Tin tức

Những nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng bạn không nên bỏ qua

Ngày 29/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm mũi dị ứng không gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng có thể khiến cho người bệnh gặp nhiều phiền toái trong cuộc sống và công việc. Vậy nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng là gì, dấu hiệu của bệnh ra sao, phương pháp điều trị bệnh như thế nào? 

1. Những nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng

Hai nguyên nhân chính thường gây viêm mũi dị ứng là cơ địa nhạy cảm và tiếp xúc với dị nguyên gây dị ứng. Trong đó, một số chất có thể gây dị ứng đường hô hấp và thương lưu hành trong không khí phải kể đến: 

Những chất gây dị ứng trong nhà: Chẳng hạn như bụi bẩn, nấm mốc, lông chó, mèo,…

Những chất gây dị ứng trong không khí, đặc biệt là các loại phấn hoa. Đây được cho là nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng khá phổ biến. Rất nhiều trường hợp bị bệnh do hít phải các loại phấn hoa này, chẳng hạn như phấn hoa của cây sồi, phấn hoa cây bách và nhiều loại hoa khác.

Các chất gây dị ứng: Một số nghề phải tiếp xúc với các chất đặc thù, chẳng hạn như thợ làm bánh phải tiếp xúc với các loại bột, thợ cắt tóc phải tiếp xúc với chất persulfates, các nhà sinh vật học, bác sĩ thú y thường xuyên tiếp xúc với chó, mèo và nhiều loại động vật khác,… Đây được gọi là tình trạng viêm mũi dị ứng do các chất gây dị ứng nghề nghiệp. 

Những ai dễ mắc viêm mũi dị ứng?

Đây là căn bệnh có thể xảy ra ở mọi đối tượng nhưng trong trường hợp gia đình có người từng mắc bệnh hoặc bản thân đang bị hen suyễn, bệnh chàm,… thì nguy cơ bị bệnh của bạn cũng cao hơn những đối tượng khác. 

Bên cạnh đó, những yếu tố như khói thuốc lá, các loại hóa chất, nhiệt độ lạnh, nóng ẩm, gió lạnh, ô nhiễm không khí, các loại keo xịt tóc, các loại nước hoa,… cũng làm tăng nguy cơ gây bệnh. 

2. Viêm mũi dị ứng gây ra những triệu chứng như thế nào?

Trước hết, chúng ta cần hiểu rằng, viêm mũi dị ứng là bệnh được chia theo hai dạng đó là: Viêm mũi dị ứng theo chu kỳ và viêm mũi dị ứng không theo chu kỳ. 

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng có thể do sự thay đổi thời tiết

Nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng có thể do sự thay đổi thời tiết

Cụ thể: 

Viêm mũi dị ứng theo chu kỳ: 

  • Những triệu chứng của bệnh thường xảy ra vào đầu mùa lạnh hoặc đầu mùa nóng ẩm. 

  • Bệnh nhân cảm thấy khó chịu trong mũi, cay mũi, hắt hơi rất nhiều, có khi liên tục đến vài chục cái hắt hơi và dẫn tới cay mắt, chảy nước mắt, kèm theo cảm giác rát ở kết mạc, vòm họng. 

  • Luôn cảm thấy mệt mỏi, đau nặng đầu, thích nghỉ ngơi ở những nơi ít ánh sáng. 

  • Những cơn dị ứng có thể xuất hiện nhiều lần trong ngày và thường đến buổi tối, triệu chứng bệnh sẽ giảm. 

  • Sau khoảng vài ngày, triệu chứng bệnh có thể không còn nữa nhưng đến khoảng thời gian đó vào năm tiếp theo, những biểu hiện bệnh lại xuất hiện. Rất nhiều trường hợp đã bị bệnh khoảng 10 năm.

