Tin tức

Những lợi ích bất ngờ của quả chà là đối với sức khỏe

Ngày 03/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Chà là được biết đến là một loại quả đã có từ rất lâu trước đây, có thể là từ 5.320 năm trước công nguyên. Đây là một loại quả chủ yếu trong đời sống hàng ngày của người dân khu vực Trung Đông và Bắc Phi. Loại quả này mang đến cho người dùng rất nhiều những lợi ích sức khỏe nhờ sở hữu nhiều dưỡng chất, vitamin và các khoáng chất tự nhiên. 

1. Một số thông tin về chà là

Chà là - một loại quả có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Đông và có thể được trồng ở các vùng như Địa Trung Hải, khu vực châu Á, Mỹ và cả Mexico. Chà là mọc thành từng chùm lớn ở trên ngọn cây với vị thanh và ngọt. Khi chín, trái chà là với lớp da chuyển dần sang nâu và nhăn nheo hơn khi có nhiều độ ẩm. Đây cũng là lúc chúng được thu hoạch thủ công bằng tay. 

Những thông tin tổng quan về trái chà là

Những thông tin tổng quan về trái chà là

Khi được hái, chúng trông giống những trái nho khô với kích thước lớn hơn. Mặc dù kết cấu bề ngoài hơi xấu xí thế nhưng chất lượng của chúng lại rất tốt và mọng nước. Trái chà là khô và tươi đều có quanh năm, tuy nhiên, chà là tươi ngon nhất khi được thu hoạch từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau. 

Tại các nước phương Tây, đa số đều là các sản phẩm chà là sấy khô với phần vỏ có nếp nhăn không còn hơi ẩm. Ngược lại, những trái chà là còn tươi sẽ có phần vỏ mịn. Tùy thuộc vào từng giống cây khác nhau mà màu sắc của trái chà là sẽ có màu sắc đỏ tươi hoặc vàng tươi. Hiện nay, có 2 giống cây chà là phổ biến với số lượng tiêu thụ cao gồm Medjool và Deglet Noor. Hai giống cây này cho ra trái nhiều dưỡng chất vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó chúng cũng có ưu điểm và những cách sử dụng khác nhau. 

2. Những lợi ích sức khỏe mà trái chà là mang lại cho con người

Trái chà là thường xuất hiện trong thực đơn ăn uống hàng ngày của nhiều người nhờ vào những dưỡng chất dồi dào mà chúng sở hữu. Chính những dưỡng chất này mang đến cho người sử dụng rất nhiều lợi ích về sức khỏe, điển hình như:

2.1. Nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên

Trong trái chà là có một bảng thành phần các dưỡng chất vô cùng tuyệt vời. Với những trái chà là được sấy khô thì hàm lượng calo có thể ngang với nho hoặc sung sấy khô. Lượng calo có trong loại quả này chủ yếu là carbs. Phần còn lại là protein, tuy nhiên chỉ với một hàm lượng khá nhỏ. Ngoài ra, trong loại quả này còn chứa các vitamin cùng với các khoáng chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người. Trung bình, trong 100g chà là thì sẽ có bảng thành phần các chất dinh dưỡng như sau:

Một bảng thành phần dưỡng chất tự nhiên rất tốt cho sức khỏe

Một bảng thành phần dưỡng chất tự nhiên rất tốt cho sức khỏe

  • Calories: 277

  • Carbs: 75g

  • Chất xơ: 7g

  • Chất đạm: 2g

  • Kali: 20%

  • Magie: 14%

  • Cu: 18%

  • Mangan: 15%

  • Fe: 5%

  • Vitamin B6: 12%

2.2. Bổ sung chất xơ cho cơ thể

Cứ 100g chà là đã có khoảng 7g chất xơ, và đây chính là một loại thực phẩm vô cùng tốt mà mọi người có thể bổ sung trong thực đơn hàng ngày. Chất xơ rất có lợi đối với sức khỏe cũng như hệ tiêu hóa của mọi người. Chúng có công dụng ngăn ngừa vấn đề táo bón và kích thích nhu động ruột một cách tối ưu nhất. 

Trong một nghiên cứu được thực hiện với 21 người, mỗi ngày họ sẽ ăn 7 trái chà là đều đặn trong 21 ngày. Nghiên cứu đã cho thấy tần suất đại tiện được gia tăng đáng kể so với khi họ không sử dụng chúng. 

Không dừng lại ở đó, hàm lượng chất xơ có trong loại quả này còn tốt cho việc kiểm soát được lượng đường có ở trong máu. Chất xơ có khả năng làm chậm lại quá trình tiêu hóa và ngăn chặn sự gia tăng của hàm lượng đường ở trong máu. Đó cùng là lý do vì sao các bác sĩ thường khuyên người bệnh sử dụng loại quả này trong các bữa ăn hàng ngày của mình. 

