Tin tức

Những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân và một số mẹo giảm cân hiệu quả

Ngày 25/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thực đơn giảm cân không thể thiếu các loại trái cây. Tuy nhiên, có những loại quả không giúp bạn giảm cân mà còn làm cân nặng của bạn tăng nhanh chóng. Dưới đây là những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân và một số mẹo nhỏ giúp bạn giảm cân hiệu quả.

1. Những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân

Trái cây luôn được khuyến khích bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày. Nguyên nhân vì loại thực phẩm này có chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, các loại trái cây thường có chứa nhiều chất xơ, không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà còn giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, có chứa ít calo, từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Tuy nhiên, có những loại trái cây chứa nhiều đường và calo. Nếu tiêu thụ quá nhiều, bạn rất dễ bị tăng cân hoặc làm chậm tiến độ giảm cân của bạn. Dưới đây là những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân:

- Trái cây sấy khô: Sản phẩm này đã bị loại bỏ hết nước và được tẩm ướp rất nhiều đường nên có chứa nhiều calo. Vì thế, nếu ăn cùng một lượng, trái cây đã được sấy khô sẽ cung cấp nhiều calo hơn so với trái cây tươi. 

Trái cây sấy khô không phù hợp với người đang giảm cân

Trái cây sấy khô không phù hợp với người đang giảm cân

Không những vậy, trong các sản phẩm trái cây sấy khô còn có thể chứa nhiều chất bảo quản và hương liệu kích thích vị giác, không tốt cho sức khỏe. Do đó, bạn nên hạn chế trái cây sấy khô.

- Nho: Mặc dù có chứa nhiều dưỡng chất nhưng nho không phù hợp với người đang ăn kiêng và có kế hoạch giảm cân. Cụ thể là trong nho có chứa nhiều đường và carbohydrate cao. Nếu ăn quá nhiều, bạn sẽ dễ bị tăng cân và tăng đường huyết. Bên cạnh đó, nho cũng không có chứa chất xơ nên sẽ không giúp bạn no nhanh như những loại quả có chứa nhiều chất xơ khác. 

- Quả bơ: Là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều vitamin, chất xơ, chất béo lành mạnh,... Tuy nhiên, bạn cũng không nên ăn quá nhiều bơ nếu đang có ý định giảm cân vì loại quả này có chứa nhiều calo và chất béo. 

Không nên ăn vải nếu muốn giảm cân

Không nên ăn vải nếu muốn giảm cân

- Quả nhãn và quả vải: Những loại quả này có hương vị rất thơm ngon và được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nó không phù hợp để bổ sung trong chế độ ăn kiêng của bạn. Cả hai loại quả này đều có chứa nhiều đường và có tính nóng. Khi tiêu thụ quá nhiều, lượng đường máu sẽ tăng lên và đồng thời bạn sẽ có nguy cơ nổi mụn. 

- Xoài chín: Dù có chứa nhiều chất xơ, các loại vitamin và khoáng chất, nhưng xoài chín vẫn nằm trong nhóm những loại trái cây không nên ăn khi giảm giân. Nguyên nhân là do trong xoài chín có nhiều chất béo, nhiều đường, carbs,... Nếu ăn quá nhiều, bạn sẽ có nguy cơ tăng cân nhanh chóng. 

- Quả hồng xiêm: Loại quả này có chứa nhiều đường, do đó cũng không nên bổ sung trong chế độ ăn kiêng. Nếu ăn quá nhiều hồng xiêm, cơ thể sẽ có xu hướng tích tụ mỡ thừa và tăng cân. Bên cạnh đó, loại quả này có vị ngọt thơm, kích thích cảm giác thèm ăn, khiến quá trình giảm cân của bạn trở nên khó khăn hơn. 

