Tin tức

Những kiến thức cần biết xoay quanh chụp cộng hưởng từ não

Ngày 21/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Công nghệ y học ngày càng phát triển và cho ra đời nhiều hệ thống kỹ thuật hiện đại phục vụ cho công tác khám, chữa bệnh. Trong đó có thể nhắc đến công nghệ chụp cộng hưởng từ não đã đem lại bước tiến mạnh mẽ trong việc điều trị các bệnh liên quan. 

1. Chụp cộng hưởng từ não là gì?

Chụp cộng hưởng từ não hay còn được gọi là MRI là phương pháp chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh giải phẫu cơ thể. Hệ thống máy bao gồm nam châm lớn và đường hầm ở giữa hoạt động dựa vào từ trường và sóng radio. Người bệnh sẽ nằm trên bàn và tự động hệ thống máy sẽ đẩy vào trong đường hầm. Khi bắt đầu chụp, sóng radio sẽ va vào nguyên tử hydrogen trong cơ thể rồi phát ra tín hiệu. Các tín hiệu này được một ăng ten mạnh thu nhận sau đó gửi dữ liệu đến máy tính.

Chụp cộng hưởng từ não

Chụp cộng hưởng từ não giúp chẩn đoán bệnh thông qua hình ảnh giải phẫu

Dữ liệu sẽ được truyền đến máy tính và hàng triệu phép tính được tiến hành ngay tại đây giúp đưa ra kết quả là hình ảnh trắng đen rõ ràng thể hiện mặt cắt ngang của não. Hình ảnh thu được có thể chuyển đổi sang dạng 3D của vùng khảo sát từ đó xác định được những bất thường, trục trặc ở não và thân não.

Hình ảnh cộng hưởng thu được từ MRI có độ tương phản cao, rõ nét, giải phẫu tốt. Bên cạnh đó, những hình ảnh này còn có khả năng tạo 3D giúp hỗ trợ chẩn đoán bệnh từ đơn giản đến phức tạp. Hiệu quả chẩn đoán của chụp cộng hưởng từ được đánh giá cao hơn so với các phương pháp ra đời trước đó như siêu âm, chụp X-quang hay chụp cắt lớp CT,...

Chụp cộng hưởng từ não được đánh giá là phương pháp chẩn đoán bệnh an toàn, không xâm nhập, không có bức xạ, không gây đau. Thế nhưng phương pháp này lại đảm bảo hiệu quả trong việc phát hiện sớm những tổn thương của não từ sớm. Thêm vào đó, kỹ thuật này không cần đến tiêm chất tương phản vẫn có khả năng dựng hình mạch máu. Tiếp đó, phương pháp chẩn đoán này còn có thể tính năng vượt trội hơn những kĩ thuật khác đó chính là định vị không gian ba chiều.

Chụp cộng hưởng từ não

Phương pháp này không cần tiêm phản quang

2. Tầm quan trọng của chụp cộng hưởng từ não

Phương pháp chụp cộng hưởng từ não giúp tìm ra các bệnh lý của não có thể kể đến như nang, xuất huyết, khối u hay phù nề. Những điểm bất thường trong quá trình phát triển cũng như cấu trúc của não. 

Ngoài ra, còn phát hiện thêm các căn bệnh nhiễm trùng, tình trạng viêm, vấn đề liên quan mạch máu, những tổn thương ở não do chấn thương hay đột quỵ. Đặc biệt hơn cả chính là khả năng phát hiện ra các ổ nhồi máu não rất nhỏ để kịp thời ngăn chặn và điều trị.

3. Khi nào nên tiến hành chụp MRI?

3.1. Những triệu chứng nên đi thăm khám

Không kể đối tượng nào, khi phát hiện cơ thể có những triệu chứng sau cần đến gặp ngay các bác sĩ để được trao đổi tư vấn về việc chụp cộng hưởng từ não:

  • Đau đầu với nhiều mức độ khác nhau thành từng cơn hoặc liên tục, đau một bên đầu hoặc cả đầu, đau theo nhịp đập mạch máu.

Chụp cộng hưởng từ não

Triệu chứng đau đầu diễn ra ở các mức độ khác nhau

  • Thường xuyên bị mất ngủ, dễ giật mình ngủ không sâu, khó vào giấc ngủ, thức dậy sớm mà không ngủ tiếp được, không ngủ được trọn giấc trong thời gian dài,...

  • Thường xuyên chóng mặt không thuyên giảm.

  • Trí nhớ thuyên giảm ảnh hưởng đến khả năng tập trung, mau quên, khả năng tư duy giảm sút,...

  • Khó khăn trong việc cầm nắm, thường xuyên bị rơi thức ăn 1 bên, rơi đũa trong lúc ăn, khó khăn trong việc vận động, di chuyển, liệt 1 bên, rối loạn cảm giác,...

