần khoảng 30 phút. Dương vật cương cứng ban đêm không gây ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của nam giới và cũng không liên quan gì đến giấc mơ của họ.

Khi thức dậy, dương vật đang trong trạng thái cương cứng là hiện tượng rất phổ biến ở nam giới kể cả khi không có bạn tình ở bên cạnh. Điều này thể hiện sinh lý và khả năng cương cứng trong quan hệ tình dục ở phái mạnh. Ở lứa tuổi thanh thiếu niên đặc biệt trong thời gian dậy thì “chào cờ” xuất hiện đều đặn hơn so với những quý ông đã lớn tuổi. Tình trạng cương cứng sẽ giảm dần theo thời gian sau khi bạn thức dậy trong vòng khoảng 30 phút.

“Chào cờ buổi sáng” là hiện tượng sinh lý xảy ra thường xuyên ở nam giới

“Chào cờ buổi sáng” là hiện tượng sinh lý xảy ra thường xuyên ở nam giới

2. Lý do dương vật “chào cờ buổi sáng” là gì?

Không phải hầu hết các trường hợp “cậu nhỏ chào cờ buổi sáng” là bởi dấu hiệu kích thích tình dục. Dương vật cương cứng buổi sáng còn là phản ứng tự nhiên của cơ thể nam giới. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng cương dương buổi sáng có thể kể đến như:

- Kích thích “cậu nhỏ”: Khi đang ngủ, dù mắt bạn nhắm nhưng cơ thể vẫn cảm nhận được những điều xảy ra. Khi có tác động kích thích như bạn tình hoặc chính bản thân nam giới chạm vào bộ phận sinh dục thì cậu nhỏ cũng có thể trở nên cương cứng được.

- Não bộ được thư giãn: Ban ngày, hormone noradrenaline được não giải phóng có tác dụng cản trở dương vật cương cứng. Nhưng khi ngủ, hệ thống não bộ sẽ giải phóng loại hormone này ít hơn nên đây là lý do vì sao cậu nhỏ thường cương cứng vào ban đêm rải rác nhiều lần và không có sự liên tục.

- Sự thay đổi của hormone: Khi thức dậy, cơ thể phái mạnh giải phóng một lượng lớn testosterone. Đây là lúc nồng độ hormone này đạt ở mức cao nhất có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng chào cờ buổi sáng kể cả khi không có bất cứ một nguyên nhân tác động vật lý nào đến cậu nhỏ. Tình trạng này xảy ra nhiều ở lứa tuổi thanh thiếu niên và giảm dần ở quý ông tuổi trung niên bởi khi đó nồng độ testosterone đã giảm nhiều.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng “chào cờ buổi sáng”

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng “chào cờ buổi sáng”

3. Hiện tượng “chào cờ buổi sáng” là tốt hay xấu?

“Chào cờ buổi sáng”là một hiện tượng sinh lý hết sức bình thường và tự nhiên của cơ thể. Hoạt động cậu nhỏ “đứng lên” vào mỗi buổi sáng là một trong những yếu tố cần để duy trì chức năng sinh lý ổn định của nam giới. Trong khi ngủ, xuất hiện cương cứng tức là máu trong cơ thể của bạn được lưu thông khá tốt nên máu dẫn lưu đến cậu bé cũng tốt. 

Ngoài ra, khi dương vật cương cứng trong đêm sẽ giúp cậu nhỏ được rèn luyện khả năng mềm mại, co giãn đồng thời ngăn ngừa tình trạng kích thường bị rút ngắn. “Chào cờ” còn giúp đời sống tình dục ổn định, chàng có thể sẵn sàng lâm trận khi cần thiết. Vì thế, chào cờ buổi sáng không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Hiện tượng “chào cờ buổi sáng” là hoàn toàn bình thường

Hiện tượng “chào cờ buổi sáng” là hoàn toàn bình thường

4. Khi dương vật không “chào cờ buổi sáng” có đáng lo ngại?

 “Chào cờ buổi sáng” thể hiện khả năng cương cứng của dương vật khi sinh hoạt tình dục. Vì thế nếu bạn phát hiện cậu nhỏ không cương cứng ban đêm hoặc không “chào cờ” thì đây là một dấu hiệu cho thấy vấn đề sức khỏe đang tiềm ẩn. 

Dương vật cương cứng khi được dồn đầy máu cho nên khi nam giới không có sự cương cứng trong đêm có thể vì việc lưu dẫn máu đến dương vật đang trục trặc. Từ đó giúp chúng ta phát hiện một số bệnh liên quan đến tim mạch, tắc nghẽn mạch máu hoặc tình trạng cao huyết áp ở nam giới.

Quý ông lớn tuổi thì sẽ có nhiều nguy cơ gặp vấn đề liên quan đến rối loạn cương dương. Đây cũng là lý do khiến chào cờ buổi sáng ít xuất hiện hơn hoặc không còn xuất hiện nữa. Bên cạnh đó một số lý do bên cạnh tuổi tác như: khuyết tật thể chất, thuốc giảm đau, thuốc chống trầm cảm cũng là nguyên nhân khiến bạn không còn cương cứng vào buổi sáng.

Nên thăm khám khi dương vật không “chào cờ buổi sáng” trong thời gian dài

Nên thăm khám khi dương vật không “chào cờ buổi sáng” trong thời gian dài

5. Nếu không còn “chào cờ buổi sáng” bạn nên làm gì? Khi nào cần gặp bác sĩ?

Đa số việc cương dương buổi sáng là một dấu hiệu tích cực của sức khỏe nam giới. Bạn sẽ hiếm khi phải gặp bác sĩ. Nhưng một số trường hợp cần lưu ý như:

Nếu thấy ít số lần “chào cờ buổi sáng”bạn cũng không nên quá lo lắng. Hiện tượng này xảy ra rải rác trong đêm vì thế có thể đến sáng sẽ không còn nữa.

- Tuy nhiên nếu cậu nhỏ không chào cờ trong suốt nhiều tháng liền thì bạn nên gặp bác sĩ. Bởi đó là những dấu hiệu cảnh báo bệnh trầm cảm, căng thẳng mãn tính, bệnh tim, suy giảm hormone nam giới.

- Ngoài ra, nếu gặp một số dấu hiệu khác như cậu nhỏ “chào cờ buổi sáng” khiến bạn đau nhức khó chịu thì nên đến các cơ sở y tế để thăm khám và đưa ra biện pháp điều trị kịp thời. 

- Thời gian cương cứng buổi sáng sẽ giảm dần trong vòng 30 phút. Tuy nhiên nếu chào cờ buổi sáng quá lâu (hơn 1 giờ) khiến cậu nhỏ đau đớn thì đó là một biểu hiện của bệnh. Vì thế, theo dõi tần suất “chào cờ buổi sáng” những biểu hiện khi cương dương và thăm khám sức khỏe tổng quát định kỳ là điều cần thiết để chăm sóc sức khỏe sinh lý nam giới là việc bạn nên làm.

Mọi thông tin chi tiết và nhu cầu đặt lịch khám sớm, vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.