Tin tức

Những lưu ý khi làm xét nghiệm giang mai

Ngày 28/06/2019
CN. Phạm Văn Ngãi, Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Bệnh giang mai là căn bệnh xã hội nguy hiểm cần được phát hiện và điều trị đúng cách để đảm bảo sức khỏe và cũng là để ổn định tâm lý cho người bệnh bởi đây là một trong những căn bệnh khá nhạy cảm. Một trong những cách để khẳng định bạn có bị bệnh không đó là thực hiện xét nghiệm giang mai.

1. Bệnh giang mai là gì và có những giai đoạn nào?

Bệnh giang mai có lẽ là căn bệnh không còn quá xa lạ trong xã hội. Đây là bệnh nguy hiểm có lây và chủ yếu qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Bệnh do một loại xoắn khuẩn giang mai tên Treponema pallidum gây ra.

Bệnh giang mai chia thành nhiều giai đoạn và thời gian ủ bệnh thường từ 3 đến 4 tuần. Tuy nhiên cũng có những trường hợp bệnh xuất hiện ở ngay ngày thứ 10 và cũng có thể sau 90 ngày mới có những biểu hiện rõ ràng.

xét nghiệm giang mai cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

Biểu hiện của bệnh giang mai.

Khi bị mắc bệnh giang mai, bạn sẽ thuộc vào một trong những giai đoạn với những biểu hiện sau:

  • Giai đoạn 1: Triệu chứng của bệnh giang mai xuất hiện trong khoảng từ 6 tuần đến 8 tuần rồi tự biến mất. Các biểu hiện sẽ là viêm loét bộ phận sinh dục. Đối với nam giới thì các bộ phận bị ảnh hưởng là quy đầu, đối với nữ là môi bé, âm đạo và tử cung. Những vết loét có hình tròn hoặc bầu dục, màu đỏ, không gây ngứa rát, không xuất hiện mủ. Nếu thấy có các biểu hiện trên, bạn nên làm xét nghiệm giang mai để xác định tình trạng bệnh của bản thân.

  • Giai đoạn 2: Chuyển sang giai đoạn 2 đó là khi giang mai xuất hiện từ 6 tháng đến 9 tháng. Lúc này, các biểu hiện rõ ràng mà bất cứ ai cũng có thể nhìn ra đó là xuất hiện vết sần, nốt ban màu hồng giống như phỏng nước, lở loét trên vùng da và niêm mạc,…

  • Giai đoạn 3: Khi phát hiện bệnh đã ở giai đoạn 3 là người bệnh đã chạm đến mức nguy hiểm nhất của giang mai. Xoắn khuẩn giang mai đã xâm nhập và phát triển ở những cơ quan trong cơ thể con người như: tim mạch, gan, cơ bắp, não,… Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra hàng loạt biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Với những phân tích về biểu hiện qua từng giai đoạn như trên, nếu như có bất cứ dấu hiệu nào thì cách tốt nhất đó là bạn nên tìm đến các cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm giang mai. Thời gian ủ bệnh giang mai khá lâu nên việc phát hiện và điều trị đúng thời điểm sẽ giảm thiểu các nguy cơ biến chứng cho người bệnh.

2. Những nguyên tắc người bệnh cần tuân thủ khi xét nghiệm giang mai

Chẩn đoán bệnh giang mai chính xác để có phác đồ điều trị hợp lý, người bệnh khi đi khám cần tuân thủ những nguyên tắc sau: Đầu tiên bạn cần khai báo chính xác tình trạng, tiền sử bệnh. Khi bác sĩ đặt câu hỏi cần trả lời đúng và đủ để xác định nguyên nhân gây bệnh cũng như có các biện pháp phòng tránh. Đồng thời, làm các xét nghiệm giang mai cần thiết theo sự tư vấn và hướng dẫn của bác sĩ có trình độ.

xét nghiệm giang mai cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

Khuẩn gây bệnh giang mai.

