Tin tức

Đau nửa đầu kéo dài là do đâu? Phương pháp điều trị như thế nào?

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đau nửa đầu kéo dài là một triệu chứng cho thấy sức khỏe của bạn đang có vấn đề, đặc biệt có thể liên quan đến các bệnh về thần kinh, bệnh về não hay tuần hoàn máu. Nếu không điều trị, bệnh sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Cần tìm hiểu đau nửa đầu kéo dài là do đâu để từ đó áp dụng những phương pháp điều trị tốt nhất. 

1. Đau nửa đầu kéo dài là do đâu?

1.1. Đau nửa đầu là gì? Đau nửa đầu có nguy hiểm không?

Đau nửa đầu còn được gọi là Migraine. Khi mắc Migraine, người bệnh thường bị đau nửa đầu nhưng cũng có khi cơn đau sẽ lan sang cả hai bên, có thể đau dữ dội hoặc đau vừa sau đó mức độ đau tăng dần. Cùng với đó là một số biểu hiện như bất thường về thị giác, có cảm giác như nhìn thấy ruồi bay, bị buồn nôn, cảm giác rõ mạch đập ở vùng thái dương, người bệnh thường căng thẳng hơn, đôi khi sợ tiếng động và ánh sáng. 

Những cơn đau nửa đầu có thể dự dội hoặc đau vừa sau đó mức độ đau tăng dần

Những cơn đau nửa đầu có thể dự dội hoặc đau vừa sau đó mức độ đau tăng dần

Phần lớn những trường hợp bị Migraine thường sẽ đau nửa đầu bên trái, vì thế bệnh nhân hay bị chẩn đoán nhầm sang bệnh viêm xoang và điều này dẫn tới việc điều trị không đúng cách. 

Tình trạng đau nửa đầu kéo dài chính là nguyên nhân khiến người bệnh bị suy giảm trí nhớ, rất khó tập trung trong công việc hàng ngày, làm tăng nguy cơ trầm cảm, nhồi máu não, co giật, đột quỵ. Bên cạnh đó, bệnh nhân đau nửa đầu không được điều trị còn có thể bị ảnh hưởng đến thị lực, tăng nguy cơ suy thoái võng mạc và gây mù lòa. 

1.2.  Đau nửa đầu kéo dài là do đâu?

Hiện tại, chưa thể tìm ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi “Đau nửa đầu kéo dài là do đâu”. Tuy nhiên, tình trạng giãn nở, co hẹp của các mạch máu trong da đầu và ở các mô não khiến phải tăng tình trạng bơm máu lên não hoặc một số thay đổi hoạt động của não cũng có thể liên quan đến căn bệnh này. 

Đau nửa đầu do thay đổi nội tiết tố

Đau nửa đầu do thay đổi nội tiết tố

Ngoài ra, một số yếu tố sau cũng được cho là nguyên nhân gây bệnh:

  • Đối với những trường hợp bệnh nhân nữ: Sự thay đổi nội tiết tố cũng có thể là yếu tố nguy cơ gây ra tình trạng đau nửa đầu. Chính vì thế, chúng ta thường thấy phụ nữ bị đau nửa đầu ở những giai đoạn như trước hoặc trong “ngày đèn đỏ”, khi mang thai hoặc trong giai đoạn mãn kinh. 

  • Sử dụng một số loại thuốc như thuốc tránh thai hay một số liệu pháp thay thế hormon cũng làm tăng nguy cơ đau nửa đầu. 

  • Lạm dụng một số chất kích thích như bia rượu, cà phê,… cũng có thể là những yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ đau nửa đầu. 

  • Căng thẳng kéo dài 

  • Thiếu ngủ thường xuyên.

  • Đau đầu khi hoạt động gắng sức. 

  • Đau nửa đầu do thời tiết thay đổi. 

  • Nếu cha mẹ bị đau nửa đầu thì con cái của họ cũng có nguy cơ cao mắc căn bệnh này. 

