Tin tức

Những nguyên nhân khiến que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ

Ngày 06/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sử dụng que thử thai là cách đơn giản giúp cho chị em có thể tự kiểm tra việc mang thai tại nhà hiệu quả. Tuy nhiên, không ít trường hợp kết quả cho thấy que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ, khiến cho chị em hoang mang không biết mình có thai hay không.

1. Que thử thai hoạt động thế nào?

Khi người phụ nữ mang thai, cơ thể sẽ tiết ra một loại hormone tên là hCG, có thể được nhận biết qua nước tiểu. Chính vì vậy, que thử thai được thiết kế dưới dạng dụng cụ xét nghiệm mang tính định tính thông qua việc phát hiện loại hormone này trong nước tiểu để khẳng định bạn có thai hay không.

Que gồm phần tiếp xúc với nước tiểu, phần kết quả, phần so sánh, trong đó phần tiếp xúc với nước tiểu có các chất phản ứng và phát hiện hormone hCG, sau đó, nó sẽ báo hiệu lên phần kết quả.

Que thử thai là cách kiểm tra đơn giản để thực hiện tại nhà

Que thử thai là cách kiểm tra đơn giản để thực hiện tại nhà

2. Vì sao que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ?

Sử dụng que thử và nước tiểu là cách kiểm tra việc mang thai rất chính xác, lên tới khoảng 97%. Về mặt lý thuyết, nếu kết quả là một vạch có nghĩa bạn không mang thai, nếu hai vạch thì bạn đã có thai.

Tuy nhiên, trong thực tế, không ít trường hợp kết quả đưa ra là không có vạch nào hoặc que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ. Vậy, khi que thử vẫn cho hai vạch song một đậm, một mờ thì điều này có nghĩa là gì?

Đã mang thai song nồng độ hCG thấp

Theo nguyên lý hoạt động của que thì nồng độ hCG càng cao, vạch càng đậm. Nên nếu vẫn là hai vạch, dù mờ thì khả năng cao bạn đã có thai. Tuy nhiên, nguyên nhân khiến cho vạch bị mờ có thể do:

  • Thử quá sớm khi thai mới hình thành.

  • Thử không đúng thời điểm: que được khuyên nên dùng tốt nhất vào sáng sớm mai khi đi tiểu lần đầu sau một đêm bởi lúc này nước tiểu rất đặc. Khi chúng ta đã ăn uống, nước tiểu sẽ loãng hơn nên ảnh hưởng tới kết quả.

  • Thử không đúng cách: có thể do nôn nóng và lấy que khỏi nước tiểu sớm hơn thời gian quy định.

Cơ quan sinh dục bị viêm nhiễm

Việc bị viêm nhiễm hoặc mắc các bệnh phụ khoa có thể ảnh hưởng tới hormone trong cơ thể. Điều này có thể khiến cho que thử lên hai vạch mặc dù bạn không hề mang thai.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới kết quả thử cho 1 vạch đậm, 1 vạch mờ

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới kết quả thử cho 1 vạch đậm, 1 vạch mờ

Chất lượng của que thử

Khi sử dụng que không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc hết hạn sử dụng hay không được bảo quản đúng cách có thể gây ra ảnh hưởng tới kết quả. Vì thế, chỉ nên sử dụng những loại đã được kiểm định về chất lượng.

Nguy cơ sảy thai sớm

Trường hợp này còn có thể gọi là mang thai hóa học, thường xảy ra trong khoảng 12 tuần đầu với nguyên nhân chủ yếu do thiếu hụt hormone Progesterone.

Lúc này thai không còn tồn tại song hormone hCG có thể còn sót lại và được que thử phát hiện ra. Số ít trường hợp sẩy thai sớm tới mức người phụ nữ không nhận biết được mà nhầm lẫn với việc chảy máu kinh bất thường, thăm khám là phương pháp duy nhất để khẳng định, tránh những nguy cơ có thể xảy ra sau này.

3. Chị em nên là gì nếu que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ?

Trong trường hợp này, chị em không nên quá lo lắng mà có thể thực hiện một số cách như sau:

  • Đợi thêm vài ngày rồi tiến hành kiểm tra lại. Thông thường, nồng độ hCG sau đó sẽ cao hơn và cho kết quả chính xác hơn.

  • Sử dụng đúng các khuyến cáo về kỹ thuật: thử vào sáng sớm trong nước tiểu đầu tiên sau khi ngủ dậy, đảm bảo que tiếp xúc với nước tiểu đủ thời gian quy định.

