Tin tức

Những lưu ý trước sinh mổ lần 4 để ngăn ngừa biến chứng thai sản

Ngày 05/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dù sinh mổ hay sinh thường, người phụ nữ cũng đều phải trải qua rất nhiều đau đớn và vất vả. Càng sinh nở nhiều lần thì chị em càng có nguy cơ cao gặp phải nhiều biến chứng. Dưới đây là những lưu ý quan trọng dành cho các chị em đang có ý định sinh mổ lần 4 để có thể ngăn ngừa hiệu quả các biến chứng thai sản. 

1. Có thể sinh mổ lần 4 hay không?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, những phụ nữ có thể trạng sức khỏe tốt những lần mang thai trước không có tai biến hoặc biến chứng sản khoa vẫn có thể sinh mổ 3 đến 4 lần. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe, phụ nữ chỉ nên sinh mổ từ 2 đến 3 lần vì càng sinh mổ nhiều lần thì nguy cơ biến chứng sẽ càng tăng lên.

Sinh mổ lần 4 tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả mẹ và bé

Sinh mổ lần 4 tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả mẹ và bé

Bên cạnh đó, các mẹ bầu cũng cần chú ý đến khoảng cách giữa các lần sinh mổ. Thông thường, sản phụ sinh mổ sẽ cần nhiều thời gian phục hồi hơn so với những sản phụ đẻ thường. Vết mổ trên thành tử cung cần ít nhất 3 năm để có thể hồi phục trở lại. Do đó, khoảng cách tối thiểu sau mỗi lần sinh mổ là 3 năm.

Nếu khoảng cách mang thai lần 4 với thời điểm sinh mổ lần 3 quá ngắn, chị em cần nhờ đến sự tư vấn từ chuyên gia. Trong trường hợp quyết định tiếp tục thai kỳ, chị em cần cần phải lên kế hoạch theo dõi thai kỳ chi tiết, trang bị đầy đủ kiến thức chăm sóc thai sản để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo sức khỏe của mẹ và sự phát triển của thai nhi.

2. Một số nguy cơ có thể xảy ra khi sinh mổ lần 4

Khi đã quyết định sinh mổ lần 4, các mẹ bầu sẽ có thể phải đối mặt với một số nguy cơ như sau:

- Cần nhiều thời gian để phục hồi: Ưu điểm của phương pháp sinh mổ đó là chỉ diễn ra trong thời gian ngắn. Hơn nữa, trong khi mổ, mẹ bầu cũng không phải chịu đau do tác dụng của thuốc gây mê. Trong khi đó, các bà mẹ sinh thường sẽ phải chịu nhiều vất vả hơn trong quá trình vượt cạn. Tuy nhiên, sau khi sinh con, các bà mẹ sinh mổ cần khá nhiều thời gian để hồi phục sức khỏe trở lại.

Mẹ bầu sinh mổ lần thứ 4 sẽ cần nhiều thời gian hồi phục hơn

Mẹ bầu sinh mổ lần thứ 4 sẽ cần nhiều thời gian hồi phục hơn

Với những lần sinh mổ đầu tiên, sản phụ cần nằm viện trong khoảng 4 đến 5 ngày. Tiếp đó, mẹ bầu cần nghỉ ngơi tại nhà khoảng 6 tuần. Còn đối với những mẹ bầu sinh mổ lần thứ 4, chị em nên dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn bởi lúc này, bạn phải chịu cả những cơn đau từ vết mổ mới và vết mổ cũ.

- Nguy cơ đầu tiên cần phải kể đến là dọa vỡ và vỡ tử cung với một số biểu hiện như đau xảy ra đột ngột ở vùng tử cung (thường là ở vị trí vết mổ cũ), ra máu ở âm đạo,...

Khoảng cách giữa mỗi lần sinh mổ ít nhất là 2 năm

Khoảng cách giữa mỗi lần sinh mổ ít nhất là 2 năm

- Nguy cơ nhiễm trùng cao hơn: Nếu như mẹ bầu không biết cách chăm sóc bản thân, chị em sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng ở thành tử cung và thành bụng cao hơn. Không chỉ nhiễm trùng vết mổ, một số trường hợp nghiêm trọng còn có thể bị nhiễm trùng những cơ quan lân cận khác.

