Tin tức

Những lợi ích sức khỏe của vitamin B2 đối với phụ nữ mang thai

Ngày 06/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin B2 là một trong những vitamin rất cần thiết với cơ thể, đặc biệt là những trường hợp phụ nữ đang mang thai. Bổ sung đầy đủ loại vitamin này sẽ giúp cải thiện tình trạng ốm nghén ở mẹ bầu, giúp thai nhi phát triển tốt về chiều cao, hệ thống xương, hệ thần kinh và thị giác. Mẹ bầu có thể bổ sung vitamin B2 qua thực phẩm hoặc bổ sung bằng viên uống theo chỉ dẫn của bác sĩ.

1. Vì sao vitamin B2 mang lại cần thiết đối với bà bầu?

1.1. Vitamin B2 cần thiết như thế nào với bà bầu và sự phát triển của thai nhi

Vitamin B2 còn được gọi là Riboflavin có tác dụng chuyển hóa chất béo, protein và chuyển đổi carbohydrate thành glucose từ đó cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Loại vitamin này có thể dễ dàng tan trong nước nên cũng dễ thoát ra ngoài cơ thể. Do đó, việc bổ sung vitamin B2 là rất cần thiết.

Vitamin B2 giúp cải thiện tình trạng ốm nghén ở mẹ bầu

Vitamin B2 giúp cải thiện tình trạng ốm nghén ở mẹ bầu

Những lý do nên bổ sung vitamin B2 trong thời kỳ mang thai: 

Đối với bà bầu

Khi mang thai, rất nhiều trường hợp phụ nữ bị ốm nghén, cơ thể thường xuyên trong tình trạng mệt mỏi, buồn nôn, ăn không ngon miệng,… Vitamin B2 có thể giúp chị em giảm bớt mệt mỏi, cung cấp năng lượng cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, cung cấp vitamin B2 cũng giúp cơ thể phụ nữ mang thai hấp thu sắt tốt hơn. Từ đó, ngăn chặn tình trạng thiếu máu do thiếu sắt và tình trạng chuột rút cơ bắp - vấn đề thường gặp của các mẹ bầu. 

Đối với thai nhi

Không chỉ tốt cho sức khỏe mẹ bầu mà vitamin B2 cũng có nhiều tác dụng đối với thai nhi. Khi mẹ cung cấp đầy đủ vitamin B2, cơ thể mẹ sẽ luôn dồi dào năng lượng, thúc đẩy thai nhi phát triển tốt, đặc biệt là sự phát triển về thị lực, hệ thống xương khớp, thần kinh và làn da của trẻ. Hơn nữa, bổ sung lượng vitamin B2 cần thiết cũng giúp giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh ở thai nhi. 

1.2. Dấu hiệu thiếu vitamin B2

Khi thiếu vitamin B2, cơ thể sẽ xuất hiện một số triệu chứng như sau: 

- Những triệu chứng thường xảy ra ở mắt: Mắt bị ngứa, khô, thường xuyên chảy nước mắt, sợ ánh sáng, xảy ra tình trạng xung huyết, viêm bờ mi hoặc loét mi, viêm kết mạc, đục nhân mắt, đôi khi có tình trạng chảy máu võng mạc,…

Phụ nữ mang thai thiếu vitamin B2 sẽ có nguy cơ bị mệt mỏi, thiếu máu

Phụ nữ mang thai thiếu vitamin B2 sẽ có nguy cơ bị mệt mỏi, thiếu máu

- Những triệu chứng toàn thân: Bà bầu khi bị thiếu vitamin B2 thường có cảm giác mệt mỏi, thiếu máu, ăn không tiêu, rối loạn chức năng ruột, vết thương chậm lành, có thể bị phát ban hoặc ngứa toàn thân, viêm lưỡi, viêm mép, viêm da căng tiết bã nhờn, phù hoặc teo niêm mạc môi,…

1.3. Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu vitamin B2

- Chế độ ăn hàng ngày không cung cấp đủ vitamin B2. 

- Cơ thể hấp thu vitamin B2 kém.

- Khi lượng đạm trong khẩu phần ăn bị giảm thì cũng làm tăng khả năng bài tiết vitamin B2 ra khỏi cơ thể, hoặc một số trường hợp nghiện rượu cũng gây hạn chế hấp thụ vitamin B2. 

- Do cơ thể bị thiếu các vitamin nhóm B. 

- Do sử dụng một số loại thuốc. 

