Tin tức

Những triệu chứng viêm mống mắt bạn không thể bỏ qua

Ngày 25/03/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tình trạng viêm mống mắt có thể xảy ra ở một mắt hoặc cả hai bên mắt. Đây là một trong những bệnh về mắt có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế, nhận biết sớm triệu chứng, điều trị bệnh kịp thời là một điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là những triệu chứng viêm mống mắt thường gặp và những lưu ý quan trọng dành cho người bệnh. 

1. Viêm mống mắt có thể gây ra những biến chứng gì?

Mống mắt là một bộ phận của màng bồ đào, vì thế tình trạng viêm mống mắt còn có thể gọi là viêm màng bồ đào trước. Màng bồ đào còn có thể mi và hắc mạc và những bộ phận này có thể bị viêm riêng biệt hoặc viêm kết hợp. 

triệu chứng viêm mống mắt

Tình trạng viêm mống mắt có thể xảy ra ở một mắt hoặc cả hai bên mắt

Khi tình trạng viêm xảy ra, nếu không được chẩn đoán sớm và có những biện pháp khắc phục kịp thời thì bệnh có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng. Cụ thể như sau: 

- Đục thủy tinh thể: Tình trạng viêm kéo dài có thể dẫn tới đục thấu kính và gây ra bệnh đục thủy tinh thể. 

Người bệnh có thể bị suy giảm thị lực nghiêm trọng

Người bệnh có thể bị suy giảm thị lực nghiêm trọng

- Gây ra những bất thường ở đồng tử: Tình trạng viêm nhiễm không được điều trị dứt điểm, hiệu quả có thể gây hình thành các mô sẹo. Đây chính là nguyên nhân khiến cho mống mắt bị dính vào thủy tinh thể hay giác mạc. Từ đó gây ra những bất thường ở đồng tử và mống mắt sẽ không có phản ứng với ánh sáng. 

 - Tăng nhãn áp: Khi bị viêm mống mắt, người bệnh cần được điều trị đúng cách, tránh tối đa nguy cơ tái phát vì nếu bệnh tái phát nhiều lần thì có thể gây ra tình trạng tăng nhãn áp, ảnh hưởng đến thị lực. 

- Tích tụ canxi ở giác mạc: Viêm nhiễm lâu ngày không được xử lý chính là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tích tụ canxi ở giác mạc, dần dẫn đến thoái hóa giác mạc và nghiêm trọng hơn là khiến người bệnh suy giảm thị lực nghiêm trọng. 

- Phù trong võng mạc: Tình trạng sưng tấy và những u nang chứa dịch phát triển trong võng mạc sẽ khiến mắt bị mờ và giảm thị lực. 

2. Những triệu chứng viêm mống mắt bạn không nên bỏ qua

Những triệu chứng viêm mống mắt rất đa dạng và mức độ triệu chứng ở mỗi người bệnh cũng có thể khác nhau. Các triệu chứng của bệnh có thể xảy ra ở một mắt hoặc hai mắt và thường xuất hiện khá đột ngột. Những triệu chứng này được cải thiện trong vòng 3 tháng thì đây được gọi là viêm mống mắt cấp tính. Còn nếu những biểu hiện này kéo dài hơn 3 tháng, bệnh đã ở thể mạn tính, điều trị sẽ khó khăn hơn. 

Bệnh không được điều trị có thể gây ra những bất thường ở đồng tử

Bệnh không được điều trị có thể gây ra những bất thường ở đồng tử

Dưới đây là một số triệu chứng viêm mống mắt phổ biến nhất: 

  • Đỏ mắt.

  • Mắt bị viêm sẽ có dấu hiệu đau nhức khiến người bệnh rất khó chịu.

  • Mắt bị bệnh nhạy cảm với ánh sáng.

  • Người bệnh bị suy giảm thị lực.

Các chuyên gia khuyên bạn, khi phát hiện những triệu chứng kể trên, bạn nên đi khám sớm. Tránh ủ bệnh kéo dài để dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Khi đó quá trình điều trị vô cùng khó khăn và phức tạp, đồng thời hiệu quả điều trị không cao. 

