Tin tức

Những lưu ý không nên bỏ qua khi mổ mắt cận thị

Ngày 04/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cận thị là tật khúc xạ phổ biến, nhất là với học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng. Việc thường xuyên phải đeo kính khiến cho người cận thị cảm thấy phiền toái. Do đó, việc điều trị triệt để tật khúc xạ này là vấn đề được nhiều bệnh nhân quan tâm. Vậy những trường hợp nào nên mổ cận và sau mổ có tái cận không? Dưới đây là những lưu ý cơ bản mà bạn không nên bỏ qua về mổ mắt cận thị.

1. Những ai nên mổ mắt cận thị

Phẫu thuật mắt chữa cận thị là một phương pháp rất hữu hiệu để tránh gây ra cận thị thoái hóa, cận thị nặng dẫn tới mất thị lực vĩnh viễn. Hơn nữa, đa số người bị cận thị đều muốn mổ mắt để loại bỏ cặp kính phiền toái. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể mổ, bạn nên tham khảo bác sĩ để được tư vấn chi tiết nhất. Thông thường, mổ mắt cận thị sẽ được thực hiện với những trường hợp đảm bảo những điều kiện sau:

- Những người đủ 18 tuổi trở lên có thể mổ cận thị. Đối với những trường hợp dưới 18 tuổi thì mắt còn đang trong quá trình phát triển nên không thể tiến hành mổ laser.

Cần đảm bảo đủ điều kiện mới được mổ cận thị

Cần đảm bảo đủ điều kiện mới được mổ cận thị

- Độ khúc xạ của bệnh nhân ổn định, chỉ thay đổi trong khoảng 0,25 - 0,5 đi-ốp trong vòng 6 tháng trước mổ.

- Giác mạc phải có đủ độ dày tương thích vì khi áp dụng phương pháp phẫu thuật tia laser, hình dạng của giác mạc sẽ bị thay đổi. Nếu giác mạc quá mỏng cũng không nên thực hiện phẫu thuật.

- Những trường hợp được mổ cận thị phải đáp ứng điều kiện là không mắc một số bệnh về mắt khác (chẳng hạn như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng,…), người bị bệnh tiểu đường, mắc các bệnh tim mạch, phụ nữ đang mang thai, những người bị suy giảm hệ miễn dịch,…

Nếu đáp ứng những nhu cầu trên và được sự đồng ý của các bác sĩ, bạn có thể mổ mắt cận thị. Không nhất thiết phải bị cận nặng mới được mổ mắt.

2. Những phương pháp mổ mắt cận thị phổ biến hiện nay

Khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển vì thế, các phương pháp điều trị cận thị ngày càng mang đến hiệu quả cao và nhiều ưu điểm vượt trội. Dưới đây là 3 phương pháp mổ cận thị phổ biến nhất:

Phương pháp Laser Assisted in Situ Keratomileusis (Lasik):

Phương pháp này được áp dụng phổ biến trong quá trình điều trị các tật khúc xạ. Thời gian thực hiện rất nhanh, chỉ trong khoảng 10 đến 15 phút. Phương pháp mổ cận Lasik an toàn và ít biến chứng.

Mổ cận thị giúp bạn loại bỏ cặp kính phiền toái

Mổ cận thị giúp bạn loại bỏ cặp kính phiền toái

Các bác sĩ sẽ dùng dao vi phẫu để thực hiện một vạt mỏng trên lớp giác mạc và phần nắp vạt được lật qua một bên. Sau đó, nhờ năng lượng của các tia laser để tạo hình lại giác mạc và lớp vạt sẽ được đậy lại mà không cần khâu.

