Tin tức

Bạn đã biết nên ăn trái cây khi nào tốt cho sức khỏe chưa?

Ngày 16/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trái cây nên được bổ sung hàng ngày vì đây là loại thực phẩm rất tốt đối với cơ thể. Nhưng nên ăn trái cây khi nào để cơ thể có thể hấp thụ được tối đa các thành phần dinh dưỡng? Để tìm ra câu trả lời cũng như cập nhật một số thông tin hữu ích xung quanh chủ đề này, hãy cùng MEDLATEC theo dõi bài viết sau.

1. Chọn thời điểm thích hợp để ăn trái cây có ý nghĩa thế nào?

Để những lợi ích của việc ăn trái cây phát huy tốt công hiệu của nó, bạn cần phải nắm rõ nên ăn trái cây khi nào và không nên ăn khi nào, nếu không có thể sẽ gây nên những hậu quả không mong muốn, có thể kể đến như:

Nên ăn trái cây khi nào vẫn còn là thắc mắc chưa được giải đáp của nhiều người

Nên ăn trái cây khi nào vẫn còn là thắc mắc chưa được giải đáp của nhiều người 

  • Đầy bụng: hầu hết trái cây để chứa một lượng lớn calo, nếu bạn không điều chỉnh lượng vừa ăn có thể dẫn đến hiện tượng đầy bụng, đặc biệt là khi bạn dùng trái cây ngay sau một bữa ăn thịnh soạn.

  • Tiêu chảy: khi dùng quá nhiều trái cây một lần khiến hệ thống tiêu hóa bị quá tải và khiến bạn bị tiêu chảy, nhất là các loại trái cây có vị thanh hay chua.

  • Dị ứng: một số loại trái cây nếu được dùng vào thời điểm không thích hợp có thể khiến bạn bị dị ứng, nhất là đối với cơ địa mẫn cảm của trẻ em, phụ nữ mang thai,…

Thời điểm ăn trái cây cũng có tác động một vài phần đến lượng dinh dưỡng được hấp thụ vào cơ thể

Thời điểm ăn trái cây cũng có tác động một vài phần đến lượng dinh dưỡng được hấp thụ vào cơ thể

Thời điểm không nên ăn trái cây

Bạn cần xem xét về các hoạt động trong ngày với thời điểm dùng bữa với trái cây để tránh tác động đến sức khỏe, cũng như hiệu quả làm việc, học tập hay vận động, cụ thể như sau: 

  • Trước khi học tập hay làm việc: ăn nhiều trước khi học hay làm việc đều dễ gây nên hiện tượng rối loạn tiêu hóa, hoặc khiến bạn giảm dễ phân tâm, mất tập trung vì quá no.

  • Ngay trước khi ngủ: bạn nên ăn tối cách khoảng 1 - 2 giờ trước khi nghỉ ngơi giúp hệ thống tiêu hóa được thật sự nghỉ ngơi trong thời gian ngủ, đồng thời cũng giúp ngăn ngừa hiện tượng đầy bụng, khó tiêu hay giấc ngủ chập chờn.

  • Sau khi ăn no: nếu bạn ăn tiếp trái cây ngay sau một bữa ăn thịnh soạn có thể tác động đến quá trình tiêu hóa, khiến cơ thể không được hấp thụ đầy đủ lượng dinh dưỡng quý giá từ trái cây.

  • Sau khi được làm lạnh: các chất dinh dưỡng của trái cây sẽ bị mất dần bởi tác động từ ánh sáng hay nhiệt độ. Đặc biệt là khi trái cây đã mất đi lớp vỏ bảo vệ sẽ đẩy nhanh tốc độ oxi hóa, từ đó khiến các loại vi khuẩn dễ xâm nhập và trái cây cũng dễ hỏng hơn. Tốt nhất, bạn nên ăn trái cây tươi ngay sau khi sơ chế.

Thời điểm nên ăn trái cây

  • Buổi sáng: đây là thời gian hệ thống tiêu hóa sẵn sàng bắt đầu một ngày mới và hoạt động mạnh mẽ nhất, giúp cơ thể được hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng một cách nhanh chóng mà không hề tác động xấu đến sức khỏe.

  • Bữa ăn phụ: trái cây là một gợi ý hoàn hảo cho những bữa ăn phụ trong ngày. Giúp cơ thể được hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng mà không quá ảnh hưởng đến các hoạt động trong ngày.

