Tin tức

Những đối tượng nào nên thực hiện xét nghiệm ung thư dạ dày 

Ngày 07/02/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ung thư dạ dày là loại ung thư của đường tiêu hóa dễ gặp nhất. Thông thường những người ở độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi là đối tượng dễ mắc bệnh. Và đây được xem là nguyên nhân gây thứ hai gây nên tử vong vì ung thư ở người bệnh. Chính vì vậy, chúng ta nên sớm thực hiện những xét nghiệm ung thư dạ dày. Điều này sẽ giúp bạn có thể phát hiện bệnh sớm và kiểm soát bệnh tốt hơn. 

1. Khi nào cần làm xét nghiệm Ung thư dạ dày

Nên làm xét nghiệm ung thư dạ dày vào thời điểm nào? Đây có lẽ là một câu hỏi được khá nhiều người đặt ra. Và đáp án sẽ có ngay sau đây. 

Ung thư dạ dày là một loại ung thư của đường tiêu hóa dễ gặp nhất

Ung thư dạ dày là một loại ung thư của đường tiêu hóa dễ gặp nhất

1.1. Bạn nên làm xét nghiệm ung thư dạ dày cùng với thời điểm đi khám định kỳ 

Từ 18 tuổi trở lên, bạn nên khám sức khỏe 6 tháng 1 lần và 2 lần /năm. Điều này sẽ giúp ích cho việc bảo vệ sức khỏe của chính bạn. Và khi đã bỏ thời gian ra để đi khám định kỳ, bạn nên thực hiện khám tổng quát toàn cơ thể. Tất nhiên trong đó nên có cả việc thực hiện xét nghiệm về ung thư dạ dày. 

Đây chính là thời điểm sớm nhất, an toàn nhất để “lắng nghe” cơ thể. Lúc này nếu có dấu hiệu của bệnh xuất hiện thì việc kiểm soát và điều trị sẽ tốt hơn rất nhiều.  

1.2. Khi cơ thể xuất hiện những biểu hiện, triệu chứng bất thường 

Chúng ta được khuyên nên làm xét nghiệm ung thư dạ dày từ sớm. Tuy nhiên có khá nhiều người không có điều kiện để đi khám và làm xét nghiệm định kỳ. Vậy còn thời điểm nào thích hợp để họ có thể làm xét nghiệm này? 

Hãy đi xét nghiệm về ung thư dạ dày khi có những bất thường 

Hãy đi xét nghiệm về ung thư dạ dày khi có những bất thường 

Thực ra bạn có thể không đủ điều kiện nên bạn không làm xét nghiệm định kỳ hàng năm. Thế nhưng vào thời điểm nào đó, khi gặp những triệu chứng dưới đây, bạn bắt buộc phải đi làm xét nghiệm ngay. Nếu không, việc phát hiện bệnh chắc chắn sẽ bị chậm trễ, gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc.

Các triệu chứng này bao gồm: 

  • Cơ thể có cảm giác buồn nôn, khó chịu, không ngon miệng do khó chịu ở vùng bụng. 

  • Khi ăn thì gặp tình trạng khó  nuốt. Điều này có thể gặp trong trường hợp khối u xuất hiện ở gần thực quản, phía trên của dạ dày. 

  • Thường xuyên bị đầy bụng dù chỉ ăn rất ít.

  • Hay buồn nôn và bị nôn ra máu. 

  • Thường xuyên mệt mỏi và giảm cân nhanh. 

2. Những đối tượng cần làm xét nghiệm về ung thư dạ dày 

Thực ra, ai trong chúng ta cũng có thể làm và đều nên làm xét nghiệm ung thư dạ dày. Vì điều này là hoàn toàn tốt và có lợi cho chính bản thân của bạn. Thế nhưng, chúng ta sẽ đề cập đến những đối tượng cần thiết hơn trong việc làm xét nghiệm này. 

2.1. Những người ở độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi

Đối tượng đầu tiên chính là những người nằm trong độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi. Tại sao đây lại là những người cần thiết phải làm xét nghiệm ung thư dạ dày? Lý do là vì đây là độ tuổi có nhiều trường hợp mắc bệnh nhất. Do đó, nếu đang ở độ tuổi này, bạn không nên chủ quan đâu nhé. 

Những người từ 40 đến 60 tuổi rất dễ mắc ung thư dạ dàyNhững người từ 40 đến 60 tuổi rất dễ mắc ung thư dạ dày

2.2. Những người có thói quen ăn uống, sinh hoạt không khoa học

Đối tượng thứ hai cần làm xét nghiệm là những người có thói quen xấu trong sinh hoạt, ăn uống. Và những thói quen xấu này là: 

  • Thường xuyên hút thuốc lá. Thậm chí những người thường xuyên phải sống trong môi trường khói thuốc cùng cần phải làm xét nghiệm.

