Tin tức

Những nguyên nhân chảy máu cam không thể bỏ qua

Ngày 26/05/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chảy máu cam là hiện tượng xuất huyết ở khoang mũi và xảy ra khá phổ biến. Tình trạng này có thể lành tính nhưng đôi khi cũng là dấu hiệu của những căn bệnh nguy hiểm. Vậy để biết nguyên nhân chảy máu cam là gì, hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây của MEDLATEC.

1. Những điều cần biết về tình trạng chảy máu cam

Chảy máu cam là tình trạng ở một bên hoặc cả hai bên khoang mũi bị xuất huyết. Thường thì tình trạng này ko gây nguy hiểm và có thể tự xử lý nhanh chóng. 

Thời điểm dễ xảy ra tình trạng này nhất là vào mùa đông khi môi trường không khí khô và có độ ẩm thấp. Lúc này, niêm mạc mũi rất dễ tổn thương khiến cho các mạch máu bị vỡ, gây ra tình trạng chảy máu cam.

Có 2 loại chảy máu cam, đó chính là:

Chảy máu mũi trước

Tình trạng chảy máu mũi trước thường rất phổ biến và xảy ra khi các mạch máu dày đặc ở vách ngăn hai bên khoang mũi bị vỡ. Đối với trường hợp này, tình trạng xuất huyết thường chỉ xảy ra ở một bên khoang mũi với một lượng khá ít nhưng lại có thể kéo dài. Khi được sơ cứu cũng như có cách xử lý kịp thời, máu sẽ ngừng chảy sau vài phút.

Chảy máu cam là một tình trạng khá phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải

Chảy máu cam là một tình trạng khá phổ biến mà ai cũng có thể gặp phải

Đối tượng thường gặp phải tình trạng chảy máu mũi trước, thường là những người sống ở những nơi có khí hậu khô hanh và lạnh lẽo. Bên cạnh đó, việc sử dụng máy lạnh hoặc lò sưởi nhiều cũng khiến cho niêm mạc mũi bị khô, đóng vảy, nứt nẻ và dẫn đến chảy máu.

Chảy máu mũi sau

So với trường hợp chảy máu mũi trước thì chảy máu mũi sau chỉ chiếm khoảng 10% và thường xảy ra bởi những chấn thương ở vùng mặt mũi, người cao tuổi hoặc bị huyết áp cao. 

Máu sẽ chảy ra từ các phần ở sâu bên trong mũi với một lượng khá nhiều. Do vậy, nếu không có biện pháp cầm máu kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng cho người bệnh.

2. Nguyên nhân chảy máu cam ít người biết

Chảy máu cam thường xuất hiện ở trẻ em nhiều hơn người lớn. Đa phần tình trạng này sẽ xảy ra một cách đột ngột. Nguyên nhân chảy máu cam là do các mạch máu ở bên trong khoang mũi bị vỡ bởi những chấn thương hoặc nhiễm trùng bất thường. 

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu cam:

  • Thời tiết: Khi thời tiết quá khô, lạnh hoặc nóng sẽ khiến cho độ ẩm của không khí không đủ cung cấp cho niêm mạc mũi. Điều này sẽ làm cho các mạch máu bị nhạy cảm và rất dễ vỡ. Đặc biệt, rất nhiều người xảy ra tình trạng này vào thời điểm giao mùa vì cơ thể vẫn chưa làm quen được với sự thay đổi của thời tiết.

  • Bị dị ứng hoặc cảm lạnh: Khi chúng ta mắc phải hai tình trạng này, khoang mũi rất dễ bị viêm. Đây là nguyên nhân khiến cho các mạch máu rất dễ bị tổn thương, giãn ra và sung huyết. 

Nguyên nhân chảy máu cam là do các mạch máu bên trong khoang mũi bị vỡ

Nguyên nhân chảy máu cam là do các mạch máu bên trong khoang mũi bị vỡ

  • Bệnh lý: Khi chúng ta mắc phải các bệnh về máu, tim mạch hoặc mãn tính như rối loạn đông máu, huyết áp cao, suy thận,… đều có thể gây ra tình trạng chảy máu cam. 