  • Có thể thay đổi loại que khác trong trường hợp bạn có những nghi ngờ về chất lượng.

  • Kiểm tra xem mình có đang sử dụng chất kích thích hay thuốc trị bệnh có tác dụng phụ làm tăng hCG hay không.

Buồn nôn là một trong nhiều dấu hiệu không ít người gặp phải thời kỳ mới có thai

Buồn nôn là một trong nhiều dấu hiệu không ít người gặp phải thời kỳ mới có thai

Bên cạnh đó, có thể quan tâm để nhận biết thêm một số dấu hiệu kèm theo như:

  • Chậm kinh: là dấu hiệu đặc trưng, dễ nhận thấy song không phải cứ chậm kinh là mang thai mà có thể do stress, ăn uống…ngoài ra, một số người vốn lại có chu kỳ không ổn định.

  • Vùng ngực bị căng tức, trở nên nhạy cảm, nhũ hoa có thể bị sẫm màu.

  • Nếu hiện tượng chuột rút ở vùng bụng xảy ra thường xuyên, bạn nên mua que về thử.

  • Những biến đổi của cơ thể như: chán ăn, mệt mỏi, buồn nôn, tiểu nhiều…

Mặc dù vậy, để được xác định một cách chính xác nhất, nên đi gặp bác sĩ sản phụ khoa để được tư vấn, kiểm tra. Các xét nghiệm máu sẽ mang lại kết quả chính xác bởi nồng độ hormone trong máu thường cao hơn.

Kể cả trường hợp khi que thử mang lại kết quả rõ ràng, bạn vẫn cần đi gặp bác sĩ để được hướng dẫn việc chăm sóc sức khỏe trong thời kỳ mang thai, đảm bảo cho việc sinh con khỏe mạnh, an toàn.

4. Địa chỉ thăm khám sản phụ khoa uy tín dành cho bạn

Khi có nhu cầu được thăm khám cũng như tư vấn về việc mang thai, bạn nên tìm tới các Phòng khám hoặc Bệnh viện uy tín, có chuyên khoa về Sản - Phụ khoa.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, khoa Sản - Phụ khoa là một trong những chuyên khoa mũi nhọn, luôn nhận được sự quan tâm, chú trọng đầu tư nhằm mục tiêu trở thành địa chỉ mà chị em có thể gửi gắm niềm tin.

Sự tư vấn của bác sĩ cần được duy trì thực hiện định kỳ trong suốt thời gian mang thai

Sự tư vấn của bác sĩ cần được duy trì thực hiện định kỳ trong suốt thời gian mang thai

Qua việc xét nghiệm máu, sẽ có thể khẳng định chắc chắn bạn có mang thai hay không. Ngoài ra, xét nghiệm máu còn có thể giúp phát hiện một số loại virus gây bệnh cho trẻ, đặc biệt là bệnh truyền nhiễm từ mẹ sang con, chẩn đoán sớm dị tật bẩm sinh, kiểm tra xem người mẹ có đang trong trường hợp thiếu sắt hoặc thiếu máu không…

Đến đây, ngoài thực hiện việc khám, theo dõi thai kỳ, hỗ trợ sinh sản hay các dịch vụ khác về kế hoạch hóa gia đình, bạn còn có thể thực hiện khám, điều trị bệnh lý phụ khoa hoặc tầm soát các bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ như: ung thư buồng trứng, vú, cổ tử cung,…

Cùng với đội ngũ bác sĩ là chuyên gia lâu năm của lĩnh vực Sản - Phụ khoa, các loại máy móc hiện đại của Chuyên khoa có thể kể đến đó là:

  • Máy nội soi cổ tử cung để sàng lọc, phát hiện sớm dấu hiệu ung thư.

  • Máy cắt đốt điều trị những tổn thương thời kỳ tiền ung thư cổ tử cung không gây chảy máu hay nhiễm trùng với thời gian chỉ từ 10 tới 20 phút.

  • Máy siêu âm 4D cho kết quả chính xác, rõ nét.

Chuyên khoa Sản của MEDLATEC chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng. Đặc biệt, nếu không có thời gian đến bệnh viện kiểm tra, bạn có thể làm xét nghiệm beta HCG tại nhà qua dịch vụ xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC. Hãy gọi điện thoại tới số 1900 56 56 56 để được tư vấn trực tiếp và cụ thể nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.