  • Đau 1 bên mắt, thị lực bị ảnh hưởng nghiêm trọng,...

  • Dễ nôn, cứng gáy, táo bón,...

  • Co giật, động kinh.

3.2. Trường hợp chỉ định chụp MRI não

Chụp MRI não chỉ được tiến hành khi có chỉ định của bác sĩ đối với các trường hợp sau:

Chụp cộng hưởng từ não

Bệnh nhân xuất huyết não được chỉ định chụp MRI

  • Viêm màng não, viêm não và nhiễm trùng não.

  • Bị động kinh, mất ý thức.

  • Tình trạng bẩm sinh bất thường trong não.

  • Xuất huyết mũi và tai.

  • Não bị chấn thương.

  • Đa xơ cứng và thoái hóa chất trắng.

  • Theo dõi sau phẫu thuật não.

  • Các bệnh lý mạch máu não, dị dạng mạch máu não.

  • Áp xe não, bệnh lý di căn lên não, khối u não và u dây thần kinh sọ não.

3.3. Ưu điểm của chụp MRI não

  • Không áp dụng tia phóng xạ, không xâm lấn vì vậy được thực hiện nhiều lần mà không phải lo ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Có khả năng chụp ảnh đa mặt phẳng và định vị không gian 3 chiều.

  • Chụp mạch máu não không cần đến thuốc cản quang.

  • Xác định được thời điểm mắc tai biến.

  • Áp dụng được cho nhiều đối tượng bệnh nhân.

4. Chụp cộng hưởng từ não tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

4.1. Bề dày kinh nghiệm và đội ngũ bác sĩ giỏi, tận tâm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC ra đời hơn 24 năm với bề dày kinh nghiệm, đáp ứng được mọi nhu cầu của bệnh nhân. Tính đến nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã phát triển hệ thống tại 12 tỉnh thành trên cả nước kịp thời phục vụ nhu cầu cho bệnh nhân. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn không ngừng học hỏi, phát triển nhằm đem lại những dịch vụ tốt nhất tại tất các các chi nhánh. Nguồn nhân lực của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào với đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề. 

4.2. Hệ thống cơ sở vật chất hiện đại

Bên cạnh nguồn nhân lực chất lượng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn trang bị hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại phục vụ tốt nhất cho công tác khám chữa bệnh. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt chuẩn ISO 15189:2012 đảm bảo hiệu quả trong việc chẩn đoán bệnh.

Chụp cộng hưởng từ não

Chụp MRI não tại MEDLATEC được đảm bảo mọi tiêu chuẩn đúng quy định

Phương pháp chụp cộng hưởng từ não tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sử dụng máy MRI 1.5 Tesla cho ra kết quả chính xác, nhanh chóng. Dòng máy này được sản xuất tại Mỹ có khối từ siêu dẫn với độ đồng nhất từ trường rất cao. Máy MRI này cung cấp hình ảnh sắc nét bằng phần mềm tạo độ phân giải cao, loại bỏ artifact chuyển động, hạn chế mờ nét và thời gian chụp nhanh chóng. 

Ngoài ra, bệnh viện còn có hệ thống máy chụp cộng hưởng từ não với công nghệ tân tiến không tiếng ồn Silent Scan. Từ đó, tạo cho bệnh nhân cảm giác thoải mái, không bị áp lực trong khi chụp. 

Quá trình chụp MRI được diễn ra tại phòng chụp MRI thiết kế đúng theo quy định của Bộ y tế với độ an toàn cao nhất. Kỹ thuật chụp MRI được tiến hành bởi đội ngũ kỹ thuật viên lành nghề và có kinh nghiệm dày dặn. Chụp cộng hưởng từ não tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là lựa chọn hoàn hảo của bạn.

Chính sách bảo lãnh viện phí hỗ trợ người bệnh

Một điểm quan trọng rằng, hệ thống Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC áp dụng dịch vụ bảo lãnh viện phí giúp hỗ trợ tối đa cho bệnh nhân trong việc thanh toán viện phí. Được hỗ trợ thanh toán bảo hiểm đã giúp cho nhiều bệnh nhân có thể an tâm chữa bệnh và cảm thấy hài lòng với dịch vụ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Một số đơn vị bảo hiểm được áp dụng chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC gồm có Bảo Việt, Manulife, BIDV, Dai-ichi Life, MIC,.... Hiện tại, dịch vụ bảo lãnh viện phí được áp dụng tại 2 cơ sở của quận Ba Đình và quận Tây Hồ tại Hà Nội. Nếu như các bạn có bất kỳ thắc mắc nào và mong muốn tìm hiểu dịch vụ khám chữa bệnh tại đây thì liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ tốt nhất.

Như vậy, với những kiến thức xoay quanh chụp cộng hưởng từ não được cập nhật chi tiết trên đây đã giúp cho bạn đọc hiểu biết hơn về phương pháp này. Hãy đến ngay với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.