Tin tức

Những lưu ý quan trọng bệnh nhân viêm tuyến giáp cần ghi nhớ

Ngày 09/11/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm tuyến giáp là một bệnh lý không thường xuyên gặp nhưng có thể dẫn đến hậu quả gây suy giáp hoặc cường giáp, từ đó gây ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể người bệnh. Dưới đây là những thông tin cơ bản về bệnh và lưu ý quan trọng mà bất cứ người bệnh nào cũng cần ghi nhớ. 

1. Nguyên nhân gây bệnh viêm tuyến giáp

Tuy có kích thước nhỏ nhưng tuyến giáp đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe. Tùy thuộc vào từng giai đoạn, viêm tuyến giáp có thể gây cường giáp hoặc suy giáp

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp

Bệnh viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp

Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do khiếm khuyết gen và hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công tế bào tuyến giáp. Ngoài ra một số yếu tố khác cũng có thể làm tăng nguy cơ của bệnh có thể kể đến như: 

- Độ tuổi và giới tính: Những người đang trong độ tuổi trung niên có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với những độ tuổi khác. 

- Nữ giới có tỷ lệ mắc viêm tuyến giáp cao hơn nam giới. 

- Nếu trong gia đình có người mắc bệnh tuyến giáp hoặc một số bệnh tự miễn khác thì bạn cũng có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn những người khác. 

- Người mắc bệnh tự miễn có thể kể đến như bệnh tiểu đường, viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ toàn thân.

2. Các loại viêm tuyến giáp và phương pháp điều trị

Dưới đây, chuyên gia sẽ giúp bạn phân biệt các loại viêm tuyến giáp và những phương pháp điều trị tương ứng với từng loại bệnh: 

- Viêm tuyến giáp bán cấp: 

+ Triệu chứng: Đây là loại viêm dễ gặp nhất với một số triệu chứng như đau nhức người, đau vùng cổ, khó nuốt, khó thở, có thể sốt nhẹ. Kèm theo đó là tình trạng hạn chế vận động. Ban đầu tuyến giáp chỉ sưng một bên nhưng sau đó sẽ nhanh chóng lan sang bên còn lại. 

Có nhiều dạng viêm tuyến giáp khác nhau

Có nhiều dạng viêm tuyến giáp khác nhau

+ Cách điều trị: Phần lớn những trường hợp mắc dạng bệnh này đều có thể tự khỏi mà không cần điều trị. Trong trường hợp các triệu chứng của bệnh gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của bệnh nhân, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị theo triệu chứng. 

-  Viêm tuyến giáp sinh mủ do vi khuẩn, ký sinh trùng hoặc các loại nấm gây ra. 

+ Triệu chứng: Người bệnh bị sưng và đỏ ở một vùng trước cổ. Sờ vào tuyến giáp thấy mềm và đau, khó nói và khó nuốt. Người bệnh thường có biểu hiện sốt cao, cơ thể rét run, có thể xảy ra nhiễm trùng. Nếu được điều trị kịp thời, bệnh có thể được điều trị khỏi hoàn toàn. Ngược lại việc phát hiện muộn có thể làm tăng nguy cơ tử vong cho người bệnh. 

+ Phương pháp điều trị:

Tùy vào từng trường hợp, các bác sĩ có thể chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp. Trong đó, một số phương pháp phổ biến có thể kể đến như dùng kháng sinh, dẫn lưu ổ áp xe nếu hóa mủ, thậm chí một số trường hợp có thể phẫu thuật loại bỏ đường rò đối với các trường hợp rò xoang lê. 

- Viêm tuyến giáp Hashimoto

+ Triệu chứng: Bệnh hầu như không gây ra triệu chứng gì đặc biệt ở giai đoạn đầu. Nếu bệnh gây ra tình trạng suy giáp thì sẽ có các triệu chứng của suy giáp như tăng cân, mệt mỏi,… Ngoài ra, một số trường hợp có thể có một số triệu chứng không đặc hiệu như khó nuốt nhưng không gây đau, sợ lạnh, táo bón, mạch chậm,... 

+ Điều trị: Nếu viêm tuyến giáp Hashimoto không gây suy giáp thì không cần điều trị. Nếu có suy giáp thì sẽ điều trị bằng hormon tuyến giáp.

- Viêm tuyến giáp sau sinh: Sau sinh khoảng một năm, phụ nữ có thể phải đối mặt với bệnh viêm tuyến giáp. Nguyên nhân rất có thể là do tiền sử bệnh gia đình về bệnh lý tuyến giáp tự miễn. 

+ Triệu chứng của bệnh: Xuất hiện bướu giáp nhưng thường nhỏ và không gây đau. 

+ Điều trị: Các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc để điều trị triệu chứng trong trường hợp cần thiết.

Điều trị viêm tuyến giáp bằng thuốc

Điều trị viêm tuyến giáp bằng thuốc

- Viêm tuyến giáp thầm lặng: 

+ Triệu chứng: Những trường hợp này có thể xuất hiện triệu chứng giống như tình trạng viêm tuyến giáp sau sinh. Tuy nhiên nguyên nhân gây ra bệnh hoàn toàn không liên quan đến tình trạng mang thai và sinh đẻ của chị em. 

Một số triệu chứng người bệnh có thể gặp phải như sau: xuất hiện bướu giáp nhưng không quá to, mật độ chắc. 

+ Cách điều trị: Nếu không xảy ra triệu chứng nhiễm độc thì không nhất thiết phải điều trị. Tùy vào mức độ triệu chứng, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với tình trạng của người bệnh. 

3. Một số lưu ý quan trọng trong điều trị viêm tuyến giáp

Tuy rằng, căn bệnh này không gây ảnh hưởng đến tính mạng nhưng có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống, nhất là đối với bệnh nhân nữ và đang trong độ tuổi sinh sản. Chính vì thế, trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề quan trọng để hạn chế tình trạng bệnh tiến triển nặng: 

- Khám sức khỏe định kỳ là cách bảo vệ sức khỏe tốt nhất, đặc biệt là phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Một năm, bạn nên thực hiện khám sức khỏe 2 lần. Trong trường hợp người đã bị viêm tuyến giáp, bệnh nhân nên tuân thủ theo chỉ định tái khám của bác sĩ. 

- Uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý mua thuốc điều trị hoặc lạm dụng thuốc để gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe.

Vận động thường xuyên để tăng cường sức khỏe

Vận động thường xuyên để tăng cường sức khỏe

- Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Một số thực phẩm nên ăn như các loại hạt,… và nên tránh ăn những thực phẩm có chứa nhiều đường, thực phẩm chứa gluten hay một số thực phẩm chế biến sẵn. 

- Bệnh nhân cũng cần có chế độ nghỉ ngơi khoa học và thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức khỏe. 

- Điều quan trọng là sắp xếp công việc hợp lý để tránh tình trạng căng thẳng, lo lắng quá mức để ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là các vấn đề về tuyến giáp.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi quy tụ các chuyên gia đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm thăm khám và điều trị bệnh. Hệ thống trang thiết bị hiện đại cũng là yếu tố quan trọng để hỗ trợ các bác sĩ trong quá trình chẩn đoán và điều trị bệnh. 

Để được tư vấn và đặt lịch khám sớm, mời bạn gọi đến tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên của MEDLATEC luôn sẵn sàng hướng dẫn chi tiết cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.