Tin tức

Những kiến thức cơ bản về xét nghiệm tầm soát ung thư

Ngày 08/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Số ca mắc ung thư ở nước ta đang có dấu hiệu tăng nhanh trong những năm gần đây. Đáng lo ngại hơn khi phần lớn các ca bệnh đều được phát hiện ở giai đoạn muộn khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn và tỷ lệ tử vong tăng cao. Do đó, xét nghiệm tầm soát ung thư để nhận biết bệnh ở giai đoạn sớm là vô cùng cần thiết. 

1. Những điều cần biết về xét nghiệm tầm soát ung thư

1.1. Ý nghĩa của việc tầm soát ung thư

Hầu hết, những căn bệnh ung thư đều không có triệu chứng rõ ràng, nhất là ở giai đoạn đầu của bệnh. Nhiều triệu chứng dễ gây nhầm lẫn với một số bệnh lý thông thường. Điều này kết hợp với tâm lý chủ quan của nhiều người sẽ dẫn đến tình trạng ủ bệnh lâu ngày, đến khi bệnh trở nên nghiêm trọng mới đi khám. Lúc này, cơ hội điều trị khỏi bệnh rất thấp, đồng thời tăng tỷ lệ biến chứng tử vong. 

Tầm soát ung thư giúp nhận biết bệnh ở giai đoạn sớm

Tầm soát ung thư giúp nhận biết bệnh ở giai đoạn sớm

Ngược lại, việc thực hiện xét nghiệm tầm soát ung thư sớm có thể đạt được những ý nghĩa như sau: 

- Đánh giá về tình trạng sức khỏe của người bệnh. 

-  Từ những chỉ số kết quả, các bác sĩ còn có thể phát hiện được nguy cơ bị bệnh và từ đó đưa ra những khuyến cáo giúp bệnh nhân có thể kịp thời thay đổi lối sống sinh hoạt, chẳng hạn nhưng chế độ ăn lành mạnh hay thói quen tập thể dục mỗi ngày,… Sự thay đổi này có thể giúp họ nâng cao sức khỏe, đẩy lùi nguy cơ bệnh tật. 

- Phát hiện mầm mống, tế bào ung thư hay cả những khối u ung thư ngay cả khi kích thước của nó rất nhỏ và chưa gây ra những biểu hiện bất thường ra bên ngoài cơ thể. Khi phát hiện sớm, việc điều trị bệnh sẽ dễ dàng hơn nhiều và kết quả điều trị cũng rất tích cực, đặc biệt còn giúp tiết kiệm chi phí và thời gian chữa bệnh. 

1.2. Một số phương pháp tầm soát ung thư thường được áp dụng 

- Phương pháp xét nghiệm máu tìm ra các dấu ấn khối u ung thư: Tuy nhiên, nếu chỉ bằng xét nghiệm máu thì chưa thể đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác nhất. Các bác sĩ sẽ dựa vào triệu chứng lâm sàng, chỉ số xét nghiệm máu và một số xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh khác chẳng hạn như xét nghiệm nước tiểu, nội soi, chụp X-quang, chụp cộng hưởng từ,… mới có thể đưa ra được kết luận cuối cùng. 

Xét nghiệm máu có ý nghĩa lớn trong phát hiện ung thư

Xét nghiệm máu có ý nghĩa lớn trong phát hiện ung thư

- Sinh thiết: Với phương pháp này, các bác sĩ sẽ lấy mẫu mô và tế bào để thực hiện phân tích, tìm kiếm tế bào ung thư và đồng thời đánh giá được mức độ, giai đoạn bệnh. Sinh thiết có thể được thực hiện riêng biệt hoặc có thể thực hiện trong quá trình phẫu thuật và nội soi. Kết quả sinh thiết có ý nghĩa rất lớn trong việc chẩn đoán bệnh nhân có mắc ung thư hay không. 

2. Một số xét nghiệm tầm soát ung thư đối với từng loại bệnh cụ thể

Đối với từng loại ung thư, các bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp xét nghiệm tầm soát ung thư khác nhau, dưới đây là một số ví dụ cụ thể: 

  • Ung thư vú

Đây được coi là bệnh ung thư rất thường gặp ở nữ giới. Tuy nhiên, ung thư vú cũng nằm trong nhóm các bệnh ung thư có khả năng chữa khỏi rất cao nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Các phương pháp tầm soát ung thư vú bao gồm: 

+ Khám lâm sàng tuyến vú để phát hiện sớm các khối u ở vú, bao gồm cả phần đuôi tuyến vú gần nách.