  • Trước khi vận động mạnh: bạn chỉ nên ăn một bữa nhẹ trước khi vận động, tốt nhất nên ăn cách 30 - 60 phút nếu bạn đã lên kế hoạch đi tập gym, chạy bộ, đạp xe, bơi lội,… hay các công việc nặng cần mang vác hoặc đi lại nhiều.

  • Dùng trái cây theo mùa: bạn nên chọn dùng trái cây vào mùa chín của cây đó hay còn gọi là mùa nào thức đó để đảm bảo cơ thể được hấp thu nguồn dinh dưỡng trọn vẹn nhất.

Nắm rõ nên ăn trái cây khi nào để giúp cơ thể được hấp thu các chất dinh dưỡng một cách trọn vẹn

Nắm rõ nên ăn trái cây khi nào để giúp cơ thể được hấp thu các chất dinh dưỡng một cách trọn vẹn

2. Những trường hợp cần lưu ý khi dùng trái cây

Trẻ em: trẻ cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và chỉ bắt đầu ăn dặm khi đã qua khoảng thời gian này. Trái cây có thể là lựa chọn tuyệt vời cho bữa ăn của trẻ, nhưng phụ huynh cũng cần chú ý đến số lượng và loại trái cây dùng cho bé, không nên dùng trái cây có tính axit cao. 

Phụ nữ mang thai: bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin về loại trái cây muốn dùng để tránh những tác dụng xấu của chúng với sức khỏe. Đặc biệt với những mẹ bầu có tiền sử hoặc đang mắc bệnh lý như tăng huyết áp, đái tháo đường, hoặc có cơ địa mẫn cảm.

Người mắc bệnh lý nền: tăng đường huyết, suy thận, suy gan,… đều là những trường hợp cần được chú trọng việc chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và ghi nhớ kỹ về loại thực phẩm bệnh nhân nên ăn, cũng như thời điểm dùng để tránh làm ảnh hưởng đến tình trạng bệnh hiện tại.

3. Một số gợi ý về các món ngon từ trái cây

Trái cây được sử dụng khi còn tươi sẽ là lựa chọn tốt nhất giúp cơ thể hấp thu các dưỡng chất một cách trọn vẹn. Thực đơn hằng ngày của bạn sẽ càng thêm thú vị, ngon miệng và giàu giá trị dinh dưỡng với những món ăn như sau:

  • Sinh tố: bạn có thể kết hợp nhiều loại trái cây ưa thích trong một cốc sinh tố giúp cung cấp thật nhiều vitamin và chất khoáng cho cơ thể.

  • Salad hoa quả: trái cây kết hợp với rau củ giúp bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, tăng sức đề kháng, hỗ trợ những người giảm cân vẫn đảm bảo lượng calo mỗi ngày.

  • Sữa chua trái cây: dâu, nho, việt quất, kiwi, đào,… kết hợp cùng sữa chua sẽ tạo nên một thức uống tuyệt vời, giúp tăng hương vị cho bữa ăn lại còn hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Món ăn này còn có thể kết hợp với các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng, hạt chia,… cung cấp thêm chất xơ và protein cho cơ thể.

  • Trà trái cây: để giúp cơ thể thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ quá trình giảm cân,… trà trái cây đã trở thành một loại thức uống phổ biến và không thể thiếu trong thực đơn mỗi ngày. Đặc biệt là các loại trà như trà đào cam sả, trà chanh dây, trà bưởi, trà tắc mật ong,…

Trái cây tươi không qua chế biến vẫn có thể kết hợp với nhau, tạo nên nhiều món ăn ngon đầy hương vị và bổ dưỡng

Trái cây tươi không qua chế biến vẫn có thể kết hợp với nhau, tạo nên nhiều món ăn ngon đầy hương vị và bổ dưỡng

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc cũng đã tìm được đáp án cho thắc mắc nên ăn trái cây khi nào, đồng thời tích lũy thêm một vài thông tin thú vị giúp bạn chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu. Để được cập nhật thêm các kiến thức hữu ích liên quan đến sức khỏe, chế độ dinh dưỡng, bạn đọc có thể theo dõi các bài viết trên chuyên trang hoặc gọi đến số điện thoại 1900.56.56.56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.