  • Những người từ 30 đến 40 tuổi sẽ có nguy cơ bị đau nửa đầu cao hơn các nhóm tuổi khác. 

  • Khi bị đèn hay mặt trời chiếu sáng, khi đột ngột phải nghe âm thanh lớn hoặc ngửi loại mùi mất thường, khó chịu,… cũng có thể khiến bạn bị đau nửa đầu. 

2. Phương pháp giúp cải thiện cơn đau nửa đầu

Không chỉ thắc mắc “Đau nửa đầu kéo dài là do đâu”, vấn đề làm sao để cải thiện chứng đau nửa đầu cũng được rất nhiều người quan tâm. 

Tập yoga để cải thiện tình trạng đau nửa đầu

Tập yoga để cải thiện tình trạng đau nửa đầu

Dưới đây, chúng tôi xin đưa ra một số gợi ý về một số cách giúp bạn có thể giảm bớt tình trạng đau nửa đầu tại nhà: 

  • Khi bị đau đầu, bạn nên nghỉ ngơi trong không gian yên tĩnh, mát mẻ và nên tắt các thiết bị ánh sáng, để cơ thể hoàn toàn được nghỉ ngơi. 

  • Có thể đặt khăn lạnh lên vùng trán hay vùng cổ để giảm cảm giác đau đầu. 

  • Trong khi bị đau đầu, bạn không nên sử dụng một số chất kích thích như bia rượu, cà phê, trà, đồng thời không hút thuốc lá. 

  • Không nên đi lại vận động quá nhiều, vì khi đau đầu bạn dễ bị choáng và dễ bị ngã, rất nguy hiểm. Ngoài ra, bạn cũng không nên đọc sách, xem tivi hay lái xe ở thời điểm này. 

  • Có thể thư giãn bằng cách thiền hoặc nghe những bản nhạc không lời nhẹ nhàng để giảm đau. 

  • Một số bệnh nhân cố gắng ngủ để có thể quên đi cơn đau đầu. 

  • Dùng thuốc giảm đau theo chỉ định của bác sĩ.

Trong trường hợp đã áp dụng những cách trên mà tình trạng đau nửa đầu vẫn kéo dài và thậm chí còn tăng mức độ đau thì bạn không nên chủ quan mà hay đi thăm khám để các bác sĩ tìm nguyên nhân và điều trị đúng cách. 

3. Phương pháp phòng tránh đau nửa đầu 

Để phòng tránh cơn đau nửa đầu kéo dài, bạn có thể tham khảo những phương pháp dưới đây: 

- Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều là những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ đau nửa đầu. Vì thế, cách tốt nhất là ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ bất kể cuối tuần hay ngày lễ. Lựa chọn không gian ngủ yên tĩnh,gối đệm chất lượng hay những bộ quần áo rộng rãi, tắt thiết bị đèn,… sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon. 

- Tập thể dục hàng ngày nhưng chú ý chỉ nên tập với mức độ vừa phải. Nếu tập quá sức có thể khiến bạn đau đầu. 

- Nên có chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học. Tuyệt đối không bỏ bữa vì khi bạn đói, lượng đường trong máu giảm có thể gây đau đầu. Bên cạnh đó, bạn cũng nên uống đủ nước để hạn chế tình trạng này. 

Loại bỏ căng thẳng để phòng ngừa đau nửa đầu

Loại bỏ căng thẳng để phòng ngừa đau nửa đầu

- Không nên để căng thẳng kéo dài, mỗi ngày bạn có thể thư giãn bằng cách nghe nhạc, đi bộ, ngồi thiền, tập yoga, xông hơi, mát xa,…

Như vậy những thông tin trên đây đã giúp bạn giải đáp thắc mắc “Đau nửa đầu kéo dài là do đâu” và những cách để phòng ngừa căn bệnh này. Nếu xuất hiện triệu chứng của bệnh đau nửa đầu, bạn nên đi khám sớm để được điều trị, tránh khiến bệnh gây biến chứng hoặc làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bạn có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa trực tiếp giải đáp thắc mắc về sức khỏe. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.