Tin tức

Những phương pháp duy trì nội tiết tố nữ hiệu quả, an toàn

Ngày 19/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Duy trì nội tiết tố nữ luôn ở mức ổn định là một trong những phương pháp hiệu quả giúp duy trì sức khỏe, sắc đẹp ở chị em phụ nữ. Quá trình này đòi hỏi mỗi cá nhân cần chủ động phòng tránh nguyên nhân gây suy giảm và có kế hoạch sống khoa học.

1. Dấu hiệu nhận biết rối loạn nội tiết tố nữ

Nội tiết tố đóng vai trò quan trọng đến sức khỏe và thẩm mỹ của người phụ nữ. Do đó, cần thăm khám, kiểm tra khi cơ thể có những dấu hiệu cảnh bảo nguy cơ rối loạn nội tiết tố nữ sau đây:

  • Da nổi mụn thất thường, nhất là ở độ tuổi dậy thì.

  • Thường xuyên xuất hiện những cơn đau nhức ở đầu.

  • Cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái mất ngủ, khó ngủ.

  • Tiết ra lượng mồ hôi nhiều hơn, đặc biệt là ở độ tuổi mãn kinh.

  • Rối loạn cân nặng không rõ nguyên nhân.

  • Cơ thể rơi vào trạng thái mất tập trung, mệt mỏi thường xuyên.

Không duy trì nội tiết tố nữ ở mức ổn định có thể gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm

Không duy trì nội tiết tố nữ ở mức ổn định có thể gây nên nhiều bệnh lý nguy hiểm

2. Những nguyên nhân phổ biến gây rối loạn nội tiết tố nữ

Nhận biết được nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố là giải pháp quan trọng giúp kiểm soát và đưa cơ thể trở về trạng thái duy trì nội tiết tố nữ ở mức ổn định. Một số nguyên nhân dẫn đến vấn đề này như:

Cơ thể căng thẳng trong thời gian dài

Căng thẳng và stress liên tục, kéo dài là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây suy giảm Hormone Progesterone và tăng nhanh Estrogen trong cơ thể. Từ đó dẫn đến vấn đề rối loạn nội tiết tố, thậm chí nguy hiểm hơn có thể gây nên một số rối loạn ở buồng trứng, trục não bộ hay tuyến yên. 

Sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên

Tình trạng lạm dụng thuốc tránh thai hiện nay đang khá phổ biến và ở mức báo động cao. Kéo dài vấn đề này có thể gây nên những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, tiêu biểu là rối loạn nội tiết tố, âm đạo chảy máu bất thường, khó thụ thai,...

Chế độ dung nạp dinh dưỡng không lành mạnh

Thường xuyên dung nạp vào cơ thể những loại thức ăn được chế biến sẵn, đồ đóng hộp, đồ ngọt hay bổ sung thừa dinh dưỡng có thể gây tăng nhanh lượng Estrogen có trong cơ thể.

Ngược lại, đối với phụ nữ có thói quen ăn kiêng sai cách, không có tính khoa học và đảm bảo dung nạp đầy đủ lượng dinh dưỡng cần thiết sẽ là nguyên nhân hình thành tình trạng suy giảm nhanh chóng nội tiết tố nữ Estrogen.

Sử dụng sai cách mỹ phẩm và thực phẩm chức năng

Hiện nay, trên thị trường đã đang xuất hiện rất nhiều loại mỹ phẩm, thực phẩm chức năng có công dụng làm đẹp. Tuy nhiên, việc chọn mua những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, sử dụng không đúng cách đã gây nên rất nhiều trường hợp đáng tiếc, trong đó có rối loạn nội tiết tố.

Thuốc tránh thai là một trong những nguyên nhân khiến nội tiết tố nữ bị rối loạn

Thuốc tránh thai là một trong những nguyên nhân khiến nội tiết tố nữ bị rối loạn

2. Phương pháp duy trì nội tiết tố nữ

Rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ thường có nguy cơ gây nên nhiều di chứng, biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Do đó, mỗi cá nhân nên có thói quen duy trì lối sống lành mạnh, khoa học bằng những phương pháp sau để có thể duy trì nội tiết tố nữ luôn ở mức ổn định:

Duy trì ở mức cân bằng tỉ lệ Omega 3 và Omega 6 trong cơ thể

Omega 3 là loại chất được nhiều người biết đến với những công dụng như: bổ mắt, đẹp da,... Tuy nhiên, vấn đề cân bằng tỉ lệ Omega 3 và Omega 6 luôn ở mức ổn định trong cơ thể là điều vô cùng quan trọng trong vấn đề duy trì nội tiết tố nữ.

