Tin tức

Những lưu ý bạn không nên bỏ qua khi sử dụng steroid

Ngày 23/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Nếu muốn tăng cơ bắp cho cơ thể bạn cần bổ sung steroid, tuy nhiên rất ít người hiểu và sử dụng chúng đúng cách. Để đem lại hiệu quả đồng thời tránh rủi ro, bạn cần nghiên cứu và sử dụng chúng đúng liều lượng. Vậy trong quá trình sử dụng, chúng ta cần lưu ý những vấn đề gì?

1. Tìm hiểu về steroid

Trước tiên, chúng ta cần nghiên cứu và nắm được steroid là gì, chúng được sử dụng với mục đích chính là gì? Nhìn chung, đây là một trong những loại hormone tổng hợp khá phổ biến hiện nay, đặc biệt chúng được sử dụng rất nhiều trong y học. 

Nếu bạn muốn phát triển cơ bắp, hãy bổ sung steroid cho cơ thể.

Nếu bạn muốn phát triển cơ bắp, hãy bổ sung steroid cho cơ thể.

Chắc hẳn rất nhiều bạn thắc mắc vậy loại hormone kể trên tồn tại ở những dạng nào? Thông thường, các bác sĩ sẽ chia làm hai dạng chính, đó là steroid dạng đồng hóa hoặc là corticosteroid.

Cơ thể chúng ta có khả năng sản xuất loại hormone trên nhằm mục đích giảm bớt tâm lý căng thẳng, mệt mỏi cũng như kích thích sự phát triển. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể bổ sung chúng thông qua việc uống hoặc tiêm thuốc có chứa hormone.

2. Điểm qua một số công dụng tuyệt vời 

Chắc chắn loại hormone trên sẽ đem lại nhiều công dụng tuyệt vời, vì thế rất nhiều người ưa chuộng và tin tưởng sử dụng. Mỗi dạng hormone sẽ đem tới những công dụng khác nhau, bạn hãy tìm hiểu và xác định nhu cầu của mình để lựa chọn bổ sung loại phù hợp nhất.

Đầu tiên, người sử dụng steroid đồng hóa sẽ sở hữu cơ bắp chắc khỏe, phát triển nhanh chóng hơn so với bình thường. Bên cạnh đó, người ta còn sử dụng dạng hormone kể trên để tăng mức độ ham muốn tình dục ở nam giới cũng như kích thích giúp tế bào máu sản sinh và phát triển nhiều. Lợi ích kể trên thường thấy ở phụ nữ và trẻ nhỏ.

Chúng ta có thể tiêm loại hormone này vào cơ thể dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Chúng ta có thể tiêm loại hormone này vào cơ thể dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

Trong khi đó, corticosteroid lại được sử dụng trong quá trình điều trị bệnh dị ứng hoặc bệnh tự miễn. Một số bệnh nhân cần sử dụng các loại thuốc có tác dụng cung cấp corticosteroid có thể kể đến như: người bị hen suyễn, người bị viêm khớp dạng thấp… Nhìn chung, chúng có khả năng kiểm soát cơn hen suyễn của bệnh nhân hoặc giảm tình trạng đau đớn đối với người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp.

Để sử dụng loại hormone kể trên hiệu quả nhất, các bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và tuân thủ theo chỉ dẫn nhé!

3. Thực trạng sử dụng steroid hiện nay

Hiện nay, steroid đồng hóa là dạng được sử dụng nhiều nhất, chúng góp phần làm cơ bắp phát triển nhanh chóng. Loại hormone này có thể tồn tại trong cơ thể chúng ta khá lâu, tùy vào cơ địa mỗi người, thường chúng sẽ lưu trong cơ thể trong khoảng một vài tuần, thậm chí là cả năm.

Với chức năng kích thích sự phát triển của cơ bắp, nâng cao độ dẻo dai, sản phẩm này được rất nhiều người tin dùng, đặc biệt là các vận động viên thể thao. Do thiếu hiểu biết và không tìm hiểu kĩ, họ nghĩ rằng sử dụng hormone trên giúp mình trở nên nhanh nhẹn, kỹ năng chơi thể thao tốt hơn.

Chính vì sự thiếu hiểu biết ấy, nhiều người đã lạm dụng việc dùng hormone và chịu nhiều tác động xấu. Đây là lý do vì sao mỗi người cần nghiên cứu, tìm hiểu các sản phẩm thật kỹ trước khi sử dụng.

4. Có nên lạm dụng loại hormone này hay không?

Như đã phân tích ở trên, rất nhiều người đang lạm dụng steroid với mong muốn nâng cao kỹ thuật và sự dẻo dai khi chơi thể thao. Điều này là không nên bởi vì sử dụng quá liều lượng có thể để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Hói tóc là một trong những tác dụng phụ bạn có thể gặp phải.