Dựa vào đó, bạn sẽ biết chắc chắn rằng mình có bị giang mai không hay chỉ là một căn bệnh thông thường nào đó. Xét nghiệm chẩn đoán mắc bệnh giang mai thì người bệnh sẽ được điều trị theo đúng phác đồ để khỏi hoàn toàn. Biết mình mang mầm bệnh có thể lây lan thì sẽ giúp bạn bảo vệ những người thân yêu cũng là để đề phòng bệnh tái phát sau này.

3. Các cách xét nghiệm giang mai phổ biến hiện nay

Bệnh giang mai để lại rất nhiều hậu quả cho bản thân người bệnh mà còn những người xung quanh nhất là người bạn tình. Ngoài việc lựa chọn sơ sở y tế uy tín thì bạn cũng cần quan tâm đến những cách xét nghiệm bệnh giang mai phổ biến hiện nay:

3.1. Xét nghiệm bằng kính hiển vi trường tối

Có rất nhiều phương pháp xét nghiệm giang mai khác nhau trong đó có cách sử dụng kính hiển vi trường tối để soi. Thường những bệnh nhân ở giai đoạn đầu sẽ được áp dụng phương pháp này bởi xoắn khuẩn giang mai chưa xâm nhập vào máu cơ thể. Tất nhiên, dùng kính để soi nên bác sĩ sẽ lấy mẫu vật từ chính vết lở loét, dịch âm đạo, dịch niệu đạo của người bệnh. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng kính hiển vi trường tối quan sát, tìm thấy sự xuất hiện của xoắn khuẩn gây bệnh.

xét nghiệm giang mai cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

Bệnh chủ yếu lây qua đường tình dục.

3.2. Xét nghiệm bằng phản ứng sàng lọc RPR

Phản ứng sàng lọc RPR có thể là một khái niệm còn quá xa lạ với nhiều người. Đây là phương pháp thường được thực hiện với những bệnh nhân đang ở giai đoạn 2. Bằng cách xét nghiệm dựa trên cơ chế phát hiện ra kháng thể do cơ thể của chúng ta sản xuất ra để chống lại nhiễm trùng. 

3.3. Xét nghiệm tìm kháng thể đặc hiệu giang mai

Xét nghiệm kháng thể được tiến hành trên mẫu máu hoặc dịch não tủy để kiểm tra sự hiện diện của kháng thể chống lại khuẩn gây bệnh giang mai. Hiện nay có 2 xét nghiệm được sử dụng nhiều nhất là xét nghiệm TPHA (hay TPPA) định tính/định lượng và xét nghiệm Syphilis (tự động/ test nhanh) là các xét nghiệm tìm kháng thể đặc hiệu với xoắn khuẩn giang mai

4. Một cơ sở xét nghiệm giang mai uy tín là như thế nào?

Giang mai là căn bệnh vừa “nhạy cảm” lại vừa gây ra những khó khăn trong quá trình sinh hoạt của người bệnh. Cho nên cần thực hiện xét nghiệm giang mai tại một cơ sở uy tín để xác định bệnh, giai đoạn và tìm ra cách điều trị hợp lý. 

xét nghiệm giang mai cần thực hiện tại cơ sở y tế uy tín

Người bệnh nên thăm khám sớm để được điều trị hiệu quả.

Một cơ sở y tế đáng tin tưởng cần sở hữu những đặc điểm sau:

  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị được đảm bảo là chất lượng, an toàn

  • Đội ngũ y bác sĩ có kiến thức chuyên môn và tay nghề cao

  • Đa dạng các phương pháp xét nghiệm cho kết quả chính xác

  • Chế độ chăm sóc, bảo vệ thông tin của người bệnh được tuân thủ đúng kỷ luật

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi hội tụ đầy đủ tất cả các yêu cầu trên. Đồng thời, với sự nỗ lực và cố gắng, MEDLATEC đã trở thành một trong những đơn vị thực hiện các xét nghiệm đảm bảo chính xác, tin cậy hàng đầu hiện nay. Nhờ đó, MEDLATEC đã nhận được sự tin tưởng ngày càng lớn của người bệnh trong đó có xét nghiệm giang mai.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.