- Nhau thai bất thường: Những phụ nữ trải qua sinh mổ nhiều lần sẽ có nguy cơ cao về những bất thường ở nhau thai, bao gồm:

+ Nhau tiền đạo dẫn tới tình trạng băng huyết ngay trong thai kỳ hoặc khi sinh nở.

+Nhau bong non: Đây là hiện tượng nhay thai bị rụng khỏi thành tử cung trước khi thai nhi chào đời, vì thế, thai sẽ không được cung cấp oxy và dinh dưỡng đầy đủ.

+ Nhau cài răng lược: Là tình trạng thai bám sâu và chặt và thành tử cung dẫn tới tăng nguy cơ sinh non, mất nhiều máu khi chuyển dạ, thậm chí nguy hiểm hơn là phải cắt bỏ toàn bộ tử cung của chị em.

- Tổn thương bàng quang: Trong quá trình mổ, một số thủ thuật có thể ảnh hưởng hoặc làm tổn thương bàng quang. Hơn nữa, sản phụ được sử dụng thuốc gây mê cũng có thể gặp phải tình trạng bí tiểu sau sinh. Tuy nhiên tình trạng này không khó để khắc phục.

- Gây thuyên tắc phổi: Đây là vấn đề có nguy cơ cao đối với các đối tượng sản phụ sinh mổ lần 4 và đồng thời bị thừa cân, béo phì, mắc bệnh về huyết áp, hay tiền sử gia đình về bệnh rối loạn đông máu. Nếu không được cấp cứu kịp thời, tình trạng thuyên tắc phổi có thể dẫn tới tử vong.

3. Một số lưu ý khi sinh mổ lần 4

Để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ bầu và thai nhi, chị em cần lưu ý những điều sau:

- Thực hiện khám thai định kỳ theo đúng lịch hẹn và chỉ dẫn của bác sĩ: Đây là điều quan trọng và cần thiết giúp các bác sĩ theo dõi cụ thể tình trạng sức khỏe của mẹ cũng như sự phát triển của thai nhi. Qua quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ phát hiện sớm những bất thường và kịp thời đưa ra hướng xử trí hiệu quả.

Mẹ bầu cần khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ

Mẹ bầu cần khám thai định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ

- Mẹ bầu luôn chuẩn bị sẵn sàng một số loại hồ sơ giấy tờ, thông tin biến chứng sau sinh, cơ địa dị ứng với thuốc, giấy xét nghiệm,...

- Cần áp dụng chế độ nghỉ ngơi hợp lý trong suốt thai kỳ.

- Mẹ bầu không nên làm việc nặng để tránh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và phòng ngừa nguy cơ sảy thai.

- Mẹ bầu cần giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Mẹ bầu chỉ cần thực hiện theo đúng những khuyến cáo của bác sĩ và lắng nghe theo dõi cơ thể để tránh tối đa những nguy cơ đáng tiếc. Sự căng thẳng quá mức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và sự an toàn của bé.

- Chuẩn bị đầy đủ một số đồ dùng cần thiết cho mẹ và bé trong quá trình sinh nở. Hay ghi danh sách để tránh tình trạng quên những đồ vật cần thiết.

- Sinh mổ lần 4 có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro, vì thế bất cứ khi nào xảy ra triệu chứng bất thường, mẹ bầu đều cần phải liên hệ ngay với các bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và xử trí kịp thời.

- Nên chia sẻ với chồng và mọi người xung quanh mọi lo lắng để bạn có thể cảm thấy thoải mái và an tâm hơn. Sự động viên từ gia đình sẽ giúp bạn có một sức mạnh tốt nhất để vượt cạn thành công.

Mẹ bầu muốn được tư vấn chi tiết hơn hoặc có nhu cầu theo dõi, chăm sóc sức khỏe thai kỳ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hãy gọi ngay tới tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.