Hói tóc là một trong những tác dụng phụ bạn có thể gặp phải.

Trong đó, một vài tác dụng phụ mà người dùng nói chung có thể gặp phải đó là nổi rất nhiều mụn trứng cá, tâm trạng thay đổi đột ngột, rất thất thường và có thể cáu giận vô cớ. Kèm theo đó, giấc ngủ của bạn cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Một số người sau khi sử dụng loại hormone kể trên đã gặp phải tình trạng rụng tóc, thậm chí là bị hói. Bên cạnh đó, bạn có thể bị tăng cân không kiểm soát. Nghiêm trọng hơn, người sử dụng trở nên nhạy cảm và rất dễ gặp chấn thương ở cơ bắp. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, bạn có thể bị tăng huyết áp, gan bị ảnh hưởng và có nguy cơ đối mặt với bệnh tim và bệnh ung thư.

Những tác dụng phụ kể trên thật khủng khiếp, đó là hậu quả đối với những người sử dụng mà không nghiên cứu, tìm hiểu kĩ càng.

Ngoài ra, tùy từng giới tính mà bạn còn gặp phải nhiều ảnh hưởng không mong muốn khác. Chẳng hạn như phụ nữ nếu lạm dụng quá nhiều thì cơ thể sẽ có những đặc điểm giống đàn ông, nhiều lông trên cơ thể, giọng nói ồm và chu kỳ kinh nguyệt không đều.

Người đàn ông cũng phải đối mặt với một số tác dụng phụ nghiêm trọng, đó là có nguy cơ bị vô sinh do lượng tinh trùng quá ít.

5. Sử dụng steroid hiệu quả và hạn chế rủi ro

Với những công dụng tuyệt vời mà steroid mang lại chúng ta rất muốn sử dụng sản phẩm tăng cường hormone trên. Song nhiều người còn tỏ ra khá lo ngại về việc họ có nguy cơ cao bị các tác dụng phụ đặc biệt nghiêm trọng. Vậy chúng ta nên sử dụng như thế nào để đem lại hiệu quả cao nhất?

Lạm dụng loại hormone trên sẽ khiến bạn gặp những hậu quả nghiêm trọng.

Lạm dụng loại hormone trên sẽ khiến bạn gặp những hậu quả nghiêm trọng.

Bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ trước khi sử dụng thuốc, tuy nhiên có thể tham khảo một số cách dưới đây. Đầu tiên, chúng ta có thể sử dụng thuốc theo chu kỳ, cụ thể thời gian sẽ kéo dài trong khoảng 6 - 12 tuần, tương đương với 2 - 3 tháng. Sau thời gian này, bạn nên ngưng sử dụng trong 1 tháng, đây chính là thời gian nghỉ.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thể nghiên cứu và sử dụng theo phương pháp xếp chồng hoặc là kim tự tháp. Trong đó, xếp chồng là việc bạn kết hợp dùng nhiều sản phẩm cung cấp hormone kể trên để nâng cao hiệu quả. Trong khi đó, việc sử dụng theo mô hình kim tự tháp thể hiện bằng việc uống thuốc theo liệu lượng tăng dần.

Hy vọng rằng, khi áp dụng một trong những phương pháp kể trên, bạn có thể sử dụng thuốc hiệu quả nhất, ít gặp rủi ro nhất có thể.

6. Nên đi tư vấn sử dụng steroid ở đâu?

Tốt nhất chúng ta nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi quyết định bổ sung loại hormone trên cho cơ thể. Vậy chúng ta nên đi khám và xin lời khuyên ở đâu? Bạn có thể tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một cơ sở y tế uy tín với hơn 24 năm kinh nghiệm. Đội ngũ y bác sĩ ở đây đều là những người có chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm.

Đặc biệt, hệ thống cơ sở vật chất tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn được cập nhật, đáp ứng tối đa nhu cầu khám chữa bệnh. Chúng tôi rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012.

Ngoài ra, những bạn có nhu cầu khám thẻ BHYT tại bệnh viện có thể đến số 42 - 44 Nghĩa Dũng hoặc PKĐK MEDLATEC Tây Hồ ở số 99 Trích Sài, Tây Hồ. Hiện nay, chúng tôi cũng hợp tác với gần 40 đơn vị bảo hiểm lớn nhỏ để thực hiện chính sách miễn giảm viện phí.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở uy tín.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở uy tín.

Nhìn chung, việc sử dụng steroid cần được kiểm soát bởi bác sĩ để hạn chế tối đa nguy cơ gặp rủi ro. Nếu bạn muốn xin lời khuyên, bạn có thể tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, đội ngũ bác sĩ của chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ giải đáp thắc mắc. Đồng thời, bạn hãy liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để biết thêm chi tiết.

Từ khoá: steroid

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.