3. Phương pháp điều trị bệnh viêm mống mắt 

Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ sẽ thực hiện chụp X-quang hoặc làm những xét nghiệm máu để có được kết luận chính xác nhất. Thông thường để điều trị bệnh, các bác sĩ sẽ dựa vào nguyên nhân gây bệnh. Phương pháp nội khoa được cho là phổ biến nhất. 

Các bác sĩ sẽ kê một số loại thuốc nhỏ mắt, thuốc uống phù hợp với mỗi người bệnh. Cụ thể như sau: 

Steroid nhỏ mắt: Thuốc Glucocorticoid là một loại thuốc nhỏ mắt thường được chỉ định sử dụng để giảm viêm mống mắt.

Thuốc Cycloplegics: Đây là loại thuốc giúp làm giãn đồng tử và đồng thời khiến người bệnh giảm đau mắt hiệu quả. Bên cạnh đó, loại thuốc nhỏ mắt làm giãn đồng tử này còn có tác dụng giúp hạn chế nguy cơ dính mống mắt và giảm nguy cơ bị tăng nhãn áp.

Dùng kính râm để bảo vệ mắt tránh khỏi những yếu tố nguy cơ gây hại cho mắt, tăng cường dinh dưỡng cho mắt. 

Bệnh nhân lưu ý: 

Nếu thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường, tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn, thì bạn nên đến ngay cơ sở y tế, liên hệ với bác sĩ điều trị để được xử trí kịp thời. Với những trường hợp này, người bệnh có thể được thay đổi thuốc. 

Hơn nữa, đối với những trường hợp dùng thuốc uống, bác sĩ cần cân nhắc và xem xét kỹ lưỡng về thể trạng của người bệnh. Vì khi sử dụng thuốc đường uống, thuốc không chỉ có tác động đến mắt mà còn ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trong cơ thể. 

4. Chế độ ăn uống khi bị viêm mống mắt

Chỉ bằng cách thay đổi chế độ ăn uống thì không thể điều trị khỏi bệnh viêm mống mắt. Tuy nhiên, với những người đang điều trị bệnh thì nên áp dụng một chế độ ăn hợp lý để giúp việc điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt hơn và thời gian điều trị bệnh cũng có thể được rút ngắn. Dưới đây là những thực phẩm tốt cho mắt mà bệnh nhân nên bổ sung trong chế độ ăn uống của mình: 

Các thực phẩm có chứa vitamin A, vitamin C và axit béo omega-3,… là những thực phẩm cần thiết trong chế độ ăn của bạn với tác dụng tăng cường sức khỏe cho đôi mắt, giảm triệu chứng viêm mống mắt hiệu quả hơn. Beta-caroten, zeaxanthin, selen hay vitamin E, kẽm,... cũng là những dưỡng chất giúp đôi mắt khỏe mạnh hơn.

Chế độ ăn giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh

Chế độ ăn giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh

Việc bổ sung những dưỡng chất này là rất cần thiết ngay cả đối với những trường hợp không mắc bệnh. Vì nó có thể giúp chúng ta bảo vệ mắt và tăng cường sức khỏe cho mắt. 

Bên cạnh những thực phẩm cần bổ sung, người bệnh cũng nên loại bỏ những thực phẩm không tốt cho sức khỏe đôi mắt. Đó là những loại đồ uống có chứa chất kích thích như rượu bia, cà phê, thuốc lá,… Bên cạnh đó, cũng nên giảm những loại gia vị cay nóng trong thực đơn dinh dưỡng mỗi ngày. 

Trên đây là những thông tin về triệu chứng viêm mống mắt cũng như cách điều trị bệnh, chế độ nghỉ ngơi, ăn uống tốt cho bệnh nhân. Các chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo, nếu có bất cứ biểu hiện nào bất thường ở mắt, bạn cần đi khám sớm. Tránh để việc ủ bệnh dẫn tới biến chứng nghiêm trọng, làm việc điều trị trở nên khó khăn và gây giảm chất lượng sống của bệnh nhân. 

Để tìm hiểu thêm thông tin, mời bạn gọi đến số hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.