- Do cơ thể đang bị nhiễm khuẩn, tiêu chảy, sốt, chấn thương, những trường hợp phải phẫu thuật cắt dạ dày, người thường xuyên căng thẳng, người mắc bệnh gan hoặc một số bệnh ung thư. 

2. Hướng dẫn bổ sung vitamin B2 cho bà bầu

2.1. Lượng vitamin B2 cần thiết đối với bà bầu

Bà bầu nên bổ sung vitamin B2 bằng những thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn hàng ngày và chỉ nên bổ sung viên uống chứa vitamin B2 khi có chỉ dẫn của bác sĩ. 

Thông thường, mỗi ngày, cơ thể chúng ta cần bổ sung khoảng 1,2 đến 1,3 mg vitamin B2. Tuy nhiên, ở giai đoạn mang thai, liều lượng này cần được tăng lên. Cụ thể là:

- Phụ nữ mang thai cần bổ sung khoảng 1,4 mg vitamin B2/ngày.

- Phụ nữ cho con bú cần bổ sung khoảng 1,6mg vitamin B2/ngày.

2.2. Những thực phẩm chứa nhiều vitamin B2 có thể bổ sung hàng ngày. 

Các loại cá như cá thu, cá trích, cá ngừ, cá hồi là những thực phẩm có chứa nhiều vitamin B2. Trong 85g cá thu có thể chứa đến 0.49mg vitamin B2. Mỗi tuần, mẹ bầu nên bổ sung một bữa cá vào thực đơn để cung cấp đầy đủ vitamin B2 cho cơ thể. 

Mẹ bầu nên ăn cá để bổ sung vitamin B2

Mẹ bầu nên ăn cá để bổ sung vitamin B2

Thịt đỏ

Một số loại thịt đỏ như thịt bò, thịt lợn,… là những loại thịt rất phổ biến trong chế độ ăn của chúng ta. Đây cũng chính là loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin B2, vì thế các bà bầu cũng nên bổ sung các loại thịt đỏ trong bữa ăn hàng ngày. 

Trứng

Trứng là một loại thực phẩm quen thuộc, dễ ăn và đặc biệt có chứa rất nhiều dưỡng chất. Với những ai đang cần bổ sung nhiều vitamin B2 thì không nên bỏ qua trứng, một quả trứng luộc sẽ cung cấp khoảng 15% lượng vitamin B2 cần thiết trong một ngày của chúng ta. Nên ăn khoảng 3 đến 5 quả trứng trong một tuần. 

Uống sữa là cách bổ sung vitamin B2 hiệu quả

Uống sữa là cách bổ sung vitamin B2 hiệu quả

Sữa và chế phẩm từ sữa

Sữa và những chế phẩm từ sữa không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng của các mẹ bầu. Sữa có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của mẹ bầu cũng như sự phát triển của thai nhi. Khi uống sữa, mẹ bầu cũng đã bổ sung một lượng vitamin B2 nhất định cho cơ thể, trung bình một cốc sữa nguyên chất có thể cung cấp khoảng 26% nhu cầu vitamin B2 trong một ngày của chúng ta. 

Hạnh nhân

Các mẹ bầu thường được khuyến cáo hãy ăn thật nhiều các loại hạt, trong số đó không thể thiếu hạt hạnh nhân. Hạnh nhân có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất. Nếu bổ sung hạnh nhân trong bữa ăn, mẹ bầu có thể đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu vitamin B2 của cơ thể. Mặt khác, loại thực phẩm này còn giúp cơ thể rất tốt trong việc tăng cường trí não và tăng cường khả năng ghi nhớ. Hãy ăn hạnh nhân giống như một bữa ăn phụ trong chế độ ăn hàng ngày. 

Hạt mè

Ngoài hạt hạnh nhân thì hạt mè cũng là một nguồn cung cấp vitamin B2 khá lớn cho cơ thể. Không những vậy, trong hạt mè còn có chứa nhiều loại khoáng chất cũng như các axit béo tốt cho cơ thể. Bên cạnh đó, hạt hướng dương, hạt bí đỏ cũng là những loại hạt chứa nhiều vitamin B2 mà mẹ bầu có thể bổ sung trong thực đơn. 

Một số loại rau xanh và trái cây

Ngoài những thực phẩm kể trên, mẹ bầu cũng có thể bổ sung vitamin B2 bằng các loại trái cây như táo, lê, chuối,… và một số loại rau như rau bina, bông cải xanh, rau diếp,…

Để tìm hiểu thêm về vitamin B2, bạn có thể gọi đến đường dây nóng 1900565656 để được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.