Tin tức

Những nguyên nhân gây bệnh nhức đầu migraine là gì?

Ngày 09/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhức đầu migraine dễ gặp, dễ tái phát và cũng dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác. Những cơn đau mang tính chất chu kỳ do bệnh gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và cuộc sống của người bệnh. Tìm ra nguyên nhân gây bệnh nhức đầu migraine sẽ giúp cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh sớm đạt hiệu quả cao từ đó ngăn ngừa được những hệ lụy này.

1. Nhức đầu migraine là bệnh gì?

Nhức đầu migraine gây khó chịu bởi cơn đau có tính chất chu kỳ 

Nhức đầu migraine gây khó chịu bởi cơn đau có tính chất chu kỳ 

Nhức đầu migraine là bệnh đau đầu thành từng cơn, đau theo nhịp mạch. Mức độ của cơn đau đầu thường là ở mức nhẹ cho đến dữ dội. Cơn đau có thể ở nửa đầu hoặc cả hai bên hoặc luân chuyển bên này sang bên khác theo chu kỳ; kéo dài nhiều giờ và thậm chí 2 - 3 ngày; đau gia tăng khi người bệnh hoạt động thể lực kèm theo hiện tượng sợ ánh sáng, buồn nôn, sợ tiếng ồn hoặc có thể mất thị lực tạm thời. Khi cơn đau qua đi, người bệnh sẽ trở về trạng thái bình thường.

2. Những nguyên nhân gây bệnh nhức đầu migraine

Đến nay, nguyên nhân gây bệnh nhức đầu migraine chính xác là gì vẫn chưa được tìm ra bởi nó tương đối phức tạp và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố. Rất nhiều giả thuyết cho rằng các yếu tố dưới đây góp phần hình thành bệnh lý này:

2.1. Mạch máu co giãn bất thường

Sự co giãn bất thường ở mạch máu làm cho tiểu cầu tích tụ và sản sinh ra chất dẫn truyền thần kinh gây đau nhức đầu. Không những thế, đây còn là nguyên nhân khiến cho lượng serotonin sản sinh quá mức trong mạch máu và gây mất cân bằng chất dẫn truyền thần kinh.

2.2. Yếu tố di truyền

Di truyền cũng là tính chất của bệnh nhức đầu migraine nên khi trong gia đình có người đã từng mắc bệnh này thì bạn cũng dễ mắc bệnh. Tỷ lệ di truyền là 40 - 45% nếu chỉ bố hoặc mẹ mắc bệnh nhưng nó sẽ tăng lên 70% khi cả hai người cùng mắc bệnh.

2.3. Yếu tố môi trường

Thực tế ở bệnh nhân cho thấy số đông thường xuất hiện những cơn đau đầu khi tiếng ồn quá lớn, thay đổi thời tiết hay gặp ánh sáng mạnh đột ngột. Bên cạnh đó, qua thăm khám, các bác sĩ thấy rằng nhiều bệnh nhân đi khám bệnh vì họ bị căng thẳng, đau nửa đầu và mất ngủ. Khi khai thác bệnh nhân kĩ hơn, bác sĩ phát hiện ra rằng các cơn đau đầu của họ thường xuất hiện sau khi trải qua áp lực trong một thời gian dài.

Stress kéo dài là một trong những nguyên nhân gây bệnh nhức đầu migraine

Stress kéo dài là một trong những nguyên nhân gây bệnh nhức đầu migraine

Vì thế, trong quá trình tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh nhức đầu migraine, bác sĩ cho rằng cần nhìn nhận yếu tố stress có liên quan đến bệnh lý này và thường đi kèm với nhau. Ngoài ra, bệnh nhân trầm cảm và mắc chứng rối loạn lo âu có nguy cơ bị nhức đầu migraine cao và kéo dài vì nguyên nhân bệnh lý phức tạp. 

2.4. Thay đổi nội tiết tố

Đã có những nghiên cứu cho thấy chu kỳ kinh nguyệt có liên quan đến bệnh đau đầu migraine vì khi ấy hormone thay đổi. Đây cũng là lý do giải thích cho thực tế tỷ lệ nữ giới mắc bệnh lý này cao hơn so với nam giới gấp 3 lần.