  • Khói bụi và hóa chất: Khi cơ thể tiếp xúc với quá nhiều khói bụi và hóa chất từ xăng dầu, axit sunfuric hay chất thải công nghiệp,… có thể khiến cho vùng niêm mạc mũi bị tổn thương và rất dễ bị chảy máu.

  • Vách ngăn mũi bị vẹo: Đây cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ chảy máu cam. Bởi vì, khi bị vẹo vách ngăn mũi khiến cho không khí đi vào 2 bên khoang mũi không đồng đều làm viêm mạc mũi bị khô.

  • Sử dụng thuốc điều trị: Nguyên nhân chảy máu cam cũng có thể do sử dụng các loại thuốc chống đông máu, thuốc kháng viêm hay thuốc xịt mũi,... 

  • Uống bia rượu và sử dụng chất kích thích: Những người quá lạm dụng bia rượu và chất kích thích sẽ rất dễ gặp phải các vấn đề liên quan đến máu như làm giảm tiểu cầu và rối loạn đông máu. 

Ngoài ra, còn rất nhiều nguyên nhân khác như bị chấn thương, dị vật rơi vào mũi, thiếu vitamin C hoặc K,… Bên cạnh đó, thói quen ngoáy mũi mạnh cũng làm tăng nguy cơ chảy máu cam.

3. Những việc cần làm khi bị chảy máu cam

Chảy máu cam là tình trạng xảy ra khá phổ biến. Tuy nhiên, khi gặp phải trường hợp này không được chủ quan và cần phải có biện pháp xử lý kịp thời để không gây nguy hiểm cho người bệnh. 

Khi xảy ra tình trạng này, chúng ta nên ngồi thẳng người, đầu hơi nghiêng về phía trước rồi dùng tay bóp chặt cánh mũi lại và thở bằng miệng trong tầm 10 đến 15 phút. Điều này sẽ giúp máu ngừng chảy. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng tăm bông có tẩm thuốc co mạch để bôi vào vùng bị chảy máu. 

Cần phải thực hiện sơ cứu đúng cách khi bị chảy máu cam

Cần phải thực hiện sơ cứu đúng cách khi bị chảy máu cam

Lưu ý, không nên ngửa đầu về phía sau khi bị chảy máu cam vì sẽ khiến cho máu chảy ngược vào phía họng và khí quản, gây ra nhiều vấn đề về hô hấp. Bên cạnh đó, cần phải đến bác sĩ ngay khi xuất hiện các tình trạng như khó thở, truỵ mạch, máu chảy nhiều và không thể kiểm soát được,…

4. Làm thế nào để tránh bị chảy máu cam?

Chảy máu cam thường xảy ra đột ngột và rất khó để kiểm soát. Từ những nguyên nhân chảy máu cam đã kể trên, chúng ta sẽ có các cách phòng tránh, như sau:

  • Không được ngoáy mũi nhiều hoặc quá mạnh. Bên cạnh đó, cần phải hạn chế những tác động mạnh có thể xảy ra ở vùng mặt và cụ thể là mũi.

  • Đeo khẩu trang bảo vệ mũi khi ra ngoài.

Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để bảo vệ mũi và hạn chế tình trạng chảy máu cam

Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài để bảo vệ mũi và hạn chế tình trạng chảy máu cam

  • Không nên sử dụng điều hoà hoặc lò sưởi quá lâu.

  • Cần phải vệ sinh mũi hàng ngày và đúng cách. Khuyến khích nên rửa mũi bằng nước muối sinh lý.

  • Cung cấp cho cơ thể đầy đủ chất, đặc biệt là vitamin C.

Hy vọng qua bài viết trên của MEDLATEC, bạn đã biết được những nguyên nhân chảy máu cam thường gặp, để từ đó có những cách phòng tránh và xử lý kịp thời. Nếu như vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua đường dây nóng 1900565656, để được giải đáp một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.