2. Những mẹo nhỏ giúp bạn giảm cân hiệu quả

Ngoài chú ý về những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân, bạn cũng nên lưu ý một số mẹo nhỏ dưới đây để giảm cân nhanh và hiệu quả hơn: 

- Một số lưu ý về thói quen ăn uống: 

+ Bạn nên kiểm soát khẩu phần ăn: Đây là việc rất nhỏ nhặt nhưng lại là thách thức lớn và rất quan trọng giúp bạn hoàn thành kế hoạch giảm cân của mình. Hãy ghi lại nhật ký về thực đơn mỗi ngày trong quá trình giảm cân để tính toán lượng calo mà bạn đã dung nạp và lượng calo đã tiêu hao mỗi ngày. Từ đó, điều chỉnh chế độ ăn hợp lý để giúp cho việc giảm cân hiệu quả hơn. 

Nên kiểm soát khẩu phần ăn mỗi ngày

Nên kiểm soát khẩu phần ăn mỗi ngày

+ Thực hiện thói quen ăn chậm: Đây là cách giúp bạn cảm nhận hương vị món ăn và lượng thức ăn dung nạp vào cơ thể một cách tốt nhất, từ đó kìm hãm cơn đó quả bạn. Thông thường, khi ăn chậm bạn sẽ có xu hướng ăn ít hơn so với khi ăn nhanh. Hơn nữa, ăn chậm cũng rất tốt cho dạ dày của bạn. 

+ Nên ăn rau đầu tiên: Đây là cách giúp bạn hạn chế được việc ăn quá nhiều thực phẩm và chất béo từ các món ăn khác trong bữa ăn

+ Không bỏ bữa: Bạn nghĩ rằng việc bỏ bữa có thể giúp mình giảm cân, nhưng thực tế không phải vậy. Việc bỏ bữa có thể giúp bạn cảm thấy đói và có xu hướng ăn nhiều hơn trong bữa ăn tiếp theo. 

+ Uống nhiều nước giúp bạn có cảm giác no hơn, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Hơn nữa, nước cũng giúp cho hoạt động tiêu hóa và tuần hoàn cũng như nhiều hoạt động khác trong cơ thể diễn ra nhịp nhàng, đặc biệt giúp cho làn da của bạn đẹp hơn. 

+ Lựa chọn đồ ăn vặt lành mạnh: Thay vì ăn bim bim, trái cây nhiều đường, phô mai,... hãy lựa chọn những loại đồ ăn vặt lành mạnh như ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua không đường,... để hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Tập thể dục mỗi ngày giúp bạn giảm cân hiệu quả

Tập thể dục mỗi ngày giúp bạn giảm cân hiệu quả

- Một số lưu ý khác: 

+ Tập thể dục thường xuyên để đốt cháy calo cho cơ thể. Đây là thói quen tốt, không những giúp bạn giảm cân mà còn giúp bạn giảm căng thẳng và tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật. 

+ Ngủ đủ giấc: Nếu bạn thiếu ngủ, cơ thể sẽ rất mệt mỏi và bạn có xu hướng thèm ăn, từ đó tăng nguy cơ béo phì. Do đó, hãy cố gắng ngủ đủ giấc mỗi ngày để giảm cân bền vững. Hơn nữa, việc ngủ đủ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm là cách tốt nhất để giúp bạn tái tạo năng lượng, bảo vệ sức khỏe và có thể hoạt động và làm việc hiệu quả vào ngày hôm sau. 

+ Chăm sóc sức khỏe tinh thần: Căng thẳng có thể khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol, khiến bạn thèm ăn đồ ngọt và đồng thời làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất. Vì thế, nếu thực sự muốn giảm cân, bạn cũng nên chăm sóc sức khỏe tinh thần, hãy cố gắng duy trì trạng thái vui vẻ và kiểm soát căng thẳng.

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những loại trái cây không nên ăn khi giảm cân và một số mẹo nhỏ giúp bạn giảm cân hiệu quả. Để được tư vấn nhiều hơn về các vấn đề sức khỏe hoặc có triệu chứng bất thường cần được thăm khám, mới quý khách hàng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.