2.5. Những yếu tố góp phần kích hoạt bệnh nhức đầu migraine

Ngoài những nguyên nhân gây bệnh nhức đầu migraine trên đây thì các yếu tố sau cũng được xem là góp phần kích hoạt bệnh: dùng thuốc tránh thai; thiếu ngủ; mệt mỏi; lo lắng; chấn thương sọ não; đói; đồ uống và một số thức ăn chứa các chất hóa học như glutamate, nitrite, tyramine,...

Một số hóa chất và thuốc khác cũng có thể kích hoạt cơn nhức đầu migraine, gồm: hydralazine ( điều trị cao huyết áp), nitroglycerin (điều trị estrogen, đau ngực do mạch vành), khói bụi, nước hoa, mùi khó chịu ở một số chất hữu cơ.

3. Biện pháp phòng tránh bệnh nhức đầu migraine 

Từ những nguyên nhân gây bệnh nhức đầu migraine trên chúng ta có thể tìm ra một số biện pháp hỗ trợ phòng ngừa bệnh lý này là:

- Ngủ đủ mỗi ngày 7 - 8 giờ để cho cơ thể có thời gian phục hồi sau khoảng thời gian làm việc mệt mỏi.

- Tránh để rơi vào trạng thái lo âu, hồi hộp, căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dài. Đặc biệt càng không nên để nó ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi vì nó sẽ góp phần tạo cơ hội cho bệnh đau đầu migraine cũng như nhiều bệnh lý khác ghé thăm.

Bị đau nhức nửa đầu kéo dài nên khám bác sĩ chuyên khoa uy tín để chẩn đoán đúng bệnh nhức đầu migraine

Bị đau nhức nửa đầu kéo dài nên khám bác sĩ chuyên khoa uy tín để chẩn đoán đúng bệnh nhức đầu migraine

- Xây dựng chế độ làm việc, sinh hoạt hợp lý; luyện tập thể thao hàng ngày nhằm giúp cơ thể được điều hòa và cân bằng.

- Ăn uống với chế độ khoa học, tránh xa các loại chất kích thích dưới mọi hình thức, tránh lạm dụng thực phẩm có chứa hóa chất là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh như đã nói ở trên.

- Hạn chế ở lâu trong môi trường ồn ào, nhiều ánh sáng chói, ngột ngạt, không khí lạnh.

- Hạn chế hoặc tránh dùng thuốc tránh thai chứa estrogen và thuốc gây giãn mạch máu.

Nhìn chung, từ thực tế thăm khám cho bệnh nhân và qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia y tế chỉ ra rằng rối loạn chức năng não, giãn nở mạch máu não và sự giải phóng dopamin hoặc serotonin được xem là nguyên nhân gây bệnh nhức đầu migraine

Việc chẩn đoán bệnh lý này rất dễ nhầm lẫn với đau đầu do thiếu máu não,  căng thẳng, rối loạn tiền đình,... Chính điều này là lý do khiến cho việc điều trị bệnh đạt hiệu quả thấp, bệnh dễ trở nặng và dễ tái phát, khâu điều trị sau đó gặp nhiều khó khăn. Vì thế, bệnh nhân có dấu hiệu nghi ngờ đau nhức đầu migraine nên tìm đến cơ sở y tế uy tín để thăm khám.

Ghi chép nhật ký đau đầu khi thường xuyên bị đau đầu hoặc đau đầu dữ dội là việc nên làm và cần duy trì tối thiểu 1 tháng. Việc làm này sẽ giúp bác sĩ dễ dàng xác định được đâu là yếu tố kích hoạt bệnh và chẩn đoán bệnh chính xác hơn, từ đó tìm ra biện phải cải thiện bệnh hiệu quả nhất.

Nếu đang có những triệu chứng đau nhức nửa đầu trong thời gian dài, thường xuyên tái phát, bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa Thần kinh đầu ngành của bệnh viện sẽ có phương pháp giúp chẩn đoán đúng bệnh và tìm ra giải pháp tối ưu để bạn vượt qua bệnh lý này. Ngoài ra, bạn cũng có thể thông qua tổng đài 1900 56 56 56 đặt lịch khám với bác sĩ theo thời gian của mình để chủ động sắp xếp công việc một cách linh hoạt.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.