Cung cấp một hàm lượng lớn chất xơ quan trọng

Cung cấp một hàm lượng lớn chất xơ quan trọng

2.3. Chứa nhiều chất chống oxy hoá

Có khá nhiều chất chống oxy hóa ở trong trái chà là tươi. Chúng có công dụng tốt trong việc ngăn ngừa nguy cơ mắc phải một số căn bệnh nguy hiểm như: bảo vệ các tế bào tránh khỏi sự xâm nhập của các gốc tự do có thể gây bệnh đối với cơ thể. Những chất chống oxy hóa nổi bật trong trái chà là có thể kể đến như:

  • Flavonoid: Đây là một chất chống oxy hóa với hiệu quả cực kỳ mạnh mẽ. Chất này có tác dụng giảm viêm và có khả năng làm giảm nguy cơ bị mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh Alzheimer cùng một số loại tế bào ung thư khác. 

  • Carotenoids: Có khả năng thúc đẩy sức khỏe của tim mạch, đồng thời cũng làm giảm nguy cơ bị mắc phải các chứng rối loạn về mắt (như thoái hóa điểm vàng).

  • Axit Phenolic: Có khả năng chống viêm và làm giảm nguy cơ bị ung thư hay bệnh tim mạch chuyển hóa. 

2.4. Tăng cường sức khỏe cho não bộ

Bổ sung trái chà là vào trong thực đơn hàng ngày còn giúp cho mọi người cải thiện được các chức năng của não. Những nghiên cứu được thực hiện ở trong phòng thí nghiệm cho thấy rằng loại quả này có công dụng tốt trong việc giảm viêm, cụ thể là interleukin 6 ở trong não. Mức độ Interleukin càng cao thì nguy cơ mắc các bệnh về thoái hóa thần kinh lại càng lớn. 

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu được thực hiện ở trên động vật cho thấy quả chà là có tác dụng làm hạn chế hoạt động của protein amyloid beta. Khi những mảng tích tụ này được hình thành ở trong não sẽ làm rối loạn khả năng giao tiếp giữa những tế bào não với nhau. Tình trạng này kéo dài có thể làm chết các tế bào não và cuối cùng làm xuất hiện bệnh Alzheimer. 

Chà là kích thích não bộ hoạt động hiệu quả hơn

Chà là kích thích não bộ hoạt động hiệu quả hơn

Ăn trái chà là thường xuyên còn giúp não bộ tăng cường trí nhớ. Khả năng học tập của những người này cũng tăng lên đáng kể. Đồng thời, những người này cũng sẽ ít lo lắng hơn so với những người không ăn trái chà là. 

2.5. Kích thích quá trình chuyển dạ

Nhiều nghiên cứu thực tế đã cho thấy, quả chà là có khả năng kích thích quá trình chuyển dạ ở các mẹ bầu. Trong những tuần cuối của thai kỳ, việc ăn nhiều trái chà là cũng sẽ giúp giãn nở cửa cổ tử cung đồng thời làm giảm thời gian chuyển dạ. Một nghiên cứu được thực hiện với 69 người phụ nữ mang thai tại thời điểm 4 tuần trước ngày sinh. Mỗi ngày họ đều ăn 6 trái chà là liên tục trong 4 tuần và khả năng chuyển dạ tự nhiên của những người này cao hơn 20% so với thông thường. Thời gian chuyển dạ của họ cũng ngắn hơn nhiều so với những người khác. 

Mặc dù trái chà là có khả năng kích thích quá trình chuyển dạ đồng thời làm giảm thời gian này xuống. Thế nhưng, trên thực tế vẫn còn cần thêm nhiều nghiên cứu khác để có thể chứng minh được những tác dụng đặc biệt này. 

Trong những tuần cuối thai kỳ, trái chà là có thể phát huy được hết vai trò của mình là nhờ các hợp chất liên kết lại với nhau. Trong loại trái cây này có có chứa cả tanin có thể tạo nên những điều kiện thuận lợi nhất cho các cơn co thắt.Chúng được xem như một nguồn đường và calo tự nhiên cho cơ thể. Chúng cần thiết để có thể duy trì được mức năng lượng cho các bà mẹ trong suốt quá trình chuyển dạ. 

Một loại quả rất tốt cho các mẹ bầu trong những tuần cuối thai kỳ

Một loại quả rất tốt cho các mẹ bầu trong những tuần cuối thai kỳ

Ngoài những lợi ích kể trên, trái chà là còn là một chất tạo ngọt tự nhiên được sử dụng nhiều trong các món ăn. Bên cạnh đó, chúng còn là một loại quả tuyệt vời rất tốt cho sức khỏe của xương nhờ có các khoáng chất tự nhiên như P, Ka, Ca và Mg. Những dưỡng chất này đều đã được chứng minh có thể ngăn chặn được sự loãng xương đối với người dùng. 

Trên đây là tổng hợp những thông tin cơ bản về lợi ích của trái chà là đối với sức khỏe của con người. Tuy nhiên, để có được một chế độ sử dụng với số lượng phù hợp, bạn nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ để được hướng dẫn. Mọi thông tin khác cần giải đáp, bạn có thể tìm đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ kịp thời. 

Từ khoá: loãng xương ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.