Tin tức

Những kiến thức Y khoa về bệnh viêm màng nhĩ

Ngày 18/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm màng nhĩ là một trong những bệnh phổ biến có tác động không hề nhỏ đến thính giác. Nhất là nếu bạn chậm trễ trong việc chữa trị, không phát hiện sớm ra bệnh. Vậy nguyên nhân và cách chữa trị hiệu quả tình trạng viêm nhiễm màng nhĩ ra sao? Mời bạn cùng theo dõi bài viết chi tiết của MEDLATEC ngay sau đây.

1. Viêm màng nhĩ là hiện tượng bệnh lý gì?

Viêm màng nhĩ là bệnh lý xuất phát từ việc nhiễm trùng màng nhĩ gây ra từ chính virus hay vi khuẩn. Thông thường, bệnh hay xuất hiện ở những người có tiền sử bị nhiễm trùng đường hô hấp như viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa,... dẫn đến cản trở tình trạng thoát dịch ở trong tai. Mầm mống gây bệnh sẽ tích tụ trong dịch và đến màng nhĩ, cuối cùng là gây viêm.

Viêm màng nhĩ là bệnh lý nguy hiểm tác động đến thính giác người bệnh 

Viêm màng nhĩ là bệnh lý nguy hiểm tác động đến thính giác người bệnh 

2. Nguyên nhân hình thành bệnh lý viêm màng nhĩ

Màng nhĩ là vạt da mỏng ngay trên phần ống tai của mỗi người. Khi âm thanh được truyền đến tai, màng nhĩ rung động và di chuyển những xương nhỏ tại tai giữa rồi truyền âm thanh đi tới tai trong.

 Tuy nhiên, nếu tai của bạn gặp hiện tượng bị viêm hoặc nhiễm trùng thì màng nhĩ sẽ căng phồng và tác động trực tiếp đến thính giác, khả năng truyền tải âm thanh. Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến cho việc viêm màng nhĩ xuất hiện:

2.1. Bệnh lý viêm tai giữa

Viêm tai giữa có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, qua đó trẻ nhỏ thường dễ nhiễm bệnh hơn so với người trưởng thành. Việc hình thành nên viêm tai giữa đến từ sự phát triển của vi khuẩn, virus tại mắt, mũi, miệng xâm nhập đến tai rồi mắc kẹt tại màng nhĩ. 

Chất lỏng có chứa các virus, vi khuẩn được tích tụ qua màng nhĩ làm cho bộ phận này gặp viêm, bị kích ứng. Dấu hiệu dễ thấy của hiện tượng viêm tai giữa là cảm thấy đau tai, ù tai, khả năng nghe kém. Trường hợp viêm tai giữa tràn dịch nhưng đã hết nhiễm trùng, chất nhầy vẫn còn tồn tại trong tai nhưng không chứa vi khuẩn hoặc virus.

Viêm tai giữa là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh lý viêm màng nhĩ

Viêm tai giữa là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh lý viêm màng nhĩ

2.2. Ảnh hưởng từ chấn thương tai

Màng nhĩ do đặc tính mỏng, dẻo, dễ tổn thương nên được đánh giá là bộ phận nhạy cảm trên cơ thể mỗi người. Bất kể những vật thể lạ tác động mạnh đến ống tai đều tác động trực tiếp đến màng nhĩ. Khi đó, tăm bông, ngón tay, tai nghe nhét tai,... đều ảnh hưởng tiêu cực đến màng nhĩ. Những chấn thương khác dẫn đến viêm màng nhĩ có thể kể tới:

  • Chấn thương do âm thanh: xảy ra trực tiếp khi tai tiếp xúc với âm thanh quá lớn. Tiếng ồn có thể đến từ tiếng nổ lớn, âm thanh cực đại kéo dài liên tục trong thời gian dài. Chấn thương do âm thanh sẽ làm tổn thương đến màng nhĩ của bạn.

  • Chấn thương tại đầu: Những tác động từ việc chấn thương tại đầu dễ gây chảy máu bên trong tai. Trường hợp máu bị kẹt sau màng nhĩ hay bên trong của ống tai (nơi kết nối phần tai ngoài và tai giữa) dẫn đến màng nhĩ bị viêm, bầm tím.

