Tin tức

Những lợi ích bất ngờ khi bạn duy trì lối sống lành mạnh

Ngày 21/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những thói quen không lành mạnh có thể tác động xấu đến sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần của bạn. Ngược lại, chỉ cần thay đổi một chút và duy trì lối sống lành mạnh, bạn sẽ nhận được những lợi ích bất ngờ về sức khỏe và tinh thần của bạn cũng sẽ được cải thiện rất nhiều. 

1. Duy trì lối sống lành mạnh sẽ nhận được những lợi ích gì?

1.1. Nâng cao sức khỏe và kéo dài tuổi thọ

Những thói quen sống lành mạnh bao gồm việc ăn uống đầy đủ và cân bằng dưỡng chất, đồng thời tập luyện thể chất thường xuyên. Cụ thể, khi ăn uống lành mạnh, sức khỏe của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện, đặc biệt hệ thống miễn dịch sẽ hoạt động tốt hơn giúp bạn phòng ngừa nguy cơ bệnh tật. Bên cạnh đó, nếu bạn đang mắc bệnh, việc tiêu thụ những thực phẩm lành mạnh, phù hợp với thể trạng sức khỏe cũng góp phần nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. 

Sống lành mạnh sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Sống lành mạnh sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp bạn nâng cao sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật. Không những vậy, tập luyện cũng là một cách giúp bạn loại bỏ căng thẳng và lo lắng, từ đó suy nghĩ tích cực, lạc quan hơn. Có thể nói rằng, duy trì lối sống lành mạnh là một yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng sống và kéo dài tuổi thọ. 

1.2. Bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn

Những người có thói quen sống lành mạnh thường duy trì được vóc dáng cân đối và luôn cảm thấy khỏe mạnh, tràn đầy năng lượng. Những bài tập thể dục mỗi ngày không chỉ giúp giảm căng thẳng, suy nghĩ tích cực mà còn giúp làn da và mái tóc khỏe đẹp hơn, chậm lão hóa hơn, vì thế những người sống lành mạnh thường trẻ trung, xinh tươi hơn so với độ tuổi của họ. Cũng bởi thế mà họ sẽ sẽ cảm thấy tự tin hơn, hạnh phúc hơn và luôn hài lòng về cuộc sống của mình. 

Người sống lành mạnh sẽ vui vẻ, tươi trẻ hơn so với tuổi

Người sống lành mạnh sẽ vui vẻ, tươi trẻ hơn so với tuổi

Ngược lại, nếu thường xuyên thiếu ngủ, gặp nhiều căng thẳng hay thừa cân béo phì,… bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, tự ti, suy nghĩ tiêu cực, dễ nổi nóng và sinh ra nhiều cuộc cãi vã không đáng có với người thân, bạn bè,… từ đó dẫn đến giảm chất lượng sống. 

2. Thực hiện lối sống lành mạnh bằng cách nào?

Lối sống lành mạnh mang đến nhiều lợi ích nhưng thực hiện nó là điều không mấy dễ dàng khi chúng ta thường xuyên phải sống vội và đối mặt guồng quay, những áp lực từ công việc và cuộc sống,… Tuy nhiên, nếu thực sự muốn thay đổi bản thân, muốn có một sức khỏe tốt và cuộc sống tích cực hơn, bạn hoàn toàn có thể làm được. Chỉ cần một thay đổi nhỏ cũng sẽ mang đến những lợi ích bất ngờ. 

2.1. Hãy xác định điều gì sẽ tốt cho bạn

Trước hết, hãy dành thời gian để suy nghĩ về điều gì sẽ mang lại lợi ích cho bạn, bạn nên bắt đầu từ đâu và vì sao bạn không thể thực hiện mục tiêu sống lành mạnh. Khi xác định rõ ràng và đặt ra mục tiêu ngắn hạn, dài hạn cụ thể,… chắc chắn bạn sẽ thành công. 