  • Có chế độ ăn uống không khoa học. Ví dụ như: ít ăn rau, củ, hoa quả; ăn mặn, ăn nhiều đồ hun khói, thực phẩm kém chất lượng,... 

2.3. Đối tượng thứ ba: những người có nguy cơ mắc bệnh cao

Đối tượng thứ ba bao gồm: 

  • Những người đã từng mắc bệnh viêm loét dạ dày tá tràng, loét dạ dày tá tràng. Đặc biệt những ai được điều trị bệnh này bằng phương pháp cắt đoạn dạ dày. Đây là đối tượng dễ bị mắc ung thư dạ dày nhất, bệnh thường xuất hiện ở vùng dạ dày còn lại. 

  • Những người có bố, mẹ, tiền sử gia đình mắc bệnh dạ dày. 

  • Hơn nữa, theo nghiên cứu thì những người ở nhóm máu A dễ mắc bệnh hơn so với các nhóm máu khác. Vì thế đây cũng là đối tượng cần làm xét nghiệm về ung thư dạ dày sớm.

3. Các xét nghiệm được thực hiện để phát hiện và kiểm tra ung thư dạ dày

Những loại xét nghiệm nào được sử dụng để phát hiện và kiểm tra ung thư dạ dày? Câu trả lời nằm ngay ở thông tin dưới đây. 

3.1. Xét nghiệm phục vụ việc chẩn đoán ung thư dạ dày 

Để có thể chẩn đoán sớm và chính xác nhất bệnh, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp nội soi dạ dày. Đây là phương pháp giúp bác sĩ có thể tiếp cận gần nhất với vùng cần chẩn đoán bệnh. Khi nội soi dạ dày, bác sĩ sẽ lấy một mẫu sinh thiết nhỏ để xét nghiệm. Thông qua mẫu sinh thiết (mẫu mô) này, bác sĩ có thể nhận biết và chẩn đoán được bạn có mắc bệnh ung thư dạ dày hay không. 

Để có thể chẩn đoán sớm và chính xác nhất bệnh, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp nội soi dạ dày

Để có thể chẩn đoán sớm và chính xác nhất bệnh, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp nội soi dạ dày

3.2. Xét nghiệm sau khi chẩn  đoán mắc bệnh 

Sau khi xét nghiệm sinh thiết mà bị chẩn đoán mắc bệnh, người bệnh cần tiếp tục thực hiện những xét nghiệm sau: 

  • Chụp PET - CT các vùng ngực, bụng, khung chậu và toàn thân. Điều này sẽ giúp bác sĩ xác định được giai đoạn và diễn biến của bệnh. 

  • Xét nghiệm phân tích các đột biến  trong ung thư và khuếch đại gen. Điều này giúp bác sĩ đưa ra phương hướng điều trị và các loại thuốc phù hợp.

4. Xét nghiệm ung thư dạ dày ở đâu? 

Hiện nay có rất nhiều cơ sở y tế, bệnh viện thực hiện làm xét nghiệm về ung thư dạ dày. Điều này có khiến cho bạn băn khoăn trong việc lựa chọn địa điểm làm xét nghiệm? Nếu bạn quả thực đang băn khoăn thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là lựa chọn hoàn hảo cho bạn. 

Vì sao lại là Bệnh viện Đa  khoa MEDLATEC? Lý do vì tại bệnh viện, xét nghiệm nội soi dạ dày - ruột được sử dụng dải tần ánh sáng hẹp NBI. Dài tần NBI này giúp cung cấp những hình ảnh xét nghiệm rõ nét hơn, độ tương phản và phân giải cao hơn. Chính vì vậy, bác sĩ sẽ dễ nhận thấy những bất thường dù là nhỏ nhất. Điều này giúp bệnh tình (nếu có) sẽ được phát hiện sớm để nhanh chóng có phương hướng điều trị.

Không chỉ dừng lại với thế mạnh với dải tần ánh sáng NBI, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn có đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn. Chính vì vậy, bạn có thể an tâm giao phó sức khỏe của mình cho chúng tôi. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC địa chỉ đáng tin cậy

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ đáng tin cậy

Khi cần xét nghiệm ung thư dạ dày hãy lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với 24 năm kinh nghiệm, sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Cùng với đó là chính sách ưu đãi trong việc bảo lãnh viện phí với nhiều đơn vị bảo hiểm (bảo hiểm BIDV, bảo hiểm Liberty,...). Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ mang đến cho bạn chất lượng khám tốt nhất với chi phí phù hợp nhất. Nếu có bất kỳ điều gì  cần tư vấn thêm, bạn đọc có thể liên hệ với hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.