2.3. Hiện tượng viêm tai ngoài

Viêm tai ngoài xuất hiện khi bạn bị nhiễm trùng tai và làm tổn thương đến tai ngoài, ống tai. Bởi vì nước vào tai khiến vi khuẩn sinh sôi và phát triển mạnh mẽ. Một số triệu chứng thường thấy của viêm tai ngoài như là đau, ngứa, tai sưng, tai chảy dịch mủ, mất thính giác tạm thời, sốt nhẹ. Nếu tình trạng viêm tai ngoài diễn biến nặng, nhiễm trùng lan đến ống tai dẫn đến viêm màng nhĩ do tích tụ mủ trong thời gian dài.

2.4. Hình thành bọng nước

Viêm màng nhĩ xuất hiện còn đến từ việc hình thành nên những mụn nước nhỏ li ti do vi khuẩn tích tụ trong tai gây nên. Triệu chứng thường bắt gặp như là tai bạn đau dữ dội, chảy mủ ở tai, không cảm nhận được tín hiệu từ thính giác.  

Bọng nước xuất hiện trên màng nhĩ gây viêm 

Bọng nước xuất hiện trên màng nhĩ gây viêm 

3. Viêm màng nhĩ nguy hiểm như thế nào đối với người bệnh?

Viêm màng nhĩ nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây ra một số biến chứng sau:

  • Viêm xương chũm làm mất khả năng nghe của người bệnh.

  • Nhiễm trùng nặng dẫn tới các bệnh lý: viêm màng não, áp xe não, viêm xoang tĩnh mạch hay liệt cơ mặt,...

Theo thống kê mới nhất từ chuyên gia Tai - Mũi - Họng, số người xuất hiện những triệu chứng nguy hiểm từ viêm màng nhĩ là khá cao. Vì một số người có tâm lý chủ quan, tự ý điều trị tại nhà do nghĩ rằng chỉ là biểu hiện tạm thời ảnh hưởng đến thính giác. 

Vì vậy, khi bạn xuất hiện những dấu hiệu, triệu chứng khả nghi về những nguyên nhân từ viêm nhiễm màng nhĩ trong thời gian tối đa là 1 tuần. Tuy nhiên, bạn không thấy có bất kể dấu hiệu suy giảm, cơn đau kéo đến dài hơn thì bạn nên đến bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị để được chăm sóc tốt nhất. 

4. Thăm khám và điều trị viêm màng nhĩ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám với chuyên khoa Tai - Mũi - Họng uy tín hiện nay. Với cơ sở vật chất hiện đại, cùng phác đồ chữa trị liên tục được cập nhật, qua đó mang lại hiệu quả cao trong quá trình điều trị cho bệnh nhân.

Tại đây, bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng sẽ dùng ống soi tai để thăm khám trực tiếp bên trong tai của bạn. Với dụng cụ chuyên dụng giúp bác sĩ quan sát kỹ càng những dấu hiệu viêm nhiễm bên trong tai của bệnh nhân. Từ đó sẽ xác định được mức độ bệnh lý liên quan để có biện pháp chữa trị phù hợp với mỗi người bệnh. Qua đó, một số cách thức điều trị dựa trên tình hình viêm màng nhĩ nặng hay nhẹ của người bệnh sẽ được áp dụng như sau:

  • Thuốc y tế đặc trị: Những loại thuốc có tác dụng giúp khô dịch viêm, giảm đau, vi khuẩn được tiêu diệt, phục hồi màng nhĩ,... được bác sĩ kê đơn cho những bệnh nhân thuộc tình trạng nhẹ có thể tự phục hồi bệnh.

Có thể điều trị viêm màng nhĩ bằng thuốc kháng sinh và thuốc đặc trị 

Có thể điều trị viêm màng nhĩ bằng thuốc kháng sinh và thuốc đặc trị 

  • Thủ thuật y tế chuyên dùng: Với trường hợp viêm màng nhĩ diễn biến nặng hơn, cơn đau diễn ra nghiêm trọng và phức tạp. Khiến cho việc sinh hoạt bình thường của bạn gặp trở ngại, khi đó bác sĩ sẽ thực hiện biện pháp can thiệp chuyên sâu. Khi đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành chiếu tia hồng ngoại để giúp người bệnh giảm đau, kháng viêm. Sau đó là tiến hành biện pháp vá màng nhĩ cho người bệnh giúp cải thiện những cơn đau. 

Hiện tượng viêm màng nhĩ làm cho người bệnh mất khả năng về thính giác, ảnh hưởng lớn đến màng nhĩ nếu bạn không phát hiện bệnh kịp thời. Để được bác sĩ chuyên khoa tư vấn trực tiếp bệnh lý, dấu hiệu liên quan đến màng nhĩ, bạn có thể liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.