Tin tức

Những thông tin tổng quan về tình trạng mụn nhọt

Ngày 12/12/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Mụn nhọt là một trong những nỗi phiền toái mà chúng ta thường hay gặp phải, đặc biệt vào những ngày hè oi bức. Chúng không chỉ mọc ở những vùng da hở như: mặt, cổ, lưng,... mà những nơi nhạy cảm cũng có thể xuất hiện. Vậy tác nhân nào gây ra tình trạng này và đâu là cách phòng tránh?

1. Tổng quan về tình trạng

Mụn nhọt là gì? Đây là hiện tượng nhiễm trùng ở da do vi khuẩn xâm nhập vào nang lông tạo nên những ổ viêm. Ban đầu nó chỉ là một mụn nhỏ, sau đó lan rộng ra thành nhiều ổ viêm hơn, gây cảm giác đau, sưng tấy, nặng hơn có thể gây sốt. Khi mụn vỡ sẽ có dịch chảy ra, đây chính là nguyên nhân lan rộng ổ viêm. Khi bị bạn không nên nặn, bóp hay chích vì không những không làm tình trạng mụn thuyên giảm mà còn kích ứng làm cho tình trạng trở nên nặng hơn.

Hình ảnh mụn xuất hiện trên bề mặt da

Hình ảnh mụn xuất hiện trên bề mặt da

Mụn nhọt có được xem là mụn trứng cá không?

Tình trạng này khác hoàn toàn mụn trứng cá cả về hình dáng và mức độ nguy hiểm:

Mụn trứng cá chỉ là mụn thông thường hay gặp trong các bệnh da liễu. Thường mắc phải ở lứa tuổi dậy thì hay đối tượng có nội tiết tố rối loạn. Mụn trứng cá ít nguy hiểm, nó chỉ để lại sẹo và vết thâm nhưng nếu không chữa trị hay vệ sinh đúng cách cũng có thể trở thành nhọt.

Trong khi đó, mụn nhọt có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi, có thể là trẻ em, người già, người thường dễ bị mẫn cảm và cũng có thể là người mắc phải các bệnh mạn tính. Mức độ nguy hiểm hơn các mụn bình thường, nó là những khối u ở trạng thái viêm cấp tính do tụ cầu, liên cầu và có mủ viêm màu trắng đục ở giữa. Nếu nặng có thể dẫn đến bị nhiễm trùng huyết thậm chí có thể tử vong.

Tình trạng viêm càng nặng thì nốt mụn càng nổi rõ kèm theo dịch trắng

Tình trạng viêm càng nặng thì nốt mụn càng nổi rõ kèm theo dịch trắng

2. Nguyên nhân mụn nhọt là gì?

Hầu hết mọi người đều nghĩ tình trạng này xuất hiện là do vi khuẩn xâm nhập vào da gây bít tắc lỗ chân lông từ đó tạo ra ổ viêm. Nhưng đây chỉ là nguyên nhân gián tiếp, còn rất nhiều nguyên nhân trực tiếp gây ra. Cụ thể, một số tác nhân như:

  • Do thời tiết: vào những ngày hè oi bức thì tình trạng nhọt xuất hiện rất dễ xảy ra. Do tuyến mồ hôi sẽ hoạt động mạnh hơn trong thời điểm này cộng thêm với khói bụi trong môi trường, nên bụi bẩn sẽ bám dính trên bề mặt da dễ dàng hơn và nguy cơ bị sẽ cao.

  • Nguồn thực phẩm tiêu thụ: người kén ăn rau xanh, trái cây mà thay vào đó là các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, chất đạm, thức ăn nhanh và không cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể.

  • Do căng thẳng, áp lực: lúc này cơ thể sẽ hoạt động mạnh hơn nhất là hormone sẽ tăng sinh đáng kể, nội tiết tố bị rối loạn gây nên tình trạng nổi mụn nhọt trên da, đặc biệt là nổi nhiều ở vùng mặt gây cho bạn cảm giác tự ti.

  • Tiếp xúc, sử dụng quá nhiều với rượu, bia, thuốc lá,... khiến cho gan của bạn tăng cường đào thải chất độc dẫn đến mụn nổi lên. Và một điều cần chú ý trong giờ giấc nghỉ ngơi, bạn không nên thức quá khuya vì thức khuya sẽ làm cho da bạn trở nên xấu đi, hơn hết là tình trạng nổi mụn cũng như lão hóa da sẽ nhanh hơn.

  • Do mắc các bệnh mãn tính: các triệu chứng bất thường trên cơ thể như nổi nhọt sẽ là báo hiệu về bệnh lý nên những người có bệnh về gan, lúc này chức năng đào thải của gan sẽ kém đi làm cho chất độc tích tụ bên trong cơ thể; đái tháo đường là hàm lượng đường trong cơ thể cao hơn mức bình thường làm tăng khả năng hoạt động của tuyến bã nhờn gây bít tắc lỗ chân lông dẫn đến viêm nang lông hay các bệnh truyền nhiễm.