2.2. Hãy bắt đầu từ những thay đổi nhỏ 

Đôi khi, những mục tiêu quá lớn sẽ khiến bạn gặp nhiều khó khăn hơn và dễ nản chí khi thực hiện. Thay vì cố gắng thay đổi tất cả cùng một lúc, bạn chỉ cần điều chỉnh và bắt đầu từ những thói quen nhỏ nhất, chẳng hạn như uống nhiều nước hơn và hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn hay tập luyện chỉ 5 đến 10 phút mỗi ngày,…

Khi bạn thực hiện mỗi ngày, sức khỏe của bạn cũng sẽ cải thiện từng bước một. Khi cảm thấy những thay đổi này là bình thường, trở thành thói quen mỗi ngày của bạn, hãy tăng dần về cường độ và tăng dần mục tiêu của mình.

2.3. Cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Nhiều người cho rằng, việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều không thể. Tuy nhiên, nếu biết cách, bạn hoàn toàn có thể làm được. Không nên nghĩ rằng chỉ khi kết thúc công việc mới là lúc bạn dành thời gian cho bản thân. Hãy cố gắng cân bằng, sắp xếp lịch trình làm việc một cách linh hoạt.

2.4. Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tập luyện đều đặn

Đừng ăn bất cứ thứ gì mình muốn, trước khi ăn, bạn nên suy nghĩ loại thực phẩm đó có gây hại cho sức khỏe của mình không. Tuy nhiên, cũng không nên quá khắt khe với bản thân mình, đôi khi bạn có thể thả lỏng một chút và ăn những gì mình thích. 

Nên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh

Nên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh

Bên cạnh việc duy trì chế độ ăn lành mạnh, bạn cũng nên tập luyện mỗi ngày để tăng cường trao đổi chất và cải thiện sức khỏe. Tuy nhiên, cũng không nên tập luyện quá sức vì có thể gây tác dụng ngược lại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. 

2.5. Ngủ đủ giấc

Một người trưởng thành nên ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Ngủ đủ giấc sẽ giúp cơ thể có đủ thời gian để tái tạo năng lượng, cải thiện sức khỏe thể chất. Sau một đêm ngon giấc, bạn sẽ thấy khỏe mạnh và tinh thần thoải mái, sảng khoái hơn rất nhiều. Khi cơ thể minh mẫn, tỉnh táo và tràn đầy năng lượng, bạn sẽ bắt đầu một ngày làm việc và học tập hiệu quả hơn. 

2.6. Kiểm soát căng thẳng

Cuộc sống ngày càng phát triển và chúng ta cũng cần phải lao động tích cực để thay đổi bản thân, đáp ứng được nhu cầu công việc. Điều này rất dễ dẫn đến những áp lực, căng thẳng. Việc chúng ta cần làm là hãy tập trung giải quyết từng vấn đề và đừng để bị quá tải. Khi cảm thấy quá áp lực, hãy thực hiện một số bài tập giúp kiểm soát căng thẳng như hít thở sâu và tập thiền. 

Thường xuyên tập thể dục cũng là thói quen sống lành mạnh

Thường xuyên tập thể dục cũng là thói quen sống lành mạnh

2.7. Thường xuyên theo dõi sức khỏe

Chỉ khi khỏe mạnh, bạn mới có thể tận hưởng cuộc sống và làm những điều mình thích. Vì thế, hãy quan tâm đến sức khỏe của mình nhiều hơn. Thăm khám sức khỏe định kỳ cũng chính là một thói quen sống lành mạnh của những công dân hiện đại. 

2.8. Sống chậm lại và suy ngẫm

Đừng để công việc và những nỗi lo âu trong cuộc sống cuốn bạn đi. Đôi khi, bạn cũng cần tận hưởng từng khoảnh khắc tươi đẹp và quý giá trong cuộc sống. Hãy dành thời gian để ngắm nhìn cảnh đẹp xung quanh, tia nắng mặt trời, cảm nhận niềm vui từ nụ cười của chính bạn, sự ấm áp từ người thân, bạn bè,… Chắc chắn, bạn sẽ thấy cuộc sống ý nghĩa hơn rất nhiều. 

Hy vọng những gợi ý về lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn sống khỏe hơn, vui hơn và trân trọng cuộc sống nhiều hơn. Hãy lắng nghe và quan tâm bản thân mình nhiều hơn. Nếu cơ thể có những dấu hiệu bất thường, bạn đừng ngần ngại, hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch khám sớm cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.