Tin tức

Những triệu chứng “cảnh báo” thoái hóa khớp và phương pháp điều trị bệnh

Ngày 20/10/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Thoái hóa khớp là một trong những bệnh xương khớp phổ biến. Nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng dần theo tuổi tác. Nếu không được điều trị sớm, người bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều đến khả năng vận động và giảm chất lượng cuộc sống. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn đang chủ quan về căn bệnh này. Bài viết sau đây sẽ đưa ra những thông tin cơ bản về triệu chứng bệnh cũng như phương pháp điều trị hiệu quả. 

1. Triệu chứng của bệnh thoái hóa khớp là gì? 

Khớp bị thoái hóa là tình trạng phần sụn và phần đệm giữa 2 đầu xương cũng như hệ thống bao khớp, dây chằng bị phá hủy, kèm theo đó là phản ứng viêm và lượng dịch nhày bôi trơn các khớp cũng bị giảm. 

Người bệnh thấy đau khi khớp bị thoái hóa
Người bệnh thấy đau khi khớp bị thoái hóa

Bệnh thường gặp ở những người cao tuổi hoặc những người gặp phải chấn thương bắt buộc phải phẫu thuật. Bệnh được chia làm 2 dạng đó là thoái hóa nguyên phát và thoái hóa thứ phát. 

Tình trạng thoái hóa nguyên phát thường xảy ra ở khớp háng, khớp đầu gối, khớp cột sống cổ, thắt lưng, hay các khớp ngón chân, ngón tay. Trong khi đó, thoái hóa thứ phát là hậu quả của những tổn thương ở khớp do chấn thương, tai nạn, nên có thể gặp ở bất kỳ khớp nào. 

Một số triệu chứng khi mắc bệnh có thể kể đến: 

Đau khớp: Những biểu hiện đầu tiên của bệnh là những cơn đau nhức khớp. Ở mức độ nhẹ, những cơn đau thường âm ỉ nhưng khi người bệnh vận động mạnh hoặc vận động sai tư thế thì mức độ đau có thể tăng lên. Thông thường khi được nghỉ ngơi, người bệnh sẽ không thấy còn đau nữa. Nhưng về những giai đoạn sau thì bệnh có thể nặng hơn, dù nghỉ ngơi vẫn cảm thấy đau và khi vận động thì lại càng đau hơn nhiều. 

Những người mắc các bệnh về xương khớp trong đó có bệnh thoái hóa khớp sẽ rất khó khăn khi đối mặt với thời tiết lạnh giá, độ ẩm cao và họ bị đau khớp khi thời tiết thay đổi, chuyển mùa. Cơn đau sẽ có thể kéo dài nhiều ngày.

Người già có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp 
Người già có nguy cơ cao bị thoái hóa khớp 

Cứng khớp: Đi kèm theo những cơn đau nhức, người bệnh sẽ cảm thấy các khớp bị thoái hóa có dấu hiệu bị cứng, dễ thấy vào buổi sáng. Sau khi ngủ dậy, họ sẽ cảm giác khó cử động các khớp. Để khớp linh hoạt hơn, dễ vận động hơn thì cần phải nghỉ ngơi, dừng vận động khoảng 30 phút. Nếu tình trạng thoái hóa khớp nghiêm trọng nhưng mức độ cứng khớp cũng tăng và dai dẳng hơn. 

Khi cử động có tiếng kêu trong khớp: Khi phần đệm giữa 2 đầu xương bị hỏng và lượng dịch nhầy bôi trơn giữa các khớp cũng giảm sẽ khiến cho các đầu xương sát vào nhau nhiều hơn và tạo ra tiếng kêu lạo xạo trong khớp. Khi vận động mạnh, người bệnh sẽ cảm nhận, nghe thấy rõ tiếng kêu này, đồng thời sẽ thấy đau nhiều hơn. 

Khó vận động: Tình trạng thoái hóa sẽ khiến cho người bệnh bị hạn chế rất nhiều khi cử động các khớp. Họ có thể không cúi được sát đất, không thể quay cổ,… ảnh hưởng khá nhiều đến sinh hoạt thường ngày. 