  • Ngoài ra còn rất nhiều nguyên nhân khác như vệ sinh không sạch các vùng da trên cơ thể đặc biệt là vùng mặt vì mặt phải tiếp xúc trực tiếp nhiều với bụi bẩn; do bạn sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với da hoặc sản phẩm đã hết hạn sử dụng; nọc độc của côn trùng cắn cũng có thể gây nổi mụn nhọt do các vết thương hở đó sẽ dễ dàng bị vi khuẩn xâm nhập và gây viêm.

Phụ nữ mang thai có thể bị nổi nhiều mụn nhọt hơn bình thường

Phụ nữ mang thai có thể bị nổi nhiều mụn hơn bình thường

3. Cách phân biệt mụn nhọt

Còn nhiều loại mụn với mức ảnh hưởng khác nhau. Vấn đề quan trọng nhất là bạn phải xác định mình mắc phải mụn gì, viêm (mụn sần viêm, mụn mủ, mụn bọc, mụn nang) hay không viêm (mụn đầu đen, Mụn đầu trắng, sợi bã nhờn) để đi đúng hướng điều trị.

  • Mụn sần viêm: mụn sưng đỏ, đau, rất khó thấy được nhân nên việc lấy nhân cũng không dễ dàng. Nếu điều trị không đúng cách thì có khả năng sẽ chuyển sang mụn nang, mụn bọc.

  • Mụn mủ: những vết nổi đỏ như muỗi cắn, mọc ở lưng, vai, nách đặc biệt là trên mặt. Mụn mủ xuất hiện do tình trạng viêm nhiễm, do tắc lỗ chân lông. Mụn này không nên nặn vì sẽ bị lây lan và dễ để lại sẹo.

  • Mụn bọc: mụn bọc có kích thước lớn hơn mụn mủ. Mụn này thường sưng đỏ, cứng, có mủ ở bên trong, gây cho người bị có cảm giác đau nhức. Sau khi lành vẫn để lại sẹo.

  • Mụn đầu đen: là loại mụn phổ biến xuất hiện ở hai bên cánh mũi.Mụn đầu đen xuất hiện là do bã nhờn, tế bào chết tắc nghẽn ở lỗ chân lông, tiếp xúc nhiều với không khí nên mụn chuyển sang màu đen do bị oxy hóa.

  • Mụn đầu trắng: mụn này xuất hiện nhiều ở những người có da bị dầu, số lượng dầu tiết ra nhiều cùng với tế bào chết gây ra gây bít tắc lỗ chân lông.

Tình trạng mụn đầu đen tập trung nhiều ở cánh mũi

Tình trạng mụn đầu đen tập trung nhiều ở cánh mũi

4. Cách phòng tránh mụn nhọt như thế nào?

Đây là một bệnh lý lành tính, do vi khuẩn xâm nhập tạo thành những ổ viêm. Để phòng tránh tình trạng này xảy ra, bạn cần lưu ý:

  • Việc mà hầu hết mọi người luôn xem nhẹ, nhưng thực tế nó rất quan trọng đó là vệ sinh cơ thể sạch sẽ. Điều này sẽ giúp loại bỏ lớp tế bào chết trên da, làm cho lỗ chân được thông thoáng.

  • Lên thực đơn khoa học cho từng bữa ăn, đầy đủ các chất dinh dưỡng, không được ăn quá nhiều hoặc quá ít một loại chất dinh dưỡng. Nên tránh những loại thức ăn dầu mỡ, thức ăn nhanh.

  • Hạn chế dùng đồ cá nhân chung để tránh lây nhiễm từ dịch của người đang bị mụn. Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc cũng như hạn chế sử dụng các chất kích thích.

  • Kiểm soát tốt các bệnh về da, bệnh về gan thận và các bệnh liên quan đến hệ miễn dịch.

  • Chăm sóc tốt phần da bị tổn thương do côn trùng cắn, tránh để cho tình trạng viêm nhiễm lây lan.

Thường xuyên vệ sinh chăn ga gối nhằm hạn chế, tiêu diệt vi khuẩn

Thường xuyên vệ sinh chăn ga gối nhằm hạn chế, tiêu diệt vi khuẩn

Bài viết đã cung cấp một số điều cần biết về mụn nhọt cho bạn. Vì vậy, bạn có thể tham khảo những cách phòng trừ ở trên để tránh tình trạng xảy ra đối với bản thân. Tuy mụn nhọt được xem là lành tính nhưng đối với những bạn đang bị tình trạng mụn nhọt không được chủ quan trong các khâu vệ sinh vì có khả năng nó sẽ bị biến tính gây cho tình trạng mụn nhọt trở nên nguy hiểm hơn.

Từ khoá: mụn nhọt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.