Phương pháp Femtosecond Lasik:

Phương pháp này có bước cải tiến mới so với phương pháp Lasik, đó là thay vì dùng dao vi phẫu, các bác sĩ sẽ dùng tia laser Femtosecond để cắt lớp vạt trên giác mạc. Công nghệ hiện đại này sẽ giúp cho đường cắt giác mạc chính xác, mịn hơn và không để lại biến chứng. Quy trình còn lại cũng giống như phương pháp Lasik. Đặc biệt, những người có giác mạc mỏng hoặc bị cận nặng cũng có thể thực hiện mổ mắt cận thị bằng phương pháp này.

Nhiều phương pháp mổ mang nhiều ưu điểm vượt trội

Nhiều phương pháp mổ mang nhiều ưu điểm vượt trội

ReLEx SMILE:

ReLEx SMILE chính là một bước tiến mới trong công nghệ mổ mắt cận. Phương pháp này mang đến nhiều ưu điểm nổi trội như thời gian mổ rất nhanh chóng, trung bình chỉ khoảng 23 giây, độ chính xác rất cao, sau 24 giờ bệnh nhân đã có thể bình phục. Đặc biệt, phương pháp này có thể giúp loại bỏ những nguy cơ biến chứng do do cắt tạo lớp vạt trên giác mạc của hai phương pháp Lasik và Femtosecond Lasik. Sau phẫu thuật bằng phương pháp ReLEx SMILE, bệnh nhân sẽ không bị khô mắt hoặc cộm mắt.

3. Những lưu ý cần biết sau khi mổ mắt cận thị

Để mắt được phục hồi tốt nhất và hạn chế nguy cơ biến chứng, bạn cần lưu ý những điều sau trong quá trình chăm sóc mắt sau khi mổ cận thị:

- Tuân thủ hoàn toàn theo chỉ định của bác sĩ.

- Trong vòng 3 ngày đầu phẫu thuật, cần phải thường xuyên đeo kính râm, giữ gìn để tránh bụi bay vào mắt, không dụi tay vào mắt, không nháy mắt hoặc nhắm mắt quá mạnh.

Không nên sử dụng thiết bị điện tử sau khi phẫu thuật

Không nên sử dụng thiết bị điện tử sau khi phẫu thuật

- Không nên sử dụng các thiết bị điện tử sau khi phẫu thuật, chẳng hạn như điện thoại thông minh, máy tính, xem tivi,…

- Không trang điểm vùng mắt nếu vừa trải qua phẫu thuật mắt.

- Không nên tham gia một số môn thể thao chẳng hạn như đá bóng, bóng chuyền, bơi lội khi vừa phẫu thuật.

- Sau phẫu thuật, bạn có thể phải sử dụng một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, khám viêm và nước mắt nhân tạo,… Cần thực hiện sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ, không tăng liều hoặc dừng thuốc sớm để tránh gây ra những hậu quả, rủi ro không đáng có. Lưu ý trước khi dùng thuốc nhỏ mắt là bạn nên vệ sinh tay sạch sẽ, đồng thời không nên để đầu của lọ thuốc nhỏ mắt chạm vào mắt.

- Cần tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ.

- Nên áp dụng một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt là một số loại vitamin tốt cho mắt như vitamin A, B1, B2, E,… Đồng thời tránh các loại rượu bia, chất kích thích và các loại gia vị chua cay trong vòng một tháng đầu sau phẫu thuật.

Nếu bạn thực hiện mổ mắt cận thị tại những cơ sở y tế uy tín và chăm sóc mắt sau mổ đúng cách, khoa học thì nguy cơ tái cận rất khó xảy ra. Nhưng ngược lại, nếu xảy ra sai sót trong quá trình phẫu thuật, do cấu trúc mắt của bệnh nhân, do bệnh nhân thực hiện lối sống không khoa học, đặc biệt là lạm dụng thiết bị điện tử sau mổ, không chăm sóc mắt đúng cách,… thì nguy cơ tái cận vẫn có thể xảy ra. Bạn cũng nên lưu ý khám mắt định kỳ sau phẫu thuật.

Bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo Hotline 1900 56 56 56 để được các bác sĩ tư vấn chi tiết về các vấn đề sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.