Khớp bị sưng hay biến dạng: Khi bị thoái hóa, khớp sẽ có phản ứng viêm, sưng tấy đôi khi là biến dạng. Chẳng hạn như, khớp gối bị lệch khỏi trục, ngón tay có u cục, chân cong vẹo,…

2. Nguyên nhân gây thoái hóa khớp là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoái hóa khớp. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

Do tuổi tác: Tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng. Hay có thể hiểu nguyên nhân này chính là do quá trình lão hóa tự nhiên. Khi già đi, những tế bào sụn của chúng ta không thể tái tạo hay sản sinh ra nữa mà chúng sẽ dần bị giảm chức năng, chất lượng sụn kém đi, giảm khả năng đàn hồi

Quá trình lão hóa tự nhiên: Khi chúng ta trưởng thành, các tế bào sụn không có khả năng sinh sản và tái tạo. Khi chúng ta già đi, các tế bào sụn dần dần giảm chức năng tổng hợp chất tạo nên sợi collagen và mucopolysaccharide, làm cho chất lượng sụn kém dần, nhất là tính đàn hồi. Từ đó, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh xương khớp, trong đó có tình trạng thoái hóa. 

Bẩm sinh: Một số trường hợp bị dị dạng bẩm sinh cũng khiến thay đổi áp lực tì đè lên các khớp, cột sống và dần dẫn tới thoái hóa. 

Yếu tố gia đình: Nếu trong gia đình bạn có người thân bị mắc bệnh thoái hóa thì tỉ lệ mắc bệnh của bạn cũng cao hơn và vì thế bạn cần có một chế độ sinh hoạt, ăn uống, vận động khoa học để phòng tránh bệnh. 

Chấn thương cũng là nguyên nhân khiếp khớp dễ bị thoái hóa
Chấn thương cũng là nguyên nhân khiếp khớp dễ bị thoái hóa

Các tổn thương khác: Các trường hợp bị chấn thương sau tai nạn và phải phẫu thuật, mắc các bệnh về xương khớp, đặc thù công việc có ảnh hưởng đến khớp,… thì cũng có nguy cơ cao bị thoái hóa. 

Béo phì trong một thời gian dài hoặc tăng cân quá nhanh cũng khiến xương khớp của bạn bị áp lực cao do đè nén, dần dần có thể bị biến dạng. 

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên thì một số hiện tượng như rối loạn nội tiết tố ở thời kỳ mãn kinh, bệnh loãng xương, bệnh đái tháo đường,… cũng chính là các yếu tố làm tăng nguy cơ thoái hóa khớp. 

Hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị khỏi hoàn toàn căn bệnh này. Phương pháp điều trị chủ yếu là giảm đau cho người bệnh và duy trì, tăng cường vận động từ mức độ nhẹ đến vận động nặng, kết hợp với ăn uống cân bằng dưỡng chất và duy trì cân nặng vừa phải để làm chậm sự tiến triển của bệnh. 

Vận động nhẹ nhàng để làm chậm tiến trình phát triển bệnh
Vận động nhẹ nhàng để làm chậm tiến trình phát triển bệnh

Đặc biệt, người bệnh cần phải đi khám để được bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác và đưa ra phác đồ điều trị riêng vì không có một phương pháp điều trị nào có thể áp dụng với tất cả mọi bệnh nhân. Tránh tự điều trị hoặc lạm dụng thuốc giảm đau khiến bệnh càng nghiêm trọng hơn và làm tăng nguy cơ bị các bệnh về dạ dày. Các trường hợp sau chấn thương nên chọn những môn thể thao phù hợp để giúp các khớp mềm dẻo và linh hoạt hơn. 

Nếu có những câu hỏi liên quan đến các bệnh xương khớp, đặc biệt là thoái hóa khớp và những vấn đề sức khỏe khác hay muốn đặt lịch khám, bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số đường dây nóng 1900 56 56 56. Các chuyên gia của chúng tôi luôn sẵn sàng giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc. 

Từ khoá: thoái hóa khớp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.