+ Chụp nhũ ảnh: Bằng phương pháp này, các bác sĩ có thể phát hiện được những điểm vôi hóa nhỏ nhất tại vú và tầm soát ung thư vú rất hiệu quả. Theo các chuyên gia, nữ giới ở độ tuổi từ 40 trở lên, hãy chụp nhũ ảnh 1 đến 2 năm/ lần.

Chụp nhũ ảnh để tầm soát ung thư vú

Chụp nhũ ảnh để tầm soát ung thư vú

+ Siêu âm tuyến vú: Trong quá trình siêu âm, các bác sĩ sẽ có thể nhận biết được tổn thương dạng nang vú, rất hữu ích với các trường hợp có cấu trúc mô vú đặc. Hơn nữa, đối với phương pháp này, bệnh nhân có thể hạn chế được nguy cơ nhiễm tia X, phù hợp với bệnh nhân đang mang thai và người trẻ tuổi. 

  • Ung thư đại trực tràng: 

Một số phương pháp giúp nhận biết sớm ung thư đại tràng có thể kể đến như sau: 

+ Nội soi đại tràng sigma, chụp đại tràng cản quang kép, chụp CT đại tràng,…

+ Xét nghiệm máu tiềm ẩn trong phân hay thực hiện xét nghiệm hóa miễn dịch phân, xét nghiệm DNA trong phân,…

  • Ung thư cổ tử cung

Để nhận biết sớm bệnh ung thư cổ tử cung, các bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm sau: 

+ Xét nghiệm Thinprep Pap để phát hiện tế bào bất thường. 

+ Nội soi tử cung. 

+ Sinh thiết.  

  • Ung thư phổi

Đây là một trong những bệnh ung thư phổ biến ở cả nam giới và nữ giới. Đáng lo ngại hơn khi ung thư phổi có diễn biến nhanh và dễ gây tử vong. Do đó việc xét nghiệm tầm soát ung thư lại càng trở nên cần thiết hơn. 

Chụp X-quang phổi để tầm soát ung thư phổi

Chụp X-quang phổi để tầm soát ung thư phổi

Phương pháp sàng lọc ung thư phổi phổ biến nhất hiện nay là chụp X-quang phổi, đặc biệt cần thiết với những người từ 55 tuổi trở lên, hay những người có yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như người nghiện thuốc lá, người sống trong môi trường nhiều khói bụi, hóa chất độc hại,… Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thể được chỉ định chụp cắt lớp vi tính tia xạ thấp để hỗ trợ công tác chẩn đoán bệnh. 

  •  Ung thư tuyến tiền liệt

Nếu phát hiện sớm, bệnh nhân ung thư tuyến tiền liệt sẽ có cơ hội chữa khỏi bệnh rất cao. Hiện nay, phương pháp chẩn đoán bệnh thường là kiểm tra tuyến tiền liệt bằng tay, siêu âm qua trực tràng và có thể áp dụng chụp cộng hưởng từ để hiểu rõ về hình ảnh và tính chất của khối u. 

Hiểu rõ về tầm quan trọng của các phương pháp xét nghiệm tầm soát ung thư, Hệ thống Y tế MEDLATEC luôn chú trọng đến vấn đề này và nỗ lực thiết kế những gói tầm soát ung thư đa dạng để đáp ứng nhu cầu theo dõi và kiểm tra sức khỏe của mọi đối tượng khách hàng. 

Nếu đang băn khoăn về một địa chỉ tầm soát ung thư uy tín thì Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân chính là một gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. MEDLATEC Thanh Xuân là một trong những chi nhánh của Hệ thống Y tế  MEDLATEC với những ưu điểm vượt trội như sau: 

  • Sự tiếp đón chu đáo và hướng dẫn chi tiết từ nhân viên bệnh viện. 

  • Được thăm khám bởi các chuyên gia, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao. 

  • Các trang thiết bị khám chữa bệnh được nhập khẩu từ các quốc gia phát triển bao gồm Mỹ, Nhật, Bỉ,… đảm bảo kết quả chính xác và nhanh chóng. 

MEDLATEC địa chỉ tầm soát ung thư tin cậy dành cho mọi gia đìnhMEDLATEC địa chỉ tầm soát ung thư tin cậy dành cho mọi gia đình

 

Nếu có nhu cầu đặt lịch khám tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Thanh Xuân, quý khách hàng có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56. Hoặc quý khách hàng có thể đến địa chỉ Số 3 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội để được tư vấn và hướng dẫn trực tiếp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.