  • Những bệnh nhân cao tuổi và bị tái phát bệnh trong nhiều năm sẽ rất dễ gây tổn thương, phù nề niêm mạc mũi, hay bị ngạt mũi,…

Viêm mũi dị ứng do dị ứng phấn hoa

Viêm mũi dị ứng do dị ứng phấn hoa

Viêm mũi dị ứng không theo chu kỳ:

  • Đây là những trường hợp viêm mũi dị ứng thường gặp. Khi mắc bệnh, người bệnh thường bị sổ mũi, hắt hơi vào buổi sáng sớm sau đó, biểu hiện này sẽ giảm đi trong ngày. Nhưng nếu tiếp xúc với gió lạnh, hay tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, bệnh nhân lại nhanh chóng xuất hiện triệu chứng.

  • Khi mới mắc bệnh, nước mũi tiết ra còn trong nhưng sau khoảng một thời gian thì nước mũi của người bệnh tiết ra sẽ đặc hơn và thậm chí đặc thành mủ, có thể xuất hiện tình trạng viêm loét.

  • Người bệnh bị hắt hơi liên tục, thậm chí hắt hơi liên tục trong nhiều giờ và biểu hiện này khiến cho bệnh nhân mệt mỏi, thậm chí giảm sút trí nhớ. 

  • Tình trạng ngạt mũi cũng có thể thay đổi theo mùa, theo thời tiết. 

  • Khi bị viêm mũi dị ứng, bệnh nhân thường thở bằng miệng dễ dẫn đến viêm họng hay viêm phế quản. 

  • Người bệnh hay bị ngứa mũi, đau gốc mũi.

  • Bệnh nhân khạc nhổ vì dịch ứ đọng trong họng.

  • Niêm mạc mũi của người bệnh bị phù nề, nhợt nhạt, hoặc khi bị bội nhiễm, một số người bệnh có mủ đặc, màu trắng, vàng, xanh. 

  • Niêm mạc mũi bị thoái hóa và có thể xuất hiện polyp.

3. Phương pháp điều trị bệnh viêm mũi dị ứng

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng, các bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp như sau: 

Điều trị đặc hiệu: Thường được áp dụng với những trường hợp đã tìm được nguyên nhân gây dị ứng. Bác sĩ sẽ để bệnh nhân tiếp xúc với chất gây dị ứng với lượng tăng dần. Đây là cách để tạo ra kháng thể bao vây nhằm mục đích thay đổi phản ứng miễn dịch của cơ thể. Với cách này, bệnh nhân có thể được điều trị bệnh triệt để. 

Điều trị bệnh bằng thuốc xịt chống dị ứng

Điều trị bệnh bằng thuốc xịt chống dị ứng

Điều trị bằng thuốc: Bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc cho người bệnh nhằm mục đích giảm triệu chứng bệnh. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với nguyên nhân gây dị ứng, bệnh nhân có thể tái phát bệnh. Một số loại thuốc thường được sử dụng chẳng hạn như thuốc chống dị ứng, thuốc kháng sinh, thuốc kháng leukotriene, kháng cholinergic,…

Phẫu thuật: Với những bệnh nhân bị viêm mũi do một số nguyên nhân như lệch vách ngăn mũi, gai vách ngăn,… thì việc can thiệp sẽ giúp bệnh được cải thiện.

Phòng ngừa bệnh viêm mũi dị ứng bằng cách nào

Để phòng bệnh hiệu quả, chúng ta nên tránh các tác nhân gây bệnh chẳng hạn như khói bụi, phấn hoa, lông động vật, các loại hóa chất. Bên cạnh đó, bạn cũng nên hạn chế ăn các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như nhộng, tôm, cua ghẹ,… Nhưng cũng không nên kiêng khem quá mức, nên ăn đầy đủ dưỡng chất để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên chăm chỉ tập thể dục để cơ thể được rèn luyện, thêm dẻo dai và phòng chống nhiều loại bệnh tật. Khi thay đổi thời tiết, người cao tuổi nên chú ý giữ gìn sức khỏe, tránh tiếp xúc với gió lạnh. 

Trên đây là nguyên nhân gây viêm mũi dị ứng và cách điều trị, phòng ngừa bệnh hiệu quả. Bạn có thể gọi đến số 1900565656 để được các chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn trực tiếp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.