Một nghiên cứu gần đây tại bang Pennsylvania đã nhận định rằng, nếu tỉ lệ Omega 3 và 6 tăng đột biến một cách bất thường từ 10/1 lên đến 20/1 được xem là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ đối diện với vấn đề rối loạn nội tiết tố ở nữ. Do đó, nên bổ sung hàng ngày các loại thực phẩm tự nhiên có chứa Omega như từ thịt động vật, cá thu, cá hồi,...

Omega 3 và 6 có vai trò quan trọng trong việc duy trì nội tiết tố nữ

Omega 3 và 6 có vai trò quan trọng trong việc duy trì nội tiết tố nữ

Ngủ đủ giấc mỗi ngày - giải pháp hàng đầu giúp duy trì nội tiết tố nữ

Các chuyên gia nhận định rằng, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong vấn đề duy trì và nâng cao sức khỏe, đặc biệt là điều hòa ổn định nội tiết tố nữ. Do đó, cơ thể thường xuyên rơi vào tình trạng thiếu ngủ kết hợp với căng thẳng kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nhiều loại Hormone như: Hormone Estrogen, Hormone Prolactin, Hormone tăng trưởng.

Hiện nay, vấn đề số lượng giờ ngủ được cho là đủ giấc mỗi ngày vẫn đang còn nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, phần lớn các chuyên gia đều nhận định rằng, ngủ đủ 8 giờ mỗi ngày là lượng thời gian phù hợp nhất. Ngoài ra, nên duy trì thói quen ngủ trước 22 giờ để có thể duy trì nội tiết tố nữ một cách tốt nhất.

Có thói quen thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên với cường độ phù hợp không chỉ là giải pháp giúp nâng cao sức khỏe và mà còn hỗ trợ hiệu quả trong vấn đề duy trì nội tiết tố nữ luôn ở mức ổn định. Thói quen này giúp cơ thể có thể tự điều tiết quá trình sản xuất các loại Hormone như: Testosterone, Endorphins,...

Tuyệt đối tránh việc lạm dụng thuốc tránh thai

Sử dụng thuốc tránh thai không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến nhiều rủi ro nhất định cho cơ thể người phụ nữ như: suy giảm khả năng duy trì nội tiết tố nữ, khó thụ thai, âm đạo chảy máu thất thường, rối loạn huyết áp,... Do đó, nên tránh tuyệt đối vấn đề tự ý sử dụng thuốc tránh thai, nếu có nhu cầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để hạn chế thấp những tác dụng phụ không mong muốn. 

Duy trì thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh

Hiện nay, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang ngày càng có nhiều biến động bởi sự dư thừa hàm lượng Hormone tăng trưởng, thuốc trừ sâu,... Thực trạng này đã và đang gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người, trong đó có vấn đề rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ. Do đó, nên duy trì một thói quen sống lành mạnh, chọn mua sản phẩm chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng.

Bên cạnh đó, để duy trì nội tiết tố luôn ở mức ổn định, cần hạn chế tối đa vấn đề sử dụng thường xuyên thức ăn chế biến sẵn, thực phẩm bị biến đổi gen,... Đồng thời, nên bổ sung cho cơ thể các chất béo lành mạnh, Vitamin, khoáng chất,... ở mức phù hợp để góp phần sản sinh ra các Hormone có lợi, hạn chế một số bệnh lý và duy trì nội tiết tố nữ.

Duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học giúp nội tiết tố luôn ở mức ổn định

Duy trì chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học giúp nội tiết tố luôn ở mức ổn định

Duy trì nội tiết tố nữ có thể được thực hiện một cách hiệu quả nếu mỗi cá nhân chủ động duy trì thói quen sống tích cực, khoa học. Nếu cần được thăm khám, tư vấn cụ thể về vấn đề này tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, vui lòng liên hệ số Hotline 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.