Tin tức

Những thông tin cần biết về bệnh viêm bờ mi ở trẻ

Ngày 17/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm bờ mi ở trẻ thường có những biểu hiện bệnh lý không rõ ràng dẫn đến chủ quan, kéo dài thời gian điều trị, gây nên nhiều biến chứng không mong muốn. Ngoài ra, bệnh thường có nguy cơ tái phát cao, do đó nên sớm điều trị dứt điểm để bảo vệ tốt nhất sức khỏe và thị giác của trẻ.

1. Viêm bờ mi là gì

Viêm bờ mi là tình trạng những vùng quanh mí mắt, lông mi bị tác động bởi các yếu tố gây bệnh và bị sưng viêm. Bệnh lý này có thể xảy ra ở mọi đối tượng trong mọi độ tuổi khác nhau. Một số thống kê gần đây cho thấy, số lượng người trẻ tuổi thường có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với người cao tuổi.

Các chuyên gia trong cùng lĩnh vực nhận định rằng, bệnh viêm bờ mi hầu như sẽ không gây tổn hại lớn đến sức khỏe, thị lực. Tuy nhiên sẽ dẫn đến vấn đề kích thích, viêm sưng gây khó chịu. Ngoài ra, cần lưu ý phân biệt rõ ràng giữa viêm bờ mi và đau mắt đỏ, tránh nhầm lẫn dẫn đến điều trị sai lệch dẫn đến những hậu quả nguy hại. 

Viêm bờ mi ở trẻ nếu kéo dài có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

Viêm bờ mi ở trẻ nếu kéo dài có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm

2. Bệnh lý này bao gồm những dạng nào?

Dựa vào tính chất bệnh lý, vị trí viêm nhiễm, các chuyên gia trong cùng lĩnh vực phân chia viêm bờ mi thành hai loại cơ bản là viêm bờ mi trước và viêm bờ mi sau.

Viêm bờ mi trước

Vấn đề này thường gây nên những ảnh hưởng nhất định tại mí mắt, hình thành do một số nguyên nhân sau:

  • Tiết bã nhờn có mối quan hệ với vảy da chết tăng nhanh, mất kiểm soát.

  • Mí mắt bị xâm nhập, tấn công và nhiễm khuẩn nhóm Staphylococcus.

  • Thực tế thăm khám và điều trị cho thấy, loại viêm bờ mi trước này thường khá phổ biến và dễ bắt gặp ở trẻ nhỏ.

Viêm bờ mi sau

Quá trình rối loạn tuyến Meibomius (hay còn gọi là tuyến nhờn ở bờ mi) thường được xem là tác nhân chính gây ra tình trạng viêm bờ mi sau. Khi các sợi tuyến dầu tại đây bị tắc nghẽn, không được đào thải, lưu thông sẽ tạo nên môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, từ đó hình thành nên những ổ viêm nhiễm.

Bệnh nhân khi mắc viêm bờ mi thuộc nhóm này thường sẽ có những biểu hiện như: mắt đỏ, có cảm giác nóng rát kéo dài. Ngoài ra, quá trình viêm nhiễm có thể gây khô mắt dẫn đến suy giảm tầm nhìn. Một số đối tượng thường nhầm lẫn viêm bờ sau với bệnh mắt đỏ, từ đó dẫn đến quá trình điều trị, chăm sóc gặp nhiều khó khăn.

Viêm bờ mi thường gây ra hiện tượng sưng đỏ, nóng rát gây khó chịu cho trẻ

Viêm bờ mi thường gây ra hiện tượng sưng đỏ, nóng rát gây khó chịu cho trẻ

3. Nguyên nhân triệu chứng của bệnh lý viêm bờ mi ở trẻ

Thực tế thăm khám cho thấy, trẻ nhỏ là nhóm đối tượng có tỉ lệ mắc bệnh cao và thường thuộc nhóm viêm bờ mi dưới. Nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do quá trình hoạt động quá mức của các tuyến dầu tại bờ mi. Tình trạng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tấn công, gây kích ứng, viêm nhiễm. Ngoài ra, viêm bờ mi ở trẻ còn có một số yếu tố nguy cơ khác như: viêm da, dị ứng, mắc bệnh lý Rosacea.

