Tin tức

Những lưu ý trong quá trình điều trị thoát vị bẹn ở nữ

Ngày 03/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trên thực tế, tình trạng thoát vị bẹn thường xảy ra ở nam giới và gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày. Bệnh thoát vị bẹn ở nữ là vấn đề hiếm gặp, tuy nhiên chúng ta cần chủ động theo dõi và không thể chủ quan. Vậy trong quá trình điều trị, mọi người nên lưu ý những vấn đề gì?

1. Bệnh thoát vị bẹn ở nữ

Thoát vị bẹn được hiểu là tình trạng tạng trong ổ phúc mạc di chuyển tới bìu thông qua ống bẹn. Khi mắc bệnh, chúng ta sẽ thấy khu vực bẹn phình to bất thường, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe cũng như hoạt động hàng ngày. Chính vì thế mọi người luôn cảm thấy khó chịu khi phát hiện căn bệnh này. 

Tình trạng thoát vị bẹn ở nữ tương đối hiếm gặp

Tình trạng thoát vị bẹn ở nữ tương đối hiếm gặp

Trên thực tế, thoát vị bẹn có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi và giới tính nào, trong đó đa phần bệnh nhân là trẻ nhỏ hoặc nam giới đã trưởng thành. Có thể nói, tình trạng thoát vị bẹn ở nữ khá hiếm gặp, chính vì thế mọi người càng phải theo dõi sát sao, tích cực điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ để biến chứng xấu xảy ra.

2. Những biến chứng thường gặp khi mắc bệnh thoát vị bẹn

Theo thời gian, khối thoát vị sẽ phát triển với kích thước lớn hơn và cản trở tới cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Không những thế, nếu lơ là, bỏ qua điều trị thì sức khỏe bệnh nhân sẽ có nhiều chuyển biến xấu. 

Một trong những biến chứng thường gặp khi bị thoát vị bẹn đó là thoát vị nghẹt và tạo ra những cơn đau dữ dội. Nếu gặp phải vấn đề kể trên, bệnh nhân cần được đi cấp cứu và điều trị kịp thời để tránh những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe và tính mạng. Tốt nhất, khi phát hiện thoát vị bẹn ở nữ, mọi người nên hỏi ý kiến bác sĩ và điều trị theo phác đồ đã được chỉ định.

Đặc biệt tình trạng bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn đối với chị em phụ nữ đang mang thai, nguyên nhân là do áp lực tử ổ bụng của mẹ bầu. Lúc này, việc điều trị gặp nhiều khó khăn, thai nhi trong bụng có thể bị tổn thương, sức khỏe suy giảm trong quá trình điều trị bệnh. Đây là lý do vì sao các bác sĩ luôn khuyến khích chị em điều trị dứt điểm tình trạng thoát vị bẹn trước khi mang bầu. Điều này tốt cho sức khỏe của cả mẹ và em bé trong bụng.

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ gặp phải nhiều biến chứng xấu

Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ gặp phải nhiều biến chứng xấu

3. Điều trị thoát vị bẹn có bắt buộc hay không?

Như đã phân tích ở trên, khối thoát vị ở bẹn có xu hướng phát triển theo thời gian và bệnh không thể tự khỏi. Để ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe, chị em phụ nữ nên đi khám và điều trị càng sớm càng tốt. Hiện nay, phương pháp điều trị triệt để bệnh thoát vị bẹn ở nữ  đó là phẫu thuật. Tùy vào tình trạng và yêu cầu của từng bệnh nhân, chúng ta có thể tiến hành phẫu thuật theo phương pháp truyền thống hoặc phẫu thuật nội soi nhanh chóng, an toàn.

Đối với bệnh nhân bị thoát vị nghẹt, các bác sĩ thường chỉ định mổ cấp cứu để kiểm soát tình hình sức khỏe, kịp thời xử lý những diễn biến xấu.

4. Một số lưu ý khi phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn ở nữ

Ngày nay, với sự phát triển của y học, các phương pháp phẫu thuật không chỉ đảm bảo tiêu chí an toàn mà còn đáp ứng yêu cầu về thẩm mỹ. Tuy nhiên, mọi người không nên chủ quan trước nguy cơ gặp biến chứng. Nhìn chung, biến chứng sau phẫu thuật xảy ra vì nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do cơ địa của bệnh nhân, do bạn không biết cách chăm sóc hậu phẫu hoặc vì một số sơ suất của bác sĩ trong quá trình điều trị.