Viêm bờ mi ở trẻ tuy không có tính chất lây lan hay gây ra vấn đề suy giảm thị lực. Tuy nhiên, chúng có thể là nguyên nhân dẫn đến nhiều vấn đề bệnh lý khác về mắt như: lẹo mắt, Chalazion, khô mắt, gia tăng nguy cơ giác mạc bị nhiễm trùng,... Do đó, nên sớm nhận biết các dấu hiệu của bệnh để tiến hành điều trị kịp thời, tránh gây khó chịu và hình thành biến chứng cho trẻ.

  • Mí mắt trẻ bị viêm thường có biểu hiện sưng, đỏ, hình thành vảy, thậm chí là kích ứng.

  • Buổi sáng khi trẻ thức giấc thường có dấu hiệu mi mắt bị đóng.

  • Trong một số trường hợp, mi mắt có thể bị bỏng, ngứa khiến trẻ quấy khóc liên tục.

  • Ngoài ra, viêm bờ mi ở trẻ có thể dẫn đến tình trạng nước mắt chảy thường xuyên, liên tục.

4. Viêm bờ mi ở trẻ có cần điều trị không

Bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở cơ thể nếu kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định đều cần phải tiến hành thăm khám, kiểm tra. Hiện nay, tình trạng tự ý mua và sử dụng thuốc để điều trị tại nhà thường diễn ra khá phổ biến. Vấn đề này có thể gây ra một số hậu quả vô cùng nghiêm trọng như: khiến tình trạng bệnh lý diễn ra trầm trọng hơn, kéo dài thời gian điều trị, hình thành biến chứng, suy giảm thị giác,...

Để bảo vệ sức khỏe thị giác cho trẻ, các bác sĩ trong cùng lĩnh vực khuyến cáo mỗi bậc phụ huynh nên sớm cho thực hiện thăm khám khi phát hiện dấu hiệu viêm bờ mi ở trẻ. Bệnh lý này hoàn toàn có thể điều trị, kiểm soát hiệu quả các triệu chứng, tuy nhiên có nguy cơ tái phát cao nếu không tuân thủ phác đồ và chỉ định của bác sĩ có chuyên môn. Do đó, việc lựa chọn cơ sở uy tín điều trị là điều vô cùng cần thiết cho vấn đề viêm bờ mi ở trẻ.

 Mọi dấu hiệu bất thường kéo dài ở trẻ đều nên được tiến hành kiểm tra, thăm khám

Mọi dấu hiệu bất thường kéo dài ở trẻ đều nên được tiến hành kiểm tra, thăm khám

5. Quy trình điều trị viêm bờ mi ở trẻ

Sau khi thăm khám các triệu chứng, tình trạng tiền sử sức khỏe của trẻ, bác sĩ sẽ tiến hành lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp. Mục tiêu cuối cùng của quá trình điều trị là kiểm soát một cách hiệu quả các triệu chứng, thường sẽ bao gồm những phương pháp sau:

  • Yêu cầu sử dụng gạc y tế chườm lên mắt trẻ trong vòng vài phút với tần suất nhiều lần trong ngày nhằm vệ sinh sạch sẽ và cung cấp độ ẩm.

  • Sử dụng khăn sạch để loại bỏ những lớp vảy ở mi mắt, tránh tình trạng có lớp vảy xếp chồng lên nhau, gây khó chịu. Cần lưu ý sau giặt sạch khăn sau khi thực hiện.

  • Cho trẻ thường xuyên rửa tay sạch sẽ bằng các loại dung dịch phù hợp và hạn chế tối thiểu việc dụi tay lên mắt.

  • Trong trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu viêm nhiễm nặng, có thể kết hợp nhỏ thuốc kháng sinh. Phương pháp này nhằm giúp kiểm soát quá trình viêm nhiễm, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan sang các bộ phận khác.

Để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả, nên tuân thủ các chỉ định của y bác sĩ và tái khám định kỳ theo chỉ dẫn hoặc khi xuất hiện những triệu chứng bất thường khác.

Nên vệ sinh vùng mắt sạch sẽ vùng mắt để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả

Nên vệ sinh vùng mắt sạch sẽ vùng mắt để quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng, hiệu quả

Hiện nay, tại Chuyên khoa Mắt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã đưa vào triển khai những pháp pháp chẩn đoán, điều trị viêm bờ mi ở trẻ hiện đại, hiệu quả. Với độ ngũ y bác sĩ có nhiều năm học tập, kinh nghiệm trong và ngoài nước, cam kết mang lại kết quả tốt nhất. Để được hỗ trợ thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ số Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.