Một số bệnh nhân đối mặt với biến chứng sau khi phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn

Một số bệnh nhân đối mặt với biến chứng sau khi phẫu thuật điều trị thoát vị bẹn

Nhiễm trùng vết mổ là vấn đề mọi người nên cẩn trọng sau khi phẫu thuật thoát vị bẹn ở nữ. Đối với vết nhiễm trùng kích thước nhỏ, chúng ta chỉ cần chăm sóc, vệ sinh thật cẩn thận thì tình trạng này sẽ nhanh chóng cải thiện.  Bên cạnh đó, tụ máu vết thương cũng là điều chúng ta không thể chủ quan. Khi máu chảy dưới da không được phát hiện và xử lý, chúng bắt đầu tạo thành một khối sưng viêm, gây đau nhức và khó chịu cho bệnh nhân. Nhìn chung, bệnh nhân chỉ cần vệ sinh vết mổ sạch sẽ là vết thương sẽ mau lành.

Trong một số trường hợp, bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng tổn thương dây thần kinh sau khi phẫu thuật thoát vị bẹn. Nhìn chung, tỷ lệ người mắc bệnh không quá cao và có khả năng phục hồi nhanh chóng, chính vì thế mọi người không cần quá lo lắng.

Một trong những biến chứng nguy hiểm nhất là tái phát thoát vị, lúc này sức khỏe người bệnh chịu nhiều ảnh hưởng. Đặc biệt, việc điều trị bệnh cũng gặp rất nhiều khó khăn và mất thời gian. Để hạn chế nguy cơ tái phát, chúng ta nên hỏi ý kiến bác sĩ và chăm sóc sức khỏe thật cẩn thận sau khi phẫu thuật thoát vị bẹn ở nữ.

Mọi người nên vệ sinh vết mổ thật cẩn thận

Mọi người nên vệ sinh vết mổ thật cẩn thận

5. Địa chỉ thăm khám và điều trị thoát vị bẹn cho nữ giới

Như đã phân tích ở trên, chúng ta không thể coi thường, chủ quan với tình trạng thoát vị bẹn xảy ra ở nữ giới. Khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, mọi người nên chủ động đi khám tại các cơ sở y tế uy tín như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với kinh nghiệm hoạt động hơn 26 năm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng, dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện luôn được khách hàng đánh giá cao.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu và khám và điều trị bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trang bị thêm nhiều máy móc, trang thiết bị hiện đại. Đặc biệt, chúng tôi rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm được công nhận song hành 2 chứng chỉ đạt tiêu chuẩn Quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP. Các loại xét nghiệm thực hiện tại đây luôn đảm bảo độ chính xác cao, giúp bệnh nhân an tâm hơn với kết quả kiểm tra, chẩn đoán.

Đặc biệt, chuyên khoa Ngoại của bệnh viện có thể thực hiện các ca phẫu thuật thoát vị bẹn với hệ thống phòng mổ hiện đại, vô khuẩn 1 chuẩn đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Điều đó đảm bảo ca phẫu thuật diễn ra an toàn nhất.

Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể tham khảo chương trình bảo lãnh viện phí với sự kết hợp của hơn 40 công ty bảo hiểm uy tín. Đây là chương trình ý nghĩa, giúp bạn giảm bớt gánh nặng về tài chính trong quá trình chữa trị tại bệnh viện.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 26 năm kinh nghiệm

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 26 năm kinh nghiệm

Hy vọng rằng bài viết này đã phần nào giúp mọi người hiểu hơn về bệnh thoát vị bẹn ở nữ, tốt nhất chúng ta nên đi điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Để hạn chế những biến chứng hậu phẫu thuật, mọi người nhớ vệ sinh vết mổ cẩn thận và chăm sóc sức khỏe theo tư vấn từ bác sĩ điều trị.

Để được các chuyên gia, bác sĩ của Bệnh viện tư vấn về các vấn đề sức khỏe cũng như đặt lịch thăm khám, quý khách hàng liên hệ Tổng đài của MEDLATEC 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.